Soko nomi nite Hikari Kagayaku - Ánh Sáng Chỉ Rọi Xuống Nơi Đó
Ngay từ những cảnh đầu tiên, Soko nomi nite Hikari Kagayaku đã hướng người xem tới sự u ám trong tâm lý nhân vật, bắt đầu bằng góc quay di chuyển chậm trong một căn phòng bừa bộn, cùng với quần áo rải rác khắp nơi là một gạt tàn đầy những mẩu thuốc. Dần dần,
Ngay từ những cảnh đầu tiên, Soko nomi nite Hikari Kagayaku đã hướng người xem tới sự u ám trong tâm lý nhân vật, bắt đầu bằng góc quay di chuyển chậm trong một căn phòng bừa bộn, cùng với quần áo rải rác khắp nơi là một gạt tàn đầy những mẩu thuốc. Dần dần, khung cảnh hướng tới một đôi chân và sau đó là thân hình của người đàn ông đang nằm ngủ với dáng vẻ khá mệt mỏi. Nhờ kết hợp thêm hiệu ứng nửa sáng cùng góc quay cận cảnh, đoạn đầu phim mang đến cho người xem những ấn tượng sơ nét về nhân vật. Sau đó, kịch tính được đẩy cao khi người đàn ông toát nhiều mồ hôi, nét mặt và đôi mắt dù trong lúc ngủ cũng thể hiện sự sợ hãi rõ rệt, hơi thở trở nên gấp gáp và bắt đầu xuất hiện nhanh những cảnh tượng thể hiện giấc mơ rồi kết thúc bằng việc bừng tỉnh sau cơn ác mộng. Tuy nhiên, điều gì thật sự ám ảnh anh ta? Đó là điều mà khán giả muốn tìm hiểu trong diễn biến tiếp theo của bộ phim.
Tatsuo (Ayano Gou thủ vai) là tên gọi của người đàn ông, anh là một chàng trai trẻ nhưng đang gặp nhiều rắc rối xung quanh, thất nghiệp, phần lớn thời gian chỉở nhà hoặc đến khu trò chơi pachinko. Anh cố ý tránh xa các mối quan hệ càng nhiều càng tốt, có khi chỉ ném cho chàng trai trẻ một chiếc bật lửa để mồi thuốc, nhưng rồi bỏ đi trước cả khi người đó kịp trả lại, kết quả là phải mua một bật lửa khác chỉ để tránh bất kì sự kết nối nào. Chàng trai trẻ với cái tên Oshiro Takuji (Suda Masaki thủ vai), với tính cách thân thiện, dễ gần đương nhiên không thể để mình bị “lơ” đẹp như thế, ngay lập tức anh đuổi theo và tán gẫu với người đàn ông lạnh lùng kia, sau đó mời đến dùng cơm tại nhà của mình.
Trong căn nhà tồi tàn tại Hokodate (Hokkaido), Tatsuo đã có dịp gặp gỡ gia đình Takuji, gồm một người mẹ đáng thương, một ông bố đang bệnh nặng và Chinatsu (Ikewaki Chizuru), cô chị gái của Takuji, người mà Tatsuo ấn tượng ngay lần đầu gặp gỡ, nhưng lúc này cô vẫn chưa để ý đến Tatsuo và đang phải gánh vác toàn bộ việc chăm lo gia đình trên đôi vai nhỏ bé. Trong những ngày quen biết gia đình Takuji, Tatsuo dần cảm mến Chinatsu nhiều hơn, mặc dù cô, theo người khác đánh giá là một cô gái không đứng đắn với lối ăn mặc hở hang và khuy áo trên thường xuyên không cài. Dù không rõ ràng, nhưng bộ phim đã dần đưa ra một mối liên kết mập mờ giữa hai người cùng khổ như Tatsuo và Chinatsu.
Theo chân nhân vật chính, câu chuyện phim được dẫn dắt với những bước đi thất thểu quanh khu phố của Tatsuo, xiêng xiêng vẹo vẹo, đầu cúi gằm có thể do say xỉn nhưng cũng có thể do tâm trí muốn bước đi lại không biết đi về đâu. Dù là một người xa lạ cũng dễ dàng nhận ra, bên trong cái vẻ ngoài bất cần hiện tại của Tatsuo, hẳn là anh đang phải chịu đựng sự dằn xé sâu sắc về nội tâm. Cho đến khi, tình huống éo le của gia đình Chinatsu xảy ra, Tatsuo mới nhận ra những gì anh đang phải chịu đựng chưa là gì cả. Điều này khiến Tatsuo muốn dành sự quan tâm nhiều hơn cho Chinatsu, bên cạnh đó là có một tình bạn thật sự với Takuji. Anh không phán xét bất kì ai trong gia đình Takuji, ngay cả khi biết được Chinatsu đã hi sinh bản thân theo cách tồi tệ nhất để chăm lo cho gia đình. Ngược lại, vì bản thân Tatsuo cũng đang trải qua sự tuyệt vọng, nên anh còn đồng cảm và có cái nhìn xa hơn những gì người bình thường khó phớt lờ.
Nhân vật trong Soko nomi nite Hiraki Kagayaku đại diện cho những con người khốn khổ, bị phán xét và khinh miệt. Họ không được giáo dục để biến thành những con người vô dụng, thất nghiệp và phí thời gian, tiền bạc vào máy trò chơi pachinko. Họ cũng không được dạy để trở thành kẻ chìm đắm trong khói thuốc, sự thẫn thờ, chán chường và tìm kiếm sự thỏa mãn trong những quán bar đèn mờ, thế nhưng, Tatsuo lại chọn trở thành một con người như vậy. Còn đối với Chinatsu, cô đành bỏ qua lòng tự trọng để bán rẻ bản thân, trong khi Takuji, người trực tiếp bán cô lại không cảm thấy chút tội lỗi. Mặt khác, nhân vật người mẹ trong gia đình Takuji nhắm mắt làm ngơ tất cả, biết nhưng không muốn làm gì và cũng không muốn thay đổi điều gì, chấp nhận một cuộc sống nghèo khó, khổ sở cùng người chồng bệnh tật, đã mất khả năng hoạt động cả tri giác lẫn thân thể, nhưng, người thực vật như thế trớ trêu thay lại là người duy nhất không bị vấy bẩn về nhân cách. Nhờ đạo diễn Oh Mipo, chúng ta sẽ có cái nhìn rộng hơn để thấy đồng cảm thay vì trách cứ với những con người như Tatsuo, Chinatsu và Takuji bằng việc nhìn vào thực tế của xã hội: có thể những việc ba người đã làm, theo đánh giá chuẩn mực là sai, ghê tởm và xấu xa, và một trong số đó còn là phạm tội. Tuy nhiên, tất cả những hành động đó đều là sự dẫn dắt tất yếu của nỗi tuyệt vọng trong suy nghĩ và gần như là một kết quả không thể tránh khỏi, không thể làm khác đi. Điều này trái ngược hoàn toàn với những kẻ có địa vị tốt trong xã hội, những kẻ thực hiện hành vi xấu xa xuất phát từ lòng tham và sự ích kỉ, nhưng cuối cùng vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật.
Soko nomi nite Hiraki Kagayaku thể hiện sự thật một cách trần trụi như chính bản thân nhân vật. Các phân cảnh bạo lực và tình dục được đưa vào hoàn toàn có chủ đích và góp phần đẩy mạnh những khoảnh khắc quan trọng trong toàn bộ câu chuyện, chia sẻ về những khó khăn trong qua trình quay phim, đạo diễn Oh Mipo cho biết:
“Liệu bạn có dám khỏa thân vì một bộ phim? Câu trả lời sẽ là không đối với rất nhiều diễn viên nữ hiện nay. Đó là vì người Nhật rất hay ngại ngùng, nhưng bạn cũng không thể quay một cảnh bán khỏa thân. Nếu làm thế, bộ phim về hiện thực của bạn sẽ chỉ kết thúc với sự dối trá”.
Nhiều cảnh nóng trong phim là điểm nhấn cho những khoảnh khắc thay đổi trong mối quan hệ giữa các cặp đôi, đó có thể bao gồm cả ham muốn thể xác, tình yêu và sự thù ghét xen lẫn với nhau. Dưới bàn tay sắp đặt khéo léo của đạo diễn, các cảnh nóng trong phim đã không diễn ra một cách nửa vời, đặc biệt là sự tiếp xúc giữa Tatsuo và Chinatsu, mặc dù được quay trong hiệu ứng nửa tối, nhưng nó vẫn khiến người xem đỏ mặt với những cảnh quay quá đỗi chân thật. Không chỉ lộ rõ hình ảnh khỏa thân của diễn viên, máy quay còn di chuyển theo nhiều góc độ khác nhau và kéo dài đến ba, bốn phút. Với cảnh nóng dài hơi như thế, bộ phim đã thể hiện một điều rằng: khi mà ham muốn thể xác vượt lên trên tất cả, nó sẽ truyền tình yêu giữa hai nhân vật với nhau và bởi vì chúng ta, những người xem đã sát cánh cùng họ trong suốt bộ phim cũng sẽ thấy được con người yếu đuối của họ khi tất cả được phô bày.
Ba diễn viên chính của bộ phim có diễn xuất khá tốt, họ thường không có những đoạn đối thoại để giải thích trong phim nhưng tất cả đều có thể thấu hiểu nhau, thông qua ngôn ngữ cơ thể. Ayano, nam tài tử có đôi mắt hút hồn fangirl đã cho thấy một lối diễn xuất cực kì tự nhiên như trong những drama như Soratobu Kouhoushitsu (2013), nhưng nay đã có bước chuyển mạnh mẽ trong một bộ phim dài 120 phút. Thường những dự án mà Ayano chọn luôn có ít nhiều sự mạo hiểm, và không bao giờ rời khỏi những nhân vật thuộc dạng tăm tối hay chọn sai con đường - anh đã từng là một kẻ phản diện, một chàng gay, một người có tình cảm với phụ nữ đã có chồng và một kẻ lừa đảo hàng loạt. Nếu các diễn viên khác lựa chọn an toàn hơn với những dự án phim theo xu hướng số đông, được nhiều người yêu thích thì đối với Ayano, anh luôn là người muốn thể hiện nội tâm nhân vật, những con người có khía cạnh yếu đuối và tồi tệ nhất, nếu như vai diễn yêu cầu. Một diễn viên khác cũng theo đuổi thể loại này đó là Moriyama Mirai, các bạn có thể xem Kueki Ressha để hiểu rõ hơn về nam diễn viên này.
Nếu đã từng xem những bộ phim trước đây của Ikewaki, chắc hẳn bạn sẽ không thấy diễn xuất của cô có quá nhiều bất ngờ trong bộ phim này kể từ sau Joze to Tora to Sakanatachi (2003). Suda Masaki, người trẻ nhất trong bộ ba diễn viên chính và cũng là người ít kinh nghiệm nhất khi chỉ tham gia những bộ phim tươi sáng dựa theo manga như Koko Debut (2011) và Danshi Koukousei no Nichijou (2013) có phần diễn xuất khiến người xem đưa ra nhiều ý kiến khác nhau. Nhân vật của anh trong phim chỉ là một gã trai nai tơ, thiếu chín chắn và suốt ngày chỉ đi lừa phỉnh, nhưng sau đó lại cho thấy một sự sâu sắc nhất định bên trong nội tâm.
Soko nomi nite Hikari Kagayaku có phần nhạc nền ổn tạo được cảm xúc cho phim. Tuy được sử dụng ít ỏi, nhưng những cảnh quay được lồng nhạc đều là những cảnh được chọn lựa cẩn thận. Trong khi đó, hiệu ứng hình ảnh với ánh sáng thấp cũng góp phần thể hiện tông màu buồn tẻ suốt chiều dài bộ phim. Như đã đề cập ở trên, hiệu ứng nửa sáng cùng phần bóng tối trải dài cho người xem một cách nhìn tối và sâu hơn, đồng thời mang tính biểu trưng và trông như bộ phim đang kể một câu chuyện đầy ảm đạm. Cho đến khung cảnh ánh sáng mặt trời chiếu rọi, tuy nhiên vẫn bị che phủ và không rộng khắp, chúng ta mới nhận ra rằng, ánh sáng chỉ rọi xuống nơi đó.
Soko nomi nite Hikari Kagayaku - Ánh Sáng Chỉ Rọi Xuống Nơi Đó
Ngay từ những cảnh đầu tiên, Soko nomi nite Hikari Kagayaku đã hướng người xem tới sự u ám trong tâm lý nhân vật, bắt đầu bằng góc quay di chuyển chậm trong một căn phòng bừa bộn, cùng với quần áo rải rác khắp nơi là một gạt tàn đầy những mẩu thuốc. Dần dần, khung cảnh hướng tới một đôi chân và sau đó là thân hình của người đàn ông đang nằm ngủ với dáng vẻ khá mệt mỏi. Nhờ kết hợp thêm hiệu ứng nửa sáng cùng góc quay cận cảnh, đoạn đầu phim mang đến cho người xem những ấn tượng sơ nét về nhân vật. Sau đó, kịch tính được đẩy cao khi người đàn ông toát nhiều mồ hôi, nét mặt và đôi mắt dù trong lúc ngủ cũng thể hiện sự sợ hãi rõ rệt, hơi thở trở nên gấp gáp và bắt đầu xuất hiện nhanh những cảnh tượng thể hiện giấc mơ rồi kết thúc bằng việc bừng tỉnh sau cơn ác mộng. Tuy nhiên, điều gì thật sự ám ảnh anh ta? Đó là điều mà khán giả muốn tìm hiểu trong diễn biến tiếp theo của bộ phim.
Tatsuo (Ayano Gou thủ vai) là tên gọi của người đàn ông, anh là một chàng trai trẻ nhưng đang gặp nhiều rắc rối xung quanh, thất nghiệp, phần lớn thời gian chỉở nhà hoặc đến khu trò chơi pachinko. Anh cố ý tránh xa các mối quan hệ càng nhiều càng tốt, có khi chỉ ném cho chàng trai trẻ một chiếc bật lửa để mồi thuốc, nhưng rồi bỏ đi trước cả khi người đó kịp trả lại, kết quả là phải mua một bật lửa khác chỉ để tránh bất kì sự kết nối nào. Chàng trai trẻ với cái tên Oshiro Takuji (Suda Masaki thủ vai), với tính cách thân thiện, dễ gần đương nhiên không thể để mình bị “lơ” đẹp như thế, ngay lập tức anh đuổi theo và tán gẫu với người đàn ông lạnh lùng kia, sau đó mời đến dùng cơm tại nhà của mình.
Trong căn nhà tồi tàn tại Hokodate (Hokkaido), Tatsuo đã có dịp gặp gỡ gia đình Takuji, gồm một người mẹ đáng thương, một ông bố đang bệnh nặng và Chinatsu (Ikewaki Chizuru), cô chị gái của Takuji, người mà Tatsuo ấn tượng ngay lần đầu gặp gỡ, nhưng lúc này cô vẫn chưa để ý đến Tatsuo và đang phải gánh vác toàn bộ việc chăm lo gia đình trên đôi vai nhỏ bé. Trong những ngày quen biết gia đình Takuji, Tatsuo dần cảm mến Chinatsu nhiều hơn, mặc dù cô, theo người khác đánh giá là một cô gái không đứng đắn với lối ăn mặc hở hang và khuy áo trên thường xuyên không cài. Dù không rõ ràng, nhưng bộ phim đã dần đưa ra một mối liên kết mập mờ giữa hai người cùng khổ như Tatsuo và Chinatsu.
Theo chân nhân vật chính, câu chuyện phim được dẫn dắt với những bước đi thất thểu quanh khu phố của Tatsuo, xiêng xiêng vẹo vẹo, đầu cúi gằm có thể do say xỉn nhưng cũng có thể do tâm trí muốn bước đi lại không biết đi về đâu. Dù là một người xa lạ cũng dễ dàng nhận ra, bên trong cái vẻ ngoài bất cần hiện tại của Tatsuo, hẳn là anh đang phải chịu đựng sự dằn xé sâu sắc về nội tâm. Cho đến khi, tình huống éo le của gia đình Chinatsu xảy ra, Tatsuo mới nhận ra những gì anh đang phải chịu đựng chưa là gì cả. Điều này khiến Tatsuo muốn dành sự quan tâm nhiều hơn cho Chinatsu, bên cạnh đó là có một tình bạn thật sự với Takuji. Anh không phán xét bất kì ai trong gia đình Takuji, ngay cả khi biết được Chinatsu đã hi sinh bản thân theo cách tồi tệ nhất để chăm lo cho gia đình. Ngược lại, vì bản thân Tatsuo cũng đang trải qua sự tuyệt vọng, nên anh còn đồng cảm và có cái nhìn xa hơn những gì người bình thường khó phớt lờ.
Nhân vật trong Soko nomi nite Hiraki Kagayaku đại diện cho những con người khốn khổ, bị phán xét và khinh miệt. Họ không được giáo dục để biến thành những con người vô dụng, thất nghiệp và phí thời gian, tiền bạc vào máy trò chơi pachinko. Họ cũng không được dạy để trở thành kẻ chìm đắm trong khói thuốc, sự thẫn thờ, chán chường và tìm kiếm sự thỏa mãn trong những quán bar đèn mờ, thế nhưng, Tatsuo lại chọn trở thành một con người như vậy. Còn đối với Chinatsu, cô đành bỏ qua lòng tự trọng để bán rẻ bản thân, trong khi Takuji, người trực tiếp bán cô lại không cảm thấy chút tội lỗi. Mặt khác, nhân vật người mẹ trong gia đình Takuji nhắm mắt làm ngơ tất cả, biết nhưng không muốn làm gì và cũng không muốn thay đổi điều gì, chấp nhận một cuộc sống nghèo khó, khổ sở cùng người chồng bệnh tật, đã mất khả năng hoạt động cả tri giác lẫn thân thể, nhưng, người thực vật như thế trớ trêu thay lại là người duy nhất không bị vấy bẩn về nhân cách. Nhờ đạo diễn Oh Mipo, chúng ta sẽ có cái nhìn rộng hơn để thấy đồng cảm thay vì trách cứ với những con người như Tatsuo, Chinatsu và Takuji bằng việc nhìn vào thực tế của xã hội: có thể những việc ba người đã làm, theo đánh giá chuẩn mực là sai, ghê tởm và xấu xa, và một trong số đó còn là phạm tội. Tuy nhiên, tất cả những hành động đó đều là sự dẫn dắt tất yếu của nỗi tuyệt vọng trong suy nghĩ và gần như là một kết quả không thể tránh khỏi, không thể làm khác đi. Điều này trái ngược hoàn toàn với những kẻ có địa vị tốt trong xã hội, những kẻ thực hiện hành vi xấu xa xuất phát từ lòng tham và sự ích kỉ, nhưng cuối cùng vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật.
Soko nomi nite Hiraki Kagayaku thể hiện sự thật một cách trần trụi như chính bản thân nhân vật. Các phân cảnh bạo lực và tình dục được đưa vào hoàn toàn có chủ đích và góp phần đẩy mạnh những khoảnh khắc quan trọng trong toàn bộ câu chuyện, chia sẻ về những khó khăn trong qua trình quay phim, đạo diễn Oh Mipo cho biết:
“Liệu bạn có dám khỏa thân vì một bộ phim? Câu trả lời sẽ là không đối với rất nhiều diễn viên nữ hiện nay. Đó là vì người Nhật rất hay ngại ngùng, nhưng bạn cũng không thể quay một cảnh bán khỏa thân. Nếu làm thế, bộ phim về hiện thực của bạn sẽ chỉ kết thúc với sự dối trá”.
Nhiều cảnh nóng trong phim là điểm nhấn cho những khoảnh khắc thay đổi trong mối quan hệ giữa các cặp đôi, đó có thể bao gồm cả ham muốn thể xác, tình yêu và sự thù ghét xen lẫn với nhau. Dưới bàn tay sắp đặt khéo léo của đạo diễn, các cảnh nóng trong phim đã không diễn ra một cách nửa vời, đặc biệt là sự tiếp xúc giữa Tatsuo và Chinatsu, mặc dù được quay trong hiệu ứng nửa tối, nhưng nó vẫn khiến người xem đỏ mặt với những cảnh quay quá đỗi chân thật. Không chỉ lộ rõ hình ảnh khỏa thân của diễn viên, máy quay còn di chuyển theo nhiều góc độ khác nhau và kéo dài đến ba, bốn phút. Với cảnh nóng dài hơi như thế, bộ phim đã thể hiện một điều rằng: khi mà ham muốn thể xác vượt lên trên tất cả, nó sẽ truyền tình yêu giữa hai nhân vật với nhau và bởi vì chúng ta, những người xem đã sát cánh cùng họ trong suốt bộ phim cũng sẽ thấy được con người yếu đuối của họ khi tất cả được phô bày.
Ba diễn viên chính của bộ phim có diễn xuất khá tốt, họ thường không có những đoạn đối thoại để giải thích trong phim nhưng tất cả đều có thể thấu hiểu nhau, thông qua ngôn ngữ cơ thể. Ayano, nam tài tử có đôi mắt hút hồn fangirl đã cho thấy một lối diễn xuất cực kì tự nhiên như trong những drama như Soratobu Kouhoushitsu (2013), nhưng nay đã có bước chuyển mạnh mẽ trong một bộ phim dài 120 phút. Thường những dự án mà Ayano chọn luôn có ít nhiều sự mạo hiểm, và không bao giờ rời khỏi những nhân vật thuộc dạng tăm tối hay chọn sai con đường - anh đã từng là một kẻ phản diện, một chàng gay, một người có tình cảm với phụ nữ đã có chồng và một kẻ lừa đảo hàng loạt. Nếu các diễn viên khác lựa chọn an toàn hơn với những dự án phim theo xu hướng số đông, được nhiều người yêu thích thì đối với Ayano, anh luôn là người muốn thể hiện nội tâm nhân vật, những con người có khía cạnh yếu đuối và tồi tệ nhất, nếu như vai diễn yêu cầu. Một diễn viên khác cũng theo đuổi thể loại này đó là Moriyama Mirai, các bạn có thể xem Kueki Ressha để hiểu rõ hơn về nam diễn viên này.
Nếu đã từng xem những bộ phim trước đây của Ikewaki, chắc hẳn bạn sẽ không thấy diễn xuất của cô có quá nhiều bất ngờ trong bộ phim này kể từ sau Joze to Tora to Sakanatachi (2003). Suda Masaki, người trẻ nhất trong bộ ba diễn viên chính và cũng là người ít kinh nghiệm nhất khi chỉ tham gia những bộ phim tươi sáng dựa theo manga như Koko Debut (2011) và Danshi Koukousei no Nichijou (2013) có phần diễn xuất khiến người xem đưa ra nhiều ý kiến khác nhau. Nhân vật của anh trong phim chỉ là một gã trai nai tơ, thiếu chín chắn và suốt ngày chỉ đi lừa phỉnh, nhưng sau đó lại cho thấy một sự sâu sắc nhất định bên trong nội tâm.
Soko nomi nite Hikari Kagayaku có phần nhạc nền ổn tạo được cảm xúc cho phim. Tuy được sử dụng ít ỏi, nhưng những cảnh quay được lồng nhạc đều là những cảnh được chọn lựa cẩn thận. Trong khi đó, hiệu ứng hình ảnh với ánh sáng thấp cũng góp phần thể hiện tông màu buồn tẻ suốt chiều dài bộ phim. Như đã đề cập ở trên, hiệu ứng nửa sáng cùng phần bóng tối trải dài cho người xem một cách nhìn tối và sâu hơn, đồng thời mang tính biểu trưng và trông như bộ phim đang kể một câu chuyện đầy ảm đạm. Cho đến khung cảnh ánh sáng mặt trời chiếu rọi, tuy nhiên vẫn bị che phủ và không rộng khắp, chúng ta mới nhận ra rằng, ánh sáng chỉ rọi xuống nơi đó.
Gunn