“Diệc trắng lừa đảo tiền bạc của mọi người.
Diệc đỏ lợi dụng tình cảm của người khác.
Và loài thứ ba, diệc đen chỉ săn diệc trắng và diệc đỏ.”
Kurosagi là bộ phim chuyển thể từ truyện gốc cùng tên, có đề tài lừa đảo với rất nhiều thuật ngữ kinh tế....
“Diệc trắng lừa đảo tiền bạc của mọi người.
Diệc đỏ lợi dụng tình cảm của người khác.
Và loài thứ ba, diệc đen chỉ săn diệc trắng và diệc đỏ.”
Kurosagi là bộ phim chuyển thể từ truyện gốc cùng tên, có đề tài lừa đảo với rất nhiều thuật ngữ kinh tế. Năm 2006, khi trào lưu xem phim Nhật bắt đầu manh nha, có nhiều bạn đã tìm phim này về xem, đa phần là vì hiệu ứng của Yamashita Tomohisa (YamaP) và Horikita Maki (Maki) trong Nobuta wo. Produce hơn là bản thân câu chuyện.
Một thời gian sau khi phim phát sóng, ở Việt Nam, NXB Kim Đồng cũng cho phát hành truyện Kurosagi – Con diệc đen. Tôi không dám quơ đũa cả nắm, nhưng rõ ràng, những người xem bản manga là otaku thứ thiệt, những người thật sự thích cốt truyện cùng những màn đấu trí chứ không vì bất cứ hiệu ứng nào khác. Để tránh bài viết này quá sa đà, tôi tóm gọn lại một số ý chính mà tôi đọc được, rằng những ai chỉ coi phim thường sẽ khen phim hay, những ai đã đọc truyện đều cho rằng phim như… phân. Bản thân các thuật ngữ trong cả truyện và phim đều hơi phức tạp, khó hiểu, hay là một chuyện, hiểu lại là một chuyện khác. Còn bây giờ, chúng ta bắt đầu nói về phim.
6 năm trước, cậu học sinh cấp 3 Kurosaki tận mắt chứng kiến cha mình giết cả gia đình và tự sát sau khi bị hủy hoại bởi Shirosagi. Sau khi may mắn thoát chết, Kurosaki trở thành một kẻ lừa đảo chuyên nghiệp. Mục tiêu của anh là tiêu diệt hết mọi Shirosagi trên trái đất này. Thế rồi Kurosaki gặp cô sinh viên luật dễ thương Yoshikawa Tsurara, cô sinh viên trường luật tin tưởng rằng pháp luật có khả năng giành lại công bằng cho con người. Cô không chấp nhận những việc Kurosagi làm và tìm cách thuyết phục anh thay đổi. Liệu anh có dao động trước những thuyết phục của cô?
Mỗi tập phim có một câu chuyện riêng khác biệt, nhưng đều là những vụ mà Kurosagi thực hiện để lừa gạt bọn Shirosagi và nỗ lực của Yoshikawa để ngăn chặn Kurosagi. Điều này khiến cho các tập phim trở nên nhàm chán, và có khi còn khó hiểu. Tập đầu tiên đủ hay và thú vị để kéo khán giả ngồi lại xem tiếp. Nhưng sau đó thì xuống dốc không phanh. Mỗi tập kể về những vụ lừa đảo khác nhau, mà vụ nào cũng đều đều một màu, tẻ nhạt. Đa số các tập phim đều như thế này: một nạn nhân bị lừa đảo tìm đến Kurosagi để cầu cứu… Kurosagi về nhà và bắt đầu cải trang… Kurosagi tiếp cận kẻ lừa đảo… Sau khi uốn 3 tấc lưỡi, Kurosagi lừa đảo thành công… Cảnh sát tới bắt kẻ lừa đảo… Nạn nhân lấy lại được tiền và tất cả mọi người đều vui vẻ!
Các tập phim cứ nhàm chán hết tập này tới tập khác. Những trò lường gạt đều quá đơn giản. Các vụ lừa đảo cứ càng ngày càng chuối, tới nỗi tôi thực sự muốn Kurosaki thất bại khi giúp những nạn nhân khờ khạo lấy lại tiền từ những kẻ lừa đảo cũng khờ khạo không kém. Phải chi họ xây dựng những đối thủ mạnh tồn tại lâu hơn 1 tập và khiến Kurosagi phải vất vả lắm mới thắng được. Một kiểu như “trùm cuối” ấy. Chúng ta có thể bắt gặp những nhân vật này trong các phim như Liar Game, Mr. Brain… nhưng tuyệt nhiên không phải là Kurosagi! Vì vậy tôi buộc phải đặt ra câu hỏi: Cuộc chiến của Kurosagi thật sự là gì? Khán giả sẽ phải chờ đợi điều gì đến cuối phim? Điều khiến cho Kurosagi thoát khỏi sự nhàm chán là câu chuyện riêng của Yoshikawa. Trong mỗi tập chỉ có khoảng 10 phút về câu chuyện phụ này vào khoảng cuối mỗi tập.
Như đã nói ở trên, đây là bộ phim dành cho fans của YamaP. Về bản chất, Kurosaki là con người trầm lặng, sống nội tâm và bị ám ảnh bởi quá khứ, nhưng đồng thời ở anh cũng có sự vui tươi, sôi nổi rất đậm chất YamaP. Vì vậy tôi có cảm giác YamaP bưng nguyên hình tượng của anh vào phim, và lắm lúc tôi có cảm giác mình đang xem một Akira sau khi tốt nghiệp cấp 3. Buộc lòng phải nói thẳng, nhiều khi xem YamaP chỉ để biết tập tiếp theo anh sẽ cải trang thành ai, ăn mặc thế nào, đẹp đẽ ra sao hơn là đi coi anh lừa gạt. Yamapi rất hot, đó là điều hiển nhiên. Nhưng diễn xuất siêu chán, chưa kể đến thiếu biểu cảm trầm trọng. Thật may mắn vì sau hàng loạt nhân vật thiếu diễn xuất, thời gian gần đây anh đã có những vai diễn hay hơn.
Maki diễn khá tốt trong vai Yoshikawa với dáng vẻ đáng yêu và nụ cười trong sáng. Phản ứng hóa học giữa YamaI và Maki rất tốt, tạo nên sự yêu thích của những người vốn là fans của họ. Kurosagi được liệt vào thể loại hình sự, tình cảm. Về mặt hình sự, bộ phim gồm một loạt những trò lừa đảo tội phạm nhạt phèo. Về mặt tình cảm, lại không khiến người xem thỏa mãn. Quan hệ giữa hai nhân vật chính không có tiến triển nào. Tới cuối phim quan hệ của họ vẫn y như lúc mới bắt đầu. Tsurara không chấp nhận việc làm của Kurosagi, còn Kurosagi vẫn không thể từ bỏ. Không có những diễn phụ đáng nhớ nào ngoài cặp nhân vật chính, dù cho dàn diễn viên cũng có những tên tuổi nổi trội về diễn xuất. Hãy xem phim nếu bạn là fan của cặp YamaPi – Maki, nhưng đừng hy vọng 90% còn lại của bộ phim sẽ khiến bạn hài lòng.
Có lẽ bộ phim không phải gu của tôi, vì tôi biết có rất nhiều người hâm mộ Kurosagi. Phim gỡ gạc lại bằng yếu tố âm nhạc. Bài Daite Senorita không quá suất sắc những có tiết tấu sôi nổi làm tôi cứ muốn lẩm nhẩm theo. Sang đến bản movie, ca khúc “Taiyou no Namida” thật sự khiến người ta muốn nhún nhảy. Ít ra thì YamaP, NewS, Maki… cũng là những cái tên bảo chứng tỉ suất cho phim truyền hình lẫn điện ảnh, là một bộ phim hơn mức thần tượng, dù chưa xứng tầm “lừa đảo”.
Con diệc đen
“Diệc trắng lừa đảo tiền bạc của mọi người.
Diệc đỏ lợi dụng tình cảm của người khác.
Và loài thứ ba, diệc đen chỉ săn diệc trắng và diệc đỏ.”
Kurosagi là bộ phim chuyển thể từ truyện gốc cùng tên, có đề tài lừa đảo với rất nhiều thuật ngữ kinh tế. Năm 2006, khi trào lưu xem phim Nhật bắt đầu manh nha, có nhiều bạn đã tìm phim này về xem, đa phần là vì hiệu ứng của Yamashita Tomohisa (YamaP) và Horikita Maki (Maki) trong Nobuta wo. Produce hơn là bản thân câu chuyện.
Một thời gian sau khi phim phát sóng, ở Việt Nam, NXB Kim Đồng cũng cho phát hành truyện Kurosagi – Con diệc đen. Tôi không dám quơ đũa cả nắm, nhưng rõ ràng, những người xem bản manga là otaku thứ thiệt, những người thật sự thích cốt truyện cùng những màn đấu trí chứ không vì bất cứ hiệu ứng nào khác. Để tránh bài viết này quá sa đà, tôi tóm gọn lại một số ý chính mà tôi đọc được, rằng những ai chỉ coi phim thường sẽ khen phim hay, những ai đã đọc truyện đều cho rằng phim như… phân. Bản thân các thuật ngữ trong cả truyện và phim đều hơi phức tạp, khó hiểu, hay là một chuyện, hiểu lại là một chuyện khác. Còn bây giờ, chúng ta bắt đầu nói về phim.
6 năm trước, cậu học sinh cấp 3 Kurosaki tận mắt chứng kiến cha mình giết cả gia đình và tự sát sau khi bị hủy hoại bởi Shirosagi. Sau khi may mắn thoát chết, Kurosaki trở thành một kẻ lừa đảo chuyên nghiệp. Mục tiêu của anh là tiêu diệt hết mọi Shirosagi trên trái đất này. Thế rồi Kurosaki gặp cô sinh viên luật dễ thương Yoshikawa Tsurara, cô sinh viên trường luật tin tưởng rằng pháp luật có khả năng giành lại công bằng cho con người. Cô không chấp nhận những việc Kurosagi làm và tìm cách thuyết phục anh thay đổi. Liệu anh có dao động trước những thuyết phục của cô?
Mỗi tập phim có một câu chuyện riêng khác biệt, nhưng đều là những vụ mà Kurosagi thực hiện để lừa gạt bọn Shirosagi và nỗ lực của Yoshikawa để ngăn chặn Kurosagi. Điều này khiến cho các tập phim trở nên nhàm chán, và có khi còn khó hiểu. Tập đầu tiên đủ hay và thú vị để kéo khán giả ngồi lại xem tiếp. Nhưng sau đó thì xuống dốc không phanh. Mỗi tập kể về những vụ lừa đảo khác nhau, mà vụ nào cũng đều đều một màu, tẻ nhạt. Đa số các tập phim đều như thế này: một nạn nhân bị lừa đảo tìm đến Kurosagi để cầu cứu… Kurosagi về nhà và bắt đầu cải trang… Kurosagi tiếp cận kẻ lừa đảo… Sau khi uốn 3 tấc lưỡi, Kurosagi lừa đảo thành công… Cảnh sát tới bắt kẻ lừa đảo… Nạn nhân lấy lại được tiền và tất cả mọi người đều vui vẻ!
Các tập phim cứ nhàm chán hết tập này tới tập khác. Những trò lường gạt đều quá đơn giản. Các vụ lừa đảo cứ càng ngày càng chuối, tới nỗi tôi thực sự muốn Kurosaki thất bại khi giúp những nạn nhân khờ khạo lấy lại tiền từ những kẻ lừa đảo cũng khờ khạo không kém. Phải chi họ xây dựng những đối thủ mạnh tồn tại lâu hơn 1 tập và khiến Kurosagi phải vất vả lắm mới thắng được. Một kiểu như “trùm cuối” ấy. Chúng ta có thể bắt gặp những nhân vật này trong các phim như Liar Game, Mr. Brain… nhưng tuyệt nhiên không phải là Kurosagi! Vì vậy tôi buộc phải đặt ra câu hỏi: Cuộc chiến của Kurosagi thật sự là gì? Khán giả sẽ phải chờ đợi điều gì đến cuối phim? Điều khiến cho Kurosagi thoát khỏi sự nhàm chán là câu chuyện riêng của Yoshikawa. Trong mỗi tập chỉ có khoảng 10 phút về câu chuyện phụ này vào khoảng cuối mỗi tập.
Như đã nói ở trên, đây là bộ phim dành cho fans của YamaP. Về bản chất, Kurosaki là con người trầm lặng, sống nội tâm và bị ám ảnh bởi quá khứ, nhưng đồng thời ở anh cũng có sự vui tươi, sôi nổi rất đậm chất YamaP. Vì vậy tôi có cảm giác YamaP bưng nguyên hình tượng của anh vào phim, và lắm lúc tôi có cảm giác mình đang xem một Akira sau khi tốt nghiệp cấp 3. Buộc lòng phải nói thẳng, nhiều khi xem YamaP chỉ để biết tập tiếp theo anh sẽ cải trang thành ai, ăn mặc thế nào, đẹp đẽ ra sao hơn là đi coi anh lừa gạt. Yamapi rất hot, đó là điều hiển nhiên. Nhưng diễn xuất siêu chán, chưa kể đến thiếu biểu cảm trầm trọng. Thật may mắn vì sau hàng loạt nhân vật thiếu diễn xuất, thời gian gần đây anh đã có những vai diễn hay hơn.
Maki diễn khá tốt trong vai Yoshikawa với dáng vẻ đáng yêu và nụ cười trong sáng. Phản ứng hóa học giữa YamaI và Maki rất tốt, tạo nên sự yêu thích của những người vốn là fans của họ. Kurosagi được liệt vào thể loại hình sự, tình cảm. Về mặt hình sự, bộ phim gồm một loạt những trò lừa đảo tội phạm nhạt phèo. Về mặt tình cảm, lại không khiến người xem thỏa mãn. Quan hệ giữa hai nhân vật chính không có tiến triển nào. Tới cuối phim quan hệ của họ vẫn y như lúc mới bắt đầu. Tsurara không chấp nhận việc làm của Kurosagi, còn Kurosagi vẫn không thể từ bỏ. Không có những diễn phụ đáng nhớ nào ngoài cặp nhân vật chính, dù cho dàn diễn viên cũng có những tên tuổi nổi trội về diễn xuất. Hãy xem phim nếu bạn là fan của cặp YamaPi – Maki, nhưng đừng hy vọng 90% còn lại của bộ phim sẽ khiến bạn hài lòng.
Có lẽ bộ phim không phải gu của tôi, vì tôi biết có rất nhiều người hâm mộ Kurosagi. Phim gỡ gạc lại bằng yếu tố âm nhạc. Bài Daite Senorita không quá suất sắc những có tiết tấu sôi nổi làm tôi cứ muốn lẩm nhẩm theo. Sang đến bản movie, ca khúc “Taiyou no Namida” thật sự khiến người ta muốn nhún nhảy. Ít ra thì YamaP, NewS, Maki… cũng là những cái tên bảo chứng tỉ suất cho phim truyền hình lẫn điện ảnh, là một bộ phim hơn mức thần tượng, dù chưa xứng tầm “lừa đảo”.