Top Aoi Yu – Nàng tiên cây mang sức mạnh của quái vật phim truyền hình

Aoi Yu – Nàng tiên cây mang sức mạnh của quái vật phim truyền hình

Đăng vào ngày trong Tin tức 1109

Nhắc đến cái tên Aoi Yu, không ai không nghĩ tới hình ảnh nàng tiên cây mang vẻ đẹp thuần khiết làm điên đảo giới mộ điệu Châu Á một thời. Tuy nhiên, ít ai biết xuyên suốt con đường hoạt động nghệ thuật, cô gái mảnh khảnh vẫn kiên trì nuôi lớn “quái vật” diễn xuất bên trong mình.

Công chúa nhỏ ước mơ làm vũ công múa ba lê

Aoi Yu tên thật là Natsui Yu, sinh ngày 17 tháng 8 năm 1985, trong gia đình 4 người đầm ấm tại tỉnh Fukuoka. Cha của cô cực kỳ tâm huyết với giáo dục và đam mê thiên văn học, còn mẹ cô là cựu tiếp viên hàng không cũng như là fan hâm mộ lớn của nhà hát kịch Takarazuka Revue. Vậy nên cho dù thường cùng cha đi ngắm sao, thì Aoi Yu vẫn thừa hưởng nét đẹp và đam mê nghệ thuật từ mẹ.

Cô theo học múa ba lê cổ điển và đàn piano ngay từ năm 2 tuổi. Cộng thêm gương mặt xinh xắn như một cô công chúa, Aoi Yu dễ dàng có cơ hội tham gia các hoạt động giải trí khi còn học tiểu học. Nhưng lạ lùng, cô chỉ muốn xuất hiện duy nhất trong vở nhạc kịch Annie mà không hề có ý định trở thành một nghệ sĩ nổi tiếng trong tương lai, thay vào đó cô ước mơ sẽ là một vũ công ba lê. Sau này, tình yêu với bộ môn ba lê được Aoi Yu thể hiện triệt để trong bộ phim Hana to Alice, từ tư thế biểu cảm cho đến cử chỉ bàn tay trở thành một trong những khoảnh khắc đẹp nhất được ghi lại trong điện ảnh Nhật Bản.

aoi yu

Có lẽ Annie chính là sợi dây kết nối Aoi Yu với “nghiệp” diễn xuất. Cô đặc biệt kiên trì tham gia casting vở nhạc kịch này, dù rớt đến tận 4 lần. Mãi đến năm 1999, khi tròn 14 tuổi, Aoi Yu mới được chọn trong số 10.000 người để vào vai Polly. Rồi chính cô là người tự tay gửi hồ sơ của mình đến công ty giải trí Ito với lời nhắn “Tôi muốn có cơ hội đến Tokyo”.

Hành trình vượt chướng ngại vật để theo nghề

Để mở ra con đường nghệ thuật đầy hoa như hiện tại, khi Aoi Yu vượt qua vòng casting Annie, mẹ cô rất vui mừng, còn cha… lại là “chướng ngại vật” đầu tiên, ông không muốn chuyện khác ảnh hưởng đến việc học của con gái nên đã phản đối kịch liệt việc này. Thế nhưng Aoi Yu cùng mẹ vẫn quyết tâm khăn gói lên Tokyo để khởi đầu sự nghiệp, rối dần dần đổi lấy sự đồng ý của cha cô sau.

Tại đây, Aoi Yu theo học trường trung học Horikoshi - cái nôi nuôi dưỡng rất nhiều người nổi tiếng như Koike Teppei, Shirota Yu hay cựu thành viên KATTUN Tanaka Koki… Vào năm nhất trung học, khi mới tròn 16 tuổi, Aoi Yu xuất hiện lần đầu tiên trong bộ phim điện ảnh Lily Chou Chou no Subete của đạo diễn Iwai Shunji. Vai diễn của cô trong phim tuy nhỏ nhưng rõ ràng là tài năng đã gây ấn tượng với nhà làm phim, nên sau đó ông tiếp tục cộng tác với cô trong khá nhiều dự án khác.

Một năm sau, Aoi Yu tiếp tục có cơ hội góp mặt trong CM Mitsui's Rehouse trong vai Rehouse Girl thế hệ thứ 10. Mặc dù chỉ là quảng cáo, nhưng dự án này có tiếng là cánh cổng thành công cho các nữ diễn viên trẻ, bao gồm Miyazawa Rie, Isshiki Sae, Ikewaki Chizuru… Tên tuổi Aoi Yu vì thế gia tăng đáng kể.

Nhưng nỗi ám ảnh việc học vẫn trở thành “chướng ngại vật” tiếp theo trên hành trình làm nghề của Aoi Yu. Hết cấp 2 rồi hết cấp 3, cô luôn có cảm giác mông lung, do dự giữa việc học và sự nghiệp diễn xuất vì không đủ tự tin để kiếm sống bằng nghề diễn viên. Đến năm 19 tuổi, khi bước trên thảm đỏ với tư cách là diễn viên chính bộ phim Hana to Alice, được khán giả xung quanh cổ vũ, mọi cảm xúc mắc kẹt trong cô mới bộc phát. Aoi Yu quyết định dừng hẳn việc học đại học Nihon và tập trung hoàn toàn vào hoạt động diễn xuất. Cũng kể từ đó, nàng tiên cây mới khai phá được sức mạnh của “con quái vật” bên trong mình.

Nàng tiên cây hoá thành “quái vật” diễn xuất

aoiyu

Sau khi nghỉ học, tần suất Aoi Yu xuất hiện trên trên màn ảnh cực kỳ dày đặc, trung bình 2 phim truyền hình và 4 phim điện ảnh mỗi năm. Số lượng cũng đi kèm với chất lượng, thành công gặt hái được cực kỳ đáng nể.

Diễn xuất của Aoi Yu trong bộ phim Hula Girl phát hành năm 2006 đã càn quét danh sách dài các giải thưởng điện ảnh như Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Viện hàn lâm Nhật Bản lần thứ 30, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Blue Ribbon lần thứ 49… Một lần nữa có cơ hội phát huy khả năng vũ đạo của mình, Aoi Yu vào vai Tanikawa Kimiko – trưởng nhóm của các cô gái hula và sau đó trở thành vũ công chính. Nhân vật này để lại ấn tượng mạnh mẽ với khán giả, vừa mang vẻ đẹp quyến rũ vừa điều khiển màn ảnh thông qua diễn xuất. Kimiko đã trưởng thành theo cùng mạch phim khiến khán giả thực sự muốn ủng hộ và hy vọng nhân vật sẽ giành được chiến thắng cuối cùng.

Kể từ đó, Aoi bắt đầu bén duyên làm việc với rất nhiều nhà làm phim từng đoạt giải thưởng trong suốt sự nghiệp diễn xuất của mình, bao gồm Yamada Yoji (Tokyo Kazoku, Kazoku wa Tsurai yo), Kurosawa Kiyoshi (Shokuzai, Kishibe no Tabi), Miki Satoshi (Kame Wa Igai To Hayaku Oyogu), Otomo Katsuhiro (Mushishi) hay đạo diễn đình đám Hàn Quốc Bong Joon Ho (Tokyo!). Không chỉ là “chọn mặt gửi vàng”, ngược lại các đạo diễn thậm chí còn dành sự ngưỡng mộ cho tài năng của Aoi Yu.

Năm 2015, Nagai Owakare được đạo diễn Nakano Ryota chuyển thể từ nguyên tác tiểu thuyết cùng tên của nhà văn đoạt giải Naoki – Nakajima Kyoko. Bộ phim quy tụ dàn cast đình đám, như Yamazaki Tsutomu từng đoạt bốn giải Oscar Nhật Bản hay nữ diễn viên gạo cội Matsubara Chieko, còn Aoi Yu vinh dự vào vai Higashi Fumi - con gái của Yamazaki Tsutomu. Cảnh cô con gái và người cha mất trí nhớ ngồi ở rìa hiên trò chuyện tâm tình khiến khiến tác giả nguyên tác bật khóc, còn đạo diễn Nakajima Kyoko phải thốt lên rằng ngoài sức tưởng tượng và ví von Aoi Yu chính là "quái vật phim truyền hình". Có thể thấy Aoi Yu rất giỏi trong việc hiểu đạo diễn muốn gì, nghiên cứu rất nhiều về lời thoại, diễn đúng hướng và có phong cách riêng.

Năm 2020, Spy no Tsuma đánh dấu lần thứ ba Kiyoshi Kurosawa hợp tác với Aoi Yu. Ông hết lời khẳng định trong số các nữ diễn viên Nhật Bản, Aoi Yu là người duy nhất có thể kiểm soát cảm xúc một cách chính xác. Bối cảnh bộ phim diễn ra vào thời điểm trước khi Thế chiến II bùng nổ nên các chi tiết từ địa điểm, quần áo, kiểu tóc đều được lên ý tưởng tỉ mỉ, đặc biệt là lời thoại của diễn viên. Aoi Yu đã dành thời gian nghiên cứu rất nhiều phim cổ trang rồi biến nhân vật Satoko Fukuhara thành một phụ nữ Nhật sống như thật vào những năm 1940. Còn về mặt cảm xúc, trong một số phân cảnh nhất định, ban đầu Aoi Yu diễn trong nước mắt, nhưng đạo diễn yêu cầu kìm nén cảm xúc, ngay lập tức cô thể hiện kỹ năng diễn xuất có thể khiến khán giả buồn ngay cả khi không rơi nước mắt.

Mặc dù vậy, Aoi Yu luôn có thái độ nghiêm khắc khi làm nghề và không hài lòng với màn trình diễn của mình để hoàn thiện hơn trong các vai diễn tiếp theo.

Chuyện tình với “chàng ngốc” Ryota Yamazato

aoi yu

Suốt sự nghiệp của mình, Aoi Yu được gán với rất nhiều danh xưng mỹ miều “nàng tiên cây”, “nữ thần”, “nàng thơ” của nền điện ảnh Nhật Bản. Dĩ nhiên, còn bao gồm cả danh xưng “người phụ nữ đa tình” với lịch sử tình yêu huy hoàng, sánh đôi rất nhiều cái tên nam nghệ sĩ nổi tiếng.

Nhưng cuối cùng, vào tháng 6 năm 2019, Aoi Yu tuyên bố kết hôn cùng nghệ sĩ hài Yamazato Ryota sau 2 tháng hẹn hò - trở thành chủ đề nóng trên các mặt báo. Nhiều khán giả hâm mộ cho rằng không xứng đôi, thậm chí chê bai cô không có mắt chọn bạn đời. Nhưng Aoi Yu lại chính là người hết mực lên tiếng bảo vệ chồng và câu chuyện tình yêu của mình. Cái kết người vốn được bao bọc trong ánh hào quang còn đang hạnh phúc hơn nữa sau khi kết hôn với “chàng ngốc” Yamazato Ryota và đứa con đầu lòng vừa chào đời vào tháng 8 năm 2022.

Sau tất cả Aoi Yu vẫn là cái tên được đông đảo các fan hâm mộ yêu quý nhờ cống hiến cho nền nghệ thuật và đời tư trong sạch. Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, cô gặt hái được nhiều thành công mà không phải ai cũng có được. Sắp tới Aoi Yu sẽ xuất hiện với vai Nakai Mina - y tá phòng khám của Hoshino Ayaka (do Shibasaki Kou đảm nhận) trong live action Dr. Koto Shinryojo phát hành vào 16 tháng 12 năm 2022.

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."