Tôi đã từng xem Kame trong rất nhiều bộ phim trước đây, đủ để có một nhận định của riêng tôi về anh. Tôi không cho rằng Kame đẹp trai, hát hò cũng thường, nhưng những gì thiếu sót đều được bù đắp bằng một sức hút khó cưỡng; chắc chắn là ở
Tôi đã từng xem Kame trong rất nhiều bộ phim trước đây, đủ để có một nhận định của riêng tôi về anh. Tôi không cho rằng Kame đẹp trai, hát hò cũng thường, nhưng những gì thiếu sót đều được bù đắp bằng một sức hút khó cưỡng; chắc chắn là ở Kame có mê lực, và đặc biệt hơn nữa là tài năng diễn xuất. Kame hút hồn tôi trong Nobuta wo Produce nhưng đó phần lớn là vì nhân vật của anh và tổng thể bộ phim quá tuyệt vời. Nhưng sau đó anh đã không thể chiếm trọn tình cảm của tôi với những bộ phim khác, cho đến khi tôi xem bộ phim này. Kame nhập vai Kanzaki Hiroto bằng rất nhiều sắc thái và sự chân thực của mình. Đó là một nhân vật thô sơ, không hoàn hảo nhưng hiểu rõ tại sao mình lại như thế; anh thực dụng, không tin vào duy tâm và những thứ đại loại như vậy, bởi vì đơn giản là anh chưa bao giờ có cơ hội. Dù gia cảnh nghèo khó nhưng anh không để cho sự thất bại nhấn chìm mình, và may mắn thay, anh có hai người bạn thân tuyệt vời cùng một cậu em trai cũng tuyệt không kém luôn sát cánh bên anh.
Tsukioka Nao, do Ayase Haruka thủ diễn, là cô con gái được cưng chìu của một gia đình giàu sang. Cuộc đời cô gần như hoàn hảo, tốt đẹp, và cô không hề thiếu những thứ cần thiết trong cuộc sống. Nhưng Nao không hề hợm hĩnh, đáng ghét, trái lại cô là một người dễ mến, trong sáng và thẳng thắn. Dũng cảm, đó chính là điều mà tôi mong đợi ở một nhân vật nữ chính.
Cuộc chạm trán bất ngờ, xuất phát từ cá và nhận lầm người, đã khởi đầu cho câu chuyện tình vũ bão của Hiroto và Nao. Điều tôi thích nhất trong mối quan hệ của họ chính là ngay từ lúc ban đầu, họ rất thành thật với nhau. Bạn của Hiroto tìm cách giả bộ để được tham dự buổi tiệc, nhưng không vì vậy mà anh đánh mất mình. Trái lại, Nao tò mò nhất định muốn biết về anh, thể hiện hẳn ra và ít nhiều tìm cách cưa đổ được anh. Họ bắt đầu bằng việc miễn cưỡng trở thành bạn nhau, bắt nguồn từ cô bạn thân Motomiya Yuko (Toda Erika đóng) của Nao và hai người bạn nối khố Ko (Tanaka Koki đóng) và Ayuta (Hiraoka Yuta) của Hiroto, nhưng dần dà đã đem lòng yêu nhau.
Sự khác biệt về địa vị xã hội của Hiroto và Nao không thể ngăn cản họ đến với nhau, đây chính là điều khiến tôi yêu thích bộ phim này. Không phải là họ không nhận thức được điều này - họ có hiểu rõ, và có những khoảnh khắc ngắn ngủi, chính anh chứ không phải cô để lộ sự bất an của mình - nhưng họ vẫn rất thực tế và kiên cường. Họ biết rõ những nguy hiểm đang bủa vây, nhưng chọn cách đương đầu với nó vì họ nhận ra giá trị bản thân con người họ không phải chỉ nằm ở vẻ bề ngoài. Với cả thế giới anh chỉ là một chàng trai "đũa mốc mà chòi mâm son", nhưng anh biết cô không bao giờ nhìn nhận anh như vậy. Và rồi chúng ta thoáng biết về thế giới của Nao, cả quá khứ của cô nữa, và hiểu được bản chất con người cô. Và liệu họ có thể cùng nhau vượt qua ranh giới?
Tôi thích cái quyết định mà họ đã lựa chọn - rất thực tế, và là một phép thử cho tình yêu cũng như mức độ tình cảm cả hai dành cho nhau. Bước nhảy đến mốc thời gian sau đó là cần thiết vì giai đoạn họ tìm hiểu nhau, đơn giản không phải là của họ. Vẫn chưa. Và vì vậy mà tôi lại tâm đắc với cách dẫn dắt của biên kịch. Đến với một Hiroto mà trái tim trở nên mềm yếu vì người con gái anh yêu, đến với một Nao trở nên chín chắn đáng kể. Tôi thích bước nhảy thời gian khiến cho hai nhân vật trưởng thành hơn và nhìn nhận lại mình.
Thực sự, Tatta Hitotsu no Koi có mạch phim chậm rãi. Phim được giảm nhẹ và không hề phô trương, cộng thêm việc được quay ở Yokohama chứ không phải Tokyo đã mang đến cho tôi một cảm giác hoàn toàn khác; giống như cốt chuyện và nhân vật đã tạo nên cảm giác cộng hưởng về một thành phố tĩnh lặng, thong thả. Có thể có những người không thích như vậy, nhưng cá nhân tôi lại thích thú, vì tôi cho rằng nó hoàn toàn phù hợp với nhịp phim.
Điều tôi yêu thích nhất ở phần kịch bản chính là sự thể hiện khéo léo của biên kịch về một mối tình bị phân định bởi khác biệt giai cấp; nó tồn tại, nó hiện hữu trong thực tế, và biên kịch đã khám phá ở cả hai giai cấp ấy cực tốt. Cũng như khi người ta cho rằng trong tình yêu không có sự giới hạn, và vấn đề là chỉ có mỗi tình yêu thì không thể chống chọi với mọi thứ, và biên kịch đã hiểu rõ điều này để viết nên một câu chuyện không xem nhẹ, cũng không thổi phồng vấn đề quá mức. Thay vào đó, bộ phim thể hiện bằng cách đưa ra những câu hỏi ở những điểm giao khi câu chuyện tình của họ thăng hoa; những ngả đường khác nhau tượng trưng cho những câu trả lời, và cũng giống hệt như đời thực, chúng khác biệt tùy theo mỗi người.
Tatta Hitotsu no Koi là bộ phim tuyệt vời khi bạn cảm thấy chán nản với những câu chuyện tình. Phim chuyển tải được nhiều sắc thái của những bộ phim tình cảm xưa cũ của Nhật, và được thể hiện bởi sự hòa hợp của dàn diễn viên trẻ cùng phản ứng hóa học thuần khiết của hai diễn viên chính. Tatta Hitotsu no Koi đã tạo được một đẳng cấp riêng của mình. Trên hết, đó là một câu chuyện tình không bị vấy bẩn bởi sự khác biệt giai cấp, thô mộc và đầy xúc động.
Tình yêu nồng cháy
Tôi đã từng xem Kame trong rất nhiều bộ phim trước đây, đủ để có một nhận định của riêng tôi về anh. Tôi không cho rằng Kame đẹp trai, hát hò cũng thường, nhưng những gì thiếu sót đều được bù đắp bằng một sức hút khó cưỡng; chắc chắn là ở Kame có mê lực, và đặc biệt hơn nữa là tài năng diễn xuất. Kame hút hồn tôi trong Nobuta wo Produce nhưng đó phần lớn là vì nhân vật của anh và tổng thể bộ phim quá tuyệt vời. Nhưng sau đó anh đã không thể chiếm trọn tình cảm của tôi với những bộ phim khác, cho đến khi tôi xem bộ phim này. Kame nhập vai Kanzaki Hiroto bằng rất nhiều sắc thái và sự chân thực của mình. Đó là một nhân vật thô sơ, không hoàn hảo nhưng hiểu rõ tại sao mình lại như thế; anh thực dụng, không tin vào duy tâm và những thứ đại loại như vậy, bởi vì đơn giản là anh chưa bao giờ có cơ hội. Dù gia cảnh nghèo khó nhưng anh không để cho sự thất bại nhấn chìm mình, và may mắn thay, anh có hai người bạn thân tuyệt vời cùng một cậu em trai cũng tuyệt không kém luôn sát cánh bên anh.
Tsukioka Nao, do Ayase Haruka thủ diễn, là cô con gái được cưng chìu của một gia đình giàu sang. Cuộc đời cô gần như hoàn hảo, tốt đẹp, và cô không hề thiếu những thứ cần thiết trong cuộc sống. Nhưng Nao không hề hợm hĩnh, đáng ghét, trái lại cô là một người dễ mến, trong sáng và thẳng thắn. Dũng cảm, đó chính là điều mà tôi mong đợi ở một nhân vật nữ chính.
Cuộc chạm trán bất ngờ, xuất phát từ cá và nhận lầm người, đã khởi đầu cho câu chuyện tình vũ bão của Hiroto và Nao. Điều tôi thích nhất trong mối quan hệ của họ chính là ngay từ lúc ban đầu, họ rất thành thật với nhau. Bạn của Hiroto tìm cách giả bộ để được tham dự buổi tiệc, nhưng không vì vậy mà anh đánh mất mình. Trái lại, Nao tò mò nhất định muốn biết về anh, thể hiện hẳn ra và ít nhiều tìm cách cưa đổ được anh. Họ bắt đầu bằng việc miễn cưỡng trở thành bạn nhau, bắt nguồn từ cô bạn thân Motomiya Yuko (Toda Erika đóng) của Nao và hai người bạn nối khố Ko (Tanaka Koki đóng) và Ayuta (Hiraoka Yuta) của Hiroto, nhưng dần dà đã đem lòng yêu nhau.
Sự khác biệt về địa vị xã hội của Hiroto và Nao không thể ngăn cản họ đến với nhau, đây chính là điều khiến tôi yêu thích bộ phim này. Không phải là họ không nhận thức được điều này - họ có hiểu rõ, và có những khoảnh khắc ngắn ngủi, chính anh chứ không phải cô để lộ sự bất an của mình - nhưng họ vẫn rất thực tế và kiên cường. Họ biết rõ những nguy hiểm đang bủa vây, nhưng chọn cách đương đầu với nó vì họ nhận ra giá trị bản thân con người họ không phải chỉ nằm ở vẻ bề ngoài. Với cả thế giới anh chỉ là một chàng trai "đũa mốc mà chòi mâm son", nhưng anh biết cô không bao giờ nhìn nhận anh như vậy. Và rồi chúng ta thoáng biết về thế giới của Nao, cả quá khứ của cô nữa, và hiểu được bản chất con người cô. Và liệu họ có thể cùng nhau vượt qua ranh giới?
Tôi thích cái quyết định mà họ đã lựa chọn - rất thực tế, và là một phép thử cho tình yêu cũng như mức độ tình cảm cả hai dành cho nhau. Bước nhảy đến mốc thời gian sau đó là cần thiết vì giai đoạn họ tìm hiểu nhau, đơn giản không phải là của họ. Vẫn chưa. Và vì vậy mà tôi lại tâm đắc với cách dẫn dắt của biên kịch. Đến với một Hiroto mà trái tim trở nên mềm yếu vì người con gái anh yêu, đến với một Nao trở nên chín chắn đáng kể. Tôi thích bước nhảy thời gian khiến cho hai nhân vật trưởng thành hơn và nhìn nhận lại mình.
Thực sự, Tatta Hitotsu no Koi có mạch phim chậm rãi. Phim được giảm nhẹ và không hề phô trương, cộng thêm việc được quay ở Yokohama chứ không phải Tokyo đã mang đến cho tôi một cảm giác hoàn toàn khác; giống như cốt chuyện và nhân vật đã tạo nên cảm giác cộng hưởng về một thành phố tĩnh lặng, thong thả. Có thể có những người không thích như vậy, nhưng cá nhân tôi lại thích thú, vì tôi cho rằng nó hoàn toàn phù hợp với nhịp phim.
Điều tôi yêu thích nhất ở phần kịch bản chính là sự thể hiện khéo léo của biên kịch về một mối tình bị phân định bởi khác biệt giai cấp; nó tồn tại, nó hiện hữu trong thực tế, và biên kịch đã khám phá ở cả hai giai cấp ấy cực tốt. Cũng như khi người ta cho rằng trong tình yêu không có sự giới hạn, và vấn đề là chỉ có mỗi tình yêu thì không thể chống chọi với mọi thứ, và biên kịch đã hiểu rõ điều này để viết nên một câu chuyện không xem nhẹ, cũng không thổi phồng vấn đề quá mức. Thay vào đó, bộ phim thể hiện bằng cách đưa ra những câu hỏi ở những điểm giao khi câu chuyện tình của họ thăng hoa; những ngả đường khác nhau tượng trưng cho những câu trả lời, và cũng giống hệt như đời thực, chúng khác biệt tùy theo mỗi người.
Tatta Hitotsu no Koi là bộ phim tuyệt vời khi bạn cảm thấy chán nản với những câu chuyện tình. Phim chuyển tải được nhiều sắc thái của những bộ phim tình cảm xưa cũ của Nhật, và được thể hiện bởi sự hòa hợp của dàn diễn viên trẻ cùng phản ứng hóa học thuần khiết của hai diễn viên chính. Tatta Hitotsu no Koi đã tạo được một đẳng cấp riêng của mình. Trên hết, đó là một câu chuyện tình không bị vấy bẩn bởi sự khác biệt giai cấp, thô mộc và đầy xúc động.
(Ajisai@Ho!Takky dịch)