Công thức chuẩn không cần chỉnh để cho ra đời một bộ phim về tình chị em
Hãy xem nhé: Kimura Takuya đóng Long Vacation; Nagase Tomoya đóng Love & Eros; Okada Junichi và Matsumoto Jun đóng Tokyo Tower, Matsumoto Jun đóng Kimi wa Pet; Natsu no Koi wa Nijiiro ni Kagayaku, Kamenashi Kazuya đóng Suppli, Yamashita Tomohisa đóng Sore wa Totsuzen; Akanashi Jin đóng Anego; Takizawa Hideaki đóng Majo no Jouken. Trong số này, Kimi wa Pet live action với sự tham gia diễn xuất của Matsumoto Jun và Koyuki cũng được Hàn Quốc mua bản quyền và mời Jang Geun-sook đóng chính. Khoảng cách tuổi tác lại là cám dỗ trong một mối quan hệ được xây dựng trên tiền đề chàng là “pet” của bà chị lớn tuổi hơn (nàng thậm chí còn đặt tên chàng theo tên con cún cưng của nàng kia). Tuy nhiên, diễn xuất trong phim rất tuyệt vời, và độ hot của bộ phim rõ ràng đã cho thấy nó hợp gout của một bộ phận không nhỏ người xem.
Natsu no Koi wa Nijiiro ni Kagayaku
Long Vacation có kinh phí đầu tư thấp, nhưng thật bất ngờ khi nó không hề nhàm chán, đạt rating trung bình là 21.9%. Natsu no Koi wa Nijiiro ni Kagayaku cũng đáng xem cực kỳ, và ít nhất lúc này Matsumoto Jun chẳng phải là “thú cưng” của bất cứ ai cả. Majo no Jouken cũng là một drama nổi tiếng, kể chuyện tình yêu của một cậu học sinh trung học 17 tuổi (Tackey) với cô giáo 26 tuổi. Phim tràn ngập những xúc cảm mãnh liệt, xót xa, và rõ ràng là diễn viên nhập vai vô cùng thuyết phục. Ta có thể tính cả Neverland cũng được, với tư cách là phim nói về quan hệ với trẻ vị thành niên! Tsubasa với Ken cũng bị săn đuổi bởi những người phụ nữ lớn tuổi. Bạn thấy sao?
Những bộ drama về tình chị em trong giới văn phòng có thể kể đến những đại diện tiêu biểu như Suppli và Anego. Khoảng cách tuổi tác của cặp đôi trong các phim này cũng gần bằng với cặp giáo viên - học sinh trong các bộ kể trên – thường là khoảng 10 tuổi – nhưng ít nhất thì nhân vật nam cũng đã bước qua tuổi 20 rồi. Suppli có ngôi sao lớn Kamenashi Kazuya nhận vai nam chính với những tình tiết lãng mạn, còn Anego có nội dung rất đỉnh. Suppli là câu chuyện của một cậu trai trẻ vô lo vô nghĩ dạy cho người phụ nữ lớn tuổi hơn cách tận hưởng cuộc sống, trong khi cô dạy cho cậu làm sao để trưởng thành. Nhân vật của Kamenashi Kazuya là một nhân viên thời vụ được công ty của nữ chính thuê vào làm việc, và sự khác biệt về mức độ trưởng thành giữa hai nhân vật là rất lớn. Anego thì ngược lại, đầy sức hút, không chỉ bởi Shinohara Ryoko đóng nữ chính đâu. Nhân vật của Akenashi Jin vẫn còn non nớt, nhưng anh chàng là một nhân viên triển vọng, một cá nhân đầy tính quả quyết, còn nhân vật của Shinohara lại có được sự cởi mở, và điều này giúp cô có được sự hòa hợp một cách tự nhiên với cậu trai trẻ kia so với những cặp đôi “phi công – máy bay” khác. Shinohara cũng là một trong những gương mặt thể loại phim này nhiều nhất.
Suppli
Các bộ drama học đường cũng có nói về chủ đề này ở mức độ nhẹ nhàng trong sáng hơn, với nhân vật cậu nam sinh say nắng hoặc có mối quan hệ tình cảm với cô giáo của mình – thường là người truyền cảm hứng để cậu ta trưởng thành hơn. Series Gokusen kể về một cô giáo đầy lý tưởng đã truyền cảm hứng cho một lớp học toàn tội phạm vị thành niên cải tà quy chính chắc chắn là ví dụ nổi tiếng nhất của dòng này. Sawada Shin đã “có gì đó” với Yankumi, đúng không? Rốt cục là JE đã nghĩ gì khi cứ ghép cặp phi công – máy bay như vậy?
Motip phim kiểu này thường sẽ cho một người phụ nữ chưa kết hôn vì còn bận công việc hoặc bà cô “ế chỏng chơ” gặp được một cậu trai trẻ thích họ mê mệt – và thật may là cậu ta còn trẻ, vì “khi đàn ông nhiều tuổi hơn, họ sẽ trở thành những gã thương gia coi việc mua bán cổ phiếu là thú vui tiêu khiển”. Hơn thế, gần như tất cả những người phụ nữ dính líu vào tình chị em trong phim đều có một cuộc sống nhàm chán trước khi nam chính xuất hiện. Sumire, Michi và Kasumi, có phải tất cả bọn họ đều thiếu thốn tình yêu?
Chúng ta cũng nên tính gộp cả dạng phức cảm mẹ-con vào đây ít nhất một lần chứ nhỉ. Phức cảm mẹ-con tức mother complex (mother-con): một dạng của Oedipus Complex, theo tâm lý học là một dạng bệnh tâm lý, mong muốn quan hệ tình dục (ẩn sâu trong tiềm thức) của một đứa trẻ (nhất là con trai) đối với bậc phụ huynh khác giới tính của nó… thường đi kèm là sự thù địch với bậc phụ huynh cùng giới tính. Tại sao tất cả các chàng trai đều cần một dạng tình mẫu tử vậy? Nagase Tomoya trong Love & Eros có một bà mẹ trước khi tự vẫn còn định bắt con trai chết theo mình. Takky thì có một bà mẹ nhiều tham vọng và có mối quan hệ vụng trộm. Mẹ của Matsumoto Jun thì cực kỳ nghiêm khắc và luôn muốn anh thực hiện được bước xoạc của bộ môn múa ballet.
Kimi wa Pet
Và rồi luôn có những vai "kinh điển" kiểu bạn gái cũ/ gần cũ/ hiện tại TRẺ TRUNG phát khùng hoặc GATO vì bà chị già, người đã “chôm” mất anh bồ của họ, vân vân và mây mây. Tính thử một lượt nhé: Mari đối với Jiro của Nagase, cô nàng Satomi đối với Jun, Ayase Haruka với Yamapi. Cũng như phía nữ sẽ có có những bạn trai/ chồng/ gấu tiềm năng với lối hành xử thiếu tinh tế, như vị hôn phu của Michi ép cô quan hệ hoặc là tìm cách lôi cô ra khỏi nhân vật của Takky. Một trường hợp khác là trai ngoài JE, Sorimachi Takashi trong Cheap Love. Ta có một nhân vật người cũ là con cháu Hoạn Thư xuất hiện lúc Takashi bị một thằng cha điên tình đâm cho một nhát. Tệ hết sức! Và rồi ta lại thấy sự tồn tại “an toàn” của cô nàng cùng với gia đình thuộc tầng lớp trung lưu và những lần hẹn hò xem mắt của cô ấy. Nhưng họ lại trở thành chất xúc tác khiến tình cảm của cặp đôi chính mặn nồng hơn mà thôi.
Tất cả những điều này chủ yếu là để cho nhân vật nam có thêm điểm cộng trong mắt các khán giả có tuổi và rồi khiến cho họ tin rằng họ cũng có thể sở hữu một cậu trai ngoan như cún giống vậy cho riêng mình. Thế rồi người ta thêm vào đó đam mê/ yếu tố cấm đoán khi yêu một chàng ít tuổi hơn, rồi thì chàng “phi công” cũng không có vẻ gì là sẽ làm ra những chuyện mờ ám nguy hiểm nữa. Chưa kể nữ chính thường là dạng nữ cường, muốn làm họ bẽ mặt cũng không dễ gì. Trai mà vào vai phi công thì thường đó là vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp của mình, vậy nên chỉ cần trông sao cho đẹp mắt và dễ cưng cũng có thể tính là hoàn thành nhiệm vụ rồi.