Tất cả chúng ta ao ước một tình yêu như thế nào? Lãng mạn, diệu kì như cổ tích hay mãnh liệt, thăng trầm nhiều ấn tượng? Và chúng ta cần gì ở tình yêu? Mang đến vô vàn tiếng cười hay giúp ta kinh qua mọi cảm giác tột cùng hạnh...
Tất cả chúng ta ao ước một tình yêu như thế nào? Lãng mạn, diệu kì như cổ tích hay mãnh liệt, thăng trầm nhiều ấn tượng? Và chúng ta cần gì ở tình yêu? Mang đến vô vàn tiếng cười hay giúp ta kinh qua mọi cảm giác tột cùng hạnh phúc lẫn khổ đau? Sự thật là, tình yêu luôn đến với chúng ta một cách bất ngờ, đem theo những bí ẩn chờ chính ta khám phá và đưa đến cái kết từ cách chúng ta gắn bó với nó. Điều chúng ta mưu cầu không phải lúc nào cũng xảy ra đúng như cách chúng ta từng vẽ ra trong tưởng tượng. Nhưng chẳng phải càng khó đoán thì lại càng thú vị hơn hay sao? Như tình yêu định mệnh đầy ngọt ngào của Sayaka và Itsuki trong phim điện ảnh Shokubutsu Zukan vậy.
Là một phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Arikawa Hiro, Shokubutsu Zukan mang nét tự sự lãng mạn đặc trưng từ tác phẩm gốc. Bộ phim lọt top phim ăn khách năm 2016 này kể về quá trình cô nàng Sayaka trong một đêm trời rét đã gặp được tình yêu định mệnh của đời mình là chàng trai bí ẩn tên Itsuki. Họ sống chung như bạn cùng phòng trong một căn nhà, cùng trải qua nhiều khoảnh khắc đáng nhớ như gia đình, như tình nhân cho đến lúc anh âm thầm biến mất khỏi cuộc đời cô. Khi anh tìm đến Sayaka một lần nữa, một mối quan hệ mới có tên lại bắt đầu giữa hai người trẻ ấy.
Có thể thấy, cốt truyện của phim không chứa tình tiết gay cấn, nút thắt cũng dễ đoán và nhịp điệu từ đầu đến cuối phim khá nhẹ nhàng. Tuy nhiên, tôi nghĩ Shokubutsu Zukan ghi điểm với người xem chính bởi cảm giác dễ chịu, mà trước tiên là về mặt hình ảnh. Sắc màu chủ đạo của phim là màu của cỏ lá, rau hoa, mây trời, sắc của ánh đèn thắp trong nhà... Phim chiêu đãi khán giả những khung hình ngập tràn ánh sáng và sự tươi mướt, ấm áp từ phân cảnh đầu tiên là đêm trời lạnh với ánh đèn trầm rọi xuống nhưng không u ám, buồn bã đến tận cuối phim với dòng sông lấp lánh ánh nắng phản chiếu và trên bờ là dải hoa cỏ tươi xinh rung rinh trong gió. Hơn thế nữa, Shokubutsu Zukan chính xác là nhật kí tình yêu màu hồng của hai nhân vật trung tâm! Phần lớn những hình ảnh trong phim là những phân cảnh lãng mạn của Sayaka và Itsuki. Đó là lúc cả hai đạp xe song song, cùng nhau đi “lượm” rau dại, Itsuki nấu ăn và Sayaka làm phụ tá, hai người vui vẻ thưởng thức bữa cơm nhà chính hiệu nóng hổi và thơm phức, mỗi sáng Sakyaka dều nhận được một hộp bento do chính tay Itsuki chuẩn bị, cô và anh cùng sửa sang lại khoảnh sân có dây mơ tròn mọc, anh chụp hoa cỏ và Sayaka trở thành nhân vật duy nhất trong máy ảnh của anh… Tôi rất thích kiểu tình cảm trong sáng và đầy sẻ chia như thế.
Bộ phim cũng truyền đi thông điệp về tình yêu thật nhẹ nhàng. Rằng tình yêu chân thành có thể thay đổi một người theo hướng tích cực bằng phương cách dịu dàng nhất. Sự thay đổi dần dần và dễ thấy nhất là ở Sayaka. Ban đầu, đối với Sayaka, Itsuki chỉ có vai trò như một người bạn giúp cô sưởi ấm căn nhà của một nhân viên văn phòng cô độc. Vậy rồi, anh chàng vô gia cư giỏi nấu ăn trở thành người thân của cô và kiêm thêm chức vụ người cô thầm yêu. Tình cảm với Itsuki len lỏi vào trái tim của cô và chậm rãi thẩm thấu. Sayaka nhận ra vị giác của mình thay đổi, cô đã quen với vị món ăn do Itsuki nấu nên tranh thủ về nhà sớm hơn. Anh còn cùng cô chăm sóc cây cỏ trong mảnh sân nhỏ, hướng dẫn cô vào bếp để cô thấy rằng nấu ăn không quá khó khăn và đáng sợ như cô từng e ngại. Duyên số mang Itsuki đến bên cô, thức tỉnh trong tâm hồn cô cảm giác cần hơi ấm của gia đình mà rất lâu rồi cô không nếm được kể từ khi mẹ cô tái hôn. Cô cảm thấy được yêu thương khi mỗi hộp cơm bento cô mang theo buổi sáng đều được nấu với nguyên liệu thay đổi, trang trí tỉ mẩn và mùi vị ngon lành. Không còn phải ăn đồ hộp nhiều chất bảo quản một mình nữa, cô sẽ chỉ lưu nhớ mùi vị của cỏ móng ngựa, nobiru… Con gái hay con trai đều bị cảm động bởi sự dịu dàng và tận tâm cả. Người con trai chịu khó dậy sớm chuẩn bị bữa sáng cho mình, cùng mình làm thật nhiều việc hay ho, nấu thật nhiều món ngon lạ cho mình ăn, thử hỏi trái tim thiếu thốn yêu thương của Sayaka làm sao chống đỡ được sự dịu dàng từ người con trai đó? Vì thế, việc cô trở nên ích kỉ một cách đáng yêu khi hờn dỗi anh bạn đồng nghiệp vì đã dám ăn ké cơm bento Itsuki làm cho mình có thể dễ dàng hiểu được. Thậm chí, Sayaka cảm thấy tổn thương khi không được biết họ của Itsuki, ghen tuông với cô gái làm cùng Itsuki. Tình yêu khiến cho cô thật thà với xúc cảm của mình. Và hơn hết, cô sợ anh âm thầm biến mất mà không để lại dấu tích như cái cách anh xuất hiện trước cửa nhà mình.
Đối với Itsuki, sự phấn khích của cô trước mấy món ăn giản dị anh nấu khiến anh muốn nấu nhiều hơn, sự lắng nghe say mê của cô khi anh gọi tên những loài cỏ dại tiếp thêm động lực cho anh nghiên cứu thực vật. Khoảng thời gian sống cùng Sayaka đã giúp anh tìm lại nguồn cảm hứng tưởng chừng bị chính mình lãng quên mà những ngày lang bạt khắp nơi không cho anh được. Đã có mục đích sống rõ ràng, anh quyết định thay đổi bản thân khác đi với “tôi” sống nửa vời trước đây. Thế nên, anh can đảm đi theo ước mơ dù điều anh sắp và sẽ làm không phải là nối nghiệp người cha lừng lẫy của mình. Tuy nhiên, một khi anh thành công, cha anh sẽ có thể tự hào về đứa con trai dũng cảm theo đuổi thứ mình thích và anh sẽ đường hoàng đến với Sayaka mà không cần che giấu bí mật gì. Tình yêu với Itsuki không chỉ là vào bếp nấu thức ăn cho Sayaka dễ thương mà còn là mang tới cho cô một chàng trai chững chạc, lai lịch rõ ràng và che chở được cô suốt cuộc đời.
Shokubutsu Zukan còn đưa ra một ví dụ về lòng tin. Nếu dùng cái đầu thực tế để nghĩ thì việc Sayaka cho phép một chàng trai không rõ quê quán, tên tuổi, nghề nghiệp, nhân thân vào sống chung nhà như thế thì quả là một quyết định hết sức liều lĩnh. Sayaka là con gái, nhỏ nhắn, mong manh, lại ở một mình. Có trời mới biết được Itsuki có thường theo dõi Sayaka và lên kế hoạch lâu dài gì đen tối đánh vào lòng thương người của cô hay không! Nhưng đạo diễn đã khiến khán giả bỏ quên trăn trở đó đi một cách tinh tế bằng cách đánh vào cảm nhận của người xem. Khán giả chỉ nhập tâm vào diễn biến của câu chuyện, những việc hai nhân vật cùng nhau thực hiện và họ thấy ở Itsuki là sự hiền lành, siêng năng, am hiểu về thực vật. Những chi tiết đó đã lặng lẽ chứng minh hành động của Sayaka không đến nỗi phi lí và Itsuki không phải là một kẻ xấu xa. Vì một người nham hiểm, toan tính thì không bao giờ có thể yêu thương cỏ dại và trân trọng chúng như thế, cũng không có tên cướp nào lại bỏ nhiều thời gian và công sức như vậy cho một cô gái ngây thơ như Sayaka. Nếu muốn chiếm đoạt gì đó từ cô, ắt hẳn người xem sẽ không thấy hình ảnh Sayaka gỡ từng tờ lịch trên tường với vẻ mặt tiếc nuối thời gian bên Itsuki sao chóng qua như thế. Trong xã hội quá nhiều lọc lừa này, giả sử Sayaka không thương cảm với Itsuki mà cho anh tá túc một đêm, không cảm động vì bữa cơm tươm tất anh làm cho mình mà đồng ý giữ anh lại thì cuộc sống của cô sẽ tiếp diễn thế nào? Có lẽ cô vẫn sống một cuộc đời quy cũ như trước nay vẫn thế. Đó là thức dậy rồi đi làm, ăn vội, quay về nhà, lại ăn một mình. Mỗi tháng cô vẫn nhận lương, chi trả phí điện nước, thỉnh thoảng đi nhậu cùng bạn bè chung công ty, con đường cô qua vẫn là những nơi chốn quen thuộc. Nhưng mà, cô không có tình yêu, không có cảm giác phấn khởi đi làm, tò mò về món mới mình được ăn, không háo hức về nhà vì có người chờ mình… Ngôi nhà của Sayaka vẫn sẽ yên ắng và góc sân vẫn sẽ trông buồn buồn và phủ đầy cỏ dại như thế nếu không có Itsuki xuất hiện. Mọi chuyện sẽ chỉ thật sự thay đổi khi cô chìa tay ra giúp đỡ anh. Lúc Itsuki rời khỏi, cô tự mình học cách từ bỏ những thói quen xấu xí và đáng chán. Thế là, cô đạp xe đi hái rau, học nấu ăn từ sổ tay anh gửi lại, mạnh dạn từ chối người mình không yêu… Chỉ cần người đó từng xuất hiện, thế giới của Sayaka đã thay đổi rồi. Vậy nên, chỉ cần có lòng tin vào cuộc đời, cuộc đời sẽ mang duyên tốt đến. Chỉ cần tin người, người sẽ trao chân thành. Chỉ cần chịu mở lòng, tình yêu sẽ đến. Sayaka đã dám trao đi niềm tin, nhận lại tình yêu và “nhặt” được một anh chồng như ý.
Có lẽ cái tên của cặp diễn viên chính là một yếu tố kéo mọi người ra rạp xem phim: Takahata Mitsuki và Iwata Takanori. Cả hai đều là những diễn viên có ngoại hình trẻ đẹp và sở hữu lượng fan nhất định. Cô nàng 9x Takahata Mitsuki đã hoạt động tích cực trong năm 2016 với việc tham gia khá nhiều tác phẩm truyền hình lẫn điện ảnh. Đáng chú ý trong số đó là phim truyền hình Toto nee-chan: Fatherly Sister cô đóng vai chính vừa kết thúc phát sóng vào tháng 10. Do đó, chắc hẳn rằng nhân vật Sayaka không thể làm khó được Mitsuki vì cô nàng nhập vai rất tốt. Trong mắt tôi, nhân vật Sayaka của Mitsuki vừa xinh xắn, đáng yêu lại vừa chân thực và sống động. Sự trong sáng, thuần khiết của Sayaka, biểu cảm ngạc nhiên, vui thích, vỡ òa của cô ấy đều được Mitsuki thể hiện tròn trịa. Thông qua vai diễn này, Mitsuki càng chiếm được cảm tình của tôi bởi khả năng diễn xuất và nét đẹp trong trẻo.
Còn nói về chàng “hoàng tử nụ cười” Iwata Takanori – cậu em út nhà EXILE thì quả thật vẻ ngoài của anh đúng là rất baby, trẻ trung. Vẻ mặt cún con kèm câu thoại “Nếu không phiền thì cô có thể nhận nuôi tôi không?” dễ làm cho người ta mủi lòng và không nỡ chối từ. Tuy nhiên, lần đầu thủ vai chính trong một tác phẩm điện ảnh đối với Iwata Takanori có thể xem là một kinh nghiệm hữu ích, bởi vì xét tổng thể, biểu cảm của anh không được đa dạng và tự nhiên như Mitsuki. Tôi nhận thấy ở anh còn nhiều bỡ ngỡ và ngượng ngùng trong cách biểu đạt xúc cảm và nội tâm nhân vật, nhất là những phân cảnh thắm thiết cùng bạn diễn. Mặc dù còn nhiều hạn chế trong khả năng diễn xuất nhưng một điều không thể phủ nhận là anh đã cố gắng rất nhiều để mang đến một Itsuki ấm áp sở hữu nụ cười lịm tim.
Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến nhạc và thời trang trong phim. Bài hát do FLOWER thể hiện có giai điệu bắt tai với ca từ là những lời thổ lộ tâm tình của cô gái đang yêu hòa quyện hoàn hảo với câu chuyện tình yêu của hai nhân vật chính. Về thời trang, tôi cực kì ưng những bộ trang phục được lựa chọn cho nhân vật. Chúng vừa phù hợp với các phân cảnh vừa thể hiện được chất kawai của Sayaka và Itsuki.
Shokubutsu Zukan rất đỗi nhẹ nhàng từ cốt truyện, hình ảnh và giá trị thông điệp như vậy đấy. Bộ phim tuyệt đối không phải là một mối tình li kì, yêu đến chết đi sống lại mà đơn thuần là một mở đầu ngọt ngào cho câu chuyện tình yêu ngát xanh của đôi trai gái đến với nhau bằng những xúc cảm chân thành. Nếu tin vào định mệnh, vào tình yêu đích thực và thích những điều bình dị, trong lành, hãy đến với Shokubutsu Zukan để mỉm cười và mơ về một tình yêu ngập tràn cỏ hoa, bạn nhé!
Evergreen Love - Tình yêu xanh ngát xanh
Tất cả chúng ta ao ước một tình yêu như thế nào? Lãng mạn, diệu kì như cổ tích hay mãnh liệt, thăng trầm nhiều ấn tượng? Và chúng ta cần gì ở tình yêu? Mang đến vô vàn tiếng cười hay giúp ta kinh qua mọi cảm giác tột cùng hạnh phúc lẫn khổ đau? Sự thật là, tình yêu luôn đến với chúng ta một cách bất ngờ, đem theo những bí ẩn chờ chính ta khám phá và đưa đến cái kết từ cách chúng ta gắn bó với nó. Điều chúng ta mưu cầu không phải lúc nào cũng xảy ra đúng như cách chúng ta từng vẽ ra trong tưởng tượng. Nhưng chẳng phải càng khó đoán thì lại càng thú vị hơn hay sao? Như tình yêu định mệnh đầy ngọt ngào của Sayaka và Itsuki trong phim điện ảnh Shokubutsu Zukan vậy.
Là một phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Arikawa Hiro, Shokubutsu Zukan mang nét tự sự lãng mạn đặc trưng từ tác phẩm gốc. Bộ phim lọt top phim ăn khách năm 2016 này kể về quá trình cô nàng Sayaka trong một đêm trời rét đã gặp được tình yêu định mệnh của đời mình là chàng trai bí ẩn tên Itsuki. Họ sống chung như bạn cùng phòng trong một căn nhà, cùng trải qua nhiều khoảnh khắc đáng nhớ như gia đình, như tình nhân cho đến lúc anh âm thầm biến mất khỏi cuộc đời cô. Khi anh tìm đến Sayaka một lần nữa, một mối quan hệ mới có tên lại bắt đầu giữa hai người trẻ ấy.
Có thể thấy, cốt truyện của phim không chứa tình tiết gay cấn, nút thắt cũng dễ đoán và nhịp điệu từ đầu đến cuối phim khá nhẹ nhàng. Tuy nhiên, tôi nghĩ Shokubutsu Zukan ghi điểm với người xem chính bởi cảm giác dễ chịu, mà trước tiên là về mặt hình ảnh. Sắc màu chủ đạo của phim là màu của cỏ lá, rau hoa, mây trời, sắc của ánh đèn thắp trong nhà... Phim chiêu đãi khán giả những khung hình ngập tràn ánh sáng và sự tươi mướt, ấm áp từ phân cảnh đầu tiên là đêm trời lạnh với ánh đèn trầm rọi xuống nhưng không u ám, buồn bã đến tận cuối phim với dòng sông lấp lánh ánh nắng phản chiếu và trên bờ là dải hoa cỏ tươi xinh rung rinh trong gió. Hơn thế nữa, Shokubutsu Zukan chính xác là nhật kí tình yêu màu hồng của hai nhân vật trung tâm! Phần lớn những hình ảnh trong phim là những phân cảnh lãng mạn của Sayaka và Itsuki. Đó là lúc cả hai đạp xe song song, cùng nhau đi “lượm” rau dại, Itsuki nấu ăn và Sayaka làm phụ tá, hai người vui vẻ thưởng thức bữa cơm nhà chính hiệu nóng hổi và thơm phức, mỗi sáng Sakyaka dều nhận được một hộp bento do chính tay Itsuki chuẩn bị, cô và anh cùng sửa sang lại khoảnh sân có dây mơ tròn mọc, anh chụp hoa cỏ và Sayaka trở thành nhân vật duy nhất trong máy ảnh của anh… Tôi rất thích kiểu tình cảm trong sáng và đầy sẻ chia như thế.
Bộ phim cũng truyền đi thông điệp về tình yêu thật nhẹ nhàng. Rằng tình yêu chân thành có thể thay đổi một người theo hướng tích cực bằng phương cách dịu dàng nhất. Sự thay đổi dần dần và dễ thấy nhất là ở Sayaka. Ban đầu, đối với Sayaka, Itsuki chỉ có vai trò như một người bạn giúp cô sưởi ấm căn nhà của một nhân viên văn phòng cô độc. Vậy rồi, anh chàng vô gia cư giỏi nấu ăn trở thành người thân của cô và kiêm thêm chức vụ người cô thầm yêu. Tình cảm với Itsuki len lỏi vào trái tim của cô và chậm rãi thẩm thấu. Sayaka nhận ra vị giác của mình thay đổi, cô đã quen với vị món ăn do Itsuki nấu nên tranh thủ về nhà sớm hơn. Anh còn cùng cô chăm sóc cây cỏ trong mảnh sân nhỏ, hướng dẫn cô vào bếp để cô thấy rằng nấu ăn không quá khó khăn và đáng sợ như cô từng e ngại. Duyên số mang Itsuki đến bên cô, thức tỉnh trong tâm hồn cô cảm giác cần hơi ấm của gia đình mà rất lâu rồi cô không nếm được kể từ khi mẹ cô tái hôn. Cô cảm thấy được yêu thương khi mỗi hộp cơm bento cô mang theo buổi sáng đều được nấu với nguyên liệu thay đổi, trang trí tỉ mẩn và mùi vị ngon lành. Không còn phải ăn đồ hộp nhiều chất bảo quản một mình nữa, cô sẽ chỉ lưu nhớ mùi vị của cỏ móng ngựa, nobiru… Con gái hay con trai đều bị cảm động bởi sự dịu dàng và tận tâm cả. Người con trai chịu khó dậy sớm chuẩn bị bữa sáng cho mình, cùng mình làm thật nhiều việc hay ho, nấu thật nhiều món ngon lạ cho mình ăn, thử hỏi trái tim thiếu thốn yêu thương của Sayaka làm sao chống đỡ được sự dịu dàng từ người con trai đó? Vì thế, việc cô trở nên ích kỉ một cách đáng yêu khi hờn dỗi anh bạn đồng nghiệp vì đã dám ăn ké cơm bento Itsuki làm cho mình có thể dễ dàng hiểu được. Thậm chí, Sayaka cảm thấy tổn thương khi không được biết họ của Itsuki, ghen tuông với cô gái làm cùng Itsuki. Tình yêu khiến cho cô thật thà với xúc cảm của mình. Và hơn hết, cô sợ anh âm thầm biến mất mà không để lại dấu tích như cái cách anh xuất hiện trước cửa nhà mình.
Đối với Itsuki, sự phấn khích của cô trước mấy món ăn giản dị anh nấu khiến anh muốn nấu nhiều hơn, sự lắng nghe say mê của cô khi anh gọi tên những loài cỏ dại tiếp thêm động lực cho anh nghiên cứu thực vật. Khoảng thời gian sống cùng Sayaka đã giúp anh tìm lại nguồn cảm hứng tưởng chừng bị chính mình lãng quên mà những ngày lang bạt khắp nơi không cho anh được. Đã có mục đích sống rõ ràng, anh quyết định thay đổi bản thân khác đi với “tôi” sống nửa vời trước đây. Thế nên, anh can đảm đi theo ước mơ dù điều anh sắp và sẽ làm không phải là nối nghiệp người cha lừng lẫy của mình. Tuy nhiên, một khi anh thành công, cha anh sẽ có thể tự hào về đứa con trai dũng cảm theo đuổi thứ mình thích và anh sẽ đường hoàng đến với Sayaka mà không cần che giấu bí mật gì. Tình yêu với Itsuki không chỉ là vào bếp nấu thức ăn cho Sayaka dễ thương mà còn là mang tới cho cô một chàng trai chững chạc, lai lịch rõ ràng và che chở được cô suốt cuộc đời.
Shokubutsu Zukan còn đưa ra một ví dụ về lòng tin. Nếu dùng cái đầu thực tế để nghĩ thì việc Sayaka cho phép một chàng trai không rõ quê quán, tên tuổi, nghề nghiệp, nhân thân vào sống chung nhà như thế thì quả là một quyết định hết sức liều lĩnh. Sayaka là con gái, nhỏ nhắn, mong manh, lại ở một mình. Có trời mới biết được Itsuki có thường theo dõi Sayaka và lên kế hoạch lâu dài gì đen tối đánh vào lòng thương người của cô hay không! Nhưng đạo diễn đã khiến khán giả bỏ quên trăn trở đó đi một cách tinh tế bằng cách đánh vào cảm nhận của người xem. Khán giả chỉ nhập tâm vào diễn biến của câu chuyện, những việc hai nhân vật cùng nhau thực hiện và họ thấy ở Itsuki là sự hiền lành, siêng năng, am hiểu về thực vật. Những chi tiết đó đã lặng lẽ chứng minh hành động của Sayaka không đến nỗi phi lí và Itsuki không phải là một kẻ xấu xa. Vì một người nham hiểm, toan tính thì không bao giờ có thể yêu thương cỏ dại và trân trọng chúng như thế, cũng không có tên cướp nào lại bỏ nhiều thời gian và công sức như vậy cho một cô gái ngây thơ như Sayaka. Nếu muốn chiếm đoạt gì đó từ cô, ắt hẳn người xem sẽ không thấy hình ảnh Sayaka gỡ từng tờ lịch trên tường với vẻ mặt tiếc nuối thời gian bên Itsuki sao chóng qua như thế. Trong xã hội quá nhiều lọc lừa này, giả sử Sayaka không thương cảm với Itsuki mà cho anh tá túc một đêm, không cảm động vì bữa cơm tươm tất anh làm cho mình mà đồng ý giữ anh lại thì cuộc sống của cô sẽ tiếp diễn thế nào? Có lẽ cô vẫn sống một cuộc đời quy cũ như trước nay vẫn thế. Đó là thức dậy rồi đi làm, ăn vội, quay về nhà, lại ăn một mình. Mỗi tháng cô vẫn nhận lương, chi trả phí điện nước, thỉnh thoảng đi nhậu cùng bạn bè chung công ty, con đường cô qua vẫn là những nơi chốn quen thuộc. Nhưng mà, cô không có tình yêu, không có cảm giác phấn khởi đi làm, tò mò về món mới mình được ăn, không háo hức về nhà vì có người chờ mình… Ngôi nhà của Sayaka vẫn sẽ yên ắng và góc sân vẫn sẽ trông buồn buồn và phủ đầy cỏ dại như thế nếu không có Itsuki xuất hiện. Mọi chuyện sẽ chỉ thật sự thay đổi khi cô chìa tay ra giúp đỡ anh. Lúc Itsuki rời khỏi, cô tự mình học cách từ bỏ những thói quen xấu xí và đáng chán. Thế là, cô đạp xe đi hái rau, học nấu ăn từ sổ tay anh gửi lại, mạnh dạn từ chối người mình không yêu… Chỉ cần người đó từng xuất hiện, thế giới của Sayaka đã thay đổi rồi. Vậy nên, chỉ cần có lòng tin vào cuộc đời, cuộc đời sẽ mang duyên tốt đến. Chỉ cần tin người, người sẽ trao chân thành. Chỉ cần chịu mở lòng, tình yêu sẽ đến. Sayaka đã dám trao đi niềm tin, nhận lại tình yêu và “nhặt” được một anh chồng như ý.
Có lẽ cái tên của cặp diễn viên chính là một yếu tố kéo mọi người ra rạp xem phim: Takahata Mitsuki và Iwata Takanori. Cả hai đều là những diễn viên có ngoại hình trẻ đẹp và sở hữu lượng fan nhất định. Cô nàng 9x Takahata Mitsuki đã hoạt động tích cực trong năm 2016 với việc tham gia khá nhiều tác phẩm truyền hình lẫn điện ảnh. Đáng chú ý trong số đó là phim truyền hình Toto nee-chan: Fatherly Sister cô đóng vai chính vừa kết thúc phát sóng vào tháng 10. Do đó, chắc hẳn rằng nhân vật Sayaka không thể làm khó được Mitsuki vì cô nàng nhập vai rất tốt. Trong mắt tôi, nhân vật Sayaka của Mitsuki vừa xinh xắn, đáng yêu lại vừa chân thực và sống động. Sự trong sáng, thuần khiết của Sayaka, biểu cảm ngạc nhiên, vui thích, vỡ òa của cô ấy đều được Mitsuki thể hiện tròn trịa. Thông qua vai diễn này, Mitsuki càng chiếm được cảm tình của tôi bởi khả năng diễn xuất và nét đẹp trong trẻo.
Còn nói về chàng “hoàng tử nụ cười” Iwata Takanori – cậu em út nhà EXILE thì quả thật vẻ ngoài của anh đúng là rất baby, trẻ trung. Vẻ mặt cún con kèm câu thoại “Nếu không phiền thì cô có thể nhận nuôi tôi không?” dễ làm cho người ta mủi lòng và không nỡ chối từ. Tuy nhiên, lần đầu thủ vai chính trong một tác phẩm điện ảnh đối với Iwata Takanori có thể xem là một kinh nghiệm hữu ích, bởi vì xét tổng thể, biểu cảm của anh không được đa dạng và tự nhiên như Mitsuki. Tôi nhận thấy ở anh còn nhiều bỡ ngỡ và ngượng ngùng trong cách biểu đạt xúc cảm và nội tâm nhân vật, nhất là những phân cảnh thắm thiết cùng bạn diễn. Mặc dù còn nhiều hạn chế trong khả năng diễn xuất nhưng một điều không thể phủ nhận là anh đã cố gắng rất nhiều để mang đến một Itsuki ấm áp sở hữu nụ cười lịm tim.
Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến nhạc và thời trang trong phim. Bài hát do FLOWER thể hiện có giai điệu bắt tai với ca từ là những lời thổ lộ tâm tình của cô gái đang yêu hòa quyện hoàn hảo với câu chuyện tình yêu của hai nhân vật chính. Về thời trang, tôi cực kì ưng những bộ trang phục được lựa chọn cho nhân vật. Chúng vừa phù hợp với các phân cảnh vừa thể hiện được chất kawai của Sayaka và Itsuki.
Shokubutsu Zukan rất đỗi nhẹ nhàng từ cốt truyện, hình ảnh và giá trị thông điệp như vậy đấy. Bộ phim tuyệt đối không phải là một mối tình li kì, yêu đến chết đi sống lại mà đơn thuần là một mở đầu ngọt ngào cho câu chuyện tình yêu ngát xanh của đôi trai gái đến với nhau bằng những xúc cảm chân thành. Nếu tin vào định mệnh, vào tình yêu đích thực và thích những điều bình dị, trong lành, hãy đến với Shokubutsu Zukan để mỉm cười và mơ về một tình yêu ngập tràn cỏ hoa, bạn nhé!