Kirishima, bộ phim xuất sắc nhất của Viện hàn lâm Nhật Bản, giống như Godot, mặc dù mọi người trông chờ vào sự xuất hiện của anh ấy, nhưng anh ta chưa bao giờ thật sự xuất hiện. Khác với Godot, chúng ta có thể chắc chắn rằng nhân vật cậu trai và ngôi sao vận động
Kirishima, bộ phim xuất sắc nhất của Viện hàn lâm Nhật Bản, giống như Godot, mặc dù mọi người trông chờ vào sự xuất hiện của anh ấy, nhưng anh ta chưa bao giờ thật sự xuất hiện. Khác với Godot, chúng ta có thể chắc chắn rằng nhân vật cậu trai và ngôi sao vận động viên ở trường cậu thật sự tồn tại, dẫu rằng anh ta dường như hoàn toàn biến mất sau khi rút khỏi đội bóng chuyền mà anh ta làm đội trưởng. Sự ra đi của anh ấy trong một thời gian dài đã gây ra rất nhiểu vấn đề, nhưng đó không phải cái kết của bộ phim mà là sự bắt đầu. Nếu bạn chưa hiểu ra vấn đề, thì tôi sẽ nói cho bạn biết: Kirishima Bukatsu Yamerutteyo không phải là một phim ngắn thông thường và chắc chắn không phải là bộ phim phù hợp với hầu hết mọi người dù bộ phim đã đạt giải thưởng Phim xuất sắc nhất.
Dựa trên một cuốn tiểu thuyết bao trùm những câu chuyện khác nhau được liên kết lại, đạo diễn đã khéo léo điều chỉnh điểm đặc biệt này cho bộ phim bằng cách trình bày chồng chéo các mảnh vỡ của cùng - hoặc gần giống nhau – của những cảnh từ quan điểm khác nhau, gần như chỉ giới hạn cho một hoặc hai nhân vật.
Đó là một phong cách nghệ thuật, được tự quay, và đôi khi được các nhân vật cầm tay khi họ di chuyển về trường, giữa lớp học và câu lạc bộ, hội trường thể thao, nhà vệ sinh và không gian ngoài trời khác nhau. Mục đích việc quay gần và khoảng cách ngắn giúp hạn chế những gì người xem có thể thấy, chỉ cung cấp một cái nhìn thoáng qua của mỗi thời điểm, lọc qua góc nhìn của một nhân vật.
Bắt đầu vào ngày thứ 6, theo sau một cô gái mặt áo khoác đỏ tên là Miyabe Mika (Shimizu Kurumi).
Khi Mika bước vào phòng giáo viên, máy quay sẽ lia đến 2 người bạn cùng lớp với cô ấy, Maeda Ryoya (Kamiki Ryunosuke) và Takefumi (Maeno Tomoya) trò chuyện với giám sát viên câu lạc bộ phim của họ, trong một thời gian ngắn màn hình di chuyển trở lại thì thấy Mika đang khóc trên bàn. Cảnh này sớm cắt sang hội trường thể thao nơi mà các đội bóng chuyền đã tụ tập để cải tổ các vị trí, Koizumi Fusuuke (Taiga) được đặt ở vị trí của Kirishima. Bên ngoài, bạn gái của Risa (Yamamoto Mizuki), và các cô nàng “queen bee” của Kirishima đang chờ đợi. Còn có các nhân vật khác như là Hagishihara Kasumi (Hashimoto Ai), Sawashima Aya (Ohgo Suzuka), Kikuchi Hiroki (Higashide Masahiro), Sana (Matsuoka Mayu) và Ryouta (Ochiai Motoki).
Việc không ngừng chuyển cảnh của máy ảnh có thể để lại cho bạn một mất mát ban đầu, đặc biệt là nếu bạn đang tìm kiếm một hoặc hai nhân vật chính để cung cấp một đầu mối cho sự vắng mặt của Kirishima, tất nhiên những câu chuyện không có thật. Tuy nhiên, sự kết tinh của bộ phim chính là việc mổ xẻ xã hội thông qua cuộc sống của học sinh trung học, nơi mà các cá thể được kết nối với nhau thông qua một mạng lưới mối quan hệ phức tạp – tình bạn (cả chân thật và giả tạo), tình cảm (công khai và giấu kín), bí mật... Tùy thuộc vào quan điểm được đưa ra, các mối liên kết sẽ từ từ tự tháo gỡ hay quấn chặt lấy nhau như cách mà mỗi học sinh phản ứng lại sự mất tích của người bạn cùng lớp.
Các phản ứng gợi ý cho thấy Kirishima đóng một vai trò quan trọng chủ chốt trong mạng lưới này – anh ấy dường như là nhân vật không thể thay thế trong đội bóng chuyền, được bao vây bởi bạn bè và các cô nàng xinh đẹp nhất trường. Như chúng ta đã thấy các cá thể khác nhau sẽ phản ứng lại với sữ biến mất của anh ấy, rạn nứt bắt đầu xuất hiện. Mọi người 2thật khó để xem như không bận tâm đến việc đang xảy ra.
Một số người nhận thức được sự biến mất của anh ấy và rằng họ không thể liên lạc với anh ấy thậm chí bằng điện thoại, số khác lại giả vờ sốc bởi vì mục đích của họ là khuấy động thị phi. Nhưng vẫn còn một nhóm: những học sinh chủ yếu không bị ảnh hưởng bởi sự mất tích của Kirishima hay sẽ bị ảnh hưởng bởi những việc chấn động xảy ra tại trường. Cụ thể đó là các thành viên câu lạc bộ phim ảnh, Maeda Ryoya – như đã đề cập ở trên, họ bận rộn với bộ phim zombie của họ. Không giống như những người bạn giả vờ hay quan tâm thái quá, Ryoya và bạn thân của cậu ta làm vậy không phải vì họ không thích Kirishima mà đơn giản là vì họ hiếm khi tiếp úc với anh ấy dù là bạn cùng lớp, bọ họ thuộc tầng lớp xã hội khác nhau.
Và câu chuyện thật sự của Kirishima, Bukatsu Yamerutteyo là: không phải tự bản thân Kirishima đột ngột bùng phát mà là do bản chất thật sự bên trong mỗi con người phản ứng lại với sự việc được bày ra ánh sáng, thể hiện các khía cạnh của một học sinh (và một xã hội nói chung) – nơi mà các vận động viên hàng đầu, các trai xinh gái đẹp được mọi người chú ý đến – là một nhóm hào nhoáng và những người còn lại – mọt sách, tầm thường – là một nhóm hạ cấp. Nhưng thiết lộ đã được làm rất tinh tế như là các học sinh hạ cấp không bị công khai bắt nạt, như chúng ta thấy rằng họ bị chỉ trích sau lưng, bị đàn áp, cười chê, thỉnh thoảng bị choáng tầm nhìn, cái liếc ghen tỵ hay một nụ hôn nồng nàn.
Mặc dù cốt truyện của Kirishima, Bukatsu Yamerutteyo bình thường, không cung cấp nhiều hình ảnh của cuộc sống trường trung học trong quá trình ba hoặc bốn ngày ngắn ngủi, nhưng nó cho thấy thực tế đầy đủ. Nhân vật rất nhiều và bị giới hạn thời gian lên hình riêng lẻ, chưa cảm thấy được vai trò của họ.
Kirishima, Bukatsu Yamerutteyo cũng mang đến cơ hội để tỏa sáng của một số lớn diễn viên. Thật vậy, một trong những thú vui lớn nhất của bộ phim là để xem các diễn viên trẻ, đa số từ 15 đến 19 tuổi khi bộ phim đã được thực hiện, và phát hiện ra tài năng của họ sẽ định hình và giúp điện ảnh Nhật Bản phát triển trong tương lai gần.
Kirishima bảo, bỏ câu lạc bộ đi!
Kirishima, bộ phim xuất sắc nhất của Viện hàn lâm Nhật Bản, giống như Godot, mặc dù mọi người trông chờ vào sự xuất hiện của anh ấy, nhưng anh ta chưa bao giờ thật sự xuất hiện. Khác với Godot, chúng ta có thể chắc chắn rằng nhân vật cậu trai và ngôi sao vận động viên ở trường cậu thật sự tồn tại, dẫu rằng anh ta dường như hoàn toàn biến mất sau khi rút khỏi đội bóng chuyền mà anh ta làm đội trưởng. Sự ra đi của anh ấy trong một thời gian dài đã gây ra rất nhiểu vấn đề, nhưng đó không phải cái kết của bộ phim mà là sự bắt đầu. Nếu bạn chưa hiểu ra vấn đề, thì tôi sẽ nói cho bạn biết: Kirishima Bukatsu Yamerutteyo không phải là một phim ngắn thông thường và chắc chắn không phải là bộ phim phù hợp với hầu hết mọi người dù bộ phim đã đạt giải thưởng Phim xuất sắc nhất.
Dựa trên một cuốn tiểu thuyết bao trùm những câu chuyện khác nhau được liên kết lại, đạo diễn đã khéo léo điều chỉnh điểm đặc biệt này cho bộ phim bằng cách trình bày chồng chéo các mảnh vỡ của cùng - hoặc gần giống nhau – của những cảnh từ quan điểm khác nhau, gần như chỉ giới hạn cho một hoặc hai nhân vật.
Đó là một phong cách nghệ thuật, được tự quay, và đôi khi được các nhân vật cầm tay khi họ di chuyển về trường, giữa lớp học và câu lạc bộ, hội trường thể thao, nhà vệ sinh và không gian ngoài trời khác nhau. Mục đích việc quay gần và khoảng cách ngắn giúp hạn chế những gì người xem có thể thấy, chỉ cung cấp một cái nhìn thoáng qua của mỗi thời điểm, lọc qua góc nhìn của một nhân vật.
Bắt đầu vào ngày thứ 6, theo sau một cô gái mặt áo khoác đỏ tên là Miyabe Mika (Shimizu Kurumi).
Khi Mika bước vào phòng giáo viên, máy quay sẽ lia đến 2 người bạn cùng lớp với cô ấy, Maeda Ryoya (Kamiki Ryunosuke) và Takefumi (Maeno Tomoya) trò chuyện với giám sát viên câu lạc bộ phim của họ, trong một thời gian ngắn màn hình di chuyển trở lại thì thấy Mika đang khóc trên bàn. Cảnh này sớm cắt sang hội trường thể thao nơi mà các đội bóng chuyền đã tụ tập để cải tổ các vị trí, Koizumi Fusuuke (Taiga) được đặt ở vị trí của Kirishima. Bên ngoài, bạn gái của Risa (Yamamoto Mizuki), và các cô nàng “queen bee” của Kirishima đang chờ đợi. Còn có các nhân vật khác như là Hagishihara Kasumi (Hashimoto Ai), Sawashima Aya (Ohgo Suzuka), Kikuchi Hiroki (Higashide Masahiro), Sana (Matsuoka Mayu) và Ryouta (Ochiai Motoki).
Việc không ngừng chuyển cảnh của máy ảnh có thể để lại cho bạn một mất mát ban đầu, đặc biệt là nếu bạn đang tìm kiếm một hoặc hai nhân vật chính để cung cấp một đầu mối cho sự vắng mặt của Kirishima, tất nhiên những câu chuyện không có thật. Tuy nhiên, sự kết tinh của bộ phim chính là việc mổ xẻ xã hội thông qua cuộc sống của học sinh trung học, nơi mà các cá thể được kết nối với nhau thông qua một mạng lưới mối quan hệ phức tạp – tình bạn (cả chân thật và giả tạo), tình cảm (công khai và giấu kín), bí mật... Tùy thuộc vào quan điểm được đưa ra, các mối liên kết sẽ từ từ tự tháo gỡ hay quấn chặt lấy nhau như cách mà mỗi học sinh phản ứng lại sự mất tích của người bạn cùng lớp.
Các phản ứng gợi ý cho thấy Kirishima đóng một vai trò quan trọng chủ chốt trong mạng lưới này – anh ấy dường như là nhân vật không thể thay thế trong đội bóng chuyền, được bao vây bởi bạn bè và các cô nàng xinh đẹp nhất trường. Như chúng ta đã thấy các cá thể khác nhau sẽ phản ứng lại với sữ biến mất của anh ấy, rạn nứt bắt đầu xuất hiện. Mọi người 2thật khó để xem như không bận tâm đến việc đang xảy ra.
Một số người nhận thức được sự biến mất của anh ấy và rằng họ không thể liên lạc với anh ấy thậm chí bằng điện thoại, số khác lại giả vờ sốc bởi vì mục đích của họ là khuấy động thị phi. Nhưng vẫn còn một nhóm: những học sinh chủ yếu không bị ảnh hưởng bởi sự mất tích của Kirishima hay sẽ bị ảnh hưởng bởi những việc chấn động xảy ra tại trường. Cụ thể đó là các thành viên câu lạc bộ phim ảnh, Maeda Ryoya – như đã đề cập ở trên, họ bận rộn với bộ phim zombie của họ. Không giống như những người bạn giả vờ hay quan tâm thái quá, Ryoya và bạn thân của cậu ta làm vậy không phải vì họ không thích Kirishima mà đơn giản là vì họ hiếm khi tiếp úc với anh ấy dù là bạn cùng lớp, bọ họ thuộc tầng lớp xã hội khác nhau.
Và câu chuyện thật sự của Kirishima, Bukatsu Yamerutteyo là: không phải tự bản thân Kirishima đột ngột bùng phát mà là do bản chất thật sự bên trong mỗi con người phản ứng lại với sự việc được bày ra ánh sáng, thể hiện các khía cạnh của một học sinh (và một xã hội nói chung) – nơi mà các vận động viên hàng đầu, các trai xinh gái đẹp được mọi người chú ý đến – là một nhóm hào nhoáng và những người còn lại – mọt sách, tầm thường – là một nhóm hạ cấp. Nhưng thiết lộ đã được làm rất tinh tế như là các học sinh hạ cấp không bị công khai bắt nạt, như chúng ta thấy rằng họ bị chỉ trích sau lưng, bị đàn áp, cười chê, thỉnh thoảng bị choáng tầm nhìn, cái liếc ghen tỵ hay một nụ hôn nồng nàn.
Mặc dù cốt truyện của Kirishima, Bukatsu Yamerutteyo bình thường, không cung cấp nhiều hình ảnh của cuộc sống trường trung học trong quá trình ba hoặc bốn ngày ngắn ngủi, nhưng nó cho thấy thực tế đầy đủ. Nhân vật rất nhiều và bị giới hạn thời gian lên hình riêng lẻ, chưa cảm thấy được vai trò của họ.
Kirishima, Bukatsu Yamerutteyo cũng mang đến cơ hội để tỏa sáng của một số lớn diễn viên. Thật vậy, một trong những thú vui lớn nhất của bộ phim là để xem các diễn viên trẻ, đa số từ 15 đến 19 tuổi khi bộ phim đã được thực hiện, và phát hiện ra tài năng của họ sẽ định hình và giúp điện ảnh Nhật Bản phát triển trong tương lai gần.
Đánh giá: 9/10
(Dịch: Lam Nguyên)