2006 - 2015: Thập kỷ mất tích của JPop
Nhóm người bình chọn bao gồm 48 chuyên gia trong ngành âm nhạc, 1/3 là nghệ sĩ và phần còn lại là nhà sản xuất và sáng tác. Bảng xếp hạng dựa trên hệ thống điểm, trong đó mỗi người bình chọn cho bài hát đứng đầu 30 điểm, bài hát thứ hai 29 điểm, bài hát thứ ba 28 điểm…
Pretender của Offical HIGE DANdism ra mắt chưa lâu đã đứng đầu danh sách. Tiếp theo là Sekai ni Hitotsu Dake no Hana của SMAP và Everything của MISIA. Kết quả bình chọn được đánh giá là hoàn toàn xứng đáng.
Đối với một số người, thứ hạng trên các chương trình truyền hình khó được chấp nhận, một phần là do chính trị giải trí, nhưng thứ hạng này lại khác. Ví dụ, Kanjani8 không có mặt trong bảng xếp hạng, mặc dù nhóm là chủ trì của KanJam Kanzen Nen SHOW. Mizuno Yoshiki của Ikimonogakari là khách mời trong tập này và không có bài hát nào trong ban nhạc của anh được lăng xê.
Bởi vì danh sách này được tạo ra bởi các chuyên gia trong ngành công nghiệp âm nhạc, nên không phải bài hát nào cũng từng nổi “rần rần”. Ví dụ như bài hát hạng 16, Aliens của Kirinji. Mặc dù đây là bài hát đặc trưng của ban nhạc, nó không phải là một hit với công chúng. Việc đưa vào bài hát này làm rõ ràng rằng đây là một danh sách được tạo ra bởi các chuyên gia trong ngành công nghiệp âm nhạc.
2006 - 2015, những năm không nhiều lựa chọn
Khi xem chương trình, nhiều người bối rối trước những lựa chọn. Điều này một phần là do những năm 2006 - 2015 phần lớn đã bị bỏ qua. Phần lớn bảng xếp hạng là những bài hát được sáng tác từ đầu những năm 2000 và 5 năm trở lại đây. Việc thiếu các bài hát từ những năm 2010 - 2014 đặc biệt nghiêm trọng, không có bài hát nào từ năm 2011 được đưa vào, như hình dưới đây.
Không có bài hát nào từ nửa đầu những năm 2010 lọt vào top 10. Bài hát có thứ hạng cao nhất trong giai đoạn đó là “Koisuru Fortune Cookie” của AKB48, phát hành năm 2013, đứng ở vị trí thứ 11.
Dựa trên danh sách này, có thể nói rằng những năm 2006 - 2015 là năm mà rất ít chuyên gia trong ngành âm nhạc được chứng kiến những kiệt tác. Nhưng điều này có đúng không?
Các bản hit Chaku-Uta Full vào nửa cuối những năm 2000
Nhìn lại thời điểm đó, ngành công nghiệp âm nhạc đã thay đổi mạnh mẽ sau giữa những năm 2000. Từ năm 2006 - 2015, rất khó để xem đâu là một bản hit thực sự, do người ta không còn chỉ dựa vào đĩa CD để nghe nhạc.
Một ví dụ về điều này là Chaku-Uta và Chaku-Uta Full. Đây là một dịch vụ cho phép mọi người tải nhạc chuông bắt nguồn từ bài hát và các bài hát đầy đủ về điện thoại di động của họ. Nó lan rộng từ giữa những năm 00 và phổ biến với giới trẻ cho đến khi điện thoại thông minh trở nên phổ biến.
Nishino Kana là ngôi sao lớn của thời đại này. Được biết đến với cái tên Keitai Generation Diva, cô đã ra mắt lần đầu tiên với bản phát hành Chaku-Uta Full của I ~Merry Christmas ver.~ vào tháng 12 năm 2007. Cô ấy đã ra mắt CD cùng với việc phát hành phiên bản thông thường của vào tháng 2 năm 2008. Tuy nhiên, bài hát duy nhất của Kana trong bảng xếp hạng này, Torisetsu, phát hành năm 2015, xếp ở vị trí thứ 43.
Cũng trong khoảng thời gian này là Butterfly của Kimura Kaela, phát hành năm 2009, xếp ở vị trí thứ 38. Ca khúc được phát hành dưới dạng đĩa đơn kỹ thuật số, chưa bao giờ là đĩa đơn CD, được biết đến rộng rãi như một bài hát CM cho tạp chí thông tin đám cưới Zexy và vẫn còn phổ biến cho đến ngày nay.
Oricon đã không theo kịp những cách thức thay đổi tiêu thụ âm nhạc, thay vào đó chọn dựa vào doanh số bán đĩa CD. Các phương tiện truyền thông tiếp tục dựa vào Oricon và ngày càng cách biệt vì không có biểu đồ thay thế.
Vì Oricon đi sau thời đại và chỉ tính doanh số bán đĩa CD, Aitakute Aitakute của Kana đã xếp ở vị trí thứ 72 trên bảng xếp hạng cuối năm của Oricon cho năm 2010 với doanh số là 94,531; tuy nhiên, bài hát đã được chứng nhận triệu bản cho cả Chaku-Uta và Chaku-Uta Full. Butterfly của Kaela thậm chí còn không được đưa vào bảng xếp hạng cuối năm của Oricon cho năm 2009 vì nó chưa bao giờ được phát hành dưới dạng đĩa đơn CD; tuy nhiên, bài hát đã được chứng nhận Ba Bạch kim (750.000) cho cả Chaku-Uta và Chaku-Uta Full. Nó cũng được chứng nhận 3 Bạch kim (250.000) cho PC Downloads, một hạng mục tải xuống bài hát đầy đủ khác vào thời điểm đó. Tổng cộng, Butterfly đã đạt một triệu lượt tải xuống toàn bộ bài hát vào cuối năm 2009.
AKB và Johnny’s độc chiếm bảng xếp hạng Oricon
AKB48 đã bán được hàng triệu triệu đĩa CD trong giai đoạn này do bao gồm cả việc bắt tay và vé tổng tuyển cử cùng với đĩa CD. Họ đã tìm thấy một lỗi trong hệ thống của Oricon, hệ thống này đã trở nên lỗi thời và sử dụng điều này để miêu tả hình ảnh rằng doanh số bán đĩa CD phổ biến như nhau. Được gọi là AKB Shoho (AKB Commercial Code), đây là một chiến lược tận dụng sự hỗn loạn được tạo ra trong thời gian chuyển đổi ngành công nghiệp âm nhạc này.
Billboard, phục hồi các bản hit
Do những cách tính khó hiểu của Oricon, Billboard bắt đầu thu hút sự chú ý vào năm 2015. Không giống như Oricon, chỉ tính doanh số bán đĩa CD, Billboard tính doanh số bán đĩa CD cùng với các biện pháp khác, bao gồm cả lượt tải xuống và phát trực tuyến kỹ thuật số. Bảng xếp hạng này cũng thường xuyên điều chỉnh công thức biểu đồ.
Billboard bao quát cách nghe nhạc ngày nay. Giờ đây, tính năng phát trực tuyến đang là xu hướng chủ đạo, ngay cả những bài hát chưa được phát hành trên CD, như Yoru ni Kakeru của YOASOBI, cũng được coi là những bản hit lớn.
Các vận hành của Johnny’s cũng hoạt động rất tốt trên Oricon vào thời điểm này do sức mua cao của cơ sở người hâm mộ cuồng nhiệt. Công ty không chấp nhận tải xuống kỹ thuật số, vì vậy cách duy nhất để nghe nhạc của nghệ sĩ thuộc công ty này là mua đĩa CD.
Nhìn vào bảng xếp hạng đĩa đơn cuối năm của Oricon số 1 trong 30 năm qua, có thể thấy rằng từ giữa những năm 2000 trở đi, gần như toàn bộ AKB hoặc Johnny’s. Johnny’s tiếp quản vào năm 2005 và AKB đứng đầu bảng xếp hạng trong suốt những năm 2010.
Trong thập kỷ trước khi Billboard trở nên nổi tiếng, người ta vẫn chưa rõ đâu là một bản hit. Nhà báo âm nhạc Tomonori Shiba đã trình bày chi tiết điều này trong cuốn sách năm 2016 Hit no Houkai (Hit Collapse) và bảng xếp hạng KanJam Kanzen Nen SHOW ủng hộ điều này. Sự không chắc chắn về những gì đã là một hit trong năm 2006 - 2015 có thể đã vô tình ảnh hưởng đến quyết định của các chuyên gia trong ngành công nghiệp âm nhạc, những người đã tạo ra danh sách.
Tái tạo lại "Thập kỷ mất tích của JPop"
Những năm 2006 - 2015 là khoảng thời gian mà việc nghe nhạc được chuyển từ đĩa CD sang internet, thông qua tải xuống, phát trực tuyến và YouTube. AKB và Johnny’s đã bán được hàng triệu đĩa CD trong thời gian này, được coi là những bản hit của Oricon lỗi thời.
Mặt khác, Nishino Kana đã bán được hàng triệu lượt tải xuống trong thời gian này. Các nghệ sĩ KPop như Girls’ Generation và KARA đã tận dụng tối đa YouTube và mở rộng sự nổi tiếng của họ. Kyary Pamyu Pamyu, người đã có màn ra mắt chính vào năm 2011 với PONPONPON, đã lan truyền trên toàn cầu trên YouTube với video âm nhạc cho bài hát, vào thời điểm hiếm có video nhạc JPop đầy đủ trên YouTube. Thời kỳ này cũng là xuất phát điểm của Yonezu Kenshi, người đã được chú ý bằng cách sử dụng Vocaloid trong thời kỳ này, nhưng sẽ tiếp tục thống trị vào nửa cuối những năm 2010.
Nhìn lại như thế này mặc dù vẫn có vẻ như một sự thất vọng. Những cách thức ngày tháng của Oricon đã dẫn đến “thập kỷ mất tích của JPop”, nơi rất khó để nhìn thấy lượt truy cập.
Những vấn đề này đã được nhiều người hâm mộ âm nhạc biết đến. Một ví dụ về điều này là trang web phân tích bảng xếp hạng âm nhạc Billion Hits!, hiện đang tổng hợp bảng xếp hạng doanh số tải xuống kể từ năm 2006 và xác minh chúng qua từng năm. Trong một bài báo nhìn lại doanh số tải xuống cuối năm 2010, có thể thấy rõ sự nổi tiếng của Nishino Kana, KARA và Girls’ Generation. Billion Hits! không phải là một trang web chuyên nghiệp mà là một trang web do người hâm mộ tạo ra. Asa, chủ sở hữu của trang web, đang cố gắng khôi phục ký ức về “thập kỷ đã mất của JPop”.
Mọi người có các định nghĩa khác nhau về lượt truy cập là gì, nhưng nếu không thể nhìn thấy lượt truy cập, thì JPop không thể tiến lên.
Năm 2021, Johnny & Associates cuối cùng cũng nắm bắt được Internet, trong khi mức độ nổi tiếng của nhóm AKB48 vẫn chưa rõ ràng. Đó là lý do tại sao bây giờ là lúc để nhìn lại quá khứ và xây dựng lại “thập kỷ mất tích của JPop”.
Nguồn dịch: Arama Japan