Siêu Sao Siêu Ngố - Vui thì có vui, nhưng cứ như vầy bao giờ điện ảnh Việt Nam mới phát triển?
Đến hẹn lại lên, mùa phim Tết ở Việt Nam chỉ có duy nhất một đặc sản: hài mua vui. Tại sao tôi lại dùng chữ này, bởi vì nói là hài duyên dáng dí dỏm ý nhị sâu cay thì tìm mỏi mắt cũng không có, mà...
Đến hẹn lại lên, mùa phim Tết ở Việt Nam chỉ có duy nhất một đặc sản: hài mua vui. Tại sao tôi lại dùng chữ này, bởi vì nói là hài duyên dáng dí dỏm ý nhị sâu cay thì tìm mỏi mắt cũng không có, mà hài nhảm thì cũng tội, vì dạo này Việt Nam cũng hạn chế thể loại này, nhưng vì thế mà nó nằm ở tầm giữa, vẫn chỉ giữ đúng nhiệm vụ tạo tiếng cười lấy hên cho khán giả đầu năm, và là cách duy nhất kéo khán giả ra rạp. Siêu Sao Siêu Ngố dĩ nhiên cũng nằm trong guồng này.
Phê nội dung phim
Thế Sơn là diễn viên ngôi sao đang nổi như cồn, được nhiều nhà làm phim săn đón. Bề ngoài lạnh lùng, khó gần nhưng thực chất Thế Sơn là người kỹ tính, có yêu cầu cao trong việc, khao khát một kịch bản hay, tuy nhiên, anh phải làm việc với sự quản lý và kềm kẹp của Tony Dũng – một gã đồng bóng chỉ biết có tiền. 2 năm qua, Thế Sơn chưa từng có giây phút nào được nghỉ ngơi, nên anh đồng ý cho em trai sinh đôi Thế Tùng giả làm mình trong những buổi tiệc, giao lưu không nhất thiết phải có mặt của anh. Thế Tùng là một chàng trai bán heo có tính cách dí dỏm, sống với mẹ và rất yêu thương mẹ. Anh hoàn thành tốt nhiệm vụ giả dạng anh trai chỉ với điều kiện Sơn chịu về gặp người mẹ mà mình căm ghét vì nghĩ đã phản bội ba. Nhưng đồng thời Tùng cũng gây rất nhiều rắc rối cho Sơn, dưới sự dẫn dắt của Tony mà anh không hề hay biết. Đặc biệt, Tùng đã xen vào mối quan hệ tình cảm của Sơn và Trúc – cô họa sĩ yêu Sơn từ những ngày anh chưa nổi tiếng.
Phim có nội dung cực kỳ đơn giản, và với việc chủ yếu tạo tiếng cười nhẹ nhàng sảng khoái, phim vấn không phải không ít sự hời hợt về mặt kịch bản, dù có những 4 biên kịch cùng tham gia chấp bút. Siêu Sao Siêu Ngố chỉ đơn giản là một phim hài gắn vào đó vài thông điệp có vẻ sâu sắc về tình yêu, và chấm hết. Trong phim, nhân vật Thế Sơn có tính cách rất hay lại không được khai thác triệt để, tất cả chỉ bằng vài phân đoạn nhỏ. Anh hiện lên là một diễn viên năng tình cảm với người yêu hơn là một người thật sự yêu nghề, khao khát được thể hiện mình với diễn xuất. Những khó khăn anh trải qua với nghề diễn chỉ đơn giản là phải đóng những MV vớ vẩn, kịch bản tầm thường miễn là có lợi về danh tiếng và tiền bạc. Phim không bóc trần hết những mặt tối của showbiz như nó có thể, bởi nhân vật chính là một diễn viên nổi tiếng.
Chi tiết về gia đình của Thế Sơn được nhắc đến nhưng giải quyết vội vã bằng vài ba câu thoại. Và gần như tất cả những chi tiết có thể khai thác sau hơn cũng chỉ làm nên cho một chuyện tình. Thật đáng tiếc!
Bình diễn viên và diễn xuất
Phim có dàn diễn viên tạm ổn với duy nhất một ngôi sao: Trường Giang. Còn lại thì cũng được người ta nhớ mặt nhớ tên.
Trường Giang đóng đúp 2 vai và có cách thể hiện khá ổn, khi để khán giả phân biệt được rõ ràng ai là anh ai là em. Bên cạnh đó, những cảnh diễn nội tâm của Giang Ca cũng khá đạt. Có thể nhìn thấy hình ảnh của chính Trường Giang trong bộ phim này, yêu cuồng nhiệt, đôi khi không tự chủ được mình, nhưng cũng là một người nghiêm túc trong công việc. Tuy nhiên, nếu đổi Trường Giang bằng một diễn viên khác, đây có lẽ sẽ là một bộ phim ngôn tình đúng nghĩa, hơn là một bộ phim hài không hơn không kém. Trường Giang diễn được, nhưng mãi dậm chân ở tư cách một diễn viên hài.
Sam dạo này đang tạo được sự chú ý sau hàng loạt vai diễn “trở về”, đặc biệt là trong series Cô Thắm Về Làng, Gia Đình Là Số Một và bộ phim mới nhất Bố Là Tất Cả. Ngày trước, Sam chinh phục tôi bằng vai diễn cực kỳ tự nhiên và dễ chịu trong Đảo Xanh, và đến bây giờ… vẫn vậy. Cô ấy không có một chút thay đổi, tiến bộ nào so với 6 năm trước ngoài trừ việc đẹp hơn.
Thanh Thúy có vai diễn khá thú vị và làm mới mình bằng Phụng Anna. Tuy nhiên, từng đóng rất nhiều vai chính gai góc, một Phụng Anna không thật sự đòi hỏi diễn xuất làm Thanh Thúy nhạt đi ít nhiều. Có lẽ cô nên chuyên tâm ở một trong hai vai trò: sản xuất hoặc diễn xuất.
Đạo diễn Đức Thịnh gánh ít nhất 3 vai trò: đạo diễn, biên kịch, diễn xuất và anh làm ổn tất cả. Chỉ ổn thôi và chưa thấy có gì đặc biệt kể từ Taxi Em Tên Gì. Sự kết hợp của Đức Thịnh và Trường Giang vẫn chưa tạo đươc sự mới lạ. Đáng lý anh nên làm một phim mà nữ chính là Angela Phương Trinh, hẳn sẽ thú vị hơn.
Tôi chưa bao giờ thích Puka. Quá ồn ào và trăm vai như một, phụ của phụ, nhạt nhòa với việc gây tiếng cười lố lăng. Và lần này, có thêm một người gánh phần lố với cô là Miko Lan Trinh. Vai diễn hai người bạn qua diễn xuất lặp lại của hai nghệ sĩ này không bật lên được gì và cũng chẳng để lại ấn tượng cho khán giả. Nhưng nhạt nhất là Mai Tài Phến, muốn biết nhạt thế nào các bạn cứ xem phim sẽ rõ. Ngược lại, những vai nhỏ như người thiếu nợ Thế Tùng 150K, anh hai của Trúc đều rất duyên dáng và thể hiện bản lĩnh diễn hài của mình.
Kết
Phim Việt mùa Tết này nhìn chung đều hướng đến hài hước, và một chút lắng động. Mỗi phim mỗi vẻ, mỗi đề tài. Siêu Sao Siêu Ngố tuy chiếu Tết nhưng lại là đề tài tình yêu, không liên quan nhiều đến Tết, và nói thật cũng không ép phê lắm với Valentine. Tuy nhiên, đây vẫn là một phim có thể xem được nếu bạn muốn có những phút giây thư giãn nhẹ nhàng và ủng hộ phim Việt.
Siêu Sao Siêu Ngố - Vui thì có vui, nhưng cứ như vầy bao giờ điện ảnh Việt Nam mới phát triển?
Đến hẹn lại lên, mùa phim Tết ở Việt Nam chỉ có duy nhất một đặc sản: hài mua vui. Tại sao tôi lại dùng chữ này, bởi vì nói là hài duyên dáng dí dỏm ý nhị sâu cay thì tìm mỏi mắt cũng không có, mà hài nhảm thì cũng tội, vì dạo này Việt Nam cũng hạn chế thể loại này, nhưng vì thế mà nó nằm ở tầm giữa, vẫn chỉ giữ đúng nhiệm vụ tạo tiếng cười lấy hên cho khán giả đầu năm, và là cách duy nhất kéo khán giả ra rạp. Siêu Sao Siêu Ngố dĩ nhiên cũng nằm trong guồng này.
Phê nội dung phim
Thế Sơn là diễn viên ngôi sao đang nổi như cồn, được nhiều nhà làm phim săn đón. Bề ngoài lạnh lùng, khó gần nhưng thực chất Thế Sơn là người kỹ tính, có yêu cầu cao trong việc, khao khát một kịch bản hay, tuy nhiên, anh phải làm việc với sự quản lý và kềm kẹp của Tony Dũng – một gã đồng bóng chỉ biết có tiền. 2 năm qua, Thế Sơn chưa từng có giây phút nào được nghỉ ngơi, nên anh đồng ý cho em trai sinh đôi Thế Tùng giả làm mình trong những buổi tiệc, giao lưu không nhất thiết phải có mặt của anh. Thế Tùng là một chàng trai bán heo có tính cách dí dỏm, sống với mẹ và rất yêu thương mẹ. Anh hoàn thành tốt nhiệm vụ giả dạng anh trai chỉ với điều kiện Sơn chịu về gặp người mẹ mà mình căm ghét vì nghĩ đã phản bội ba. Nhưng đồng thời Tùng cũng gây rất nhiều rắc rối cho Sơn, dưới sự dẫn dắt của Tony mà anh không hề hay biết. Đặc biệt, Tùng đã xen vào mối quan hệ tình cảm của Sơn và Trúc – cô họa sĩ yêu Sơn từ những ngày anh chưa nổi tiếng.
Phim có nội dung cực kỳ đơn giản, và với việc chủ yếu tạo tiếng cười nhẹ nhàng sảng khoái, phim vấn không phải không ít sự hời hợt về mặt kịch bản, dù có những 4 biên kịch cùng tham gia chấp bút. Siêu Sao Siêu Ngố chỉ đơn giản là một phim hài gắn vào đó vài thông điệp có vẻ sâu sắc về tình yêu, và chấm hết. Trong phim, nhân vật Thế Sơn có tính cách rất hay lại không được khai thác triệt để, tất cả chỉ bằng vài phân đoạn nhỏ. Anh hiện lên là một diễn viên năng tình cảm với người yêu hơn là một người thật sự yêu nghề, khao khát được thể hiện mình với diễn xuất. Những khó khăn anh trải qua với nghề diễn chỉ đơn giản là phải đóng những MV vớ vẩn, kịch bản tầm thường miễn là có lợi về danh tiếng và tiền bạc. Phim không bóc trần hết những mặt tối của showbiz như nó có thể, bởi nhân vật chính là một diễn viên nổi tiếng.
Chi tiết về gia đình của Thế Sơn được nhắc đến nhưng giải quyết vội vã bằng vài ba câu thoại. Và gần như tất cả những chi tiết có thể khai thác sau hơn cũng chỉ làm nên cho một chuyện tình. Thật đáng tiếc!
Bình diễn viên và diễn xuất
Phim có dàn diễn viên tạm ổn với duy nhất một ngôi sao: Trường Giang. Còn lại thì cũng được người ta nhớ mặt nhớ tên.
Trường Giang đóng đúp 2 vai và có cách thể hiện khá ổn, khi để khán giả phân biệt được rõ ràng ai là anh ai là em. Bên cạnh đó, những cảnh diễn nội tâm của Giang Ca cũng khá đạt. Có thể nhìn thấy hình ảnh của chính Trường Giang trong bộ phim này, yêu cuồng nhiệt, đôi khi không tự chủ được mình, nhưng cũng là một người nghiêm túc trong công việc. Tuy nhiên, nếu đổi Trường Giang bằng một diễn viên khác, đây có lẽ sẽ là một bộ phim ngôn tình đúng nghĩa, hơn là một bộ phim hài không hơn không kém. Trường Giang diễn được, nhưng mãi dậm chân ở tư cách một diễn viên hài.
Sam dạo này đang tạo được sự chú ý sau hàng loạt vai diễn “trở về”, đặc biệt là trong series Cô Thắm Về Làng, Gia Đình Là Số Một và bộ phim mới nhất Bố Là Tất Cả. Ngày trước, Sam chinh phục tôi bằng vai diễn cực kỳ tự nhiên và dễ chịu trong Đảo Xanh, và đến bây giờ… vẫn vậy. Cô ấy không có một chút thay đổi, tiến bộ nào so với 6 năm trước ngoài trừ việc đẹp hơn.
Thanh Thúy có vai diễn khá thú vị và làm mới mình bằng Phụng Anna. Tuy nhiên, từng đóng rất nhiều vai chính gai góc, một Phụng Anna không thật sự đòi hỏi diễn xuất làm Thanh Thúy nhạt đi ít nhiều. Có lẽ cô nên chuyên tâm ở một trong hai vai trò: sản xuất hoặc diễn xuất.
Đạo diễn Đức Thịnh gánh ít nhất 3 vai trò: đạo diễn, biên kịch, diễn xuất và anh làm ổn tất cả. Chỉ ổn thôi và chưa thấy có gì đặc biệt kể từ Taxi Em Tên Gì. Sự kết hợp của Đức Thịnh và Trường Giang vẫn chưa tạo đươc sự mới lạ. Đáng lý anh nên làm một phim mà nữ chính là Angela Phương Trinh, hẳn sẽ thú vị hơn.
Tôi chưa bao giờ thích Puka. Quá ồn ào và trăm vai như một, phụ của phụ, nhạt nhòa với việc gây tiếng cười lố lăng. Và lần này, có thêm một người gánh phần lố với cô là Miko Lan Trinh. Vai diễn hai người bạn qua diễn xuất lặp lại của hai nghệ sĩ này không bật lên được gì và cũng chẳng để lại ấn tượng cho khán giả. Nhưng nhạt nhất là Mai Tài Phến, muốn biết nhạt thế nào các bạn cứ xem phim sẽ rõ. Ngược lại, những vai nhỏ như người thiếu nợ Thế Tùng 150K, anh hai của Trúc đều rất duyên dáng và thể hiện bản lĩnh diễn hài của mình.
Kết
Phim Việt mùa Tết này nhìn chung đều hướng đến hài hước, và một chút lắng động. Mỗi phim mỗi vẻ, mỗi đề tài. Siêu Sao Siêu Ngố tuy chiếu Tết nhưng lại là đề tài tình yêu, không liên quan nhiều đến Tết, và nói thật cũng không ép phê lắm với Valentine. Tuy nhiên, đây vẫn là một phim có thể xem được nếu bạn muốn có những phút giây thư giãn nhẹ nhàng và ủng hộ phim Việt.
Huyền Quang