Hasegawa Hiroki – Ngôi sao 'trễ hẹn' trên bầu trời điện ảnh Nhật
Nam nhân kì lạ kín tiếng nhất Nhật Bản
Thông tuệ và ít nói, Hasegawa Hiroki bình thản bước lên hàng ngũ các ngôi sao đình đám Nhật Bản mà vẫn giữ được đời tư kín tiếng trước công chúng. Dù Hasegawa Hiroki đã từng ẵm giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại lễ trao giải được coi là Oscar Nhật Bản năm 2016 (Giải Viện Hàn lâm Nhật Bản lần thứ 40). Dù anh chuẩn bị tái diễn hình tượng lãnh chúa phong kiến Akechi Mitsuhide trong siêu phẩm truyền hình được mong đợi nhất năm 2020 - Kirin ga Kuru nhưng với người hâm mộ Hasegawa Hiroki vẫn là một ẩn số.
Hasegawa Hiroki thuộc tuýp người “lập dị”, kì lạ hơn khi chính anh cũng rất vui khi được nhận xét như thế. Trong talkshow Tetsuko no Heya, Hasegawa Hiroki từng tiết lộ sở thích của mình, như việc khi một mình lên tàu, nhìn vào quảng cáo và những người trên tàu, bạn có thể thấy được dòng chảy của thế giới. Hay khi quan sát mọi người trong quán cà phê, rất nhiều ý tưởng khác nhau sẽ xuất hiện.
Hình ảnh của Hasegawa Hiroki nhiều vô số, nhưng đời tư thì có bới cũng chẳng ra được gì nhiều ngoài những lời đồn. Từ thành công của vai diễn người chồng đóng cặp với nữ diễn viên Suzuki Kyoka trong Second Virgin đưa anh thoát khỏi những vai diễn làng nhàng và trở thành một ngôi sao thực thụ, người hâm mộ cũng chỉ may mắn biết thêm được cha của Hasegawa Hiroki là một người đàn ông thậm chí còn nổi tiếng hơn cả con trai – Hasegawa Takashi. Ông là giáo sư của trường đại học nghệ thuật danh giá nhất nhì Nhật Bản Musahino, đã xuất bản hơn 20 cuốn sách và có ảnh hưởng lớn đến nền kiến trúc Nhật Bản. Hasegawa Hiroki bị ảnh hưởng bởi cha của mình không phải bởi nghề nghiệp mà là đôi mắt lạnh lùng và thái độ bình tĩnh… Khi được hỏi về bản thân, Hasegawa Hiroki chưa bao giờ nói nhiều về gia đình ngoại trừ cha mình, anh cũng không muốn quy định tính cách của mình, vì anh luôn có những cảm xúc trống rỗng. Nam nhân bí ẩn này khiến tất cả bạn diễn như Ayase Haraku, Nishijima Hidetoshi cùng một nhận xét: vô cùng khó nắm bắt.
Thời thanh xuân đẹp nhất lại chật vật để đến với nghiệp diễn
Hasegawa Hiroki năm nay 43 tuổi và vai diễn chính đầu tay nhận được lúc 34 tuổi, đích thị là một bông hoa nở muộn trong vườn điện ảnh. Sinh ra ở Hachioji, cách xa trung tâm Tokyo, nhưng lên tiểu học, Hasegawa Hiroki đã một mình đi khoảng 14km đến “thành phố điện ảnh” Tachikawa chỉ để xem phim. Cậu bé thích phim ảnh đến mức dành dụm tiền tiêu vặt để được vào rạp xem khoảng 100 phim mỗi tháng và ước mơ lớn lên trở thành đạo diễn. Cũng trong những năm học tiểu học, vì công việc của cha nên Hasegawa Hiroki phải sang nước Anh du học khoảng một năm và cực kỳ thông thạo tiếng Anh.
Đạo diễn Masayuki Suo – người từng hợp tác cùng Hasegawa Hiroki trong Lady Maiko thích thú bật mí rằng Hasegawa Hiroki là một “mọt phim” chính hiệu và sẽ không dừng lại khi bắt đầu nói về phim ảnh. Hay trong bộ phim Shin Godzilla, anh hoàn thành xuất sắc phân cảnh nói tiếng anh một cách trôi chảy và chính xác. Quả thực một phần cuộc sống của Hasegawa Hiroki chính là phim ảnh, thất bại trong kỳ thi trung học cơ sở khiến anh bị trầm cảm, thứ tiếp sức mạnh để sống vào ngày mai là bộ phim Die Hard từng xem tại “thành phố điện ảnh” Tachikawa.
Đến khi dậy thì, ông trời may mắn trả lại cho Hasegawa Hiroki cả ba đặc ân: cao – sáng sủa – thông minh nhưng con đường đến với nghiệp diễn xuất lại không mấy suôn sẻ. Để thực hiện giấc mơ trở thành đạo diễn, anh đăng ký thi vào trường đại học nghệ thuật Nihon, nhưng không thành. Chuyển sang học đại học Chuo, anh dành hai tháng chi tiêu khoảng 300.000 yên để phiêu bật khắp châu Âu và đã quyết định trở thành một diễn viên ngay lúc đó. Cho nên sau khi tốt nghiệp, Hasegawa Hiroki tiếp tục theo học tại viện Nghiên cứu sân khấu để được đào tạo diễn kịch bài bản từ đầu. Gặp khá nhiều rắc rối, thậm chí bị sinh viên khoá trên bắt nạt trong những ngày nghiên cứu, Hasegawa Hiroki vẫn kiên trì chịu đựng cho đến khi trở thành một thành viên của nhà hát văn học. Nhưng chỉ sau tám tháng, anh rời khỏi đây vì muốn mở rộng phạm vi hoạt động nghệ thuật của mình. Hasegawa Hiroki sau đó đã xuất hiện trên sân khấu kịch của nhiều đạo diễn khác nhau như Robert Allan Ackerman, Uyama Hitoshi, Kawamura Takeshi, Nagai Ai. Đặc biệt, sự ra mắt của vở kịch KITCHEN do Ninagawa Yukio đạo diễn vào năm 2005 đã trở thành đòn bẩy cho cái tên Hasegawa Hiroki, từ đây anh biểu diễn liên tục trên sân khấu của vị đạo diễn tài ba này. Đến năm 29 tuổi, anh từ giã thế giới sân khấu để gia nhập vào công ty giải trí Hirata. Như vậy là phải đến “hàng băm”, Hasegawa Hiroki mới chính thức chân ướt chân ráo bước vào sự nghiệp diễn viên.
Hoa nở muộn lại ngày càng toả hương
Trong những năm đầu, anh liên tục có những vai diễn “nhỏ nhưng có võ”, một số bộ phim anh xuất hiện đều trở thành những siêu phẩm đình đám trong năm, nên dù ít hay nhiều cái tên Hasegawa Hiroki vẫn được biết đến thông qua Four Lies (2008), BOSS (2009)…
Đây cũng chính là bàn đạp để Hasegawa Hiroki có xuất diễn chính đầu tiên trong bộ phim điện ảnh Suzuki-sensei (2011), vai thầy giáo Suzuki Akira đã tạo nên hình tượng nam nhân trí tuệ uyên bác cho Hasegawa Hiroki, sau này nhắc đến anh người ta vẫn nghĩ ngay đến gọng kính tròn năm ấy! Cùng năm, anh có thêm vai diễn “phụ” để đời là ông bố Keiichi Asuda trong phim truyền hình đạt tỉ lệ rating ngất ngưởng 40% người Nhật xem tập cuối - Kaseifu no Mita. Mặc dù bộ phim xoay quanh nhân vật chính Mita do Nanako Matsushima tái xuất sau 2 năm vắng bóng thủ vai, dù biểu cảm lạnh lùng, vô cảm, đau khổ của Nanako đều rất tuyệt vời, nhưng người hâm mộ còn bị ám ảnh bởi nhân vật ông bố trẻ bất lực sau cái chết của vợ do Hasegawa Hiroki đảm nhận. Hasegawa Hiroki hoàn toàn phù hợp với tư cách là một người cha hay lầm bầm, từ vô tâm đến thay đổi toàn tâm chăm sóc con cái. Anh đóng góp không nhỏ vào việc tạo nên cú twist cho phim, khiến bí ẩn đằng sau bộ phim này khó có thể tưởng tượng được, và giúp Kaseifu no Mita được khán giả trông đợi cho đến tập cuối cùng.
Vai diễn trong bộ phim này của Hasegawa Hiroki nhận được sự đánh giá cao của giới phê bình, đồng thời đưa anh lọt vào tầm ngắm của đạo diễn Hasumi Eiichiro - người chọn anh vào vai phản diện Kazuo Higashi của phim MOZU năm 2014. Thời lượng lên sóng của Kazuo Higashi vỏn vẹn chỉ có 60 phút trong tổng số 15 tập (12,5 giờ) của bộ phim, nhưng lại nghiễm nhiên trở thành nhân vật được yêu thích nhất. Bất ngờ hơn là Higashi Kazuo hoàn toàn không tồn tại trong tiểu thuyết gốc mà chỉ được “đẻ” thêm ra và ít liên quan đến cốt truyện chính của phiên bản phim truyền hình. Nhưng chính Hasegawa Hiroki đã tạo nên nhân vật giám đốc điều hành của công ty bảo mật Athena không thể thiếu trong sự thành công của MOZU.
Sau MOZU, anh tiếp tục được yêu thích trong các vai gã trai xấu đểu, như Aikawa Saburo trong Kumo no Kaidan, Taniguchi Takumi trong Date. Nhưng không để mình một màu quá lâu, Hasegawa Hiroki đã thẳng thừng từ chối tiếp tục đóng khung mình vào kiểu vai diễn phản diện, và năm 2016 anh có một bước chuyển mình đột phá trong bom tấn điện ảnh đẳng cấp Hollywood - Shin Godzilla, do Higuichi là một trong những đạo diễn nổi tiếng nhất của Nhật Bản, từng là đạo diễn của bộ phim Shingeki no Kyojin (Attack on Titan). Vào vai nhà phân tích/lãnh đạo phòng chống thiên tai Yaguchi - nhân vật chính trong phim đã góp phần vào thành công ở Nhật Bản, trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2016. Thông qua vai diễn này, người ta mới thấy kỹ năng diễn xuất của Hasegawa Hiroki hoàn toàn không phải dạng vừa. Dù là phim truyền hình hay điện ảnh màn ảnh rộng, anh cũng đủ sức cân mọi vai diễn, một phần nhờ xuất thân từ sân khấu nên khả năng ứng biến cực kỳ linh hoạt, một phần nhờ kho báu bài học từ phim ảnh anh từng xem…
Cho đến nay, Hasegawa Hiroki chắc chắn chưa có sự hối tiếc nào về quá khứ, vì tất cả đều là "bệ phóng" để anh có thể đến với giấc mơ diễn viên của mình. Ngay cả khi đã có danh tiếng lẫy lừng, anh vẫn là một anh chàng kiệm lời, thích thú với việc một mình. Nhưng bởi vì việc của Hasegawa Hiroki là lộ diện trên màn ảnh, nên chúng ta chỉ cần chờ anh ấy xuất hiện đúng phim đúng nhân vật thôi nhỉ!