Big Bang đánh bại Arashi trong Concert Mobilization Power Ranking năm 2016
Đến hẹn lại lên, vào cuối năm, Nikkei Entertainment sẽ công bố một bảng xếp hạng dựa trên tổng số người tham dự concert tại Nhật Bản, được tính dựa theo tổng số khán giả đến tham dự các buổi diễn của nghệ sĩ trong suốt cả năm. Bảng xếp hạng này dựa trên công suất ghế ngồi của các địa điểm biểu diễn, không nhất thiết phải là số vé bán ra. Bảng xếp hạng mang tên rất kêu Concert Mobilization Power Ranking (Bảng xếp hạng quyền lực huy động khán giả cho concert).
Phá vỡ truyền thống, năm nay Nikkei Entertainment đã quyết định các sự kiện gặp gỡ fan của nghệ sĩ cũng được tính gộp vào tổng số concert của họ. Như thế, Big Bang đã đứng nhất bảng xếp hạng năm nay với 1,859,000 khán giả ở 60 concert. Tiếp theo là Arashi với 939,000 khán giả ở 32 concert. Vị trí thứ 3 thuộc về Kanjani8 với 875,000 khán giả ở 35 concert.
Chúng ta cùng xem bảng xếp hạng đầy đủ dưới đây nhé!
Nikkei Entertainment Concert Mobilization Power Ranking 2016
1. Big Bang / 1,859,000 khán giả / 60 concert
2. Arashi / 939,000 khán giả / 32 concert
3. Kanajani8 / 875,000 khán giả / 35 concert
4. Momoiro Clover Z / 636,000 khán giả / 21 concert
5. Sandaime J Soul Brothers / 634,000 khán giả / 13 concert
6. Hey! Say! JUMP / 546,000 khán giả / 36 concert
7. Kis-My-Ft2 / 543,000 khán giả / 11 concert
8. EXILE ATSUSHI / 501,000 khán giả / 12 concert
9. AAA / 489,000 khán giả / 30 concert
10. Oda Kazumasa / 467,000 khán giả / 49 concert
11. EXO / 465,000 khán giả / 20 concert
12. Shinee / 458,000 khán giả / 25 concert
13. GENERATIONS / 444,000 khán giả / 40 concert
14. DREAMS COME TRUE / 422,000 khán giả / 29 concert
15. Perfume / 397,000 khán giả / 20 concert
16. Kobukuro / 358,000 khán giả / 30 concert
17. Himuro Kyosuke / 354,000 khán giả / 7 concert
18. BUMP OF CHICKEN / 349,000 khán giả / 7 concert
19. iKON / 341,000 khán giả / 30 concert
20. Kinki Kids / 339,000 khán giả / 17 concert
21. THE YELLOW MONKEY / 328,000 khán giả / 41 concert
22. SEKAI NO OWARI / 325,000 khán giả / 27 concert
23. Hamada Shogo / 315,000 khán giả / 27 concert
24. 2PM / 307,000 khán giả / 17 concert
25. NEWS / 301,000 khán giả / 18 concert
26. Nishino Kana / 294,000 khán giả/ 36 concert
27. E-girls / 279,000 khán giả / 21 concert
28. Nogizaka46 / 259,000 khán giả / 28 concert
29. Namie Amuro / 257,000 khán giả / 63 concert
30. back number / 246,000 khán giả / 50 concert
31. ayaka / 246,000 khán giả / 21 concert
32. Naoto Inti Raymi / 240,000 khán giả / 59 concert
33. Fukada Kohei / 237,000 khán giả / 158 concert
34. Ayumi Hamasaki / 233,000 khán giả / 36 concert
35. Hikawa Kiyoshi / 227,000 khán giả / 126 concert
36. UVERworld / 203,000 khán giả / 41 concert
37. Bodan Shonen Dan / 201,000 khán giả / 16 concert
38. Sexy Zone / 198,000 khán giả / 21 concert
39. THE ALFEE / 189,000 khán giả / 56 concert
40. CNBLUE / 187,000 khán giả / 18 concert
41. Nana Mizuki / 186,000 khán giả / 6 concert
42. Golden Bomber / 171,000 khán giả / 51 concert
43. HKT48 / 161,000 khán giả / 165 concert
44. GLAY / 154,000 khán giả / 47 concert
45. EXILE THE SECOND / 147,000 khán giả / 29 concert
46. Seiko Matsuda / 147,000khán giả / 13 concert
47. Morning Musume. ’16 / 144,000 khán giả / 70 concert
48. AKB48 / 141,000 khán giả / 289 concert
49. Superfly / 139,000 khán giả / 11 concert
50. Hata Motohiro / 138,000 khán giả / 26 concert
Còn đây là thông tin của năm 2015
Mr.Children – 1,119,000 khán giả – 36 concert
Arashi – 1,035,000 khán giả – 21 concert
Sandaime J Soul Brothers – 1,002,000 khán giả – 21 concert
EXILE – 988,000 khán giả – 20 concert
Kanjani8 – 923,000 khán giả – 38 concert
Tohoshinki – 786,000 khán giả – 16 concert
Kis-My-Ft2 – 730,000 khán giả – 22 concert
BIGBANG – 708,000 khán giả – 14 concert
Southern All Stars – 643,000 khán giả – 23 concert
B’z – 626,000 khán giả – 41 concert
2PM – 455,000 khán giả – 30 concert
EXO – 445,000 khán giả – 13 concert
DREAMS COME TRUE – 432,000 khán giả – 9 concert
Yuzu – 426,000 khán giả – 31 concert
Amuro Namie – 425,000 khán giả – 34 concert
Kobukuro – 374,000 khán giả – 24 concert
Fukuyama Masaharu – 370,000 khán giả – 18 concert
Hamasaki Ayumi – 358,000 khán giả – 43 concert
UVERworld – 344,000 khán giả – 51 concert
Ketsumeishi – 337,000 khán giả – 28 concert
Momoiro Clover Z – 322,000 khán giả – 30 concert
Nogizaka46 – 316,000 khán giả – 41 concert
Ikimonogakari – 311,000 khán giả – 26 concert
Hey! Say! JUMP – 309,000 khán giả – 22 concert
ONE OK ROCK – 308,000 khán giả – 24 concert
SUPER JUNIOR – 288,000 khán giả – 21 concert
NEWS – 281,000 khán giả – 16 concert
Johnny’s WEST – 273,000 khán giả – 23 concert
AAA – 270,000 khán giả – 21 concert
One Direction – 258,000 khán giả – 6 concert
GLAY – 256,000 khán giả – 23 concert
Koda Kumi – 244,000 khán giả – 16 concert
Golden Bomber – 241,000 khán giả – 29 concert
Paul McCartney – 234,000 khán giả – 5 concert
AKB48 – 234,000 khán giả – 271 concert
Nishino Kana – 223,000 khán giả – 18 concert
Acid Black Cherry – 223,000 khán giả – 38 concert
KinKi Kids – 220,000 khán giả – 4 concert
Mizuki Nana – 217,000 khán giả – 16 concert
Shonan no Kaze – 207,000 khán giả – 37 concert
HKT48 – 202,000 khán giả – 314 concert
V6 – 202,000 khán giả – 15 concert
SKE48 – 200,000 khán giả – 263 concert
Hikawa Kiyoshi – 199,000 khán giả – 104 concert
Sexy Zone – 195,000 khán giả – 13 concert
NMB48 – 186,000 khán giả – 198 concert
CNBLUE – 181,000 khán giả – 18 concert
THE ALFEE – 178,000 khán giả – 54 concert
Domoto Koichi – 176,000 khán giả – 12 concert
YUKI – 171,000 khán giả – 39 concert
Bình luận dân mạng: FrozenSoul
Có những điều cần lưu ý:
1) Đây không phải là con số chính xác của số lượng vé được bán.
2) Dự toán này dựa trên sức chứa tối đa của địa điểm biểu diễn.
3) Dự toán bao gồm cả những show chưa diễn ra (tháng 11 và tháng 12).
4) Tính luôn cả các sự kiện gặp mặt fan và show diễn.
Như tôi đã từng đề cập, sức chứa thật sự cũng cần phải tính đến việc bố trí (sân khấu chính, sân khấu phụ Hanamichi, khu vực bị chặn để bảo đảm chất lượng âm thanh...). Bạn đã thấy một số sân khấu đã/đang được bố trí kỹ lưỡng như thế nào chưa? Sân khấu chính cực lớn, cộng thêm nhiều hanamichi dài. Chỉ cần hình dung là có thể thất thoát đến bao nhiêu chỗ ngồi.
Số vé khả dụng = Sức chứa tối ưu - số ghế bị thất thoát trong quá trình sản xuất (ví dụ do bố trí)
Số vé bán được = % số vé khả dụng (ví dụ 70%, 80%, 90%, 100%)
Vì Big Bang đứng 1 trong danh sách này nên tôi sẽ lấy làm VÍ DỤ. Ngay lúc này, nếu chỉ cần xét Ticket Pia (ngoài ra còn có một số đại lý vé khác, nhưng tôi chỉ lấy từ trang này), vé concert của họ đã được ippan hatsubai (bán công khai) và bạn có thể thấy vẫn còn rất nhiều vé: http://ticket-search.pia.jp/pia/search_all.do?kw=BIGBANG.
Xin lưu ý là vé bán đã phải trải qua nhiều vòng (ví dụ như xổ số http://prologue-end.livejournal.com/114782.html) trước khi đến với ippan hatsubai. Nếu một nghệ sĩ không thể bán vé ở ippan hatsubai thì còn khuya mới thuyết phục nổi những người sáng suốt để họ tin vào tuyên bố bán sạch vé của họ. Ngoài ra, nếu các đại lý bán vé (Pia, Lawson, eplus, CN...) vẫn còn rất nhiều vé ippan hatsubai, thực tế bạn còn có thể mua được vé giá rẻ hơn từ những người bán lại vé như ở trang ticket.co.jp (http://www.ticket.co.jp/sys/d/5215.htm?order=price).
Tôi vô cùng ao ước JRA hoặc Nikkei hoặc những nơi khác sẽ chấm dứt việc ăn tiền để ít ra là có một lần công chúng có được những thông tin tham khảo đáng tin cậy. Đáng buồn là nạn hối lộ và những can thiệp không minh bạch đã quá ăn sâu vào đường lối của họ. Soundscan, JRA và Nikkei chỉ là một vài ví dụ. Vẫn còn nữa.
* Chú thích từ internet:
Sân khấu phụ Hanamichi: một đường đi bộ hẹp bằng gỗ, kéo dài khoảng 18 mét từ bên phải của sân khấu chính đến khán đài. Đây là lối ra vào sân khấu chính của diễn viên. Hanamichi có nghĩa là Hoa Đạo (đường hoa) vì khán giả thường tặng hoa và quà cho diễn viên ngay trên lối đi này. Ngoài công dụng làm lối đi thông với sân khấu chính, hanamichi còn là nơi để các diễn viên trình diễn những cảnh quan trọng.
Bình luận của dân mạng: Nikkei
Trừ khi Nikkei có đề cập đến và có thêm những điều khác, chúng ta nên hiểu rằng họ đang gộp chung các Dome vào cùng với các địa điểm nhỏ, thêm vào đó các nhóm 48 có các concert nhà hát riêng của họ (tôi tin là được tính trong danh sách này).
Amuro Namie đã làm rất tốt, khi xét rằng đa số trong 60 concert của cô đều ở những địa điểm nhỏ, vậy mà cô vẫn có khả năng thu hút đến 250,000 khán giả.
Về cơ bản Big Bang chỉ biểu diễn ở những địa điểm lớn nhất và tiếp tục chứng tỏ sức mạnh của họ ở Nhật Bản (tất nhiên nhóm đang kỷ niệm 10 năm, nhưng chỉ phát hành 8 bài hát mới) - so với các nghệ sĩ K-pop khác, họ vượt trội hơn hẳn, đặc biệt là so với các nghệ sĩ khác trong danh sách liên tục ra album và single mới, và họ cũng thu hút công chúng ngoài nước (à, phần lớn là Hàn Quốc).
Cơ bản thì Nogizaka4 là cái tên duy nhất khiến tôi thấy khó hiểu ở đây - họ không tổ chức các concert nhà hát, theo như tôi biết, vậy nên... So với các nhóm 48, thành công của họ có nghĩa là gì? Họ làm tốt hơn chăng? Tôi không hiểu lắm.
Nên chốt lại, tôi nghĩ danh sách này thực sự thể hiện tầm vóc của các nghệ sĩ. với một số trường hợp ngoại lệ này nọ. Thêm vào đó chúng ta phải tính đến những địa điểm nhỏ để hợp lý hơn.