Khỏe đẹp Các nhà khoa học lý giải nguồn gốc xuất hiện giấc mơ

Các nhà khoa học lý giải nguồn gốc xuất hiện giấc mơ

Đăng vào ngày trong Tin tức 913

Giấc mơ là một trong những điều kỳ lạ nhất xảy ra với chúng ta , và rồi chúng ta ghi nhớ lại tất cả những gì diễn ra trong giấc mơ điều đó làm cho chúng ta cảm thấy băn khoăn lý do tại sao tâm trí của chúng ta lại hoạt động tích cực trong khi ngủ.

Sự boăn khoăn đó cuối cùng cũng có lời giải đáp, một  nghiên cứu mới tuyên bố  sẽ  đưa ra bằng chứng về tất cả những gì liên quan đến giấc mơ - và có lẽ sẽ không ai ngạc nhiên về điều này.

Theo một nhóm nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm giấc ngủ của Đại học Swansea ở Anh, giấc mơ thực sự giúp chúng ta xử lý những kỷ niệm và cảm xúc mà chúng ta trải qua trong suốt cuộc sống thường nhật của mình.

Đây không phải là một ý tưởng mới.

Giả thuyết giấc mơ có liên quan với những gì diễn ra trong cuộc sống thường nhật đã được đưa ra bởi Sigmund Freud, nhà phân tâm học vào đầu thế kỷ 20 - ông gọi hiện tượng này là dư lượng ngày. Nhiều nghiên cứu khác kể từ khi đó đã mở rộng khái niệm,  và chỉ ra rằng một liên kết rất thực tế giữa giấc mơ với đời sống đang tồn tại.

Nhưng những giấc mơ rất khó để nghiên cứu, bởi vì chúng diễn ra hoàn toàn trong tâm trí của một người mà chúng ta không thể giao tiếp trong thời điểm này.

Các nhà khoa học không có các công cụ để quan sát giấc mơ một cách trực mà  thay vào đó họ phải dựa vào ký ức của những người trải qua về giấc mơ và cho họ kể về giấc mơ của họ; và, như chúng ta đều biết, điều này thực sự không phải lúc nào cũng dễ dàng như chúng ta muốn.

Tuy nhiên, nghiên cứu của nhóm dường như đã đạt được sự thành công. Họ nhận thấy rằng cường độ cảm xúc của một trải nghiệm khi thức dậy có thể được liên kết với cường độ hoạt động não trong khi mơ, và chứa đựng  nội dung của giấc mơ đó.

Các nhà nghiên cứu tuyển dụng 20 sinh viên tình nguyện cho cuộc nghiên cứu của họ, tất cả đều có thể thường xuyên nhớ lại giấc mơ của mình.

Đầu tiên, họ phải tạo ra nhật ký chi tiết về cuộc sống hàng ngày của họ diễn ra trong 10 ngày, việc ghi lại các hoạt động hàng ngày chính của họ chiếm khá nhiều thời gian. Họ phải ghi các sự kiện quan trọng và cảm xúc cá nhân; và bất kỳ mối lo ngại nào có thể có trong đầu họ.

Đối với thành viên, những người tham gia vào cuộc nghiên cứu, phải ghi lại cảm giác của họ như thế nào, và đánh giá cường độ của cảm xúc đó bằng cách sử dụng một thang điểm được đánh số.

Vào tối ngày thứ 10, họ đã trải qua một vài  đêm ngủ trong phòng thí nghiệm và được theo dõi bằng mũ điện não. Chúng có thể quan sát và ghi lại hoạt động của sóng não liên quan đến giấc ngủ sóng chậm (hoạt động bất thường lớn, hoặc LIA) và giấc ngủ chuyển động mắt nhanh (REM) (hoạt động theta).

Sau 10 phút của mỗi chu kỳ ngủ này, các nhà nghiên cứu sẽ đánh thức các sinh viên và hỏi họ những gì họ đang mơ (nghe như một cơn ác mộng, nếu bạn hỏi chúng tôi). Những giấc mơ này sau đó được so sánh với nhật ký hoạt động để xem liệu có bất kỳ loại tương quan nào không.

Nhật ký hằng ngày

Hoạt động chính yếu hằng ngày

- Tham dự 1 bài giảng sau phiên giải phẫu: 9 giờ sáng - 1 giờ chiều (Nội dung 1)

 - Ngồi bên ngoài tận hưởng ánh nắng mặt trời ăn uống, sau đó nghe giải phẫu. (Nội dung 2)

- Bạn cùng phòng chở tôi đến bưu điện Bưu điện để nhận gói hàng sau đó đến một công viên để kiểm tra và đọc thông báo đỗ xe. (Chúng tôi đã được đưa ra thông báo tính phí) (Căng thẳng 2, lo lắng 1)

- Làm bữa tối với bạn cùng phòng và cùng nhau ăn tối

- Nhiệm vụ buổi tối: cố gắng sử dụng hệ thống sưởi ấm trung tâm để làm việc. Nói chuyện với. mẹ Bàn làm việc.(Buồn, bồn chồn 3)

Sự kiện đáng chú ý cá nhân

- Nói chuyện với bố mẹ tôi trên điện thoại (hạnh phúc buồn 2)

- Rời một người phụ nữ mà tôi có ý định gọi điện nhiều tuần và sắp xếp một cuộc gặp gỡ cho Nghiên cứu Điển hình Gia đình của tôi (an tâm 2)

- Khó chịu với bạn cùng lớp về các chủ đề khác nhau (buồn bã 2)

- Nói chuyện với bạn trai của tôi trên FaceTime (hạnh phúc 1)

- Bầu cử tiền tổng thống Mỹ (hào hứng)

Mối quan tâm chính

- Bắt hệ thống sưởi trung tâm để làm việc (khó chịu, lo lắng 2)

- Số lượng công việc thấp. Giữ đến hết ngày (lo lắng 3)

- Có hay không việc đi đến London cuối tuần này để ở với bạn trai của mình (lo lắng, tội lỗi 2)

-Tiền bạc

Báo cáo về giấc mơ

 Có một vòng đu quay và giáo viên giải phẫu và gia đình của tôi đã ở trên đó, và tôi đã ngồi với những người thân của tôi. Tôi nghĩ bố mẹ và chúng tôi đang nói về việc mua một chiếc điện thoại mới. Chúng tôi đang chơi đùa với những chiếc điện thoại cũ, và tôi đã được mẹ tặng điện thoại cho tôi, có lẽ tôi đã không ... quên đi nơi tôi đặt nó, tôi không biết, ai đó đã nói rằng đó là ngày làm việc cuối cùng của ai đó,  và điều đó có nghĩa rằng chúng đang được khởi động, bạn biết rằng chúng được tạo ra để được thực hiện sự thay thế, trái ngược với tự nguyện như tôi nghĩ.và giáo viên giải phẫu và gia đình của tôi đã nhận được trên đó, và tôi đã

giấc mơ

(Eichenlaub và cộng sự, Nhận thức xã hội & Neuroscience Affective, 2018)

Số lượng các sự kiện được ghi lại trong nhật ký có liên quan đến cường độ sóng theta - vì vậy càng có nhiều người  có giấc liên quan đến cuộc sống của họ,  sự chuyển động mắt nhanh (REM) trong giấc ngủ càng mãnh liệt hơn.

Ngoài ra, những giấc mơ có tác động của cảm xúc tình cảm cao có nhiều khả năng được đưa vào giấc mơ của người ngủ hơn là những thứ nhàm chán, buồn tẻ hàng ngày. Và những mối tương quan này cũng chỉ được quan sát cho những trải nghiệm gần đây - không có sự tương quan giữa những trải nghiệm cuộc sống hằng ngày và hoạt động giấc mơ.

Nhà tâm lý học Mark Blagrove thuộc Đại học Swansea nói với New Scientist rằng "Đây là phát hiện đầu tiên rằng sóng theta có liên quan đến giấc mơ về cuộc sống thường nhật, và bằng chứng mạnh mẽ nhất mà giấc mơ liên quan đến việc xử lý não bộ đang làm trong những ký ức gần đây",

 Bước tiếp theo trong nghiên cứu sẽ là sử dụng nhịp đập hai tai để tạo ra sóng não theta trong các chủ thể ngủ, để xem liệu điều này có làm cho người ngủ mơ về những trải nghiệm gần đây của họ hay không.

Nếu vậy, các nhà nghiên cứu có thể đã tìm ra phương pháp điều khiển giấc ngủ REM và sóng não theta để khuyến khích bộ nhớ và cảm xúc xảy ra trong giai đoạn giấc ngủ này - một dạng liệu pháp thụ động.

Nghiên cứu được công bố vào năm 2018 trên tạp chí Social Cognitive và Affective Neuroscience.
Người dịch: Minh Tâm

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."