Top Lương Thuần Yến - Người phụ nữ đầu tiên của truyền hình Hồng Kông

Lương Thuần Yến - Người phụ nữ đầu tiên của truyền hình Hồng Kông

Đăng vào ngày trong Tin tức 2036

Trong trang phục quần tây kết hợp với phụ kiện trâm vàng hình hoa tulip và hoa tai hài hòa, Lily Lương Thuần Yến chào phóng viên với một nụ cười thân thiện và tư thế đĩnh đạc hoàn hảo. Nhìn vào khuôn mặt rạng rỡ của bà, không ai có thể đoán rằng bà làm việc cho đến 4 giờ sáng ngày hôm đó.

Lương Thuần Yến

Nữ diễn viên kỳ cựu 80 tuổi này dấn thân vào ngành giải trí từ năm 1957. Sự nghiệp của bà - vai diễn người phụ nữ giàu có và kiêu căng hay còn gọi là "Tầng Lớp Thượng Lưu " trong sitcom truyền hình được yêu thích năm 1990, Nghĩa Nặng Tình Thâm, được khắc sâu vào ký ức của người dân. Ngay cả bây giờ, bà vẫn gây sự chú ý của hầu hết người qua lại trên phố.

Nhưng vai diễn chỉ là một trong những thành tựu to lớn trong 56 năm sự nghiệp của bà. Bà đã có mặt trên truyền hình hầu như kể từ khi TV xuất hiện ở Hồng Kông. Trong thời gian đó, bà đã đánh dấu nhiều cột mốc quan trọng.

Bà được mệnh danh là Người phụ nữ đầu tiên của truyền hình Hồng Kông vì bà là diễn viên lồng tiếng trong chương trình truyền hình đầu tiên Múa Rối Gia Đình (dành cho thiếu nhi). Bà là một trong những nữ diễn viên đầu tiên trong một bộ phim truyền hình, một trong những biên tập viên tin tức đầu tiên, là người dẫn chương trình giải trí đầu tiên, và người dẫn chương trình của chương trình truyền hình đầu tiên nhắm vào khán giả nữ - dạy họ về trang điểm và cách cư xử.

Bà không bao giờ  nghĩ mình sẽ trở thành diễn viên. Bà xuất thân từ một gia đình trung lưu đáng kính, nhưng cuộc sống thay đổi khi kinh doanh của cha bà đã thất bại sau Thế chiến II. Bà đã từ bỏ việc học sau trung học và đi bán nước hoa ở trung tâm mua sắm để hỗ trợ học phí cho các em. Sau khi làm việc trong bộ phận nước hoa 2 3 năm, bà được gọi là "Công chúa nước hoa" do quá xinh đẹp. Nhưng người đẹp không bao giờ coi mình như một "nàng công chúa." Bà chỉ muốn được là một người phụ nữ bình thường có thể kiếm được tiền để hỗ trợ gia đình mình.

Từ lời đề nghị cơ hội của chồng đã hướng bà đến một con đường phi thường mới

Chồng của bà đọc một quảng cáo trên báo nói rằng Rediffusion tuyển phát thanh viên và khuyến khích vợ tham gia. Rediffusion là đài truyền hình cáp thuê thuê bao của Hồng Kông, được thành lập tháng 5 năm 1957. Sau đó, ở tuổi 24, bà đã sinh ba đứa con. Cho đến ngày nay, bà vẫn bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với người chồng quá cố đã hỗ trợ liên tục và khích lệ mình. Khi bà đến phỏng vấn thì buổi tuyển dụng đang diễn ra. Bà thấy thất vọng và nghĩ rằng phải bỏ cuộc. Tuy nhiên, một đạo diễn đưa bà kịch bản và yêu cầu bà đọc cho ba vai diễn. Bà thực hiện theo yêu cầu và được nhận vào công việc của một diễn viên lồng tiếng. Vào tháng 8 năm đó, ước mơ của bà đã thành sự thật khi một trong những phát thanh viên vắng mặt. Bà bước lên và cuối cùng trở thành phát thanh viên tin tức. Cùng với Bàng Bích Vân và Lê Viên Linh, bà đã được biết đến như một trong "Ba đóa hoa của Rediffusion".

Là phát thanh viên tin tức không phải là một công việc dễ dàng. Trong những ngày đó, không có autocue (thiết bị đặt cạnh máy quay để một người khi nói trên TV có thể nhìn đọc được bản viết mà khỏi cần học thuộc) và các phát thanh viên sẽ nhận hầu hết tin tức từ Dịch vụ thông tin Chính phủ khoảng một tiếng trước giờ phát sóng. Bầu không khí lúc nào cũng khẩn trương.

Khoảnh khắc đáng sợ nhất của bà khi làm phát thanh viên là thời gian bà phải báo cáo Tin tức tiếng Anh. Hôm đó các phát thanh viên tiếng Anh cảm thấy không ổn và giám đốc đã yêu cầu bà thay thế. Bà đã rất hồi hộp mặc dù tất cả mọi thứ diễn ra suôn sẻ. "Tôi thực sự muốn trốn dưới gầm giường sau khi chương trình phát sóng", bà nói. "Đó là một tai nạn!". Bà tham gia diễn xuất lần đầu tiên trong bộ phim truyền hình khi họ vẫn còn phát sóng trực tiếp cho Rediffusion vào năm 1957. Bà đã gia nhập TVB năm 1968, làm việc ổn định cho đến khi đạt đỉnh sự nghiệp với Nghĩa Nặng Tình Thâm. Bộ phim phát sóng từ 1995 đến 1999, là phim truyền hình dài nhất trong lịch sử truyền hình Hồng Kông. Nhân vật của bà là một phụ nữ giàu có, học thức nhưng rất kiêu ngạo, luôn khinh thường người khác. Vai diễn là một thách thức đối với bà, người luôn khiêm tốn và lịch sự trong cuộc sống thực. Tuy nhiên, bằng cách quan sát những người được gọi là tầng lớp trên cư xử, bà đã diễn một cách sống động và được hoan nghênh rộng khắp.

Nhưng trong khi mọi thứ dường như đang diễn ra tốt đẹp, bà gặp phải một cuộc khủng hoảng cá nhân mà bà ít mong đợi nhất. Con trai út của bà, Nguyễn Tuệ Hùng,  bị giảm cân cực độ và bị chứng biếng ăn. Ông đã phát triển các biến chứng từ bệnh viêm phổi và qua đời vào đêm giao thừa năm 1998. Ông được 44 tuổi. "Tôi nhớ thằng bé mỗi ngày", bà bắt đầu, sau đó dừng lại và nghẹn ngào. "Tôi đánh giá cao tính cách tuyệt với của thằng bé, nó hiếm khi mất bình tĩnh, luôn vâng phục, hiếu thảo với cha mẹ, còn mua cho tôi rất nhiều thứ." Bà giữ tất cả mọi thứ mà con trai cho bà, kể cả trâm tulip vàng và bông tai bà đang mang.

Tại thời điểm bi kịch, Nghĩa Nặng Tình Thâm vẫn còn đang phát sóng. Nén đau trước cái chết của con trai mình, bà vẫn tiếp tục cố gắng và giấu nỗi buồn của mình trong buổi biểu diễn hài hước. "Tôi không nghĩ rằng chúng ta nên chia sẻ những giọt nước mắt của chúng ta với những người khác vì điều này có thể ảnh hưởng đến tình cảm và công việc của người khác. Đó là lý do tại sao tôi có thể chịu đựng được [nỗi buồn]", bà nói.

Nhưng ngay cả những người mạnh nhất vẫn phải chịu đựng nỗi đau cảm xúc. Bà không ngoại lệ. Mặc dù bà đã không để cho nước mắt xen vào công việc của mình, bà sụp đổ mỗi ngày sau giờ làm việc. "Tôi đã khóc. Mỗi lần tôi lên xe buýt sau khi quay hình, tôi không thể chịu đựng [nỗi đau] nữa", bà nhớ lại.

Chồng bà đã giúp bà tiếp tục cố gắng bước tiếp. Sự hỗ trợ đó nay đã biến mất. Bà mất Nguyễn Lê Minh, người chồng 63 năm của mình vào mùa xuân năm ngoái. "Anh ấy đối xử với tôi rất tốt", bà nói. "Điều kiện duy nhất của tôi cho  việc kết hôn là tất cả số tiền tôi kiếm được sẽ được dùng để hỗ trợ việc học của các em tôi. Rất ít người có thể chấp nhận điều này. Anh ấy có thể".

Một năm trôi qua, bà vẫn thấy rất khó khăn để thích nghi với cuộc sống mà không có chồng. Khi bà một mình, những khoảnh khắc và kỷ niệm của hai vợ chồng trở lại. "Cũng giống như khi bạn đang có một bữa ăn, bạn nhận ra rằng một người nào đó đã biến mất", bà nói, đôi mắt rưng rưng nước mắt.

Sau những nỗi đau, bà hy vọng bà sẽ không cho phép mình bị mắc kẹt trong quá khứ. Bà chọn cách vượt qua với nhiều hơn sự tự tin và lòng nhiệt tình hơn; bà trân trọng từng khoảnh khắc với con cháu. Trong thời gian rảnh rỗi, bà thưởng thức văn học Trung Quốc, học Putonghua, làm công việc tình nguyện như đến thăm các trung tâm người già và tham gia trong tám giờ nhanh chóng được tổ chức bởi World Vision. Và dĩ nhiên, bà vẫn tiếp tục làm việc.

Thực tế, bà không bao giờ nghĩ tới chuyện nghỉ hưu. Sau 56 năm, bà vẫn không cảm mệt mỏi với diễn xuất, "Tôi không cần phải nghỉ hưu", bà nói. Bà nói với phóng viên bà đang học tiếng Quảng Đông địa phương của vùng Thuận Đức để chuẩn bị tốt hơn nhân vật trong bộ phim truyền hình sắp tới.

"Điều quan trọng nhất là phải có mục tiêu và sự kiên trì", bà nói. Có lẽ điều khiến bà vẫn làm việc cho đến tuổi xế chiều là thái độ khiêm tốn, luôn tìm tòi khám phá và không nao núng trước những khó khăn. Phẩm chất được rèn giũa trong các thời đại khác nhau nhưng vẫn luôn quan trọng hơn bao giờ hết.

Trên đây là đoạn trích từ số tháng ba của tạp chí Varsity được công bố bởi Khoa Báo chí và Truyền thông của Đại học Trung Quốc của Hồng Kông (năm 2013).

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."

Âm thanh của Trịnh Tử Thành

Âm thanh của Trịnh Tử Thành

Trước đây, Trịnh Tử Thành là nhà thiết kế, khi đến Canada, anh đã bén duyên với nghề DJ. Năm 1990, Trịnh Tử Thành trở về Hồng Kông làm MC cho chương...