Nổi tiếng là thế, ngành công nghiệp anime lại trong cơn khủng hoảng
3 trong số 10 bộ phim đang tranh giải nhất tại Liên hoan phim hoạt hình quan trọng nhất thế giới ở Annecy (Pháp), vừa kết thúc vào 15/6 đến từ Nhật Bản. Quốc gia này đang là thách thức duy nhất đối với Hollywood trong cuộc thống trị đối với địa hạt thâm dụng lao động.
Nhưng cũng giống như phim hoạt hình Nhật Bản dường như đang đe dọa đến Pixar và Disney bằng những tác phẩm hit bự cho thanh thiếu niên như your name. và một bộ phim Nintendo Super Mario đang được phát hành, các vấn đề về cấu trúc kéo dài có nguy cơ làm tăng sự phát triển của nó.
Nói về sự thiếu hụt nhân tài, ngôi sao vĩ đại nhất, Miyazaki Hayao, người sáng lập Studio Ghibli huyền thoại, đã quay trở lại để thực hiện Kimi-tachi wa Do Ikiru ka (How Do You Live?) (có thể được phát hành vào năm tới) với phỏng đoán rằng ông có thể đảm nhận một vai trò khác nếu sức khỏe của ông cho phép. Miyazaki đã làm rực sáng lối mòn nghệ thuật với các tác phẩm hoạt hình kinh điển như Sen to Chihiro no Kamikakushi (Spirited Away), Hauru no Ugoku Shiro (Howl's Moving Castle) và Tonari no Totoro (My Neighbor Totoro) tuyệt vời.
Nhưng Nishimura Yoshiaki, một trợ thủ đắc lực của Miyazaki, người đã sản xuất đề cử Oscar Kaguya-hime no Monogatari (The Tale of The Princess Kaguya) tiết lộ với AFP rằng ngành công nghiệp này đang phải vật lộn "đối mặt với việc thiếu hoạ sĩ đi kèm điều kiện làm việc tệ và có lẽ là thiếu hụt sáng tạo" .
Các đồng nghiệp của Yoshiaki cũng phàn nàn về đồng lương thấp, một số ít tài năng trẻ mới nổi đang kiệt sức dần tại các đội làm phim hoạt hình với tần suất làm việc từ 12 đến 18 giờ một ngày.
Ngôi sao đang lên Hara Keiichi, chủ nhân của tác phẩm mới nhất Birthday Wonderland tại Annecy, người đã từng giành giải thưởng của ban giám khảo bốn năm trước với Miss Hokusai, đã lo sợ cho viễn cảnh tương lai.
"Có lẽ vấn đề lớn nhất trong ngành công nghiệp hoạt hình Nhật Bản là không còn nhiều họa sĩ diễn hoạt trẻ nữa", anh cảnh báo.
Watanabe Ayumu – chủ nhân của Jukai no Kodomo (Children of the Sea) bị loại khỏi cuộc thi tại Liên hoan – thật sự lo lắng về viễn cảnh "tiêu chuẩn hóa" và thiếu tính nguyên bản, khi thực tế là "ngày càng ít họa sĩ có thể vẽ tốt bằng tay".
Ngay cả những đối thủ nặng ký trong ngành như Hosoda Mamoru, thiên tài đằng sau Okami Kodomo no Ame to (Wolf Children), Bakemono no Ko (The Boy and the Beast) và Toki o Kakeru Shojo (The Girl who Leapt Through Time, cũng phải gò mình trong thảm cảnh chịu đựng hàng giờ với các đội tương đối nhỏ.
Anh ấy nói với AFP năm ngoái rằng bản hit Mirai mới nhất của anh ấy được lấy cảm hứng từ việc vợ anh ấy luôn gọi điện và phàn nàn rằng cô ấy như một góa phụ phải tự mình nuôi con trai trong khi ông chồng bỏ mặc vì công việc.
Watanabe nói rằng ngành công nghiệp đã chia thành hai thái cực: "Những tác phẩm lớn có thể kêu gọi một lượng lớn các nhà làm phim hoạt hình và ở đầu kia của cán cân là các dự án nghệ thuật hơn nhưng hạn chế về tài chính."
Mọi ánh mắt đổ dồn vào cuối năm nay dành cho Tenki no Ko (Weathering with You), phần tiếp theo giả tưởng của Shinkai Makoto với kỷ lục Kimi no Na wa., hiện là bộ phim Nhật Bản có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Bên cạnh đó, Mỹ cũng bắt tay làm phiên bản live-action của Kimi no Na wa. cũng như làm lại series phim Densha Otoko (Train Man) của Nhật Bản. Câu chuyện về một thanh niên cuồng si anime, thể loại còn lạ lẫm với khán gỉả quốc tế.
Nishimura nói rằng ông đã cố gắng duy trì "phong cách và tinh thần Ghibli... với sự pha trộn giữa hoạt hình vẽ tay và máy tính" tại Studio Ponoc, nơi ông dựng lên sau Miyazaki - một người nghiện thuốc lá nặng đang gặp vấn đề về sức khỏe - lần đầu tiên treo bút chì vào năm 2013.
Nó đã ghi điểm đầu tiên vào năm 2017 với Mary to Majo no Hana (Mary and the Witch's Flower) và Nishimura công chiếu một loạt quần cảnh ngắn mới tại Annecy.
Đối với ông, tai ương của ngành là "kết quả của sự tích lũy các vấn đề trong vòng 5 đến 10 năm qua", nhưng ông khẳng định hãng phim của mình đang cố gắng "tạo ra một môi trường mới".
Và khi khán giả kinh ngạc tại Annecy cho bộ phim cảm động Kimi to, Nami ni Noretara (Ride Your Wave) của Yuasa Masaaki đã chứng minh, mặc dù đang gặp vấn đề, phim hoạt hình Nhật Bản vẫn có thể làm mọi thứ rất đúng đắn.
Câu chuyện về tình yêu, lướt sóng và đau buồn đã gây ấn tượng mạnh với các nhà phê bình tại lễ hội Pháp.
Amel Lacombe, chủ công ty Eurozoom là nhà phân phối phim hoạt hình chủ chốt của Pháp, cho biết khó khăn hiện tại của ngành là bởi sự tăng trưởng nhanh chóng của nó, và hiện tại "chúng ta đang trong thời kỳ cân bằng".
Cô tin rằng chính quyền Nhật Bản đang đánh thức tầm quan trọng của anime và chạm tới toàn cầu qua “lực lượng xuất khẩu" này.
Nguồn dịch: Japan Today