Phim truyền hình Đài Loan được du nhập vào nước ta từ khoảng thập niên 70 và cũng đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng, điển hình có Phượng Hoàng Lửa, Xóm Vắng, Ngôi Sao Hiểu Lòng Tôi… Bẵng đi một thời...
Phim truyền hình Đài Loan được du nhập vào nước ta từ khoảng thập niên 70 và cũng đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng, điển hình có Phượng Hoàng Lửa, Xóm Vắng, Ngôi Sao Hiểu Lòng Tôi… Bẵng đi một thời gian, dòng phim này được giới trẻ yêu thích hơn bởi các bộ phim thần tượng đình đám như Hoàng Tử Ếch, Phép Màu, Thơ Ngây… Đến khoảng thời gian tiếp theo, làn sóng thần tượng Đài Loan dần bị lu mơ do các nhà làm phim cạn kiệt ý tưởng. Và mấy năm gần đây, cơn sốt phim Đài Loan đã bắt đầu trở lại với dòng phim gia đình dài cả ngàn tập mà tiên phong là đài truyền hình Vĩnh Long, Echannel. Các bộ phim Khi Người Ta Yêu, Đời Sống Chợ Đêm, Tay Trong Tay... đạt tỉ lệ xem đài cao ngất ngưởng chẳng kém gì các đài truyền hình thành phố như HTV7, HTV9... Vậy điều gì làm nên sức hấp dẫn của các bộ phim dài ngoằng này, để dẫn chứng, tác giả sẽ phân tích bộ phim khá hot hiện nay *Gia Đình Sóng Gió*.
1. Nội dung
*Gia Đình Sóng Gió* hay *Gia Hòa Vạn Sự Hưng* là bộ phim chủ chốt của đài Tam Lập năm 2010 và cũng là tác phẩm ăn khách nhất trong năm khi vượt qua bộ phim nổi tiếng của đài Dân Thị là *Đời Sống Chợ Đêm* để dẫn đầu cả nước. Về nội dung, bộ phim chủ yếu xoay quanh ân oán tình thù giữa các gia tộc giàu có, kéo theo đó là mối tình lãng mạn của các nhân vật, vì vậy không khó hiểu khi bộ phim đáp ứng được hầu hết thị hiếu của người Đài Loan, cộng thêm dàn diễn viên nổi tiếng: Huỳnh Thiếu Kỳ, Trần Quán Lâm, Liên Tịnh Văn.... đã tạo nên sức hút vô cùng lớn.
Nói sơ qua về đài Tam Lập, ai cũng biết ở Đài Loan, luôn xảy ra cuộc chiến *lưỡng hổ* giữa Dân Thị và Tam Lập, mỗi đài lại có thế mạnh riêng khi Dân Thị chú trọng vào lứa khán giả lớn tuổi còn Tam Tập lại có lượng người xem trẻ tuổi đông đảo. Tuy nhiên, khuyết điểm của hai đại gia này là chất lượng phim không đồng đều, nguyên nhân là do kịch bản quá dài, quá lan man, hết nhân vật này đến nhân vật kia xuất hiện nên bộ phim tuy dài nhưng lại không có trọng tâm, mà nhiều vấn đề cũng không thể giải quyết. Về *Gia Đình Sóng Gió*, bộ phim cũng không thể tránh khỏi những sai sót đó: tính cách nhân vật thay đổi như chong chóng, vô vàn những tình tiết phi thực tế là những điểm làm người xem vô cùng khó chịu. Vì vậy, tôi vẫn giữ quan điểm ban đầu rằng bộ phim này không dành cho những khán giả khó tính.
Nhưng câu hỏi được đặt ra là vì sao phim Đài Loan vừa dài vừa vô lý mà vẫn chiếm được cảm tình của đông đảo người xem? Tôi chỉ có thể trả lời rằng: các nhà biên kịch luôn nắm được tâm lý của khán giả, xây dựng một chuỗi các nhân vật phản diện làm nhiều điều xấu xa, tạo ra những nút thắt phức tạp là điểm khiến khán giả bỏ thì giờ theo dõi, vì theo tâm lí số đông, phàm việc gì càng quá đáng thì họ sẽ càng theo dõi để tìm ra câu trả lời và cũng để xem kẻ ác rốt cuộc phải lãnh hậu quả gì. Và khi đi đến nửa chặn đường, việc xem bộ phim đã trở thành một thói quen, mà thói quen thì thật khó bỏ. Còn các nhà biên kịch vẫn tiếp tục tạo nên những tình huống mới nhằm thu hút số lượng xem đài.
2. Tạo hình
Về phần phục trang lẫn hóa trang thì đài Tam Lập luôn có thế mạnh, lên phim luôn là người đẹp, quần áo đẹp... Nhưng khuyết điểm lớn cũng phát sinh từ đây, tôi xem được khá nhiều phim do Tam Lập sản xuất thì phát hiện các nữ diễn viên đều hóa trang khá đậm, điều này làm giảm đi cảm giác chân thật và gần gũi của các nhân vật.
3. Nhạc phim
Đa phần các ca khúc trong phim đều khá bắt tay và phù hợp với cảnh phim. Phim của Tam Lập thường sử dụng các bài hát của Ông Lập Hữu, Đường Lệ, Vương Thức Hiền hay Tạ Kim Yến... Những bài hát này không phải do Tam Lập đặt hàng mà họ chỉ mua bản quyền những ca khúc có thành tích cao trên bảng xếp hạng nhằm tạo thêm hiệu ứng tốt cho bộ phim.
4. Diễn xuất
Tạ Thừa Quân (vai Tiêu Hán Thăng): Tạ Thừa Quân là một diễn viên có thực lực, ngày xưa anh là người bên Dân Thị nhưng sau này kí hợp đồng với Tam Lập và được đóng hàng loạt vai chính, Tiêu Hán Thăng là vai diễn đưa tên tuổi anh đến gần với khán giả hơn. Công bằng mà nói, Tạ Thừa Quân diễn không tệ, nhưng khổ nỗi đạo diễn cứ giao cho anh những vai diễn si tình na ná nhau làm người xem nhàm chán. Tiêu Hán Thăng tuy là vai chính nhưng mỗi lần đến phân đoạn của anh này là tôi lại thấy buồn ngủ. Trong các nhân vật nam trong phim thì Hán Thăng chính là người yếu đuối nhất, dù nhân vật này được xây dựng là người mạnh mẽ. Có lẽ vì anh chỉ biết đến Chính Nam, vì Chính Nam anh có thể hy sinh bản thân mình lẫn người khác. Tình yêu vốn rất đẹp, nhưng cách yêu của Hán Thăng lại làm tôi thấy phản cảm, anh chung tình đó, hết mình đó nhưng lại thiếu sự mạnh mẽ để bảo vệ người con gái mình yêu cũng như thiếu sự sáng suốt để nhìn rõ chuyện xung quanh mà không làm tổn thương người khác.
Hàn Du (Lý Chính Nam): Tôi biết Hàn Du từ năm tiểu học qua bộ phim *Tài Tử Giai Nhân*, và cũng có xem qua kha khá bộ phim của cô từ Đường Đời, Khi Người Ta Yêu... và với tôi, cô chính là *bình hoa di động*, diễn mười vai như một với cùng những biểu cảm cứ lặp đi lặp lại... Chính Nam là cô gái tham vọng, hiếu thắng nhưng cũng si tình và giàu lòng nhân ái, vai diễn này xem như là một bước ngoặc so với những vai ngoan hiền trước đó... Nhưng diễn xuất của Hàn Du vẫn còn rất khô cứng, thú thật, mỗi khi Hàn Du xuất hiện tôi thích ngắm khuôn mặt xinh đẹp của cô hơn thưởng thức màn hóa thân của cô.
Liên Tịnh Văn (Trần Di Tịnh): Về sau, Chính Nam bị hủy dung, cô tuyệt vọng tự tử thì được Hựu An cứu, Hựu An hồi phục gương mặt cho Chính Nam bằng gương mặt của người yêu đã mất - Trần Di Tịnh, vậy là Liên Tịnh Văn chính thức thế vai Hàn Du trong chặn đường còn lại. Liên Tịnh Văn là hoa đán của Tam Lập, trong quá khứ cô từng đảm nhận nhiều vai phụ như Hoàng Thiên Mỹ trong Thiên Địa Hữu Tình, Lý Tâm Linh trong cuồng phong Đài Loan, Lý Nhã Phương trong Thiên Hạ Đệ Nhất Vị....Khi nhận vai Chính Nam, cô đã chịu khá nhiều áp lực vì mọi người vốn rất yêu mến Hàn Du và so về nhan sắc, Hàn Du cũng nhỉnh hơn Tịnh Văn. Tôi vốn ấn tượng với cô qua nhân vật Thái Hữu Mỹ trong Tấm lòng cha mẹ-một nhân vật cho người xem nhiều cung bật cảm xúc nhưng qua vai Trần Di Tịnh này, tôi nghĩ Tịnh Văn có phần mờ nhạt. Điều này cũng phải trách khi biên kịch vì muốn giữ sự chung tình cho Hán Thăng nên đã sếp đặt thêm nhiều chuyện nhằm làm tăng kịch tính cho bộ phim, nhưng có một điều biên kịch nên nhớ, Chính Nam của Hàn Du vốn đã in sâu vào tiềm thức khán giả, điều này gần như trở thành mặc định nên khi Di Tịnh xuất hiện, họ cảm thấy khó chịu (trừ các fan của Tịnh Văn). Nếu để Di Tịnh và Chính Nam là hai cá thể riêng biệt thì sẽ dễ chịu hơn, dù ban đầu có lẽ khản giả sẽ không chấp nhận Di Tịnh nhưng biết đâu về sau sẽ gây được thiện cảm chứ không phải mâu thuẫn như hiện giờ.
Huỳnh Thiếu Kì (Cao Thiên Thành): Huỳnh Thiếu Kì là anh cả của dòng phim truyền hình Đài Loan nên không có gì bất ngờ khi anh hóa thân vào vai Cao Thiên Thành rất ngọt, Thiên Thành là một nhân vật phức tạp, ở phần đầu anh là một chàng trai thật thà, nhân hậu nhưng vận đổi sao dời, anh vì bị chèn ép nên trở thành con người dã tâm và không từ thủ đoạn. Anh vì mục đích mà phản bội Tuệ Tâm, lừa dối Tiểu Phi, làm những người mình yêu chịu tổn thương... Về sau, anh hối hận và kịp quay đầu. Huỳnh Thiếu Kì vốn diễn nhân vật phản diện hay hơn chính diện, ngoại hình quân tử nhưng diễn vai tiểu nhân mới gây hứng thú cho người xem, có phải không? So với hai nam chính khác là Hán Thăng và Gia Bảo thì Thiên Thành nổi bật hơn, vì nhân vật này có nhiều biến chuyển tâm lý, làm người xem đi từ yêu đến ghét, từ ghét đến thông cảm chứ không một màu và nhàm chán, ngoại trừ tình yêu của Thiên Thành cứ thay đổi soàn soạt, từ Chính Nam, Tuệ Tâm, Tiểu Phi đến Vĩnh Chân.
Lục Nguyệt (Trần Tuệ Tâm): Với Lục Nguyệt, những vai diễn của cô tôi không thích cũng không ghét, nói chung là không có gì đọng lại. Cho nên với vai Tuệ Tâm, tôi không có gì để bình luận.
Trần Quán Lâm (Gia Bảo + Tiểu Tổ): Tôi từng rất ấn tượng với anh qua vai Mã Văn Tài nhưng càng về sau, diễn xuất của anh càng bị đóng khung và anh không phát huy được diễn xuất của mình. Nếu Hán Thăng là vai diễn yếu đuối nhất thì Gia Bảo là nhân vật mờ nhạt nhất, từ đầu đến cuối là một anh chàng ngây ngô, biến chuyển chỉ xảy ra khi anh mất trí nhớ mà đem lòng yêu Tiểu Phi. Sau đó, Gia Bảo hết đất diễn và nhường đất diễn lại cho Tiểu Tổ - người có dung mạo giống mình. Về Phương Tiểu Tổ, tôi không ghét cũng không thích, vì chung quy tôi không quan tâm đến nhân vật này lắm, chỉ thấy đây là một người khá ích kỉ khi kéo Gia Bảo vào cuộc chơi, trung gian làm tổn thương Ngải Lâm.
Trần Bội Kì (Ngãi Lâm): Đây là nhân vật tôi thích nhất trong bộ phim, một Ngãi Lâm bướng bỉnh nhưng cũng hết lòng hết dạ vì người mình yêu. Về tính cách, Ngãi Lâm là nhân vật có tính nhất quán từ đầu đến cuối, từ một cô gái ngây thơ, do mất đi người yêu mà dần đánh mất nụ cười, đến khi tìm lại được thì anh ấy đã thuộc về người con gái khác. Tuy tần suất của cô xuất hiện không nhiều bằng các nhân vật trên nhưng cô lại khiến người ta không thôi đau xót, về sau dù cô thành đôi với Tiểu Tổ nhưng những sự hy sinh của Ngãi Lâm trong khoảng thời gian 5 năm vẫn luôn là một dấu vết khó xóa nhòa.
Các diễn viên phụ: Dù mang tiếng là diễn viên phụ nhưng đất diễn của họ rất lớn và đều gánh vác rating của bộ phim: Huỳnh Ngọc Vinh (Lý Văn Tinh), Đinh Quốc Lâm (Khâu Kim Lan), Y Chính (Hứa Hựu An)... Các tuyến phản diện luôn làm tôi ấn tượng hơn các vai chính diện, dù tôi ghét cay ghét đắng Lý Văn Tinh và Khâu Kim Lan nhưng không thể phủ nhận sức hút của bộ phim là do họ mang lại. Huỳnh Ngọc Vinh đã có vai diễn đáng nhớ, một Lý Văn Tinh đốn mạt, đe hèn....chấp nhận đánh đổi tất cả vì tiền. Còn Đinh Quốc Lâm lại một lần nữa ghi dấu ấn với một vai ác toàn diện, nhưng chính cô là thỏi nam châm tạo nên các tình huống gay cấn cho bộ phim. Và Y Chính, với vai phản diện hiếm hoi Lâm Hựu An, một kẻ độc ác nhưng si tình, hứa hẹn sẽ làm người xem vừa yêu vừa hận trong những tập tiếp theo.
(Bài viết thuộc về Toshokan, ai chôm thì cả đời mua cơm tấm về ăn bị thiếu bịch nước mắm nhé)
Giới thiệu phim
Nhắc đến SETTV, khán giả sẽ nhớ ngay đến những bộ phim thần tượng thống trị màn ảnh nhỏ Đài Loan trong mươi năm đổ lại, đặc biệt là bộ phim phá vỡ kỷ lục tỷ suất xem đài mà “Vườn sao băng” đã lập trước đó: “Hoàng tử...
Giới thiệu phim
Nhắc đến SETTV, khán giả sẽ nhớ ngay đến những bộ phim thần tượng thống trị màn ảnh nhỏ Đài Loan trong mươi năm đổ lại, đặc biệt là bộ phim phá vỡ kỷ lục tỷ suất xem đài mà “Vườn sao băng” đã lập trước đó: “Hoàng tử ếch”. Thời gian gần đây, SETTV tiếp tục khẳng định vị thế của mình ở dòng phim này khi liên tục cho ra đời những bộ phim làm nức lòng khán giả trẻ như “Định mệnh anh yêu em”, “Trạm kế tiếp hạnh phúc”… Không ngủ say trong chiến thắng, SETTV tham vọng phát triển thị trường, thu hút khán giả rộng hơn, vì vậy đã bỏ vốn và tâm sức để thực hiện những bộ phim về đề tài tình thân gia đình với kinh phí cao, kịch bản hay. “Gia hòa vạn sự hưng” là một bộ phim như thế.
“Gia hòa vạn sự hưng” lấy bối cảnh câu chuyện ở một cửa hàng bánh. Nam chính Huỳnh Thiếu Kì đóng vai nhà thiết kế nội thất đẹp trai, nữ chính Lục Nguyệt trong vai một nhân viên bán hàng. Cốt truyện sắp xếp cho hai nhân vật chính “không đánh không quen nhau” và dần dần cảm mến nhau. Huỳnh Thiếu Kì mô tả, trong phim mỗi khi anh gặp Lục Nguyệt thế nào cũng có chuyện không may xảy ra, hai người thường xuyên xảy ra đấu khẩu. Tình cảm oan gia với những tình huống cười ra nước mắt là thế mạnh lâu nay của SETTV. Những chiếc bánh xinh xinh, đời sống của giới trẻ như trong công việc, chơi thể thao, những cảnh nhạy cảm nhưng cũng không kém phần trẻ trung, sôi động… trước nay chưa từng xuất hiện ở dòng phim gia đình, tất cả đều có trong “Gia hòa vạn sự hưng”. Phim lại gia cố thêm sự đấu đá trong gia tộc giàu có, kéo phim dài hàng trăm tập nhưng không làm người xem ngao ngán, bởi tính nhân văn sâu sắc, sự gắn kết của những người chảy chung dòng máu và sự hồi hộp trước những màn đấu trí căng thẳng. Phim phù hợp với mọi đối tượng khán giả, vì vậy đã đạt tỷ suất xem đài cực cao trong thời gian phim phát sóng.
Đài truyền hình Vĩnh Long mấy năm trở lại đây tạo được tiếng vang lớn với khán giả phim truyền hình Đài Loan khi liên tục cho phát sóng các bộ phim dài tập có nội dung lôi cuốn, hấp dẫn. Điển hình là “Lưu Bá Ôn” và “Khi người ta yêu”. Việc phát sóng phim dài tập từng được nhiều đài truyền hình lớn thực hiện, nhưng thường đứt gánh nửa chừng, gây bất bình cho khán giả xem đài. Chính vì vậy, việc đài truyền hình Vĩng Long kiên trì phát sóng đầy đủ các phim hay có thời lượng dài đã tạo thiện cảm nơi khán giả và được đánh giá là đài truyền hình làm việc nghiêm túc và biết xem trọng khán giả. Đài truyền hình Vĩnh Long sẽ tiếp tục duy trì việc giới thiệu những bộ phim dài tập, lựa chọn những đầu phim hay gửi đến khán giả.
Tóm tắt nội dung
Tiệm Bánh Lý Ký đến nay đã có lịch sử hàng trăm năm. Chủ nhân của Lý Ký là gia đình gồm ba thế hệ, trông có vẻ hạnh phúc mỹ mãn, lại có những đợt sóng ngầm đấu tranh gia tộc hiện hữu.
Ông chủ của Lý Ký, Lý Vạn Thế, cùng vợ là bà Vương Hảo, sinh được một đứa con trai đặt tên Lý Tái Truyền. Thế nhưng, những năm tháng tuổi trẻ ông có qua lại với một người phụ nữ khác, sinh được một đứa con trai đặt tên Lý Tái Hưng. Vương Hảo từng có ý định đón con riêng của chồng về nhà, nhưng Tái Hưng lại từ chối. Từ đó, Vương Hảo thường có sắc mặt khó coi đối với Tái Hưng.
Con trai trưởng của nhà họ Lý – Lý Tái Truyền có một đứa con gái ruột tên là Văn Phương và đứa con gái nuôi tên Chính Nam. Chẳng may Văn Phương bị thất lạc lúc mới ba tuổi. Vợ anh – Bích Hoa luôn nghi ngờ chuyện thất lạc của con gái có liên quan đến Chính Nam dầu không có chứng cứ. Chuyện đã trôi qua hai mươi mấy năm, mọi người trong nhà đã quên dần nỗi đau đánh mất Văn Phương, duy chỉ có Bích Hoa xưa nay không hề từ bỏ ý định tìm kiếm con gái mình, cho dù Chính Nam cố gắng lấy lòng cô như thế nào, cũng chỉ đổi được sự lạnh nhạt ở cô mà thôi.
Một ngày nọ, đứa con riêng lưu lạc bên ngoài nhiều năm của nhà họ Lý – Lý Tái Hưng đột ngột đưa vợ là Lệ Vân về nhà, bề ngoài là muốn nhận tổ quy tông, nhưng thực chất là có ý đồ chiếm đoạt tài sản của nhà họ Lý. Người trên kẻ dưới nhà họ Lý đều nhận ra dã tâm của hai vợ chồng họ, nhưng vì thân phận và lập trường của mỗi người khác, nên phản ứng đối với chuyện này cũng khác nhau. Hai vợ chồng Tái Hưng rất hả dạ vì cơ hội độc chiếm gia tài đã đến. Nhưng họ không ngờ, kẻ đối đầu với Lý Vạn Thế – Lâm Thủy Ba cũng đã chờ đợi thời cơ đốn ngã Tiệm Bánh Lý Ký từ lâu, nay bắt đầu rắp tâm hành động.
Tiệm Bánh Lý Ký có thể thuận lợi vượt qua sóng gió thù trong giặc ngoài, kinh doanh tốt đẹp hay không? Truyền nhân đới thứ ba đang lưu lạc ở bên ngoài – Lý Văn Phương, thực ra là còn sống hay đã chết? Lý Chính Nam có cam tâm với chuyện mình đã nổ lực nhiều năm, nhưng cuối cùng không thể có được điều gì hay không? Mời quý vị đón xem tình tiết của câu truyện Tiệm Bánh Lý Ký.
Giới thiệu phim
Nhắc đến SETTV, khán giả sẽ nhớ ngay đến những bộ phim thần tượng thống trị màn ảnh nhỏ Đài Loan trong mươi năm đổ lại, đặc biệt là bộ phim phá vỡ kỷ lục tỷ suất xem đài mà “Vườn sao băng” đã lập trước đó: “Hoàng tử ếch”. Thời gian gần đây, SETTV tiếp tục khẳng định vị thế của mình ở dòng phim này khi liên tục cho ra đời những bộ phim làm nức lòng khán giả trẻ như “Định mệnh anh yêu em”, “Trạm kế tiếp hạnh phúc”… Không ngủ say trong chiến thắng, SETTV tham vọng phát triển thị trường, thu hút khán giả rộng hơn, vì vậy đã bỏ vốn và tâm sức để thực hiện những bộ phim về đề tài tình thân gia đình với kinh phí cao, kịch bản hay. “Gia hòa vạn sự hưng” là một bộ phim như thế.
“Gia hòa vạn sự hưng” lấy bối cảnh câu chuyện ở một cửa hàng bánh. Nam chính Huỳnh Thiếu Kì đóng vai nhà thiết kế nội thất đẹp trai, nữ chính Lục Nguyệt trong vai một nhân viên bán hàng. Cốt truyện sắp xếp cho hai nhân vật chính “không đánh không quen nhau” và dần dần cảm mến nhau. Huỳnh Thiếu Kì mô tả, trong phim mỗi khi anh gặp Lục Nguyệt thế nào cũng có chuyện không may xảy ra, hai người thường xuyên xảy ra đấu khẩu. Tình cảm oan gia với những tình huống cười ra nước mắt là thế mạnh lâu nay của SETTV. Những chiếc bánh xinh xinh, đời sống của giới trẻ như trong công việc, chơi thể thao, những cảnh nhạy cảm nhưng cũng không kém phần trẻ trung, sôi động… trước nay chưa từng xuất hiện ở dòng phim gia đình, tất cả đều có trong “Gia hòa vạn sự hưng”. Phim lại gia cố thêm sự đấu đá trong gia tộc giàu có, kéo phim dài hàng trăm tập nhưng không làm người xem ngao ngán, bởi tính nhân văn sâu sắc, sự gắn kết của những người chảy chung dòng máu và sự hồi hộp trước những màn đấu trí căng thẳng. Phim phù hợp với mọi đối tượng khán giả, vì vậy đã đạt tỷ suất xem đài cực cao trong thời gian phim phát sóng.
Đài truyền hình Vĩnh Long mấy năm trở lại đây tạo được tiếng vang lớn với khán giả phim truyền hình Đài Loan khi liên tục cho phát sóng các bộ phim dài tập có nội dung lôi cuốn, hấp dẫn. Điển hình là “Lưu Bá Ôn” và “Khi người ta yêu”. Việc phát sóng phim dài tập từng được nhiều đài truyền hình lớn thực hiện, nhưng thường đứt gánh nửa chừng, gây bất bình cho khán giả xem đài. Chính vì vậy, việc đài truyền hình Vĩng Long kiên trì phát sóng đầy đủ các phim hay có thời lượng dài đã tạo thiện cảm nơi khán giả và được đánh giá là đài truyền hình làm việc nghiêm túc và biết xem trọng khán giả. Đài truyền hình Vĩnh Long sẽ tiếp tục duy trì việc giới thiệu những bộ phim dài tập, lựa chọn những đầu phim hay gửi đến khán giả.
Tóm tắt nội dung
Tiệm Bánh Lý Ký đến nay đã có lịch sử hàng trăm năm. Chủ nhân của Lý Ký là gia đình gồm ba thế hệ, trông có vẻ hạnh phúc mỹ mãn, lại có những đợt sóng ngầm đấu tranh gia tộc hiện hữu.
Ông chủ của Lý Ký, Lý Vạn Thế, cùng vợ là bà Vương Hảo, sinh được một đứa con trai đặt tên Lý Tái Truyền. Thế nhưng, những năm tháng tuổi trẻ ông có qua lại với một người phụ nữ khác, sinh được một đứa con trai đặt tên Lý Tái Hưng. Vương Hảo từng có ý định đón con riêng của chồng về nhà, nhưng Tái Hưng lại từ chối. Từ đó, Vương Hảo thường có sắc mặt khó coi đối với Tái Hưng.
Con trai trưởng của nhà họ Lý – Lý Tái Truyền có một đứa con gái ruột tên là Văn Phương và đứa con gái nuôi tên Chính Nam. Chẳng may Văn Phương bị thất lạc lúc mới ba tuổi. Vợ anh – Bích Hoa luôn nghi ngờ chuyện thất lạc của con gái có liên quan đến Chính Nam dầu không có chứng cứ. Chuyện đã trôi qua hai mươi mấy năm, mọi người trong nhà đã quên dần nỗi đau đánh mất Văn Phương, duy chỉ có Bích Hoa xưa nay không hề từ bỏ ý định tìm kiếm con gái mình, cho dù Chính Nam cố gắng lấy lòng cô như thế nào, cũng chỉ đổi được sự lạnh nhạt ở cô mà thôi.
Một ngày nọ, đứa con riêng lưu lạc bên ngoài nhiều năm của nhà họ Lý – Lý Tái Hưng đột ngột đưa vợ là Lệ Vân về nhà, bề ngoài là muốn nhận tổ quy tông, nhưng thực chất là có ý đồ chiếm đoạt tài sản của nhà họ Lý. Người trên kẻ dưới nhà họ Lý đều nhận ra dã tâm của hai vợ chồng họ, nhưng vì thân phận và lập trường của mỗi người khác, nên phản ứng đối với chuyện này cũng khác nhau. Hai vợ chồng Tái Hưng rất hả dạ vì cơ hội độc chiếm gia tài đã đến. Nhưng họ không ngờ, kẻ đối đầu với Lý Vạn Thế – Lâm Thủy Ba cũng đã chờ đợi thời cơ đốn ngã Tiệm Bánh Lý Ký từ lâu, nay bắt đầu rắp tâm hành động.
Tiệm Bánh Lý Ký có thể thuận lợi vượt qua sóng gió thù trong giặc ngoài, kinh doanh tốt đẹp hay không? Truyền nhân đới thứ ba đang lưu lạc ở bên ngoài – Lý Văn Phương, thực ra là còn sống hay đã chết? Lý Chính Nam có cam tâm với chuyện mình đã nổ lực nhiều năm, nhưng cuối cùng không thể có được điều gì hay không? Mời quý vị đón xem tình tiết của câu truyện Tiệm Bánh Lý Ký.