Ngành công nghiệp âm nhạc Nhật Bản tuyên bố chống lại nạn vé chợ đen
Việc mua bán vé chợ đen là một vấn nạn lớn ở Nhật Bản. Dân phe vé mua nhiều loại vé với giá gốc, và công chúng chỉ còn lại một số ít vé để mua với đúng mệnh giá. Sau đó họ bán những vé này trên mạng với mức giá cao hơn, có khi lên đến gấp 10 lần so với giá ban đầu. Công chúng bị chèn ép khi phải trả những mức giá cao ngất này, nhưng vẫn có một số người sẵn lòng móc hầu bao. Ở giữa lượng vé ít ỏi được bán với giá gốc và đa số vé chợ đen giá cao, rất nhiều người dân không thể đi xem các concert thường xuyên. Họ cũng không thể mua các vật phẩm được bày bán ở concert.
Để ngăn chặn vấn đề này, nhóm Tenbai No đã được thành lập. Hôm nay, nhóm này đã đăng trọn 2 trang quảng cáo trên 2 trong số những tờ báo lớn nhất của Nhật Bản, Asahi và Yomiuri (trên hình là quảng cáo trong tờ Yomiuri). Quảng cáo có tiêu đề Hantai shimasu (Phản đối) bằng khổ chữ lớn bên dưới một tuyên bố bằng tiếng Nhật có nội dung "Chúng tôi phản đối việc bán vé chợ đen với giá cao, điều này đã cướp đi tương lai của âm nhạc". Sau đó quảng cáo liệt kê 116 nghệ sĩ âm nhạc, 24 sự kiện, và 4 tổ chức âm nhạc đồng tình với Tenbai No. Đó là những cái tên có tiếng tăm trong nền công nghiệp âm nhạc Nhật Bản.
Bên cạnh các quảng cáo còn có trang web của Tenbai No được chính thức ra mắt. Trên trang web, Mitsunori Kadoike, chủ tịch Liên đoàn Các nhà sản xuất âm nhạc Nhật Bản, viết, "Các nghệ sĩ và đội ngũ nhân viên concert đã ra sức làm việc cật lực hàng ngày để mang đến những màn trình diễn tuyệt vời nhất cho nhiều fan âm nhạc trong khả năng có thể. Việc bán vé chợ đen giá cao là một vấn nạn có thể hủy hoại mối quan hệ tích cực vốn tồn tại giữa các nghệ sĩ và các fan âm nhạc".
Đây là lần đầu tiên có một nỗ lực với quy mô rộng lớn trong toàn ngành được thực hiện để chống lại nạn vé chợ đen. Tuy nhiên các nghệ sĩ cũng đã có nhiều phương cách tại chỗ để loại bỏ vé chợ đen. Các hệ thống quét khuôn mặt đã được sử dụng trong concert của Arashi hồi đầu năm nay để ngăn chặn những người mua lẻ đặt mua nhiều vé khác nhau. Momoiro Clover Z, B’z, và Mr. Children cũng đã sử dụng công nghệ này từ năm 2014.
Các fan của Arashi sẽ phải scan khuôn mặt trước khi vào concert
Xu hướng gần đây của các nhà tổ chức concert là scan khuôn mặt khán giả vào xem ở địa điểm biểu diễn để tránh tình trạng vé chợ đen cuối cùng cũng đã được Arashi thực hiện. Johnny & Associates vừa thông báo sẽ ra mắt lần đầu tiên công nghệ scan-khuôn mặt trong concert tour Japonism Show của Arashi.
Vé xem concert của Arashi nổi tiếng là cực kỳ khó kiếm. Chỉ các thành viên fan club của Arashi mới có đủ điều kiện để đăng ký mua vé, và sau đó còn phải vượt qua vòng bốc thăm cạnh tranh khốc liệt. Các fan cuồng nhiệt của Arashi đăng ký nhiều tài khoản hội viên bằng cách sử dụng tên người thân hoặc bạn bè để có được tỷ lệ thắng cuộc cao hơn. Với những ai không là thành viên fan club hoặc thua vòng bốc thăm, cách duy nhất để tham dự một concert của Arashi là mua vé từ những trang bán vé chợ đen online, ví dụ như trang web nổi tiếng Ticket Camp, chuyên bán vé tham gia concert, nhạc kịch, trận đấu thể thao, và các sự kiện khác. Vé concert của Arashi có giá ban đầu chưa đến 10,000 yên, nhưng khi vào thị trường vé chợ đen online sôi động thì thường sẽ lên đến hàng trăm ngàn yên.
Dù Johnny & Associates đã quy định mỗi vé concert chỉ có tác dụng vào cửa đối với chính người mua vé ban đầu, nhưng về mặt kỹ thuật rất khó để xác nhận danh tính của tất cả mọi người ở lối vào các concert vốn thường thu hút hàng vạn fan.
Theo hệ thống mới, người đăng ký mua vé phải nộp ảnh chụp qua email cùng với đơn đăng ký. Công nghệ nhận diện được cài đặt ở cổng vào các concert sẽ thực hiện phần còn lại. Động thái này của Johnny & Associates đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều từ các fan. "Tôi rất vui vì quy định mới này sẽ chặn bước các hội viên ảo, những người sử dụng nhân thân của người khác để vào vòng bốc thăm mua vé," một học sinh cao trung 16 tuổi ở tỉnh Tochigi cho biết. Còn một fan nữ ở độ tuổi 40 thì bày tỏ sự tiếc nuối bởi quy định mới này đã cướp đi cơ hội được tận mắt nhìn thấy Arashi, dù phải trả một mức giá cao, của những người hâm mộ mong mỏi được gặp Arashi dù chỉ một lần duy nhất. Nhiều fan khác bày tỏ sự lo lắng rằng có lẽ họ không thể bán lại vé trong trường hợp có việc đột xuất không thể tham dự concert.
Theo lời người phát ngôn của Johnny & Associates, quy định mới này có mục đích là chỉ cho phép những ai mua vé qua tuyến chính thống mới được vào xem concert. NEC Corp., nhà phát triển công nghệ scan khuôn mặt sử dụng trong các concert, cho biết tỉ lệ nhận diện sai chỉ là 3/1000 trong suốt giai đoạn phát triển hệ thống hồi 6 năm trước và vẫn đang được tiếp tục hoàn thiện. Tour diễn arena toàn quốc của Arashi sẽ khởi động vào ngày 23/04 tại Sun Dome Fukui, tỉnh Fukui.
Có vẻ đây là một giải pháp rất tốt, nhưng với các fan quốc tế thì điều này có nghĩa là gì? Rất nhiều fan phải lặn lội đến Nhật để được chứng kiến tận mắt thần tượng của họ biểu diễn, và mua vé chợ đen là một trong những cách tốt nhất để có được vé concert trong tay, vì nhiều concert yêu cầu người mua phải có địa chỉ cư ngụ, thẻ tín dụng, chứng minh nhân dân ở Nhật.
Hãy xem những nghệ sĩ, sự kiện và tổ chức nào đồng tình với Tenbai No dưới đây nhé!
Nghệ sĩ
aiko
ASIAN KUNG-FU GENERATION
amazarashi
Namie Amuro
[Alexandros]
Leo Ieiri
Ikimonogakari
VAMPS
UVERworld
A.B.C-Z
Every Little Thing
m-flo
Oda Kazumasa
GACKT
the GazettE
KANA-BOON
Tomomi Kahara
Kanjani8
Kishitani Kaori
Kis-My-ft2
Kikkawa Koji
KICK THE CAN CREW
Kyary Pamyu Pamyu
KinKi Kids
Mai Kuraki
GRANRODEO
Chris Hart
GReeeeN
GLAY
KREVA
Gesu no Kiwami Otome.
Ketsumeishi
Koda Kumi
Hiromi Go
Golden Bomber
The Gospellers
Kobukuro
Masahiko Kondo
THE YELLOW MONKEY
Saito Kazuyoshi
Sakanaction
Southern All Stars
now Masashi
The Birthday
the HIATUS
the pillows
THE BAWDIES
THE ALFEE
THE ORAL CIGARETTES
Zeebra
Johnny’s WEST
Johnny’s Jr.
JAM Project
Shonan no Kaze
Sukima Switch
Spitz
Seikima-II
sexy Zone
Takahashi Mariko
Takeuchi Mariya
Tackey & Tsubasa
TUBE
Teshima Aoi
DEPAPEPE
10-FEET
Tohoshinki
Dohatsuten
TRICERATOPS
Dragon Ash
DREAMS COME TRUE
AAA
Naoto Inti Raymu
Miyuki Nakajima
Nagabuchi Tsuyoshi
Nishino Kana
NEWS
Hi-STANDARD
Hata Motohiro
back number
Perfume
Ayumi Hamasaki
Hamada Shogo
B’z
Himuro Kyosuke
Funky Kato
Masaharu Fukuyama
Fujii Fumiya
flumpool
BREAKERZ
Love Live!
Hey! Say! JUMP
BABY METAL
Hoshino Gen
Porno Graffitti
My Little Lover
Yumi Matsutoya
MAN WITH A MISSION
MISIA
Mr.Children
May J.
May’n
MONGOL800
Yamazaki Masayoshi
Yamashita Tatsuro
Yamashita Tomohisa
Yusuke
YUKI
Yuzu
UNISON SQUARE GARDEN
Unicorn
RADWIMPS
The Rainbow
LiSA
licking
Sự kiện
Animelo Summer Live
ARABAKI ROCK FEST.
AIR JAM
a-nation
Augusta Camp
Kyotodai Sakusen
JOIN ALIVE
Jounetsu Tairiku SPECIAL LIVE SUMMER TIME BONANZA
SWEET LOVE SHOWER
TV Asahi Dream Festival
TOKYO・OSAKA METROPOLITAN ROCK FESTIVAL
TREASURE05X
NANO-MUGEN FES.
NUMBER SHOT
KNOTFEST JAPAN
Haha ni Kansha no Concert
VIVA LA ROCK
FUJI ROCK FESTIVAL
MONSTER baSH
RISING SUN ROCK FESTIVAL in EZO
RUSH BALL
RADIO CRAZY
ROCK IN JAPAN FESTIVAL
WILD BUNCH FEST.
Đơn vị
Federation of Music Producers Japan (FMPJ)
Japan Association of Music Enterprises (JAME)
All Japan Concert & Live Entertainment Promoter’s Conference (ACPC)
Computer Ticketing Conference Association