Một tháng trước, nếu bạn hỏi tôi: ”Bộ phim Nhật Bản mà bạn muốn giới thiệu cho mọi người xem nhất?”, câu trả lời của tôi rất có thể là Hana Yori Dango – được chuyển thể từ một Shoujo Manga kinh điển, bộ phim mà bất kì tín đồ mê phim Nhật nào cũng đã xem qua. Hana Yori Dango là một bộ phim dễ xem. Nó sẽ cho bạn cảm giác bay bổng và hạnh phúc....
Một tháng trước, nếu bạn hỏi tôi: ”Bộ phim Nhật Bản mà bạn muốn giới thiệu cho mọi người xem nhất?”, câu trả lời của tôi rất có thể là Hana Yori Dango – được chuyển thể từ một Shoujo Manga kinh điển, bộ phim mà bất kì tín đồ mê phim Nhật nào cũng đã xem qua. Hana Yori Dango là một bộ phim dễ xem. Nó sẽ cho bạn cảm giác bay bổng và hạnh phúc. Nhưng với những ai nghĩ việc xem một bộ phim không chỉ là hoạt động giải trí thông thường, thì tôi khuyên họ nên xem “Mother”.
Bởi vì Nhật Bản luôn cho ra đời những tác phẩm rất hay về tình mẫu tử, một đề tài mà tôi nghĩ chắc chắc nó sẽ đọng lại trong tâm trí chúng ta lâu hơn sự lãng mạn của các bộ phim tình cảm trẻ con.
“Mother” kể về Suzuhara Nao (Matsuyuki Yasuko), một giáo viên tiểu học đã bắt cóc học sinh của mình vì phát hiện cô bé bị chính mẹ ruột ngược đãi. Lo sợ cho cuộc sống của Rena, Nao quyết định vạch ra kế hoạch để cứu cô học trò bé nhỏ của mình…
Đây là một trong những bộ phim truyền hình khiến bạn có cảm tình ngay từ tập 1 và tôi đã khóc rất nhiều khi xem 3 tập đầu tiên. Bộ phim có những cảnh quay xuất sắc, đạt sự cân bằng hoàn hảo giữa sự tinh tế và căng thẳng mà nội dung phim hướng tới. Mối quan hệ giữa Nao và Rena tiến triển khá chậm, nhưng từng ngày trôi qua, Nao dần cảm nhận được trái tim của một người mẹ đang đập trong lồng ngực của mình, được thưởng thức cái xúc cảm mà Nao mang lại thật tuyệt vời. Đan xen cảm giác hứng khởi ấy, bộ phim cũng đã thành công khi cho khán giả linh cảm được trước kết cục rằng hạnh phúc sẽ không thể mỉm cười với Nao ở tập phim cuối cùng. Bộ phim chắc chắc không phải là lựa chọn tuyệt vời để thư giãn sau một ngày học tập và làm việc mệt mỏi.
Dàn diễn viên của bộ phim chỉ có một số khuôn mặt quen thuộc sắm vai các nhân vật phụ, còn lại đều hoàn toàn xa lạ với tôi, cũng vì điểm này mà tôi càng mong đợi diễn xuất của các diễn viên trong phim. Matsuyuki Yasuko đã hóa thân vào Nao thật hoàn hảo. Một Nao lạnh lùng nhưng không nhẫn tâm, và tôi có thể nói tôi hoàn toàn đồng ý với cách mà cô giải cứu cho Rena. Mặc dù vụ bắt cóc Rena là bất hợp pháp, nó đã sai ngay từ điểm khởi đầu nhưng nó hoàn toàn xuất phát từ trái tim và cái mà Nao hướng đến đâu phải vì lợi ích của bản thân mình, cô làm tất cả chỉ vì Rena, cô bé đáng thương. Khi mọi thứ lụi tàn, cái duy nhất còn sót lại chính là bản năng. Và cái bản năng mà Nao có chính là tình cảm của một người mẹ. Lí trí cho cô biết cô sẽ phải trả giá đắt cho lần mạo hiểm này nhưng cô vẫn quyết tâm làm. Nao khiến tôi hiểu, thì ra trong cái bản năng tưởng chừng như mất hết lí trí ấy, thật ra cũng đã có một phần lí trí của riêng nó rồi! Nao là một người phụ nữ mạnh mẽ, cái “mạnh mẽ” đang dần khan hiếm ở các nhân vật nữ trong các bộ phim truyền hình hiện nay, và bạn có thể không đồng tình với Nao nhưng không thể không ngưỡng mộ cô ấy.
Dĩ nhiên không thể không nhắc tới Ashida Mana trong vai Rena. Em đã có một màn trình diễn không thể xuất sắc hơn. Tôi ít khi có ấn tượng với các diễn viên nhí bởi vì sau tất cả, chúng chỉ là những đứa trẻ. Tuy nhiên Ashida Mana là một trường hợp ngoại lệ, kĩ năng diễn xuất của em đã vượt xa tuổi đời 6 năm mà em sở hữu. Những phân đoạn tình cảm của Rena luôn làm người xem thổn thức, không nhịn được mà phải rơi lệ. Đó là một phân cảnh trong tập 8 khi Rena hồi tưởng lại cuộc sống gia đình đầy bạo hành của mình, tôi nhìn thấy sự tuyệt vọng trong đôi mắt ngây thơ đó, khi em cầu xin một sự giúp đỡ từ mẹ của mình. Đó là một đoạn phim mà sẽ ở lại trong tâm trí bạn, với tất cả sự chân thành lẫn xót xa.
Một trong những điều tuyệt vời của bộ phim là cái kết. Tôi chắc rằng đây là một kết thúc tuyệt vời nhất mà chúng ta có thể tưởng tượng, nó hoàn toàn phù hợp với chủ đề và giá trị nhân văn mà bộ phim hướng tới. Vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm một bộ phim truyền hình Nhật Bản giúp bạn có tâm trạng thoải mái hơn thì nên tìm bộ phim khác. Nhưng nếu bạn muốn thưởng thức một tác phẩm đúng nghĩa, thì tôi khuyên bạn nên gác tất cả những thứ khác sang một bên để chú tâm xem “Mother”, nhưng nhớ là phải thủ sẵn một gói khăn giấy!
Người mẹ
Một tháng trước, nếu bạn hỏi tôi: ”Bộ phim Nhật Bản mà bạn muốn giới thiệu cho mọi người xem nhất?”, câu trả lời của tôi rất có thể là Hana Yori Dango – được chuyển thể từ một Shoujo Manga kinh điển, bộ phim mà bất kì tín đồ mê phim Nhật nào cũng đã xem qua. Hana Yori Dango là một bộ phim dễ xem. Nó sẽ cho bạn cảm giác bay bổng và hạnh phúc. Nhưng với những ai nghĩ việc xem một bộ phim không chỉ là hoạt động giải trí thông thường, thì tôi khuyên họ nên xem “Mother”.
Bởi vì Nhật Bản luôn cho ra đời những tác phẩm rất hay về tình mẫu tử, một đề tài mà tôi nghĩ chắc chắc nó sẽ đọng lại trong tâm trí chúng ta lâu hơn sự lãng mạn của các bộ phim tình cảm trẻ con.
“Mother” kể về Suzuhara Nao (Matsuyuki Yasuko), một giáo viên tiểu học đã bắt cóc học sinh của mình vì phát hiện cô bé bị chính mẹ ruột ngược đãi. Lo sợ cho cuộc sống của Rena, Nao quyết định vạch ra kế hoạch để cứu cô học trò bé nhỏ của mình…
Đây là một trong những bộ phim truyền hình khiến bạn có cảm tình ngay từ tập 1 và tôi đã khóc rất nhiều khi xem 3 tập đầu tiên. Bộ phim có những cảnh quay xuất sắc, đạt sự cân bằng hoàn hảo giữa sự tinh tế và căng thẳng mà nội dung phim hướng tới. Mối quan hệ giữa Nao và Rena tiến triển khá chậm, nhưng từng ngày trôi qua, Nao dần cảm nhận được trái tim của một người mẹ đang đập trong lồng ngực của mình, được thưởng thức cái xúc cảm mà Nao mang lại thật tuyệt vời. Đan xen cảm giác hứng khởi ấy, bộ phim cũng đã thành công khi cho khán giả linh cảm được trước kết cục rằng hạnh phúc sẽ không thể mỉm cười với Nao ở tập phim cuối cùng. Bộ phim chắc chắc không phải là lựa chọn tuyệt vời để thư giãn sau một ngày học tập và làm việc mệt mỏi.
Dàn diễn viên của bộ phim chỉ có một số khuôn mặt quen thuộc sắm vai các nhân vật phụ, còn lại đều hoàn toàn xa lạ với tôi, cũng vì điểm này mà tôi càng mong đợi diễn xuất của các diễn viên trong phim. Matsuyuki Yasuko đã hóa thân vào Nao thật hoàn hảo. Một Nao lạnh lùng nhưng không nhẫn tâm, và tôi có thể nói tôi hoàn toàn đồng ý với cách mà cô giải cứu cho Rena. Mặc dù vụ bắt cóc Rena là bất hợp pháp, nó đã sai ngay từ điểm khởi đầu nhưng nó hoàn toàn xuất phát từ trái tim và cái mà Nao hướng đến đâu phải vì lợi ích của bản thân mình, cô làm tất cả chỉ vì Rena, cô bé đáng thương. Khi mọi thứ lụi tàn, cái duy nhất còn sót lại chính là bản năng. Và cái bản năng mà Nao có chính là tình cảm của một người mẹ. Lí trí cho cô biết cô sẽ phải trả giá đắt cho lần mạo hiểm này nhưng cô vẫn quyết tâm làm. Nao khiến tôi hiểu, thì ra trong cái bản năng tưởng chừng như mất hết lí trí ấy, thật ra cũng đã có một phần lí trí của riêng nó rồi! Nao là một người phụ nữ mạnh mẽ, cái “mạnh mẽ” đang dần khan hiếm ở các nhân vật nữ trong các bộ phim truyền hình hiện nay, và bạn có thể không đồng tình với Nao nhưng không thể không ngưỡng mộ cô ấy.
Dĩ nhiên không thể không nhắc tới Ashida Mana trong vai Rena. Em đã có một màn trình diễn không thể xuất sắc hơn. Tôi ít khi có ấn tượng với các diễn viên nhí bởi vì sau tất cả, chúng chỉ là những đứa trẻ. Tuy nhiên Ashida Mana là một trường hợp ngoại lệ, kĩ năng diễn xuất của em đã vượt xa tuổi đời 6 năm mà em sở hữu. Những phân đoạn tình cảm của Rena luôn làm người xem thổn thức, không nhịn được mà phải rơi lệ. Đó là một phân cảnh trong tập 8 khi Rena hồi tưởng lại cuộc sống gia đình đầy bạo hành của mình, tôi nhìn thấy sự tuyệt vọng trong đôi mắt ngây thơ đó, khi em cầu xin một sự giúp đỡ từ mẹ của mình. Đó là một đoạn phim mà sẽ ở lại trong tâm trí bạn, với tất cả sự chân thành lẫn xót xa.
Một trong những điều tuyệt vời của bộ phim là cái kết. Tôi chắc rằng đây là một kết thúc tuyệt vời nhất mà chúng ta có thể tưởng tượng, nó hoàn toàn phù hợp với chủ đề và giá trị nhân văn mà bộ phim hướng tới. Vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm một bộ phim truyền hình Nhật Bản giúp bạn có tâm trạng thoải mái hơn thì nên tìm bộ phim khác. Nhưng nếu bạn muốn thưởng thức một tác phẩm đúng nghĩa, thì tôi khuyên bạn nên gác tất cả những thứ khác sang một bên để chú tâm xem “Mother”, nhưng nhớ là phải thủ sẵn một gói khăn giấy!
(Tiểu Ngư lược dịch)