Phiên bản J-Pop Gyaru hay nhất: Sự trỗi dậy của Ayu
13 tuổi, tôi không thực sự biết hoặc không quan tâm đến các chi tiết cụ thể. Tất cả những gì tôi biết là tôi phải đến một người buôn lậu bán trên đường phố Myoungdong vào năm 2002 để mua một bản lậu album Rainbow mới nhất của Hamasaki Ayumi. Cuối cùng khi tôi nhìn thấy người bán hàng rong thờ ơ bán đồ của mình, tôi đã cố gắng nài nỉ không chỉ một bản lậu của album, mà còn các bản lậu của Egg và S Cawaii!. Cả hai tạp chí đều đưa tin về xu hướng mới nhất của những cô gái tóc nhuộm màu nhạt (phải tẩy tóc) - shirogyaru.
Trước đó, trào lưu gyaru rám nắng có thể rất khó hiểu, vì nhận thức quốc tế về gyaru hiện đại và chắc chắn đã nhuộm tóc vàng với nước da nhợt nhạt. Hamasaki Ayumi cùng với sự nổi tiếng của cô cũng đã khai sinh ra phong trào shirogyaru mới.
Với shirogyaru, bạn thực sự thấy sự gia tăng của nhiều xu hướng gyaru khác nhau cùng một lúc do nhiều người đã tốt nghiệp trung học và tham gia lực lượng lao động. Đây là khi bạn đa dạng hóa phong cách gyaru, chẳng hạn như onegyaru và agejou, và ảnh hưởng trong thời trang là rất lớn, bạn sẽ thấy sự ra đời của Tokyo Girls Collection trong khoảng thời gian này. Quan trọng nhất, với sự bùng nổ của Koda Kumi trở thành xu hướng chính vào năm 2004, chúng ta thấy sự ra đời của thuật ngữ erokawaii đã đi vào từ điển văn hóa khi Koda sử dụng thuật ngữ này để mô tả gu thời trang của cô trong các cuộc phỏng vấn.
Trong âm nhạc, có hai điều chính xảy ra trong giai đoạn này. Một là sự trỗi dậy của những ca từ cực kỳ thú tội và được cá nhân hóa, dẫn đầu bởi Hamasaki Ayumi và phong cách viết lời của cô ấy. Một phần quan trọng làm nên thương hiệu của cô ấy là khả năng kết nối cá nhân với người hâm mộ.
Như cá nhân tôi có thể chứng thực với tư cách là một người hâm mộ trong thời kỳ đó, thật sự rất xúc động khi có một nghệ sĩ lớn hơn cả cuộc đời nhưng lại có mối liên hệ sâu sắc với người hâm mộ, thường xuyên phản hồi họ qua internet hoặc gặp gỡ họ ngoài đời. Một câu chuyện rất phổ biến thường được kể trong fandom (mà tôi vẫn chưa thể xác minh) là việc cô thậm chí đã từng tham gia một phiên tòa xét xử hiếp dâm để ủng hộ một người hâm mộ đã nói với Hamasaki rằng sẽ sợ hãi khi đối mặt với kẻ hiếp dâm cô ấy như thế nào trước tòa án.
Do một phần thực tế là thời kỳ này trùng với thời kỳ đỉnh cao của sự nổi tiếng quốc tế của làng giải trí Nhật Bản - tất cả đều đứng đầu bởi một thương hiệu siêu quyền lực, Pokémon - đây có lẽ là thời kỳ được những người yêu thích giải trí Nhật Bản ở khắp mọi nơi công nhận. Chính với sự trỗi dậy và suy tàn của Ayumi (1999/2000 đến cuối những năm 2000), chúng tôi đánh dấu sự khởi đầu và kết thúc của “kỷ nguyên” đặc biệt này của tiểu văn hóa gyaru.
Nếu bạn nhìn vào trang wikipedia tiếng Nhật của cô, hầu hết người hâm mộ dường như đánh dấu năm 1998 là bước ngoặt giữa thời kỳ "thần tượng" và "nghệ sĩ" của Ayumi. Để đánh dấu thời kỳ cụ thể này, tôi đã chuyển sang một số tác phẩm kinh điển lớn sau này của Avex để giới thiệu âm nhạc của thời đại này.
Hamasaki Ayumi – Boys & Girls
Bài hát này là đại diện cho album mẹ của nó, LOVEppears (1999), có beat dance mạnh mẽ, sản xuất bởi Max Matsuura, lời bài hát do Hamasaki viết, và phần sáng tác và phối khí do cộng tác viên chính trong thời kỳ này, Nagao Dai (người được ghi nhận trong album với nghệ danh D.A.I). Điều quan trọng nhất cần lưu ý là lời bài hát nhằm kết nối cảm xúc với người nghe, bất chấp việc sử dụng nhiều ngôi thứ ba trong toàn bộ lời bài hát của Ayumi. Một phân tích tuyệt vời về bài hát được thực hiện bởi một người bạn của trang web Kiminobeat.
Hamasaki Ayumi – M (Non-Stop Mega Mix Version), không có video
Nhưng bạn sẽ nói rằng, bản gốc quá tuyệt vời! Tại sao liên kết đến điều này? Chà, đó là bởi vì vào thời điểm cô đi lên, các bản phối lại của Ayumi cũng giống như các bài hát gốc của cô. Khi cô phát hành tất cả các bài hát của mình vào năm ngoái cho thử thách phối lại người sáng tạo của mình, đó là một sự chào đón đối với rất nhiều người hâm mộ lớn tuổi của cô ấy, những người thường mong đợi những gì ban đầu chỉ là bản phối lại trên đĩa đơn của cô ấy, và sau đó là toàn bộ album remix . Nghe nhanh bài hát này (tôi hy vọng sẽ dẫn người nghe đến toàn bộ album) sẽ cho thấy lý do tại sao - các bản phối lại là một phần giới thiệu tuyệt vời về cách mà việc sắp xếp lại một cách thuần thục các bản nhạc của cô ấy có thể tạo ra một trải nghiệm cảm xúc hoàn toàn khác với các tác phẩm của cô.
Koda Kumi – Cutie Honey
Khi Final Fantasy X-2 ra mắt cửa hàng vào năm 2003, các nhà phê bình đã say sưa nói về trò chơi nhưng rất ít quan tâm đến âm nhạc. Điều này hoàn toàn không xảy ra với người hâm mộ, và cho đến ngày nay, nhiều game thủ J-RPG lâu năm sẽ nhớ mãi về lần đầu tiên họ nghe nói về Kumi Koda là với ca khúc Real Emotion / 1000 no Kotoba, đĩa đơn đầu tiên của cô ấy thành công top 10 trên Oricon và là nguồn gốc của sự nổi tiếng của cô ấy ở nước ngoài. (Người viết không xác nhận cũng không phủ nhận nếu cô ấy xóa trò chơi đến 100% để có được một đoạn clip ngắn rất buồn về Tidus).
Như để tiếp nối điều này, Koda sau đó đã phát hành Cutie Honey, bản cover của chủ đề mở đầu ban đầu cho loạt phim Cutie Honey. Đây sẽ là lần đầu tiên công chúng tiếp xúc với phong cách erokawaii đặc trưng của cô, vào thời điểm đó, phong cách này được coi là vô cùng tai tiếng do trang phục "thiếu vải" của cô.
Koda Kumi – You
Vào tháng 12 năm 2005, Koda bắt đầu một trong những dự án đầy tham vọng nhất mọi thời đại của mình, với 12 bản phát hành hàng tuần liên tiếp của một số bài hát hay nhất trong toàn bộ sự nghiệp của cô bắt đầu từ ngày 7 tháng 12 năm 2005 và kết thúc vào ngày 22 tháng 2 năm 2006. Bạn đã đánh dấu sự khởi đầu này loạt.
Với dòng piano rất đáng nhớ và âm thanh pha trộn giữa R & B và pop, lời bài hát của nó rất đặc trưng của dòng nhạc gyaru thường nói về những mối quan hệ tan vỡ và những cơ hội bị bỏ lỡ.
Nguồn dịch: Arama Japan