Hóng Ngành công nghiệp âm nhạc Nhật Bản tuyên bố chống lại nạn vé chợ đen

Ngành công nghiệp âm nhạc Nhật Bản tuyên bố chống lại nạn vé chợ đen

Đăng vào ngày trong Tin tức 2083

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp concert của Nhật Bản đã phát triển như vũ bão. Trong năm 2006, có 47.632 concert với lượng khán giả 24,54 triệu người. Năm ngoái, có 56.042 concert với 44,86 triệu khán giả tham gia. Cùng với sự tăng trưởng này, một vấn đề đã trở nên nổi cộm: vé chợ đen.

Việc mua bán vé chợ đen là một vấn nạn lớn ở Nhật Bản. Dân phe vé mua nhiều loại vé với giá gốc, và công chúng chỉ còn lại một số ít vé để mua với đúng mệnh giá. Sau đó họ bán những vé này trên mạng với mức giá cao hơn, có khi lên đến gấp 10 lần so với giá ban đầu. Công chúng bị chèn ép khi phải trả những mức giá cao ngất này, nhưng vẫn có một số người sẵn lòng móc hầu bao. Ở giữa lượng vé ít ỏi được bán với giá gốc và đa số vé chợ đen giá cao, rất nhiều người dân không thể đi xem các concert thường xuyên. Họ cũng không thể mua các vật phẩm được bày bán ở concert.

chống vé chợ đen

Để ngăn chặn vấn đề này, nhóm Tenbai No đã được thành lập. Hôm nay, nhóm này đã đăng trọn 2 trang quảng cáo trên 2 trong số những tờ báo lớn nhất của Nhật Bản, Asahi và Yomiuri (trên hình là quảng cáo trong tờ Yomiuri). Quảng cáo có tiêu đề Hantai shimasu (Phản đối) bằng khổ chữ lớn bên dưới một tuyên bố bằng tiếng Nhật có nội dung "Chúng tôi phản đối việc bán vé chợ đen với giá cao, điều này đã cướp đi tương lai của âm nhạc". Sau đó quảng cáo liệt kê 116 nghệ sĩ âm nhạc, 24 sự kiện, và 4 tổ chức âm nhạc đồng tình với Tenbai No. Đó là những cái tên có tiếng tăm trong nền công nghiệp âm nhạc Nhật Bản.

Bên cạnh các quảng cáo còn có trang web của Tenbai No được chính thức ra mắt. Trên trang web, Mitsunori Kadoike, chủ tịch Liên đoàn Các nhà sản xuất âm nhạc Nhật Bản, viết, "Các nghệ sĩ và đội ngũ nhân viên concert đã ra sức làm việc cật lực hàng ngày để mang đến những màn trình diễn tuyệt vời nhất cho nhiều fan âm nhạc trong khả năng có thể. Việc bán vé chợ đen giá cao là một vấn nạn có thể hủy hoại mối quan hệ tích cực vốn tồn tại giữa các nghệ sĩ và các fan âm nhạc".

Đây là lần đầu tiên có một nỗ lực với quy mô rộng lớn trong toàn ngành được thực hiện để chống lại nạn vé chợ đen. Tuy nhiên các nghệ sĩ cũng đã có nhiều phương cách tại chỗ để loại bỏ vé chợ đen. Các hệ thống quét khuôn mặt đã được sử dụng trong concert của Arashi hồi đầu năm nay để ngăn chặn những người mua lẻ đặt mua nhiều vé khác nhau. Momoiro Clover Z, B’z, và Mr. Children cũng đã sử dụng công nghệ này từ năm 2014.

Các fan của Arashi sẽ phải scan khuôn mặt trước khi vào concert

Xu hướng gần đây của các nhà tổ chức concert là scan khuôn mặt khán giả vào xem ở địa điểm biểu diễn để tránh tình trạng vé chợ đen cuối cùng cũng đã được Arashi thực hiện. Johnny & Associates vừa thông báo sẽ ra mắt lần đầu tiên công nghệ scan-khuôn mặt trong concert tour Japonism Show của Arashi. 

Vé xem concert của Arashi nổi tiếng là cực kỳ khó kiếm. Chỉ các thành viên fan club của Arashi mới có đủ điều kiện để đăng ký mua vé, và sau đó còn phải vượt qua vòng bốc thăm cạnh tranh khốc liệt. Các fan cuồng nhiệt của Arashi đăng ký nhiều tài khoản hội viên bằng cách sử dụng tên người thân hoặc bạn bè để có được tỷ lệ thắng cuộc cao hơn. Với những ai không là thành viên fan club hoặc thua vòng bốc thăm, cách duy nhất để tham dự một concert của Arashi là mua vé từ những trang bán vé chợ đen online, ví dụ như trang web nổi tiếng Ticket Camp, chuyên bán vé tham gia concert, nhạc kịch, trận đấu thể thao, và các sự kiện khác. Vé concert của Arashi có giá ban đầu chưa đến 10,000 yên, nhưng khi vào thị trường vé chợ đen online sôi động thì thường sẽ lên đến hàng trăm ngàn yên.

Dù Johnny & Associates đã quy định mỗi vé concert chỉ có tác dụng vào cửa đối với chính người mua vé ban đầu, nhưng về mặt kỹ thuật rất khó để xác nhận danh tính của tất cả mọi người ở lối vào các concert vốn thường thu hút hàng vạn fan.

Theo hệ thống mới, người đăng ký mua vé phải nộp ảnh chụp qua email cùng với đơn đăng ký. Công nghệ nhận diện được cài đặt ở cổng vào các concert sẽ thực hiện phần còn lại. Động thái này của Johnny & Associates đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều từ các fan. "Tôi rất vui vì quy định mới này sẽ chặn bước các hội viên ảo, những người sử dụng nhân thân của người khác để vào vòng bốc thăm mua vé," một học sinh cao trung 16 tuổi ở tỉnh Tochigi cho biết. Còn một fan nữ ở độ tuổi 40 thì bày tỏ sự tiếc nuối bởi quy định mới này đã cướp đi cơ hội được tận mắt nhìn thấy Arashi, dù phải trả một mức giá cao, của những người hâm mộ mong mỏi được gặp Arashi dù chỉ một lần duy nhất. Nhiều fan khác bày tỏ sự lo lắng rằng có lẽ họ không thể bán lại vé trong trường hợp có việc đột xuất không thể tham dự concert.

Theo lời người phát ngôn của Johnny & Associates, quy định mới này có mục đích là chỉ cho phép những ai mua vé qua tuyến chính thống mới được vào xem concert. NEC Corp., nhà phát triển công nghệ scan khuôn mặt sử dụng trong các concert, cho biết tỉ lệ nhận diện sai chỉ là 3/1000 trong suốt giai đoạn phát triển hệ thống hồi 6 năm trước và vẫn đang được tiếp tục hoàn thiện. Tour diễn arena toàn quốc của Arashi sẽ khởi động vào ngày 23/04 tại Sun Dome Fukui, tỉnh Fukui.

Có vẻ đây là một giải pháp rất tốt, nhưng với các fan quốc tế thì điều này có nghĩa là gì? Rất nhiều fan phải lặn lội đến Nhật để được chứng kiến tận mắt thần tượng của họ biểu diễn, và mua vé chợ đen là một trong những cách tốt nhất để có được vé concert trong tay, vì nhiều concert yêu cầu người mua phải có địa chỉ cư ngụ, thẻ tín dụng, chứng minh nhân dân ở Nhật.

Hãy xem những nghệ sĩ, sự kiện và tổ chức nào đồng tình với Tenbai No dưới đây nhé!

Nghệ sĩ

aiko

ASIAN KUNG-FU GENERATION

amazarashi

Namie Amuro

Arashi

[Alexandros]

Leo Ieiri

Ikimonogakari

VAMPS

UVERworld

A.B.C-Z

Every Little Thing

m-flo

Oda Kazumasa

GACKT

the GazettE

KAT-TUN

KANA-BOON

Tomomi Kahara

Kanjani8

Kishitani Kaori

Kis-My-ft2

Kikkawa Koji

KICK THE CAN CREW

Kyary Pamyu Pamyu

KinKi Kids

Mai Kuraki

GRANRODEO

Chris Hart

GReeeeN

GLAY

KREVA

Gesu no Kiwami Otome.

Ketsumeishi

Koda Kumi

Hiromi Go

Golden Bomber

The Gospellers

Kobukuro

Masahiko Kondo

THE YELLOW MONKEY

Saito Kazuyoshi

Sakanaction

Southern All Stars

now Masashi

The Birthday

the HIATUS

the pillows

THE BAWDIES

THE ALFEE

THE ORAL CIGARETTES

Zeebra

Johnny’s WEST

Johnny’s Jr.

JAM Project

Shonan no Kaze

Sukima Switch

Spitz

Seikima-II

sexy Zone

Takahashi Mariko

Takeuchi Mariya

Tackey & Tsubasa

TUBE

Teshima Aoi

DEPAPEPE

10-FEET

Tohoshinki

Dohatsuten

TRICERATOPS

Dragon Ash

DREAMS COME TRUE

AAA

Naoto Inti Raymu

Miyuki Nakajima

Nagabuchi Tsuyoshi

Nishino Kana

NEWS

Hi-STANDARD

Hata Motohiro

back number

Perfume

Ayumi Hamasaki

Hamada Shogo

B’z

Himuro Kyosuke

Funky Kato

Masaharu Fukuyama

Fujii Fumiya

flumpool

BREAKERZ

Love Live!

Hey! Say! JUMP

BABY METAL

Hoshino Gen

Porno Graffitti

My Little Lover

Yumi Matsutoya

MAN WITH A MISSION

MISIA

Mr.Children

May J.

May’n

MONGOL800

Yamazaki Masayoshi

Yamashita Tatsuro

Yamashita Tomohisa

Yusuke

YUKI

Yuzu

UNISON SQUARE GARDEN

Unicorn

RADWIMPS

The Rainbow

LiSA

licking

Sự kiện

Animelo Summer Live

ARABAKI ROCK FEST.

AIR JAM

a-nation

Augusta Camp

Kyotodai Sakusen

JOIN ALIVE

Jounetsu Tairiku SPECIAL LIVE SUMMER TIME BONANZA

SWEET LOVE SHOWER

TV Asahi Dream Festival

TOKYO・OSAKA METROPOLITAN ROCK FESTIVAL

TREASURE05X

NANO-MUGEN FES.

NUMBER SHOT

KNOTFEST JAPAN

Haha ni Kansha no Concert

VIVA LA ROCK

FUJI ROCK FESTIVAL

MONSTER baSH

RISING SUN ROCK FESTIVAL in EZO

RUSH BALL

RADIO CRAZY

ROCK IN JAPAN FESTIVAL

WILD BUNCH FEST.

Đơn vị

Federation of Music Producers Japan (FMPJ)

Japan Association of Music Enterprises (JAME)

All Japan Concert & Live Entertainment Promoter’s Conference (ACPC)

Computer Ticketing Conference Association

Nguồn

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."