Utada sốc khi Fantôme leo lên bảng xếp hạng ở Mỹ tốt hơn album tiếng Anh trước đây của cô
Tại thời điểm viết bài này, album hiện đang hạng 1 bảng xếp hạng ở 6 quốc gia (bao gồm cả Phần Lan), top 10 ở 8 quốc gia, và có hạng trên bảng xếp hạng ở 28 quốc gia trên toàn thế giới trên iTunes. Không tệ chút nào cho album tiếng Nhật không được quảng bá bên ngoài khu vực Đông Á.
Một nửa số tweets của cô trong vài ngày qua đã cho thấy sự bối rối của cô về việc cô được xếp hạng bên ngoài châu Á. Thời gian trôi qua, tweet còn nhiều nhiều bối rối hơn; từ "điều này có nghĩa là gì?" đến "cái quái gì vậy?" khi cô nhìn thấy album được hạng 3 ở Mỹ.
Câu hỏi đặt ra là, cô đã ở đâu trong suốt thời kì "This Is The One"?
Năm 2004, album tiếng Anh "EXODUS" của cô phá vỡ kỷ lục của Oricon ở Nhật Bản, là album nước ngoài có doanh thu cao nhất trong tuần đầu tiên ra mắt, ở vị trí số 1. "EXODUS" bán 1.074.000 bản tại Nhật Bản, và trong bảng xếp hạng 20 tuần và trở thành album đứng hạng 6 của năm 2004. Tuy nhiên, tại Mỹ, album chỉ đứng hạng 160 trên US Billboard Hot 200 Albums Chart, khiến cô trở thành một trong số ít các nghệ sĩ Nhật Bản đứng trên bảng xếp hạng Billboard Top 100 của Mỹ, và là người đầu tiên được như vậy trong hơn hai thập kỷ. Album chỉ bán được 55.000 bản trong thị trường Mỹ như dự kiến.
Album tiếng Anh gần đây nhất của cô này là "This Is the One", đã được phát hành vào năm 2009 và chỉ đứng ở hạng 18 trên bảng xếp hạng album iTunes. Và dù có thấp thế nào đối với hoàng hậu bán đĩa tại Nhật Bản, vào thời điểm đó, cô là nghệ sĩ Nhật Bản đầu tiên có thứ hạng tốt như vậy trên bảng xếp hạng của Mỹ. "This Is the One" của Utada xếp ở vị trí thứ 69 trên bảng xếp hạng Billboard của Mỹ trong năm 2009.
Tại Nhật Bản, Fantôme trực tiếp đứng hạng 1 trên bảng xếp hạng Oricon, iTunes và Recochoku. Trong hai ngày, album đã bán được 137.000 bản trên các bảng xếp hạng album vật lý, với một sự khác biệt trong doanh số bán, dưới 2.000 bản so với các đối thủ truyền thông EXILE - nhóm nhạc đã phát hành best album vào một ngày trước đó với 3 phiên bản CD và nhiều ưu đãi khi mua đĩa.
Sự thật là Utada Hikaru đã không phát hành album dài kể từ khi doanh thu nhạc số dần trở nên rất lớn. Cho đến nay, quả thật không có cách nào định lượng để đánh giá độ nổi tiếng của cô trên toàn thế giới, đặc biệt là sau những thất bại thương mại của hai album tiếng Anh của cô sau khi debut tại Nhật. Đây là điều mới với Hikki, và nó thật dễ thương.
Fantôme chắc chắn làm rất tốt, nhưng với sự lộn xộn là các bảng xếp hạng âm nhạc Nhật Bản, chúng ta sẽ không biết con số tổng doanh thu cho đến khi RIAJ thu thập dữ liệu doanh số nhạc số.
Nguồn: Arama Japan