Watanabe Naomi - Đồ thị thành công phụ thuộc cân nặng?
Cô bé tổn thương thích chữa lành vết thương cho người khác
Có năng khiếu diễn xuất nhưng thực ra Watanabe Naomi lại không hề được thừa hưởng gen này từ bất cứ ai trong gia đình. Sinh năm 1987 trong gia đình sớm thiếu thốn tình yêu thương của cha, cô bé mang nửa dòng máu Nhật nửa dòng máu Đài Loan được mẹ đơn thân đưa về Ibaraki nuôi dưỡng, cách Tokyo nhộn nhịp khoảng một giờ về phía đông bắc. Lớn lên ở vùng quê nghèo khó và chứng kiến cha mẹ gây gổ, cãi vã như cơm bữa, Naomi trở thành một cô bé dễ tổn thương, vùi mình vào âm nhạc và kịch nghệ để giải toả tâm trí. Dần dần, để phá vỡ sự im lặng và xóa tan không khí tiêu cực, Naomi học cách nói điều hài hước và khiến người xung quanh cười.
Năm 15 tuổi, Naomi nói với mẹ và những người thân ở Đài Loan rằng cô muốn trở thành một diễn viên hài. Nhưng dĩ nhiên họ không đồng ý, thúc giục Naomi học đại học và sớm kết hôn. Kết quả không như mong đợi của mọi người, Naomi thi trượt và tham gia vào lớp đào tạo diễn viên hài ở tuổi 18.
Trước sau như một, ngay từ đầu Naomi đã muốn trở thành một diễn viên hài. Bởi vì suốt những năm tháng mẹ làm việc đến nửa đêm để nuôi mình, Naomi phải đối phó với sự cô đơn bằng cách làm bạn với những nghệ sĩ hài trên TV. Đến cuối cùng, khi sở thích làm cho mọi người cười ăn sâu vào máu còn thói quen thì vẫn luôn ở nhà một mình.
Phá vỡ định kiến giới tính lẫn ngoại hình để thành công
Sau khi trượt trung học, Naomi xin việc tại nhà hàng thức ăn nhanh trong vài năm trước khi chạy đến Osaka để thực hiện giấc mơ trở thành nghệ sĩ giải trí. Naomi không bao giờ đánh mất khiếu hài hước của mình trong suốt khoảng thời gian miệt mài kiếm tiền. Naomi luôn tự học cách nhảy như những ngôi sao nhạc pop trên TV, tìm thấy niềm an ủi trong các vở hài kịch trên tạp chí Nhật Bản và thích thú pha trò cho bạn bè bằng cách đóng giả những nhân vật xung quanh.
Thời điểm tham gia diễn hài Manzai, Naomi nhận được nhiều lời mời biểu diễn trên các chương trình tạp kỹ hơn. Năm 2008, xuất hiện lần đầu trên chương trình Waratte Iitomo!, Naomi hát nhép và biểu diễn đóng giả người nổi tiếng được gọi là “monomane”. Nhưng không một ai trông giống như Watanabe Naomi – về cả ngoại hình lẫn phong cách. Bước ra từ sân khấu Waratte Iitomo!, Naomi thu hút sự chú ý của toàn quốc với màn hát nhép đặc trưng của các ngôi sao quốc tế như Lady Gaga, Mariah Carey… Nhưng thành công nhất phải kể đến màn trình diễn “gương mặt thân quen” Beyoncé với ca khúc Dreamgirls và Crazy in Love. Là một người hâm mộ cuồng nhiệt Beyoncé từ khi còn là thiếu niên, chính màn trình diễn này cũng đưa Naomi đến gặp thần tượng ngoài đời thực trong thời gian Beyoncé và Solange xuất hiện trong cùng một chương trình năm 2009.
Với những lần đóng giả người nổi tiếng theo cách kỳ lạ, nét mặt biểu cảm vượt ngoài mong đợi và khả năng nhảy cực kỳ năng động, Naomi thu hút được danh tiếng và sở hữu fandom không thua kém gì những ngôi sao nhạc pop nổi tiếng. Một thập kỷ sau, ở tuổi 31, Naomi trở thành nghệ sĩ Nhật Bản được theo dõi nhiều nhất trên Instagram với hơn 9 triệu người theo dõi. Cứ cách vài tháng, Naomi lại xuất hiện với hình ảnh hoàn toàn khác lạ, hiện tại là tóc mái ngố, son môi hồng, lông mi dày và hai búi tóc nhỏ bện trông như một chú hổ con. Đi qua ngã tư Shibuya, khu vực sầm uất của Tokyo, khuôn mặt tươi cười của Naomi xuất hiện không dưới 15 lần trong các quảng cáo về nước trái cây, son môi và quần áo. Thậm chí có hẳn một công ty đường sắt Nhật Bản đã đặt tên đoàn tàu theo tên cô. Năm 2018, cô là một trong 25 người có ảnh hưởng nhất trên Internet của tạp chí Time bình chọn.
Bất chấp sự nổi tiếng kiểu đến nhanh như gió, con đường sự nghiệp của Naomi không phải là không có trở ngại, mà mọc lên rất nhiều những định kiến. Naomi được nuôi dưỡng bởi người mẹ gốc Đài Loan dạy cô bằng tiếng Nhật “lơ lớ", dẫn đến "giới hạn kép” không thể nói trôi chảy cả tiếng Nhật lẫn tiếng Đài Loan. Dĩ nhiên điều này là điểm yếu gần như chết người với nghệ sĩ hài như Naomi.
Tiếp theo là định kiến về kích thước cơ thể của nghệ sĩ nữ. Nhật Bản là một trong những quốc gia gầy nhất trên thế giới, nơi phụ nữ trung bình nặng 52 kg, Watanabe Naomi lại sở hữu cân nặng gần như gấp đôi một người bình thường. Nhưng chưa bao giờ Naomi mảy may bận tâm. Cô tự ý thức về cơ thể của mình, không cố gắng trở nên thời trang. Khi Naomi xuất hiện trước công chúng với tư cách là một diễn viên hài, Naomi bắt đầu thử nghiệm với điểm nhấn tóc màu khác nhau như một hình thức thể hiện bản thân. Mọi người vẫn không ngớt lời chê bai vì quá béo, tại sao phải cố gắng trở nên sành điệu khi đã béo như vậy. Naomi dần dần thích nghi với suy nghĩ tích cực hơn nhờ sự ủng hộ nhiệt tình từ những người hâm mộ cổ vũ mình. Kết quả trở thành một trong những phụ nữ hàng đầu Nhật Bản đang nỗ lực lật đổ tình trạng kì thị về kích thước cơ thể ở nước này.
Cuối cùng là giới tính, trước đây ngành công nghiệp owarai tarento được hiểu là “tài năng gây cười” đều do nam giới thống trị hoàn toàn trong lịch sử. Các ngôi sao của owarai tarento có thể diễn xuất, phác thảo hài kịch, ca hát, chơi những trò ngớ ngẩn như Jimmy Fallon làm với các khách mời là người nổi tiếng. Nhưng từ khi xuất hiện trên Waratte Iitomo!, Naomi dần trở thành nhân tố chủ chốt và là cái tên nữ giới hiếm hoi trong ngành công nghiệp owarai tarento.
Những kỷ lục vô tiền khoảng hậu còn khủng hơn cân nặng
Naomi là một trong những diễn viên hài đầu tiên ở Nhật Bản tham gia Instagram và TikTok. Và trở thành nhà vô địch lâu năm của pocchari - một thuật ngữ chỉ “dễ thương mũm mĩm”. Cô đã khéo léo sử dụng trào lưu này để thể hiện cá tính và phong cách của mình và có hẳn hashtag tìm kiếm riêng.
Năm 2013, Naomi trở thành ngôi sao trang bìa đầu tiên cho La Farfa - tạp chí cỡ lớn đầu tiên của Nhật Bản. Số lượng ban đầu là 50.000 đã bán hết, và nhà xuất bản đã tăng số lượng lên 300.000 bản. Naomi được độc giả yêu thích đến nỗi cô đã trở thành ngôi sao trang bìa của La Farfa trong suốt một năm. Thành công này cũng khiến cô có thể thành một nhà hoạt động cộng đồng đóng góp tiếng nói cho sự tích cực của cơ thể.
Quả thực năm 2014, Naomi tạo ra thương hiệu thời trang Punyus có nghĩa là "mũm mĩm". Punyus không chỉ là nền tảng cho việc thể hiện bản thân lấy thời trang làm trung tâm mà còn phù hợp với phụ nữ độ tuổi. Không chỉ là một thương hiệu cỡ lớn, Punyus thực hiện tất cả các kích cỡ nhỏ và 6XL. Bạn có thể gầy, nhưng bạn của bạn có thể mập hơn, kết quả là hai bạn vẫn có thể cùng nhau mua sắm và phối hợp trang phục cùng Punyus.
Năm 2019, Naomi xuất hiện trong các quảng cáo chăm sóc da của SK-II cùng với ngôi sao quốc tế như James Corden, John Legend và Chloe Grace Moretz . Cùng năm, cô làm khách mời trong một tập của Queer Eye: We're In Japan! nổi tiếng của Netflix.
Naomi không nói được tiếng Anh là một rào cản có thể cản trở sự thống trị trên toàn thế giới của cô. Nhưng Naomi vẫn đang cố gắng cải thiện, chẳng hạn như bắt đầu viết chú thích Instagram song ngữ. Ngay cả khi không nói được tiếng Nhật giỏi, cô vẫn sử dụng mọi thứ có thể để tạo ra tiếng cười.
Cô ấy đích thị là một diễn viên tài năng!
Không chỉ gói gọn mình trong những tiết mục hài hước, Watanabe Naomi thật sự chinh phục cả những khán giả khó tính nhất với năng lực diễn xuất dồi dào. Không tham gia nhiều dự án truyền hình và điện ảnh, nhưng mỗi tác phẩm có sự xuất hiện của Naomi đều khiến người xem không thể rời mắt cho dù đó chỉ là vai phụ. Cô nàng trung niên Ume của SUNNY vừa khóc đấy lại tỉnh bơ chọc cười khán giả, Điêu Thuyền “nghiêng nước nghiêng thùng” của Shinkaishaku Sangokushi… bạn đã xem chưa? Nếu rồi, hẳn bạn cũng đã không khỏi trầm trồ “người gì mà duyên quá trời duyên” đúng không?
Bên cạnh vai Điêu Thuyền đã từng gây tranh cãi khi ra mắt tạo hình, Naomi còn một vai bị ném đá tơi tả nữa, ấy là Sister Krone của Yakusoku no Neverland. Trong nguyên tác, Krone là một phụ nữ da màu không quá phốp pháp, nhưng lên màn ảnh rộng lại biến thành một phụ nữ Nhật Bản mập mạp. Còn khi lên màn ảnh, nhân vật này cũng để lại nhiều băn khoăn cho khán giả khi không hiểu rõ bản chất cũng như những suy nghĩ của cô vì cô chợt đến và chợt đi nhanh đến không tưởng. Nhưng bù lại, Watanabe Naomi quá xuất sắc khi thể hiện một Krone với tính cách kỳ quặc, biểu cảm hài hước đối lập với khao khát quyền lực cháy bỏng. Mỗi lần cô xuất hiện, khán giả vừa sợ vừa không nhịn được cười. Có thể nói, màn nhập vai diễn như không diễn, không diễn mà diễn này là điểm cộng rất lớn cho phim. Thậm chí, có người còn nhận xét Watanabe Naomi đã cứu Yakusoku no Neverland một bàn thua trông thấy.
Với fan của Naomi, dĩ nhiên họ biết rằng đồ thị thành công của cô không hề phụ thuộc cân nặng. Nhưng với những bạn chỉ mới nhìn thấy tạo hình của cô, hy vọng rằng bài viết này sẽ thôi thúc các bạn tìm xem những tác phẩm của cô để hiểu rõ hơn về Watanabe Naomi đầy tài năng này. Yakusoku no Neverland đang trình chiếu tại Việt Nam với tên Miền Đất Hứa, hãy đến và xem một Watanabe Naomi duyên dáng đến dường