Review Magical Space-time - Khoảng Trống Kỳ Diệu Của Thời Gian
Nếu trước đây những câu chuyện xuyên không thường là một nhân vật lạc đến quá khứ và bị mắc kẹt ở đó suốt thời gian dài, thì câu chuyện mà các nhà làm phim khai thác trong những năm gần đây sẽ lắt léo hơn, khi nhân vật chính sẽ nhiều lần du hành thời gian, với các móc thời điểm quá khứ và hiện tại đan xen khiến khán giả vừa hồi hộp với rối não. 奇妙的时光之旅 (tạm dịch: Hành trình thời gian tuyệt vời) có tựa tiếng Anh là Magical Space-time, còn tựa Việt thì được dịch thoát nghĩa, mỗi bạn sẽ dịch khác đi một chút. Tôi thích nhất cách dịch Khoảng Trống Kỳ Diệu Của Thời Gian, sau khi nghiền ngẫm 24 tập phim (độ dài gốc, khi chiếu ở Việt Nam còn 23 tập). Phim được sản xuất năm 2016, mãi năm năm sau tôi mới có dịp xem, nhưng xem sớm hay xem muộn thực tế không khác biệt nhiều, vì nội dung thật sự rất thu hút.
Khoảng Trống Kỳ Diệu Của Thời Gian bắt đầu ở cột mốc năm 2006, khi chủ tịch tập đoàn sản xuất thực phẩm Trịnh Mỹ Anh vừa trò chuyện điện thoại với con trai vừa bước lên du thuyền. Bà nói với Bành Chấn Đông rằng có hai công ty đồng ý góp vốn giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn, hẹn 8 giờ hơn gặp trên thuyền để cùng bàn bạc. Khi Chấn Đông đến thuyền thì xung quanh tối om. Anh đưa tay bậc công tắc, bất ngờ cả du thuyền phát nổ. Trịnh Mỹ Anh thiệt mạng còn Chấn Đông mất tích. Thực ra anh được đưa đến một bệnh viện với tình trạng bỏng nặng và hôn mê, khi tỉnh lại đã hai tháng trôi qua. Anh được tin mẹ mất, vợ là diễn viên nổi tiếng Tạ Giai Hân cũng ra đi trong một tai nạn xe cách đây một tháng. Anh được một chàng trai đã qua đời hiến tặng khuôn mặt. Đó là Hàn Nhược Phi, vì vậy anh đã dùng thân phận này để làm lại cuộc đời. 10 năm sau, Nhược Phi mua lại căn nhà cũ mà cả gia đình từng sinh sống, mới phát hiện hộp thư cũ trước nhà có một ngăn bí mật, và vợ anh trước khi mất đã viết cho anh một lá thư. Nội dung trong thư hướng dẫn anh đến một cửa tiệm để nhận quà, và đó là một chiếc máy ảnh cổ anh rất thích lúc hai vợ chồng gặp nhau bên Nhật. Nhược Phi phát hiện bên trong máy có 10 tấm phim, và mỗi lần anh selfie sẽ đưa anh về thời điểm cách đây 10 năm trong 10 phút. Nhược Phi lần lượt sử dụng các tấm phim để cứu sống Giai Hân và tìm ra kẻ đứng sau những âm mưu sát hại gia đình anh.
Cần phải nói trước, Khoảng Trống Kỳ Diệu Của Thời Gian là một bộ phim về tình yêu, với hành trình của một chàng trai tìm cách níu kéo sinh mạng của vợ và lần nữa chinh phục trái tim cô. Dù phim ra đời năm 2016, nhưng tôi lại xem Muốn Gặp Anh (2019) trước nên có một cảm giác rất gần gũi giữa hai phim này. Muốn Gặp Anh thật sự có nội dung phức tạp hơn và về độ phổ biến cũng nổi trội hơn, nhưng riêng với tôi, hai bộ phim này có những điểm hay riêng, những khuyết điểm riêng và tôi đều yêu thích. Dù cũng là xuyên thời gian, dù là để cứu sống người mình yêu thương, nhưng Khoảng Trống Kỳ Diệu Của Thời Gian lấy nam làm chủ, còn Muốn Gặp Anh là nữ chủ, chính vì thế mà tâm lý nhân vật cũng được khai thác hoàn toàn khác nhau. Muốn Gặp Anh là bộ phim thanh xuân đầy ý nghĩa, còn Khoảng Trống Kỳ Diệu Của Thời Gian dường như mang màu sắc ngôn tình hơn. Lắm lúc tôi thấy nhân vật Nhược Phi của Giả Nãi Lượng hơi ủy mị, Lâm Tâm Như thì quá hoàn hảo, ý tứ của bộ phim cũng vẫn theo gu thưởng thức bình dân, nhưng cũng không thể phủ nhận phim có một dàn cast ấn tượng về ngoại hình và diễn xuất, cộng thêm những chi tiết dễ thương trung hòa vào phim, khiến khán giả đỡ mệt mỏi hơn. 24 tập phim với nhiều tình tiết khi thì hấp dẫn, lúc lại như kéo dài không cần thiết, thế nhưng nhìn chung Khoảng Trống Kỳ Diệu Của Thời Gian vẫn là một bộ phim có ý tưởng tốt, triển khai ổn, thích hợp để bạn chiêm nghiệm.
Dù xuyên suốt phim là tình yêu son sắt của cặp vợ chồng Chấn Đông – Giai Hân nhưng bao quanh đó cũng là những âm mưu thương trường, tình bạn keo sơn, đồng đội khắng khít, tình cảm đơn phương mãnh liệt của các nhân vật. Ở đó, có một nữ cường nhân Trịnh Mỹ Anh thương con nhất mực, có một Ngô Diệu hết lòng vì bạn bè, có Đỗ Khải vừa là quản lý đáng tin cậy vừa là người bền bỉ yêu Giai Hân mười năm, có cô gái Tống Kiều Kiều yêu Nhược Phi bằng tình yêu trẻ trung nhất… Họ, có người được đáp lại, có người không, nhưng chắc chắn một điều mà biên kịch của Khoảng Trống Kỳ Diệu Của Thời Gian đã làm rất tốt là chẳng ai trong số họ trở thành phản diện cả. Họ đã sống trọn vẹn với các mối quan hệ, với đoạn dây tình cảm của mình. Mỗi một người đều có kết thúc riêng, nhưng Chấn Đông và Giai Hân trở thành một phần hối tiếc đẹp đẽ không bao giờ xóa nhòa trong tim họ.
Quay trở lại với mối tình của Chấn Đông (Nhược Phi) và Giai Hân. Họ gặp nhau ở khoảng thời gian tuổi trẻ, nhanh chóng yêu và kết hôn để rồi không lâu sau đó, cái chết đã chia lìa họ. Khi Nhược Phi một lần nữa được gặp lại Giai Hân, được ở bên cô để bảo vệ và bù đắp lại khoảng thời gian mười năm đau khổ của cô, khán giả thở phào nhẹ nhõm vì Giai Hân vẫn một lòng một dạ chờ đợi người chồng mất tích. Giai Hân không tin rằng chồng đã mất vì không tìm thấy xác, vẫn treo một số tiền thưởng lớn cho anh tìm ra tung tích của anh. Mười năm ấy, nếu là phim khác, nếu là đời thực, dù có yêu nhiều đến mất, hẳn là Giai Hân cũng đã buông tay và bắt đầu tìm cho mình một hạnh phúc mới rồi. Khoảng Trống Kỳ Diệu Của Thời Gian lãng mạn ở chỗ không bắt khán giả đau lòng vì sự trớ trêu đó, mà nó bóp nghẹt khán giả ở tình cảm thiết tha và thủy chung của hai người. Tôi thích nhất là đoạn gần cuối phim, khi Giai Hân bộc lộ rằng cô đã từng rất nuối tiếc vì đến với anh quá nhanh nên chẳng có những giây phút được đeo đuổi hẹn hò. Nhược Phi xuất hiện và thỏa lấp lại khao khát ấy cho không chỉ Giai Hân, mà tất cả các cô gái trên đời này. Tôi cũng từng yêu một người, mỗi thứ diễn ra nhanh đến độ chẳng có những ngày dài theo đuổi, chẳng có nỗi tương tư thầm kín hay lời tỏ tình nào, mà chúng tôi đến với nhau tự nhiên như thể sinh ra là để thuộc về nhau. Đó cũng là một chuyện hay, nhưng là một cô gái, tôi vẫn cho rằng, được yêu thương và theo đuổi sẽ là một cảm giác trọn vẹn hơn.
Có nhiều người bảo rằng, Khoảng Trống Kỳ Diệu Của Thời Gian có một cái kết buồn. Tôi thì cho rằng bộ phim đã có một kết mở rất đẹp. Tôi trước nay đều ít khi đồng tình đạo diễn bắt khán giả tự suy đoán kết thúc cho nhân vật, nhưng Khoảng Trống Kỳ Diệu Của Thời Gian là một trong những trường hợp hiếm hoi bỏ ngỏ kết thúc, nhưng mọi thứ lại rất rõ ràng. Nó đẹp, vì nó khiến ta nuối tiếc, nhưng nó cũng đẹp, vì nó làm ta thỏa mãn. Mười năm trước, Chấn Đông nhìn thấy “thứ mà bạn thích ngay từ cái nhìn đầu tiên, bạn phải sở hữu nó ngay lập tức” và anh đã chiến đấu vì nó. Đây là một cuộc hôn nhân chớp nhoáng trong tình huống tưởng chừng như vô lý. Mười năm sau, Giai Hân mới nhận thức sâu sắc loại cảm giác nhói lòng này, gọi là yêu. Mười năm sau, Giai Hân đi hết những nơi từng trải qua cùng anh, trong lòng chỉ có một niềm tin và sự kỳ vọng. Cô cầu xin tất cả các vị thần trên thế giới này hãy cho Chấn Đông quay lại với cô và cùng cô đi xem những chú hươu ở Nara. Bạn biết không, người bạn đang chờ đợi cũng đang đợi bạn, chờ đợi để cùng bạn trải qua một hành trình thời gian tuyệt vời.