Đây là bộ phim phản ánh chân thật về sự khắc nghiệt của nền công nghiệp âm nhạc, cùng với những mối quan hệ tình cảm bạn bè thân thiết, những yếu tố quan trọng tạo nên nhiều sắc thái cho câu chuyện.
Bức chân dung về ngành công nghiệp...
Đây là bộ phim phản ánh chân thật về sự khắc nghiệt của nền công nghiệp âm nhạc, cùng với những mối quan hệ tình cảm bạn bè thân thiết, những yếu tố quan trọng tạo nên nhiều sắc thái cho câu chuyện.
Bức chân dung về ngành công nghiệp âm nhạc Nhật Bản
Khi còn là học sinh trung học, Asako có lần được mời đến tham gia buổi trình diễn của nhóm Lands. Ngay lập tức cô say mê ban nhạc đặc biệt là ca sĩ chính, Natsu. Sau này, khi trở thành quản lý của Lands, cô nhanh chóng nhận ra mặt tối của ngành công nghiệp âm nhạc. Khi ban nhạc đứng trước thử thách giữa nghệ thuật và danh vọng, liệu rằng Natsu có còn trung thành với ban nhạc của mình nữa hay không?
Trong sự nghiệp âm nhạc, sẽ có những lúc đạt đến đỉnh cao nhưng cũng có lúc phải đối mặt với sự sụp đổ cùng cực. Ở Nhật Bản, đầu những năm 90, đó là giai đoạn mà nhạc rock thống lĩnh các bảng xếp hạng và có ảnh hưởng lớn đến nền âm nhạc quốc gia. Khoảng thời gian này đòi hỏi âm nhạc phải có sự sáng tạo, các yếu tố nghệ thuật, và cá tính của người nghệ sĩ, liệu rằng có bao nhiêu nhóm nhạc có thể trụ lại được lâu dài. Với sự tất yếu là để nuôi sống bản thân, nền công nghiệp âm nhạc nhanh chóng chuyển sang một hình thức khác để lấp đầy các khoảng trống tài năng. Lần đầu tiên giám đốc của Bandage, Kobayashi Takeshi ghi chép lại các kinh nghiệm và cạm bẫy mà nhóm nhạc phải trải qua để có thể phát triển từ một nhóm nhạc địa phương trở thành một ngôi sao nổi tiếng.
Được biên kịch và sản xuất bởi giám đốc Iwai Shunji, Bandage là một cái nhìn đặc biệt vào ngành công nghiệp âm nhạc dựa trên quan điểm của một ban nhạc, tiêu biểu là Lands. Bộ phim đã bám sát lấy những cảm xúc và cả sự chuyên nghiệp của ban nhạc trong quá trình trở thành ngôi sao. Ngoài việc dành rất nhiều thời gian dành cho việc trình diễn các tác phẩm âm nhạc, Bandage còn đào sâu vào yếu tố chính trị, khả năng sáng tạo từ bên trong, sự lãnh đạo một ban nhạc và nhiều yếu tố khác góp phần vào sự phát triển của họ.
Với việc tập trung nhiều vào công tác hậu trường, bộ phim nêu bật tầm quan trọng của không chỉ bản thân âm nhạc mà còn có các yếu tố kinh doanh. Bandage đã thể hiện nhiều hơn việc chỉ tập trung vào miêu tả một nhóm nhạc, đó là các tình tiết nói về những thử thách và khó khăn giữa một nhóm các nghệ sĩ nhỏ khi bắt đầu chuyển hướng trở thành ngôi sao nổi tiếng. Lands được thành lập từ những người bạn thân thiết, nhưng khi bước vào cuộc đấu tranh trở thành ngôi sao cộng với việc tình cảm không được đền đáp khiến tình bạn giữa họ trở nên căng thẳng, đe dọa sẽ cắt đứt sợi dây liên kết mà họ đang có.
Các mối quan hệ gây nhiều xôn xao này gợi lại những tình tiết về sự lo lắng về tương lai khi trở thành ban nhạc. Mối quan hệ của họ diễn ra khá tốt, và đây được xem như một sự kết nối với khán giả, như một cái gì đó rất thật – mặc dù chủ yếu là thông qua việc mô tả một loạt các mâu thuẫn giữa thái độ và cảm xúc của các thành viên. Đây là vai diễn đầu tiên của Akanishi Jin, nhưng anh đã thể hiện ngang bằng với Kitano Kii trong việc hóa thân thành nhân vật một cách hoàn hảo.
Bộ phim được tổ chức sản xuất khá hoàn hảo
Giao vai chính cho Akanishi Jin là một trong những bước đi thông minh của đạo diễn Kobayashi Takeshi. Anh mang đến cho bộ phim một lượng fan hâm mộ lớn, chưa kể đến những kinh nghiệm trong nền công nghiệp âm nhạc. Lúc bấy giờ anh còn là một thành viên rất nổi tiếng của nhóm nhạc của Johnny KAT-TUN nên đã vận dụng những kinh nghiệm cá nhân của mình để hoàn thành vai diễn ca sĩ chính của ban nhạc rock. LANDS nhanh chóng được phổ biến đại chúng với một nhạc sĩ thiên tài Yukiya (Kora Kengo), và một nhà soạn nhạc xuất sắc Arumi (Shibamoto Yuki). Mặc dù là trung tâm của ban nhạc nhưng Natsu lại được cho là còn tồn tại là nhờ vào lượng fan ruột. Tuy nhiên chính điều đó lại giúp anh có thể hát.
Akanishi Jin vào vai nhân vật khá một chiều, nhưng lại là hiện thân của một rocker hoàn hảo, tham gia các hoạt động giải trí và đóng phim. Những chàng trai của Johnny’s Entertainment thường diễn không mấy ấn tượng bởi đất diễn bị hạn chế hoặc vai diễn khá cứng nhắc. Thật ngạc nhiên khi Akanishi thể hiện một nhân vật trưởng thành như vậy. Ngôi sao nhạc rock của Akanishi khắc họa tính cách của chính mình bằng cách say khướt trong suốt bộ phim bởi nụ hôn cùng một cô gái. Thật tuyệt khi nhìn thấy Kitano Kii, người từng đóng vai chính trong Halfway do Iwai sản xuất. Một nữ diễn viên trẻ như vậy lại kiểm soát nhân vật của mình rất tốt, tôi luôn ấn tượng với cô. Tôi đặc biệt thích vai diễn của Ito Ayumi (người nổi lên Swallowtail Butterfly của Iwai), người quản lý xinh đẹp và thông minh của LANDS.
Kitagawa Eriko, nữ diễn viên đã tham gia Halfway (2009) một lần nữa chứng tỏ khả năng diễn xuất tuyệt vời khi thể hiện được trọn vẹn cách nhìn của một khán giả đối với âm nhạc trong suốt thời kỳ hỗn loạn này của văn hóa âm nhạc Nhật Bản. Với ngành công nghiệp phát triển vũ bão như âm nhạc, một ban nhạc trở thành ngôi sao có thể đến khá nhanh chóng và không có nhiều thời gian để chuẩn bị, đặc biệt là về mặt cảm xúc. Khi Kitano tham gia vào nền công nghiệp này, Kitano đã thấy được rõ rệt sự khốc liệt mà mọi người vẫn đề cập. Chúng ta bắt đầu thấy mối quan hệ của cô với ca sĩ chính của ban nhạc, Natsu, đại diện tiêu biểu của ngành công nghiệp “tàn nhẫn” này.
Đặt cá tính nhân vật sang một bên, việc phát triển trạng thái cảm xúc cũng như tài năng của tất cả các nhân vật là một điểm mạnh trong phim. Tập trung chủ yếu vào các mối quan hệ, bộ phim đã không lạc khỏi việc thể hiện sự biến động của thời gian có thể ảnh hưởng đến cả cuộc sống cá nhân cũng như âm nhạc của họ. Bên cạnh một số bước nhảy khá chói tai suốt chiều dài câu chuyện - dù rằng ngày, tháng, hoặc thậm chí nhiều năm trôi qua - nó vẫn luôn luôn thúc đẩy sự phát triển tình cảm của cả ban nhạc và các thành viên.
Cách tiếp cận tài liệu của bộ phim mang đến cảm giác của sự thân mật trong nhiều cảnh phim, chủ yếu tập trung vào quá trình thu âm và sản xuất các phiên họp cho ban nhạc tham gia. Điều này chắc chắn làm cho việc khai thác chủ đề phim vượt xa một bộ phim đơn thuần chỉ là về ban nhạc, trong đó cho chúng ta thấy những cuộc đấu tranh to lớn được thực hiện để đáp ứng các mối quan hệ chung giữa nghệ thuật và kinh doanh.
Từ cốt lõi câu chuyện, Bandage kể về các mối quan hệ đối đầu, cách mọi người thay đổi và phát triển. Đối với một đạo diễn lần đầu sản xuất phim, Kobayashi Takeshi đã tạo ra một một ấn tượng tuyệt vời, và cùng với một kịch bản được viết bởi Iwai Shunji, bộ phim cung cấp một bức chân dung thực tế về vấn đề kinh doanh âm nhạc cùng tất cả những gì tồn tại xung quanh nó. Với dàn diễn viên nổi bật cùng các tài liệu chủ đề hấp dẫn, Bandage có lẽ là một trong những bộ phim tốt nhất có thể đi cùng với ngành công nghiệp âm nhạc Nhật Bản trong một thời gian khá lâu.
Kết
Bandage là một bộ phim để khán giả tự khám phá. Đó là hiệu quả mang lại từ việc mô tả cuộc sống của một ban nhạc Indie trong những năm 1990 ở Nhật, khi mà các ban nhạc phải vướng phải những thăng trầm do làn sóng chương trình truyền hình nói về tài năng. Với dàn diễn viên xuất sắc, âm nhạc tuyệt vời và hiệu quả của việc quay phim, Bandage đã để lại những bình luận thú vị về nền công nghiệp âm nhạc trong thời điểm đó.
Tóm lại, Bandage mang đến một cái nhìn hấp dẫn vào một thời đại trong lịch sử âm nhạc Nhật Bản, nơi ban nhạc rock ghi được dấu ấn. Mặc dù diễn ra trong giai đoạn này, bộ phim cũng tạo ra một bức chân dung tuyệt vời vào thực tế vất vả của các ban nhạc trong quá trình phát triển và vươn đến đỉnh cao. Từ cái giá của sự nổi tiếng đến những khó khăn của việc tạo ra các giá trị, bộ phim mang đến cho người xem một cái nhìn sâu sắc.
Bộ mặt tàn nhẫn của âm nhạc
Đây là bộ phim phản ánh chân thật về sự khắc nghiệt của nền công nghiệp âm nhạc, cùng với những mối quan hệ tình cảm bạn bè thân thiết, những yếu tố quan trọng tạo nên nhiều sắc thái cho câu chuyện.
Bức chân dung về ngành công nghiệp âm nhạc Nhật Bản
Khi còn là học sinh trung học, Asako có lần được mời đến tham gia buổi trình diễn của nhóm Lands. Ngay lập tức cô say mê ban nhạc đặc biệt là ca sĩ chính, Natsu. Sau này, khi trở thành quản lý của Lands, cô nhanh chóng nhận ra mặt tối của ngành công nghiệp âm nhạc. Khi ban nhạc đứng trước thử thách giữa nghệ thuật và danh vọng, liệu rằng Natsu có còn trung thành với ban nhạc của mình nữa hay không?
Trong sự nghiệp âm nhạc, sẽ có những lúc đạt đến đỉnh cao nhưng cũng có lúc phải đối mặt với sự sụp đổ cùng cực. Ở Nhật Bản, đầu những năm 90, đó là giai đoạn mà nhạc rock thống lĩnh các bảng xếp hạng và có ảnh hưởng lớn đến nền âm nhạc quốc gia. Khoảng thời gian này đòi hỏi âm nhạc phải có sự sáng tạo, các yếu tố nghệ thuật, và cá tính của người nghệ sĩ, liệu rằng có bao nhiêu nhóm nhạc có thể trụ lại được lâu dài. Với sự tất yếu là để nuôi sống bản thân, nền công nghiệp âm nhạc nhanh chóng chuyển sang một hình thức khác để lấp đầy các khoảng trống tài năng. Lần đầu tiên giám đốc của Bandage, Kobayashi Takeshi ghi chép lại các kinh nghiệm và cạm bẫy mà nhóm nhạc phải trải qua để có thể phát triển từ một nhóm nhạc địa phương trở thành một ngôi sao nổi tiếng.
Được biên kịch và sản xuất bởi giám đốc Iwai Shunji, Bandage là một cái nhìn đặc biệt vào ngành công nghiệp âm nhạc dựa trên quan điểm của một ban nhạc, tiêu biểu là Lands. Bộ phim đã bám sát lấy những cảm xúc và cả sự chuyên nghiệp của ban nhạc trong quá trình trở thành ngôi sao. Ngoài việc dành rất nhiều thời gian dành cho việc trình diễn các tác phẩm âm nhạc, Bandage còn đào sâu vào yếu tố chính trị, khả năng sáng tạo từ bên trong, sự lãnh đạo một ban nhạc và nhiều yếu tố khác góp phần vào sự phát triển của họ.
Với việc tập trung nhiều vào công tác hậu trường, bộ phim nêu bật tầm quan trọng của không chỉ bản thân âm nhạc mà còn có các yếu tố kinh doanh. Bandage đã thể hiện nhiều hơn việc chỉ tập trung vào miêu tả một nhóm nhạc, đó là các tình tiết nói về những thử thách và khó khăn giữa một nhóm các nghệ sĩ nhỏ khi bắt đầu chuyển hướng trở thành ngôi sao nổi tiếng. Lands được thành lập từ những người bạn thân thiết, nhưng khi bước vào cuộc đấu tranh trở thành ngôi sao cộng với việc tình cảm không được đền đáp khiến tình bạn giữa họ trở nên căng thẳng, đe dọa sẽ cắt đứt sợi dây liên kết mà họ đang có.
Các mối quan hệ gây nhiều xôn xao này gợi lại những tình tiết về sự lo lắng về tương lai khi trở thành ban nhạc. Mối quan hệ của họ diễn ra khá tốt, và đây được xem như một sự kết nối với khán giả, như một cái gì đó rất thật – mặc dù chủ yếu là thông qua việc mô tả một loạt các mâu thuẫn giữa thái độ và cảm xúc của các thành viên. Đây là vai diễn đầu tiên của Akanishi Jin, nhưng anh đã thể hiện ngang bằng với Kitano Kii trong việc hóa thân thành nhân vật một cách hoàn hảo.
Bộ phim được tổ chức sản xuất khá hoàn hảo
Giao vai chính cho Akanishi Jin là một trong những bước đi thông minh của đạo diễn Kobayashi Takeshi. Anh mang đến cho bộ phim một lượng fan hâm mộ lớn, chưa kể đến những kinh nghiệm trong nền công nghiệp âm nhạc. Lúc bấy giờ anh còn là một thành viên rất nổi tiếng của nhóm nhạc của Johnny KAT-TUN nên đã vận dụng những kinh nghiệm cá nhân của mình để hoàn thành vai diễn ca sĩ chính của ban nhạc rock. LANDS nhanh chóng được phổ biến đại chúng với một nhạc sĩ thiên tài Yukiya (Kora Kengo), và một nhà soạn nhạc xuất sắc Arumi (Shibamoto Yuki). Mặc dù là trung tâm của ban nhạc nhưng Natsu lại được cho là còn tồn tại là nhờ vào lượng fan ruột. Tuy nhiên chính điều đó lại giúp anh có thể hát.
Akanishi Jin vào vai nhân vật khá một chiều, nhưng lại là hiện thân của một rocker hoàn hảo, tham gia các hoạt động giải trí và đóng phim. Những chàng trai của Johnny’s Entertainment thường diễn không mấy ấn tượng bởi đất diễn bị hạn chế hoặc vai diễn khá cứng nhắc. Thật ngạc nhiên khi Akanishi thể hiện một nhân vật trưởng thành như vậy. Ngôi sao nhạc rock của Akanishi khắc họa tính cách của chính mình bằng cách say khướt trong suốt bộ phim bởi nụ hôn cùng một cô gái. Thật tuyệt khi nhìn thấy Kitano Kii, người từng đóng vai chính trong Halfway do Iwai sản xuất. Một nữ diễn viên trẻ như vậy lại kiểm soát nhân vật của mình rất tốt, tôi luôn ấn tượng với cô. Tôi đặc biệt thích vai diễn của Ito Ayumi (người nổi lên Swallowtail Butterfly của Iwai), người quản lý xinh đẹp và thông minh của LANDS.
Kitagawa Eriko, nữ diễn viên đã tham gia Halfway (2009) một lần nữa chứng tỏ khả năng diễn xuất tuyệt vời khi thể hiện được trọn vẹn cách nhìn của một khán giả đối với âm nhạc trong suốt thời kỳ hỗn loạn này của văn hóa âm nhạc Nhật Bản. Với ngành công nghiệp phát triển vũ bão như âm nhạc, một ban nhạc trở thành ngôi sao có thể đến khá nhanh chóng và không có nhiều thời gian để chuẩn bị, đặc biệt là về mặt cảm xúc. Khi Kitano tham gia vào nền công nghiệp này, Kitano đã thấy được rõ rệt sự khốc liệt mà mọi người vẫn đề cập. Chúng ta bắt đầu thấy mối quan hệ của cô với ca sĩ chính của ban nhạc, Natsu, đại diện tiêu biểu của ngành công nghiệp “tàn nhẫn” này.
Đặt cá tính nhân vật sang một bên, việc phát triển trạng thái cảm xúc cũng như tài năng của tất cả các nhân vật là một điểm mạnh trong phim. Tập trung chủ yếu vào các mối quan hệ, bộ phim đã không lạc khỏi việc thể hiện sự biến động của thời gian có thể ảnh hưởng đến cả cuộc sống cá nhân cũng như âm nhạc của họ. Bên cạnh một số bước nhảy khá chói tai suốt chiều dài câu chuyện - dù rằng ngày, tháng, hoặc thậm chí nhiều năm trôi qua - nó vẫn luôn luôn thúc đẩy sự phát triển tình cảm của cả ban nhạc và các thành viên.
Cách tiếp cận tài liệu của bộ phim mang đến cảm giác của sự thân mật trong nhiều cảnh phim, chủ yếu tập trung vào quá trình thu âm và sản xuất các phiên họp cho ban nhạc tham gia. Điều này chắc chắn làm cho việc khai thác chủ đề phim vượt xa một bộ phim đơn thuần chỉ là về ban nhạc, trong đó cho chúng ta thấy những cuộc đấu tranh to lớn được thực hiện để đáp ứng các mối quan hệ chung giữa nghệ thuật và kinh doanh.
Từ cốt lõi câu chuyện, Bandage kể về các mối quan hệ đối đầu, cách mọi người thay đổi và phát triển. Đối với một đạo diễn lần đầu sản xuất phim, Kobayashi Takeshi đã tạo ra một một ấn tượng tuyệt vời, và cùng với một kịch bản được viết bởi Iwai Shunji, bộ phim cung cấp một bức chân dung thực tế về vấn đề kinh doanh âm nhạc cùng tất cả những gì tồn tại xung quanh nó. Với dàn diễn viên nổi bật cùng các tài liệu chủ đề hấp dẫn, Bandage có lẽ là một trong những bộ phim tốt nhất có thể đi cùng với ngành công nghiệp âm nhạc Nhật Bản trong một thời gian khá lâu.
Kết
Bandage là một bộ phim để khán giả tự khám phá. Đó là hiệu quả mang lại từ việc mô tả cuộc sống của một ban nhạc Indie trong những năm 1990 ở Nhật, khi mà các ban nhạc phải vướng phải những thăng trầm do làn sóng chương trình truyền hình nói về tài năng. Với dàn diễn viên xuất sắc, âm nhạc tuyệt vời và hiệu quả của việc quay phim, Bandage đã để lại những bình luận thú vị về nền công nghiệp âm nhạc trong thời điểm đó.
Tóm lại, Bandage mang đến một cái nhìn hấp dẫn vào một thời đại trong lịch sử âm nhạc Nhật Bản, nơi ban nhạc rock ghi được dấu ấn. Mặc dù diễn ra trong giai đoạn này, bộ phim cũng tạo ra một bức chân dung tuyệt vời vào thực tế vất vả của các ban nhạc trong quá trình phát triển và vươn đến đỉnh cao. Từ cái giá của sự nổi tiếng đến những khó khăn của việc tạo ra các giá trị, bộ phim mang đến cho người xem một cái nhìn sâu sắc.
Dịch: Typ