Tạm biệt 2020: Nhìn lại một năm đầy sóng gió của làng giải trí Nhật Bản
Stay home, livestream và… kết hôn
Có một giai đoạn, chính phủ Nhật Bản phải ban bố tình trạng khẩn và yêu cầu giãn cách xã hội. Đông đảo nghệ sĩ đã chấp hành lệnh stay home, hủy bỏ rất nhiều lịch trình dày đặc. Để bù lại khoảng thời gian bận rộn trước đây, nhiều người đã nghỉ ngơi phục hồi năng lượng, thể nghiệm những hình thức mới để tiếp cận khán giả. Nếu trước đây nghệ sĩ Nhật Bản thường giữ kín đời tư, hạn chế dùng mạng xã hội thì trong thời gian COVID-19 hoành hành, họ cũng đã thay đổi quan điểm và gần gũi khán giả hơn bằng cách tạo kênh YouTube cá nhân. Nếu các công ty bắt đầu chia sẻ sản phẩm âm nhạc và biểu diễn trực tuyến không khán thì các nghệ sĩ lại chia sẻ thời gian chống dịch, những bài tập tăng cường sức khỏe, giao lưu nhiều hơn với fan hâm mộ… Điển hình chính là những chàng trai nhà Johnny’s với chiến dịch Smile Up! Project và nam diễn viên Sato Takeru.
Đây cũng là năm mà rất nhiều nghệ sĩ bất ngờ tuyên bố kết hôn, dù trước đó không hề có tín hiệu hẹn hò. Kết hôn hiển nhiên là tin vui rồi, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn mà hết nàng đẹp này đến anh bảnh trai kia lần lượt báo hỷ, có khi lại còn về chung một nhà thì hỏi sao fan không choáng cho được. Có lẽ cũng vì lượng công việc giảm xuống, nghệ sĩ có nhiều thời gian cho bản thân hơn nên cũng nhân chuyến này “mình cưới nhau đi”. Tiêu biểu có Ikuta Toma kết hôn với Seino Nana, Seiyuu Mizuki Nana lấy người trong ngành âm nhạc, Yanagishita Tomo đám cưới và rời làng giải trí, Ishihara Satomi khiến fan “mừng hết lớn” khi thông báo lên xe hoa, Seto Koji và Yamamoto Mizuki, Matsuzaka Tori và Toda Erika bất ngờ kết hôn… Đặc biệt, Kusanagi Tsuyoshi cũng thông báo tin vui, chốt sổ năm 2020 ngập tràn nỗi buồn nhưng cũng lấp lánh những hy vọng.
Không bất ngờ bằng nhưng cũng là tin vui, đấy là việc các ngôi sao chào đón thêm thành viên mới: Aibu Saki, Yamada Yu, Nakamura Shido, Kiritani Mirei và Miura Shohei, Tamaki Hiroshi và Kinami, Kitagawa Keiko và DAIGO…
Năm của scandal và hàng loạt nghệ sĩ rời công ty
Những ngày đầu 2020, tạp chí lá cải đã phát hiện ra vụ ngoại tình bê bối nhất năm: Higashide Masahiro qua lại với Karata Erika suốt ba năm, trong thời gian Watanabe Anne mang thai. 8 tháng sau, Masahiro và Anne chính thức ly hôn, Anne giữ quyền nuôi ba con nhỏ.
Đến giữa năm, một nhân vật khác gây chấn động làng giải trí khi bị phanh phui ngoại tình: diễn viên hài Watabe Ken. Dù có người vợ kém 15 tuổi nổi tiếng Sasaki Nozomi, nhưng Watabe Ken vẫn thường xuyên thực hiện các mối quan hệ “ăn bánh trả tiền” bằng những hình thức không phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội.
Một nhân vật khác cũng ngoại tình là tay bass Naoi Yoshifumi của BUMP OF CHICKEN, khi anh đã bí mật kết hôn và có con nhưng vẫn giữ thói trăng hoa. Hiện anh bị đình chỉ khỏi ban nhạc. Daito Shunsuke kết hôn 5 năm nhưng không đồng ý sống chung, từng ngoại tình công khai với Mizukawa Asami. Kondo Masahiko bị cắt hợp đồng quảng cáo, chương trình radio sau khi đến khách sạn với chủ tịch trẻ công ty may mặc dù đã có gia đình…
2020 cũng là năm “đại hạn” của đế chế trai đẹp Johnny’s Entertainment. Do công ty có quá nhiều nghệ sĩ nên năm nào cũng nổ ra scandal, nhưng năm nay quả thật tai tiếng nhiều không kể xiết. Nhóm Space Six của Johnny’s Jr. giải tán vì bê bối cờ bạc liên quan đến thành viên Yamamoto Ryota. Kondo Masahiko ngoại tình với một cô gái 25 tuổi. Iwamoto Hikaru từng tham gia bữa tiệc nhậu với những cô gái chưa đủ tuổi trước khi ra mắt. Bên cạnh đó là những tin tức hẹn hò của các chàng trai khi điều kiện hợp đồng là không hẹn hò công khai như Inaba Hikaru ở cùng Sudo Maasa, Sato Ryuga đang có mối quan hệ với nữ diễn viên Tsurushima Noa...
Như đã nói ở trên, Yanagishita Tomo đã rời công ty và cả làng giải trí. Bên cạnh đó còn có AAA Atae Shinjiro quyết định tạm dừng hoạt động nghệ thuật. Arata Mackenyu rời TOP COAT để tấn công thị trường quốc tế. Nakai Masahiro tuyên bố rời khỏi Johnny’s Jimusho sau hơn 30 năm gắn bó để thành lập công ty riêng. Nagase Tomoya rời JE, công ty thiết lập hệ thống quản lý mới cho 3 thành viên còn lại của TOKIO. Yamada Yu rời công ty chủ quản để mở văn phòng riêng. Maeda Atsuko rời Ohta Pro, hoạt động tự do… Những cuộc chia tay này phần lớn là do nghệ sĩ có hướng phát triển riêng, nhưng những trường hợp sau đây thì là do nghệ sĩ bất mãn với công ty, như ELISA rời công ty vì tố quản lý quấy rối tình dục nhưng không được giải quyết. Oscar Promotion phản đối Yonekura Ryoko tái hôn, nữ diễn viên rời công ty. Bất mãn nhiều năm, cuối cùng Rola cũng rời LIBERA… Rời công ty vì scandal thì có Iseya Yusuke sau cáo buộc tàng trữ cần sa. Arai Hirofumi phải rời làng giải trí sau bê bối tình dục, bị kết án 4 năm tù.
Hợp tan là chuyện thường ngày của làng giải trí, nhưng năm 2020 này cũng có nhiều nghệ sĩ bị ảnh hưởng công việc vì COVID-19, moumoon bước vào một giai đoạn mới trong sự nghiệp với tư cách là nghệ sĩ độc lập sau khi bất ngờ rời avex.
Có hai nghệ sĩ lớn của Johnny’s rời đi để lại nhiều lưu luyến cho fan hâm mộ. Dù việc ra đi là ý muốn từ trước, nhưng scandal lại là “giọt nước làm tràn ly”. Cái tên đầu tiên là Tegoshi Yuya. Anh đã bị bắt gặp tham dự một bữa tiệc với nhiều phụ nữ tại một nhà hàng trong thời gian chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp. Công ty buộc phải cho Tegoshi tạm dừng các hoạt động. Nhưng không lâu sau đó, công ty thông báo hủy hợp đồng độc quyền với Tesshi, NEWS hoạt động tiếp tục với 3 thành viên. Hiện anh đang tập trung vào các trang mạng xã hội, gặt hái được nhiều thành công mới với vai trò một YouTuber. Cái tên còn lại là Yamashita Tomohisa, người đã rời NEWS để tập trung vào sự nghiệp solo. Nhưng trong năm nay, anh bị phát hiện uống rượu và ngủ với một trong những trẻ vị thành niên tham gia tiệc rượu. Thời gian hợp đồng của YamaP cũng không còn, nên hai bên đã đi đến thống nhất sẽ không tái ký, Yamashita Tomohisa chuyển hướng phát triển sự nghiệp quốc tế.
Một năm mất mát của J-biz
COVID-19 được phát hiện vào năm 2019 và thật sự bùng phát mạnh mẽ vào năm 2020. Những tưởng đại dịch này sẽ mau chóng được dập tắt nhưng chẳng ai có thể ngờ nó lại dai dẳng đến thế. Hàng loạt nghệ sĩ đã có xét nghiệm dương tính với COVID-19, trải qua đợt cách ly, tạm gián đoạn với công việc và mau chóng trở lại ngay khi phục hồi như Hirose Suzu, Kato Shigeaki, Koyama Keiichiro, Nakagawa Taishi, Sano Hayato… Nhưng cũng đã có nhiều người dân qua đời vì COVID-19 và một số nghệ sĩ cũng không thể thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Những cái tên ra đi đã để lại nhiều tiếc thương cho khán giả có thể kể đến như danh hài kỳ cựu Shimura Ken, nhà thiết kế Takada Kenzo…
Bên cạnh đó, năm 2020 cũng là năm mà rất nhiều người nổi tiếng giã từ cõi tạm vì bạo bệnh, như đạo diễn Obayashi Nobuhiko, diễn viên lồng tiếng Okae Kumiko, Tomita Kose, Saito Yusuke, diễn viên gạo cội Watari Tetsuya, Kishibe Shiro, họa sĩ Aoyagi Kaoru, Hanamura Eiko, nữ diễn viên trẻ Kinjo Mana, Shinato Ruri… Cũng có trường hợp qua đời vì tai nạn như diễn viên lồng tiếng Goto Junichi…
Hàng loạt diễn viên tên tuổi đã đột ngột ra đi tại nhà riêng khi tuổi đời còn rất trẻ gây bất ngờ cho công chúng như nữ đô vật Kimura Hana, nữ diễn viên Ashina Sei, Takeuchi Yuko, nam diễn viên Miura Haruma, Kubodera Akira… Sự ra đi của họ gióng lên hồi chuông báo động lớn và chính phủ Nhật Bản đã phải kêu gọi những công dân đang gặp khó khăn chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ.
Công ty lao đao, phim bị hoãn lịch chiếu nhưng có tia sáng cuối đường hầm
Dịch bệnh, giãn cách xã hội, báo động tình trạng khẩn… tất cả đã khiến ngành công nghiệp giải trí lâm vào thế khó. Hàng loạt show diễn trực tiếp, sự kiện âm nhạc, văn hóa… bị dời lịch rồi hủy bỏ. Nhiều phim đang quay cuốn chiếu phải tạm dừng. Những bom tấn hứa hẹn oanh tạc phòng vé ngậm ngùi chờ ngày khác ra rạp. Những phim điện ảnh vẫn ngoan cường chiến đấu thì thu về doanh thu không như ý. avex bán tòa nhà trụ sở chính và cho hơn 100 nhân viên nghỉ hưu tự nguyện. Koreeda Hirokazu, Iura Arata cùng các nhân viên ngành công nghiệp điện ảnh khẩn thiết kêu gọi chính phủ Nhật Bản giải cứu rạp chiếu phim…
Một số phim sau khi dời lịch đã quay lại có Asadake!, Violet Evergarden, Kimi no Me ga Toikaketeiru, Doraemon… Đặc biệt hơn cả, Kimetsu no Yaiba: Mugen Ressha-hen đã đạt doanh thu phòng vé cao nhất mọi thời đại tại Nhật Bản. Tổng cộng có 24 triệu lượt xem và doanh thu hơn 32,4 tỷ yên trong 73 ngày công chiếu.
Nhật Bản không thiếu những manga, anime chuyển thể thành phim điện ảnh, nhưng tại sao Mugen no Ressha-hen lại gây được tiếng vang lớn như vậy? Bên cạnh câu chuyện được viết tiếp từ series, hình ảnh, âm nhạc và diễn viên lồng tiếng thực sự tuyệt vời. Sự góp mặt của một dàn nhân vật hấp dẫn và gắn kết là chìa khóa đưa Kimetsu no Yaiba trở thành bom tấn lịch sử. Song song đó, hiệu ứng truyền miệng, sức mạnh lan tỏa của mạng xã hội và tinh thần đoàn kết của người dân Nhật Bản đã mang siêu phẩm này vươn xa bay cao hơn. Trong thời gian mà nền kinh tế lao đao, nhiều người mất việc làm, dịch bệnh hoành hành… một tác phẩm với câu chuyện mang lại cảm xúc mạnh mẽ chính là điều có thể kết nối mọi người với nhau, vực dậy tinh thần đồng bào với tia sáng của hy vọng. Chính vì thế mà không ai bảo ai, người dân Nhật đã đồng lòng viết lại lịch sử cho nền điện ảnh Nhật Bản. Xin chúc mừng một cột mốc mới trong ngành công nghiệp điện ảnh.
Nếu những hoạt động cần sự tập trung công cộng gặp nhiều khó khăn trong đại dịch thì mạng xã hội lại tiếp tục phát triển. Bên cạnh việc các nghệ sĩ, công ty tạo tài khoản để giao lưu với khán giả thì ngành công nghiệp phim chiếu mạng cũng phát triển vượt bậc. Ở nhà và lựa chọn một hình thức giải trí trực tuyến là xu thế phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn hiện nay. Netflix có lẽ là ông lớn thành công nhất trong lĩnh vực này, cho ra mắt nhiều bộ phim hấp dẫn của riêng mình, bên cạnh việc mua bản quyền chiếu lại phim của các hãng khác. Thương hiệu Netflix tiếp tục tạo dựng vị thế vững chắc với hàng loạt phim được đánh giá cao trong năm 2020, trong đó phải kể đến các dự án đến từ Nhật Bản.
Arashi trở thành nghệ sĩ Châu Á đầu tiên có một series tài liệu được chiếu trên Netflix. Ở mảng phim dài tập, Netflix đầu tư thực hiện Followers, Giri / Haji… Với lượt xem ngày càng tăng cao, Netflix mạnh dạn đầu tư tiền vào các chế tác lớn như Shinbun Kisha, First Love… Nổi bật trong số đó phải kể đến thành công vang dội của Imawa no Kuni no Alice. Sở hữu cốt truyện bám sát nguyên tác manga và dàn diễn viên sáng giá như Yamazaki Kento, Tsuchiya Tao, Machida Keita… phim được khen ngợi về mặt hình ảnh, diễn biến, những màn đấu trí căng thẳng, những pha hành động thót tim, những cảnh máu me đủ gây ấn tượng, hòa trộn thị hiếu xem phim đa quốc gia nhưng vẫn mang đậm phong cách Nhật Bản. Phần 1 nằm trong top 10 ở khoảng 40 quốc gia và khu vực trên thế giới, và chiếm luôn top 1 trending tại Nhật.
Chỉ còn vài tiếng nữa thôi, năm 2020 sẽ khép lại. Chúng ta sẽ phải chiến đấu ngoan cường trước những thách thức mới ở năm 2021. Nhưng luôn có một tia sáng le lói ở phía cuối đường hầm. Và cũng giống như những khúc ca, những bộ phim Nhật Bản, thông điệp “cùng nhau, ta sẽ chiến thắng tất cả” luôn chờ đón bạn.