5 lý do to oành khiến tôi bồ kết SAO
Sword Art Online của tác giả Kawahara Reki đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu và là cái tên đi đầu trong việc quảng bá văn hóa Nhật Bản ra thế giới với 1 bản light novel, 2 phần anime và gần nhất đã có 1 The Movie Ordinal Scalera mắt khán giả vào ngày 23/5/2017 thu về hơn 425 triệu yên tại Nhật. Dù chưa từng được cộng đồng light novel đánh giá là một bộ truyện xuất sắc nhưng SAO vẫn chính thức chạm mốc 20 triệu bản được bán ra trên toàn thế giới trong tháng 4 vừa qua, vậy điều gì thực sự đã khiến “tập truyện viết cho vui” của một game thủ trở nên có sức hút như vậy?
1. Game không đơn thuần là trò chơi?
Vào năm 2022, trò chơi VRMMO (Virtual Reality Massively Multiplayer Online – game nhập vai thực tế ảo trực tuyến) SAO được ra mắt. Nhờ thiết bị đăng nhập NerveGear, một chiếc mũ thực tế ảo có thể tác động vào năm giác quan của người sử dụng thông qua bộ não của họ, giúp người chơi trải nghiệm cảm giác điều khiển nhân vật ảo trong game bằng chính ý nghĩ của mình. Tuy nhiên, vào tháng 11 năm 2022, khi nhân vật chính là Kirito và các game thủ khác đăng nhập vào hệ thống mới được lập trình bởi Kayaba đã nhanh chóng phát hiện họ không thể đăng xuất khỏi game. Nỗi sợ khi SAO biến thành game chết chóc, bởi nếu không may chết khi đang chiến đấu với quái trong trò chơi cũng đồng nghĩa với việc bộ não của họ sẽ bị thiêu rụi.
Chỉ có một cách duy nhất để thoát khỏi SAO, đó là đến được tầng 100 của thành nổi khổng lồ Aincrad và đánh bại trùm cuối để phá đảo game. Nhưng liệu có ai đủ sức để vượt qua vô vàn thử thách chết chóc để đến được với cánh cửa của tự do và chạm tay vào ánh sáng sự sống? Hành trình đơn độc và đầy mạo hiểm của các nhân vật, đặc biệt là chàng Hắc Kiếm Sĩ Kirito đã thực sự kích hoạt trí tò mò và khả năng suy luận của người đọc khi hàng loạt câu hỏi sẽ được đặt ra như:Liệu một game nhập vai làm cách nào có thể giết chết một ai đó? Khi làn ranh giới giữa sống và chết gần như làm một thì điều gì quan trọng nhất để chiến thắng, sức mạnh ý chí hay chính tình yêu đã khiến họ nỗ lực để vượt qua mọi thứ? Nỗi sợ hãi ấy mang màu sắc gì?
Khi cốt truyện được bắt đầu bằng dự cảm chết chóc về SAO: “Đây là game nhưng không phải trò chơi”chính là điểm khởi đầu đầy thú vị cho vô vàn trận chiến ngỡ ảo mà thật đến không tưởng.
2. Sợ thuật ngữ game nhưng dễ bị hút bởi những bí mật của SAO
Nếu bạn không phải là một game thủ hay thích thú với những bộ manga về trò chơi điện tử, thì hẳn bạn sẽ rất hoang mang khi bắt gặp những thuật ngữ như AR, VR, AI, VRMMO, ALO, SAO… Nhưng chính cốt truyện thú vị sẽ là động lực đánh thức sự tò mò đang âm ỉ trong bạn. Ý nghĩa thực sự của trò chơi này là gì? Tại sao họ lại dốc hết sức sống của mình để chiến đấu?
Không chỉ vậy, tôi luôn tự hỏi họ có bao giờ sợ hãi trước những trận chiến chưa? Càng đọc tôi lại càng muốn biết thêm nhiều thứ về cuộc sống của họ, chẳng hạn như nỗi trăn trở khi bị SAO ám vào số phận và cả việc những người thuộc các guild trộm là kiểu người thế nào? Tại sao khi được biết về số phận đầy sự chết chóc của SAO họ lại không hợp sức để phá vỡ tầng 100, mà đôi lúc còn đấu đá lẫn nhau để tranh giành vật phẩm? Bạn hẳn cũng sẽ có những thắc mắc và lời giải đáp cho riêng mình, nhưng chắc chắn các bí mật của SAO sẽ kích thích 100% trí tưởng tượng của bạn cho mà xem.
3. Các thế giới mới liên tục được mở ra
Tuy có tên là Sword Art Online nhưng bộ truyện không tập trung vào một thế giới duy nhất mà xoay quanh nhiều thế giới ảo khác nhau như Sword Art Online, Alfhemim Online, Gun Gale Online, UnderWorld. Điều đó hoàn toàn không đồng nghĩa với việc con đường dẫn đến sự sống của người chơi được nới rộng thêm, mà thực chất sự thay đổi này chính là những thử thách mới mà Reki đặt ra cho những nhân vật của mình.
Nếu bạn thực tâm đặt mình vào một nhân vật, thì nỗi sợ hãi về cái chết của họ rất có thể sẽ khiến bạn cảm thấy thấp thỏm không yên. Khi họ tiến lên một tầng mới hay buộc phải tham gia vào một thế giới mới, những hiểm nguy cũng từ đó mà tăng vọt lên theo từng cấp độ. Họ đã chiến đấu bằng toàn bộ sức bình sinh của ý chí lẫn tính mạng để thoát khỏi thế giới đen tối lẫn chết chóc ấy và hớn hết chính là bảo vệ người mà mình quý mến và quan trọng hơn hết chính là tìm mọi cách phá vỡ hệ thống sát nhân hàng loạt như SAO.
Các thế giới cứ như vậy mà mở ra cho đến khi toàn bộ hệ thống bị phá vỡ, dù họ đã trở về cuộc sống thực thì bên trong họ vẫn luôn tồn tại một điều gì đó. Nó vừa là nỗi đau nhưng cũng ẩn chứa những điều tuyệt đẹp cho phần ký ức đầy ám ảnh ở SAO.
4. Mỗi nhân vật là một màu sắc riêng
Trong cái thế giới trò chơi sát nhân ấy, nơi chỉ có những địch thủ tàn độc, tôi thực sự rất tò mò các nhân vật đã chứng kiến những gì, suy nghĩ gì, đã sống và vượt qua nỗi sợ hãi như thế nào? Khi câu chuyện được nối dài bằng nhiều thế giới mới, các tuyến nhân vật cũng nhiều lên và góp vào SAO một màu sắc rất riêng, đặc biệt là các nữ chiến binh ngoan cường, tôi càng muốn nhìn thấu họ.
Ở thế giới của SAO, tôi nhìn thấy được ý chí của các nhân vật, họ dù là nam hay nữ cũng không cho phép mình yếu đuối hay dễ dàng bỏ cuộc trước chông gai. Bởi sự sống của họ lúc bấy giờ chẳng khác nào một sợi tóc đang bị vướng vào vật nặng cả ngàn cân. Bạn sẽ gặp một Asuna mạnh mẽ, giỏi chiến đấu nhưng lại rất biết cách tạo sự duyên dáng, dịu dàng khi ở bên cạnh bạn trai Kirito; một Silica giỏi thuần hóa thú; một Lisbeth với tay nghề rèn đúc vũ khí điêu luyện không hề thua kém bất kỳ nam nhân nào; hay Sachi một thiếu nữ mà Kirito không thể nào quên bởi những suy nghĩ của cô đã thực sự trở thành nỗi ám ảnh trong anh cho đến lúc cô tan thành mây khói; một Yui đáng yêu lúc nào cũng nũng nịu bên cạnh Asuna và Kirito; và đặc biệt là sự xuất hiện của cô em họ Leafa ở ALO với mối tình đơn phương thuần khiết dành cho Kirito. Các cô gái dù mạnh mẽ hay yếu đuối thì họ vẫn có một điểm chung đó là dành một góc tim cho anh chàng Hắc Kiếm Sĩ. Bạn cũng dễ dàng nhận thấy sự thay đổi diện mạo theo từng đặc thù trong thế giới game mới của nhân vật trung tâm Kirito. Tuy nhiên dù diện mạo có thể nào thì anh vẫn là người duy nhất có thể phá được đảo và giải cứu mọi người thoát khỏi sự giam cầm của SAO.
Các nhân vật dù xuất hiện trong một phần hay cả tập truyện đều sẽ để lại trong bạn những dấu ấn vô cùng đẹp đẽ khi họ ở bên cạnh nhau.
5. Thế giới ảo, tình cảm thật
Ở từng thế giới, đằng sau những trận chiến đầy máu và nước mắt, bạn còn được chứng kiến những câu chuyện đính kèm với thứ tình cảm chân phương mà các nhân vật dành cho nhau. Họ yêu, trân trọng từng khoảnh khắc được ở cạnh bên và cùng nhau chiến đấu để thoát khỏi nanh vuốt của quái thú hung bạo, dù cho đó là song phương hay đơn phương họ vẫn cố gắng gìn giữ ký ức tuyệt vời khi bên cạnh.
Anh chàng Hắc Kiếm Sĩ hiển nhiên trở thành người nhận được nhiều sự yêu quý nhất từ các nhân vật nữ, không chỉ bởi vẻ ngoài điển trai mà còn ở tài năng và thứ khí chất anh hùng được bao bọc xung quanh anh. Nhưng dù có bao nhiêu ong bướm bay lượn xung quanh mình, Kirito vẫn một lòng một dạ yêu thương và mong muốn trở thành điểm tựa cho Asuna. Khi Asuna bị giam lại ở thế giới ALO, Kirito lại rơi vào mối lương duyên ngang trái với cô em họ bởi cả hai không hề nhận ra nhau. Tình cảm đơn phương của Leafa thật sự rất đáng trân trọng, cô cũng biết dừng lại đúng lúc để giữ nó không bị vẩn đục bởi những ham muốn thường tình và thật may khi Kirito vẫn luôn hướng về Asuna dù cho đó là thế giới ảo hay cuộc đời thực.
Họ đã cố gắng để tồn tại vì một ai đó và tôi tin tình yêu sẽ mang đến cho họ rất nhiều sức mạnh.
Dù Sword Art Online chưa được mọi người công nhận là một bộ light novel xuất sắc, nhưng với những gì Kawahara Reki cố gắng xây dựng bằng chính sự sáng tạo và tình yêu của một game thủ sẽ làm lay động rất nhiều tâm tư của các chiến hữu khác ở mặt trận trò chơi nhập vai. Chỉ cần bạn kiên nhẫn một chút, series này chính là món quà cho những người yêu thích game và tất nhiên cũng kích thích trí tò mò của những ngoại bang, giống tôi chẳng hạn.