Barairo no Jinsei – Tình yêu đậm chất ngôn tình, dễ thương và chân thành
Barairo no Jinsei là một tác phẩm ít ngược và ít thật nhất tôi từng đọc của tác giả Konohara Narise.
Với tôi, Barairo no Jinsei có nội dung khá nhẹ nhàng so với các đứa con tinh thần khác của Konohara sensei. Các nhân vật chính trong...
Barairo no Jinsei là một tác phẩm ít ngược và ít thật nhất tôi từng đọc của tác giả Konohara Narise.
Với tôi, Barairo no Jinsei có nội dung khá nhẹ nhàng so với các đứa con tinh thần khác của Konohara sensei. Các nhân vật chính trong tác phẩm không bị ngược tâm, ngược thân quằn quại, bối cảnh, xuất thân cũng không quá bi đát. Đặc biệt, Barairo no Jinseimang đến cảm giác hư cấu nhất chính là vị thế của hai nhân vật chính. Không gần gũi nhau như bạn thời thơ ấu trong Iya na Yatsu hay River’s End, không phải bạn tù như Hako no Naka, không phải đồng nghiệp như ở Yoru wo Wataru Tsuki no Fune, hai nhân vật chính của Barairo no Jinsei như đến từ hai thế giớiđối lập nhau: một kẻ tiền án chẳng ưa nhìn, từng là con nghiện và tự tửhụt với chàng cảnh sát đẹp trai, nghiêm túc và ưu tú. Và dĩ nhiên là, họ yêu nhau!
Quả thật, khi biết được thân phận về “Ron-chan của Momo-chan”, tôi liền có thể chắc chắn rằng Konohara sensei đã dành một sự ưu ái rất lớn cho Momota Yasuo so với các nhân vật của mình nói chung và nhân vật mang vai trò seme nói riêng. Có lẽ cũng vì thế mà novel này mới có tên là Barairo no Jinsei - Cuộc đời trải hoa hồng. Các seme Togame, Miura, Kitagawa trong các tác phẩm khác từ lúc sinh ra đã tội nghiệp và họ quá bé, quá yếu đuối để có thể chống lại số phận. Còn hoàn cảnh Momota lâm vào thì là do bản thân anh ta lựa chọn. Tôi không cho rằng mọi chuyện đau lòng xảy đến với Momota đều là đáng đời anh ta. Sinh ra không có tư chất thông minh, sáng sủa như anh trai hoàn toàn chẳng phải lỗi của Momota. Momota lêu lõng, bỏ học cũng phần vì áp lực từ môi trường xung quanh đối với tâm hồn trẻ dại, nhạy cảm của một thiếu niên. Nhưng tinh thần lạc quan, kiên định thì Momota không có được. Momota đã để bản thân bị cuốn theo những thứ xấu, buông bỏ chính mình, hại người luôn xem mình là bạn mặc cho mình luôn làm việc xấu, gây ra nhiều phiền phức cho những người trong gia đình. Không nhà, không người thân âu cũng là một cái giá, dù hơi đắt, cho những lầm lỗi tuổi trẻ mà Momota đã phạm phải. Cho nên, đổi lại, số phận đã khiến Momota tự sát bất thành, khiến anh ta phải tiếp tục sống để làm lại cuộc đời, thuận lợi trong công việc. Vậy mà, Momota đã có thể được giúp đỡ, được yêu thương bởi Hamauzu và được gắn bó, hạnh phúc đến không ngờ với con người tưởng chừng sẽ chẳng đời nào ghép vừa vào cuộc đời mình. Hơn nữa, Momota chỉ mất hai năm để được Hamauzu xác nhận một lời yêu trong khi các seme khác phải mất tận mười mấy năm đến cả đời cũng chẳng được nghe.
Đúng là kể từ lúc gặp được Hamauzu, cuộc đời bế tắc của Momota đã chính thức được trải đầy hoa đẹp. Ngay cả Momota cũng đã tự cảm thấy mình là kẻ vô cùng may mắn khi gặp được Hamauzu trong đời. Tuy nhiên, tác giả đã để cho Momota chứng minh rằng mình có thể giữ lại những điều mà thần may mắn đã ban cho. Momota của hiện tại đã sửa đổi các tật xấu, khéo léo và hiền lành khiến tôi rất thích. Momota kể từ sai lầm trong quá khứ đã quyết tâm dứt hẳn với chất cấm, chăm chỉ làm việc để tự nuôi sống mình mà không vòi vĩnh sự chu cấp từ Hamauzu, không bắt Hamauzu chịu trách nhiệm với mình về mặt vật chất nữa.Lúc biết được anh trai vẫn thương và muốn gặp mình trước lúc chết, Momota đã quên hết những tuyệt tình và cố gắng dành dụm tiền gửi đều đặn mỗi tháng cho chị dâu trả nợ. Đối với công việc, Momota chưa bao giờ cẩu thả nên luôn nhận được sự tin tưởng và đãi ngộ tốt từ ông chủ.Hòa đồng và giữ chừng mực là những gì mà Momota thể hiện với các cô đào tại nơi làm việc. Có thể thấy, Momota-được-tái-sinh chính là một Momota tử tế, đáng tin cậy và đầy trách nhiệm.
Điểm tôi vừa thích vừa trách ở Momota là sự ngốc nghếch trong tình yêu của người đàn ông gần bước sang hàng bốn mươi. Tuy là cũng trải qua vài cuộc tình nhưng dường như thứ mà Momota có được chỉ là kinh nghiệm giường chiếu thay vì những xúc cảm phong phú trong tình yêu. Đối với Hamauzu, Momota mới thật bước vào yêu. Thế nên, trông Momota buồn cười mà đáng yêu lắm. Momota say mê Hamauzu và không bao giờ chán, Hamauzu có tẻ nhạt, khó chịu với mọi người nhưng trong đôi mắt của Momota thì Hamauzu dịu dàng, dễ thương cực kì. Momota chỉ cần nghe giọng Hamauzu qua điện thoại thôi, nghe lời “cảm ơn” của người ấy thôi thì đã có thể cười sung sướng một mình. Được nhận quà sinh nhật bởi người ấy, được xác nhận rằng mình được yêu, Momota hạnh phúc vô cùng, thầm cảm ơn trời đất, thần tiên liên tục. Momota sợ Hamauzu phật lòng, sợ những cuộc gọi tâm sự của các cô đào xen vào những phút giây ít ỏi chỉ có hai người nên thường tắt điện thoại. Dù có nhiều cô gái xinh đẹp hay trêu ghẹo, thả thính nhưng Momota luôn từ chối nhẹ nhàng và khẳng định mình chỉ có Ron-chan, khiến những ai quen biết mình đều ganh tị với nhân vật Ron-chan lắm phước ấy. Momota biết Hamauzu thích uống sữa vị dâu nên đã luôn chuẩn bị sẵn loại sữa đó trong tủ lạnh để Hamauzu thưởng thức hễ khi người ấy ghé qua phòng mình. Momota hay nấu cho mình và Hamauzu những món người ấy thích, những món mang hương vị gia đình. Tình cảm chân thành, sự chung thủy, những hành động tinh ý của Momota“dễ buồn, dễ khóc vì những điều nhỏ nhặt, chân thật, thích nói chuyện, hay cười” đã làm Hamauzu thật sự rung động.
Một khi người mình yêu quá giỏi giang, quá xuất chúng so với bản thân thì chúng ta làm sao tránh được cảm giác tự ti về bản thân mình. Momota – người nhận thức rõ nhan sắc, địa vị bản thân đã luôn trăn trở về điều ấy. Momota không tin mình được yêu dài lâu, không bị vứt bỏ nếu có một ai đó tuyệt vời xuất hiện trước Hamauzu.Vậy nên, Momota mong muốn trước khi bị bỏ rơi sẽ làm gì đó để trở nên có ích cho Hamauzu, giúp Hamauzu được thăng tiến. Và với tôi, cách Momota chọn thật cạn nghĩ, thật đáng trách.Yakuza và ma túy chưa bao giờ là một trò đùa. Những việc ngốc nghếch Momota lao thân vào làm chỉ tổ mất tiền, hại thân, gây thêm rắc rối cho Hamuzu, khiến người ấy phải lo lắng, xin xỏ cậu em trai, đàn anh để cứu lấy Momota. Tôi hiểu được ý tốt, hiểu được nỗi lòng của Momota nhưng đôi khi chỉ cần biết tự chăm sóc cho bản thân, không để mình trở thành gánh nặng của đối phương thì đó đã là điều tốt khi yêu mà chúng ta làm được rồi. Chẳng phải Momota mong muốn được ở bên Hamauzu lâu chừng nào hay chừng đó sao, thế thì lỡ bản thân bị giết chết rồi thì chẳng phải thời gian ở bên Hamauzu lập kết thúc sao? Momota chết rồi thì Hamauzu có vui nỗi không? Momota ơi là Momota, kiểu yêu của anh dại dột và nguy hiểm quá.
Momota là một kẻ may mắn nhưng Hamauzu Ron thì không phải là một nhân vật xui xẻo. Konohara sensei không hề ép uổng Hamauzu. Sống chết là vấn đề cá nhân của mỗi người, chúng ta có thể động lòng trắc ẩn mà cứu vớt ai đó nhưng không có trách nhiệm chạy theo suốt đời ngăn cản họ tự sát, chịu trách nhiệm cuộc đời họ.Hamauzu đã quyết định ở lại cùng với Momota và nói với anh ta “Cứ làm những gì mà anh thích”. Hamauzu “hễ ở cạnh Momota, bản thân cũng cười lây. Cậu không ghét điều ấy chút nào”. Hamauzu ở tuổi hai mươi sáu, lần đầu tiên nhận ra rằng mình cũng yêu thích Momota “ở chỗ dù nói chuyện gì cũng lắng nghe rất chăm chú, ở chỗ không bày ra vẻ chán chường, ở chỗ dù hạ thấp bản thân mình cũng không nói xấu người khác, ở chỗ hay cười, ở chỗ chân thật không giả tạo, hơn hết là có thể yên tâm khi bên cạnh…”. Tất cả đều là lựa chọn, là suy nghĩ, là cảm giác của Hamauzu. Mặt khác, Momota mà Hamauzu quen biết, giúp đỡ là một người từng xấu nay đã trở nên rất ôn hòa, tốt tính, hoàn toàn xứng đáng để nhận được yêu thương từ Hamauzu.
Tôi rất thích cách yêu của Hamauzu. Hamauzu nghiêm túc, chung thủy và chín chắn hơn Momoto rất nhiều. Hamauzu không từ bỏ nghề nghiệp yêu thích cũng không bỏ rơi người mình yêu, cố gắng vẹn toàn nhất có thể hai điều quí giá đó. Hamauzu tranh thủ những ngày nghỉ hiếm hoi để đến bên Momota, tôn trọng công việc của người yêu, không tạo áp lực, không hỏi han quá nhiều vào những mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp của người ấy. Cái cách Hamauzu bảo vệ Momota trước băng đảng buôn ma túy thể hiện rất cứng rắn và quyết liệt. Dù có phải lớn tiếng với Momota hay lần đầu trong đời nhờ vả cậu em trai cùng cha khác mẹ thì Hamauzu vẫn làm vì sự an toàn của Momota. Việc Hamauzu biết mà vẫn giấu Momota về tình cảm của Rina đối với Momota hay việc cố tình tặng nhẫn để đánh dấu Momota là người đã được “đặt trước” cũng rất thông minh và tinh tế.
Jingo Tadashi không chỉ là một nhân vật phụ thú vị mà còn là một quí nhân của chuyện tình Momota với Hamauzu. Jingobề ngoài có vẻ là một đàn anh lười biếng, khó ở nhưng tâm tính rất tốt. Tuy đồng ý làm quân sư tình yêu cho Hamauzu cũng một phần vì muốn thể hiện bản thân nhưng Jingo luôn đưa ra những phân tích có ích, biết giữ bí mật và không cười cợt đàn em. Jingo cũng đã chịu lắng nghe tâm tình của Momota dù bản thân không thể cảm được kiểu tình yêu đồng tính của người đối diện, giúp đỡ Momota hết mình khi Momota xảy ra sự cố với khách hàng. Nhờ có Jingo, Momota và Hamauzu đã sớm chính thức yêu nhau, không bị vướng vào điều tra phiền toái làm ảnh hưởng sự nghiệp của Hamauzu cũng như cuộc sống tự do của Momota. Konohara sensei đã dành riêng cho Jingo một “mảnh đất” để kể chuyện âu cũng là cách sensei “trả công” cho nhân vật này trong việc góp phần tạo nên thảm hoa cho cuộc đời tươi sáng sau bóng đêm của Momota.
Có vẻ như cái cách Momota và Hamauzu trong Barairo no Jinsei đến bên đời nhau thật quá hi hữu và đậm chất tiểu thuyết nhưng tình yêu của cặp đôi này lại rất dễ thương, rất chân thành. Sử dụng ngôi kể chuyện linh hoạt và cách dẫn dắt tinh tế, vị “ngược” và vị “dục” đều được nêm nếm rất vừa phải, tác phẩm này sẽ là một gợi ý rất khá cho những ai lần đầu đến với các novel của Konohara Narise. Đối với những độc giả đã quá quen bị-hành bởi những tác phẩm đậm nét Konohara sensei thì những phút giây thưởng thức Barairo no Jinsei sẽ là khoảng thời gian “nghỉ xả hơi” thú vị trước khi lại tiếp tục bước vào thế giới boys love đặc biệt mà cũng lắm khắc nghiệt được tạo bởi ngòi bút đầy nhân văn của sensei.
Barairo no Jinsei – Tình yêu đậm chất ngôn tình, dễ thương và chân thành
Barairo no Jinsei là một tác phẩm ít ngược và ít thật nhất tôi từng đọc của tác giả Konohara Narise.
Với tôi, Barairo no Jinsei có nội dung khá nhẹ nhàng so với các đứa con tinh thần khác của Konohara sensei. Các nhân vật chính trong tác phẩm không bị ngược tâm, ngược thân quằn quại, bối cảnh, xuất thân cũng không quá bi đát. Đặc biệt, Barairo no Jinseimang đến cảm giác hư cấu nhất chính là vị thế của hai nhân vật chính. Không gần gũi nhau như bạn thời thơ ấu trong Iya na Yatsu hay River’s End, không phải bạn tù như Hako no Naka, không phải đồng nghiệp như ở Yoru wo Wataru Tsuki no Fune, hai nhân vật chính của Barairo no Jinsei như đến từ hai thế giớiđối lập nhau: một kẻ tiền án chẳng ưa nhìn, từng là con nghiện và tự tửhụt với chàng cảnh sát đẹp trai, nghiêm túc và ưu tú. Và dĩ nhiên là, họ yêu nhau!
Quả thật, khi biết được thân phận về “Ron-chan của Momo-chan”, tôi liền có thể chắc chắn rằng Konohara sensei đã dành một sự ưu ái rất lớn cho Momota Yasuo so với các nhân vật của mình nói chung và nhân vật mang vai trò seme nói riêng. Có lẽ cũng vì thế mà novel này mới có tên là Barairo no Jinsei - Cuộc đời trải hoa hồng. Các seme Togame, Miura, Kitagawa trong các tác phẩm khác từ lúc sinh ra đã tội nghiệp và họ quá bé, quá yếu đuối để có thể chống lại số phận. Còn hoàn cảnh Momota lâm vào thì là do bản thân anh ta lựa chọn. Tôi không cho rằng mọi chuyện đau lòng xảy đến với Momota đều là đáng đời anh ta. Sinh ra không có tư chất thông minh, sáng sủa như anh trai hoàn toàn chẳng phải lỗi của Momota. Momota lêu lõng, bỏ học cũng phần vì áp lực từ môi trường xung quanh đối với tâm hồn trẻ dại, nhạy cảm của một thiếu niên. Nhưng tinh thần lạc quan, kiên định thì Momota không có được. Momota đã để bản thân bị cuốn theo những thứ xấu, buông bỏ chính mình, hại người luôn xem mình là bạn mặc cho mình luôn làm việc xấu, gây ra nhiều phiền phức cho những người trong gia đình. Không nhà, không người thân âu cũng là một cái giá, dù hơi đắt, cho những lầm lỗi tuổi trẻ mà Momota đã phạm phải. Cho nên, đổi lại, số phận đã khiến Momota tự sát bất thành, khiến anh ta phải tiếp tục sống để làm lại cuộc đời, thuận lợi trong công việc. Vậy mà, Momota đã có thể được giúp đỡ, được yêu thương bởi Hamauzu và được gắn bó, hạnh phúc đến không ngờ với con người tưởng chừng sẽ chẳng đời nào ghép vừa vào cuộc đời mình. Hơn nữa, Momota chỉ mất hai năm để được Hamauzu xác nhận một lời yêu trong khi các seme khác phải mất tận mười mấy năm đến cả đời cũng chẳng được nghe.
Đúng là kể từ lúc gặp được Hamauzu, cuộc đời bế tắc của Momota đã chính thức được trải đầy hoa đẹp. Ngay cả Momota cũng đã tự cảm thấy mình là kẻ vô cùng may mắn khi gặp được Hamauzu trong đời. Tuy nhiên, tác giả đã để cho Momota chứng minh rằng mình có thể giữ lại những điều mà thần may mắn đã ban cho. Momota của hiện tại đã sửa đổi các tật xấu, khéo léo và hiền lành khiến tôi rất thích. Momota kể từ sai lầm trong quá khứ đã quyết tâm dứt hẳn với chất cấm, chăm chỉ làm việc để tự nuôi sống mình mà không vòi vĩnh sự chu cấp từ Hamauzu, không bắt Hamauzu chịu trách nhiệm với mình về mặt vật chất nữa.Lúc biết được anh trai vẫn thương và muốn gặp mình trước lúc chết, Momota đã quên hết những tuyệt tình và cố gắng dành dụm tiền gửi đều đặn mỗi tháng cho chị dâu trả nợ. Đối với công việc, Momota chưa bao giờ cẩu thả nên luôn nhận được sự tin tưởng và đãi ngộ tốt từ ông chủ.Hòa đồng và giữ chừng mực là những gì mà Momota thể hiện với các cô đào tại nơi làm việc. Có thể thấy, Momota-được-tái-sinh chính là một Momota tử tế, đáng tin cậy và đầy trách nhiệm.
Điểm tôi vừa thích vừa trách ở Momota là sự ngốc nghếch trong tình yêu của người đàn ông gần bước sang hàng bốn mươi. Tuy là cũng trải qua vài cuộc tình nhưng dường như thứ mà Momota có được chỉ là kinh nghiệm giường chiếu thay vì những xúc cảm phong phú trong tình yêu. Đối với Hamauzu, Momota mới thật bước vào yêu. Thế nên, trông Momota buồn cười mà đáng yêu lắm. Momota say mê Hamauzu và không bao giờ chán, Hamauzu có tẻ nhạt, khó chịu với mọi người nhưng trong đôi mắt của Momota thì Hamauzu dịu dàng, dễ thương cực kì. Momota chỉ cần nghe giọng Hamauzu qua điện thoại thôi, nghe lời “cảm ơn” của người ấy thôi thì đã có thể cười sung sướng một mình. Được nhận quà sinh nhật bởi người ấy, được xác nhận rằng mình được yêu, Momota hạnh phúc vô cùng, thầm cảm ơn trời đất, thần tiên liên tục. Momota sợ Hamauzu phật lòng, sợ những cuộc gọi tâm sự của các cô đào xen vào những phút giây ít ỏi chỉ có hai người nên thường tắt điện thoại. Dù có nhiều cô gái xinh đẹp hay trêu ghẹo, thả thính nhưng Momota luôn từ chối nhẹ nhàng và khẳng định mình chỉ có Ron-chan, khiến những ai quen biết mình đều ganh tị với nhân vật Ron-chan lắm phước ấy. Momota biết Hamauzu thích uống sữa vị dâu nên đã luôn chuẩn bị sẵn loại sữa đó trong tủ lạnh để Hamauzu thưởng thức hễ khi người ấy ghé qua phòng mình. Momota hay nấu cho mình và Hamauzu những món người ấy thích, những món mang hương vị gia đình. Tình cảm chân thành, sự chung thủy, những hành động tinh ý của Momota“dễ buồn, dễ khóc vì những điều nhỏ nhặt, chân thật, thích nói chuyện, hay cười” đã làm Hamauzu thật sự rung động.
Một khi người mình yêu quá giỏi giang, quá xuất chúng so với bản thân thì chúng ta làm sao tránh được cảm giác tự ti về bản thân mình. Momota – người nhận thức rõ nhan sắc, địa vị bản thân đã luôn trăn trở về điều ấy. Momota không tin mình được yêu dài lâu, không bị vứt bỏ nếu có một ai đó tuyệt vời xuất hiện trước Hamauzu.Vậy nên, Momota mong muốn trước khi bị bỏ rơi sẽ làm gì đó để trở nên có ích cho Hamauzu, giúp Hamauzu được thăng tiến. Và với tôi, cách Momota chọn thật cạn nghĩ, thật đáng trách.Yakuza và ma túy chưa bao giờ là một trò đùa. Những việc ngốc nghếch Momota lao thân vào làm chỉ tổ mất tiền, hại thân, gây thêm rắc rối cho Hamuzu, khiến người ấy phải lo lắng, xin xỏ cậu em trai, đàn anh để cứu lấy Momota. Tôi hiểu được ý tốt, hiểu được nỗi lòng của Momota nhưng đôi khi chỉ cần biết tự chăm sóc cho bản thân, không để mình trở thành gánh nặng của đối phương thì đó đã là điều tốt khi yêu mà chúng ta làm được rồi. Chẳng phải Momota mong muốn được ở bên Hamauzu lâu chừng nào hay chừng đó sao, thế thì lỡ bản thân bị giết chết rồi thì chẳng phải thời gian ở bên Hamauzu lập kết thúc sao? Momota chết rồi thì Hamauzu có vui nỗi không? Momota ơi là Momota, kiểu yêu của anh dại dột và nguy hiểm quá.
Momota là một kẻ may mắn nhưng Hamauzu Ron thì không phải là một nhân vật xui xẻo. Konohara sensei không hề ép uổng Hamauzu. Sống chết là vấn đề cá nhân của mỗi người, chúng ta có thể động lòng trắc ẩn mà cứu vớt ai đó nhưng không có trách nhiệm chạy theo suốt đời ngăn cản họ tự sát, chịu trách nhiệm cuộc đời họ.Hamauzu đã quyết định ở lại cùng với Momota và nói với anh ta “Cứ làm những gì mà anh thích”. Hamauzu “hễ ở cạnh Momota, bản thân cũng cười lây. Cậu không ghét điều ấy chút nào”. Hamauzu ở tuổi hai mươi sáu, lần đầu tiên nhận ra rằng mình cũng yêu thích Momota “ở chỗ dù nói chuyện gì cũng lắng nghe rất chăm chú, ở chỗ không bày ra vẻ chán chường, ở chỗ dù hạ thấp bản thân mình cũng không nói xấu người khác, ở chỗ hay cười, ở chỗ chân thật không giả tạo, hơn hết là có thể yên tâm khi bên cạnh…”. Tất cả đều là lựa chọn, là suy nghĩ, là cảm giác của Hamauzu. Mặt khác, Momota mà Hamauzu quen biết, giúp đỡ là một người từng xấu nay đã trở nên rất ôn hòa, tốt tính, hoàn toàn xứng đáng để nhận được yêu thương từ Hamauzu.
Tôi rất thích cách yêu của Hamauzu. Hamauzu nghiêm túc, chung thủy và chín chắn hơn Momoto rất nhiều. Hamauzu không từ bỏ nghề nghiệp yêu thích cũng không bỏ rơi người mình yêu, cố gắng vẹn toàn nhất có thể hai điều quí giá đó. Hamauzu tranh thủ những ngày nghỉ hiếm hoi để đến bên Momota, tôn trọng công việc của người yêu, không tạo áp lực, không hỏi han quá nhiều vào những mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp của người ấy. Cái cách Hamauzu bảo vệ Momota trước băng đảng buôn ma túy thể hiện rất cứng rắn và quyết liệt. Dù có phải lớn tiếng với Momota hay lần đầu trong đời nhờ vả cậu em trai cùng cha khác mẹ thì Hamauzu vẫn làm vì sự an toàn của Momota. Việc Hamauzu biết mà vẫn giấu Momota về tình cảm của Rina đối với Momota hay việc cố tình tặng nhẫn để đánh dấu Momota là người đã được “đặt trước” cũng rất thông minh và tinh tế.
Jingo Tadashi không chỉ là một nhân vật phụ thú vị mà còn là một quí nhân của chuyện tình Momota với Hamauzu. Jingobề ngoài có vẻ là một đàn anh lười biếng, khó ở nhưng tâm tính rất tốt. Tuy đồng ý làm quân sư tình yêu cho Hamauzu cũng một phần vì muốn thể hiện bản thân nhưng Jingo luôn đưa ra những phân tích có ích, biết giữ bí mật và không cười cợt đàn em. Jingo cũng đã chịu lắng nghe tâm tình của Momota dù bản thân không thể cảm được kiểu tình yêu đồng tính của người đối diện, giúp đỡ Momota hết mình khi Momota xảy ra sự cố với khách hàng. Nhờ có Jingo, Momota và Hamauzu đã sớm chính thức yêu nhau, không bị vướng vào điều tra phiền toái làm ảnh hưởng sự nghiệp của Hamauzu cũng như cuộc sống tự do của Momota. Konohara sensei đã dành riêng cho Jingo một “mảnh đất” để kể chuyện âu cũng là cách sensei “trả công” cho nhân vật này trong việc góp phần tạo nên thảm hoa cho cuộc đời tươi sáng sau bóng đêm của Momota.
Có vẻ như cái cách Momota và Hamauzu trong Barairo no Jinsei đến bên đời nhau thật quá hi hữu và đậm chất tiểu thuyết nhưng tình yêu của cặp đôi này lại rất dễ thương, rất chân thành. Sử dụng ngôi kể chuyện linh hoạt và cách dẫn dắt tinh tế, vị “ngược” và vị “dục” đều được nêm nếm rất vừa phải, tác phẩm này sẽ là một gợi ý rất khá cho những ai lần đầu đến với các novel của Konohara Narise. Đối với những độc giả đã quá quen bị-hành bởi những tác phẩm đậm nét Konohara sensei thì những phút giây thưởng thức Barairo no Jinsei sẽ là khoảng thời gian “nghỉ xả hơi” thú vị trước khi lại tiếp tục bước vào thế giới boys love đặc biệt mà cũng lắm khắc nghiệt được tạo bởi ngòi bút đầy nhân văn của sensei.