Ẩm thực Bạn thích ăn yakiniku, nhưng đã biết những điều thú vị này?

Bạn thích ăn yakiniku, nhưng đã biết những điều thú vị này?

Đăng vào ngày trong Tin tức 907

Yakiniku là tên gọi chung của món thịt nướng với hai hình thức là nướng vỉ (ami-yaki) và nướng trên tấm gáng (teppan-yaki). Nướng than là cách chế biến nổi tiếng nhất. Kèm theo phần thịt nướng là rau tươi và các món ăn phụ giống cách phục vụ ở các nhà hàng Hàn Quốc. Vậy văn hóa ẩm thực yakiniku của Nhật Bản có phải bắt nguồn từ nước láng giềng Hàn Quốc không?

Nguồn gốc của Yakiniku

Ngược dòng lịch sử, đến năm 1871, Nhật Bản mới được hợp pháp hóa việc tiêu thụ thịt bò sau cuộc Minh Trị Duy Tân như một phần trong nỗ lực giới thiệu văn hóa phương Tây đến đất nước.

Mặc dù có cách ăn tương tự với BBQ Hàn Quốc, nhưng Yakiniku của Nhật Bản bắt nguồn từ bán đảo Triều Tiên trong những năm 1920 và được biến tấu theo thời gian, tạo nên một nét ẩm thực đặc trưng của xứ sở mặt trời mọc.

yakiniku
Ăn sao cho đúng?

Yakiniku là tên gọi chung của món thịt nướng, nên nguyên liệu được sử dụng có thể là bò, heo, gà… Phổ biến hơn cả là thịt bò. Theo cách ăn trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản thì tất cả bộ phận của con bò đều được sử dụng. Với món thịt nướng, từng lát bò sẽ được cắt và thực khách tự mình nướng chín ngay tại bàn.

Trước tiên, bạn cần đợi cho vỉ nướng nóng lên, nếu không lớp thịt mỏng sẽ dính hết lên vỉ. Hay nhất là bạn nên nướng các món đồ ướp nhẹ trước như thịt ướp muối, rồi đến các loại đậm hơn như ướp tương. Khi ăn thì bạn cũng sẽ dùng các món có vị nhẹ nhàng trước rồi đến những món đậm đà sau. 

Nguyên tắc quan trọng bạn cần ghi nhớ là nướng đến đâu ăn đến đó. Bạn có đũa nướng riêng và đũa thưởng thức riêng.

Nguyên liệu ăn kèm

Ngoài nguyên liệu thịt tươi ngon hảo hạng, bí quyết để thưởng thức một bữa ăn Yakiniku trọn vẹn nằm ở nước sốt của mỗi nhà hàng. Bạn có thể chấm trực tiếp thịt với nước sốt hoặc bằng cách cuốn với các loại rau như xà lách, hành tây, lá shiso... Nước sốt là sự kết hợp của nước tương, mirin, đường, dầu mè, tỏi… Các loại gia vị được sử dụng cho món Yakiniku là mù tạt, ớt, ớt quýt, muối hột…

Ngày Yakiniku

Năm 1993, Hiệp hội Yakiniku Nhật Bản chính thức chọn 29/08 là "Ngày Yakiniku" vì theo tiếng Nhật thì cách đọc ngày này gần với từ Yakiniku.

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."