Iwase Ken và Yoshida Rei là bạn thân từ thời tiểu học. Vào ngày đám cưới của Rei với một người đàn ông khác, Ken ngắm nhìn cô, lần đầu tiên chợt nhận ra rằng mình đã luôn yêu cô nhưng vẫn không dám thừa nhận...
Iwase Ken và Yoshida Rei là bạn thân từ thời tiểu học. Vào ngày đám cưới của Rei với một người đàn ông khác, Ken ngắm nhìn cô, lần đầu tiên chợt nhận ra rằng mình đã luôn yêu cô nhưng vẫn không dám thừa nhận tình cảm. May mắn cho Ken, một vị tiên sống trong giáo đường đã quan sát anh, và quyết định cho anh cơ hội cuối cùng để có được một kết cục mỹ mãn. Ông đưa Ken trở lại quá khứ, trao cho anh cơ hội để thay đổi quá khứ, và cả hiện tại.
Proposal Daisakusen là câu chuyện hiếm hoi về đôi bạn thanh mai trúc mã trở thành tình nhân một cách rất “hiền”. Hầu hết những câu chuyện như thế này đều có một cặp yêu nhau từ khi còn nhỏ, rồi số phận đưa đẩy họ xa nhau và mất liên lạc cho đến khi gặp lại nhau một cách kỳ diệu, và lúc đó họ chưa nhận ra nhau ngay, hoặc gặp phải vô số trở ngại. Cốt truyện kiểu này thường đánh vào giai đoạn họ sẽ lại yêu nhau như thế nào. Tình cảm của họ chủ yếu dựa vào cảm xúc họ dành cho nhau thời thơ bé, thế nên các bộ phim cùng đề tài thường có flash back về cuộc gặp đầu tiên của hai người và một vài cảnh họ bên nhau, rồi sau đó quay trở lại hiện tại, thế nên khán giả thường sẽ thấy khó cảm thông hoặc bị thuyết phục bởi tình cảm ấy. May mắn thay, Proposal Daisakusen không đi theo lối mòn này – tình bạn giữa Ken và Rei vẫn bền bỉ, thân thiết, và hiểu nhau rất rõ, thế nên tình cảm họ dành cho nhau trở nên thuyết phục và liền mạch trong mắt chúng ta. Ken không cần phải yêu một cô gái của kỷ niệm ấu thơ, vì anh yêu cô gái đang đứng ngay trước mặt anh.
Phải nói rằng Proposal Daisakusen cũng có vài lỗ hổng. Việc Ken quay về quá khứ khiến cho bộ phim bị cắt vụn (rất bất thường đối với một bộ phim truyền hình) và thiếu đà tiến triển. Mạch phim hơi bị chùng xuống, khiến tôi có cảm giác hơi lê thê và chán nản khi xem đoạn giữa. Nhưng bù lại, tôi phải thừa nhận rằng gần như mỗi tập đều khiến khán giả mãn nhãn, dù là về Ken với Rei, hay Ken với đám bạn của họ.
Chủ đề tình bạn trong phim cũng tiếp thêm sức mạnh cho tôi. Ken cùng 5 người bạn đã sống trọn cuộc đời bên nhau, và mỗi sự tương tác của Ken với Rei đều được bao trùm và mài giũa bởi những hành động ấy, và đôi khi là những lời cố vấn của họ. Nói một cách hoa mỹ thì chính tình bạn của họ mạnh mẽ đến mức tôn tạo nên tình yêu. Dù vậy, quan trọng hơn, có những lúc quan hệ bạn bè của 6 người bọn họ còn quan trọng hơn cả những mối tình tay ba và tôi nhận ra rằng đây là một trong những điều cần có nhất của bộ phim này. Mối dây liên kết giữa 6 người là một trong những động cơ thúc đẩy họ nhất trong cuộc đời; họ thấu hiểu cuộc đời nhau, hiểu từng sở thích yêu ghét, tình yêu, và những câu chuyện đùa của nhau… Họ cùng nhau vượt qua những cuộc cãi vã, những lúc khổ sở vì tình, những buồn vui, khốn khó. Câu chuyện về tình bạn của nhóm họ là một trong những điều cộng hưởng và đáng nhớ nhất của bộ phim.
Rei và Ken tạo thành một cặp đôi đáng yêu, và cả Yamashita Tomohisa lẫn Nagasawa Masami đều cực kỳ nhập vai, theo những cách hoàn toàn khác nhau. Là diễn viên, họ có được sự sâu sắc, tinh tế, phản ứng hóa học xuất sắc. Và là 1 cặp đôi, khi bộ phim dần hé lộ qua suốt chiều dài 11 tập, chúng ta có thể thấy được sự hòa hợp của họ, vì họ là những người duy nhất có thể mang hạnh phúc đến cho nhau (ít nhất là với Rei), và tình cảm của họ mạnh mẽ đến nỗi không thể bị phá vỡ bởi bất kỳ ảnh hưởng nào bên ngoài. Tôi vẫn yêu câu chuyện tình của họ bất chấp sự vụng về đến nản lòng của Ken và những tình huống ngẫu nhiên xảy ra khiến họ xa nhau, vì bộ phim đã khắc họa họ với những hoang mang dao động, những nhược điểm khác thường và cách họ khắc phục chúng, thông qua đó phản ánh mối quan hệ của họ. Kết thúc của bộ phim này là một trong những cái kết đẹp nhất tôi từng xem – khoảnh khắc mà câu chuyện, được kể tỉ mỉ qua từng tập phim, đi đến cao trào quyết định khi hai người bạn thanh mai trúc mã cuối cùng đã có thể bày tỏ tình cảm của mình và bên nhau như họ vốn thế, như thể họ cùng thuộc về mối quan hệ ràng buộc nhau suốt cả cuộc đời. Và tập cuối, tập SP thật đáng kinh ngạc vì hầu hết các bộ phim truyền hình đều được đẩy lên cao trào ở khoảng 3, 4 tập trước khi kết thúc, và sau đó tuột dần. Proposal Daisakusen có kết thúc hay nhất, thỏa mãn nhất mà tôi từng xem.
Tôi khuyên bạn hãy nên xem Proposal Daisakusen. Phim đã giành giải phim truyền hình hay nhất, ca khúc chủ đề hay nhất, và giải thưởng đặc biệt của giải Hàn lâm Phim truyền hình lần thứ 53, và lý do là đây: dù vẫn có nhiều sạn như hầu hết các bộ phim truyền hình khác, đây vẫn là một câu chuyện được viết rất hay và đầy hấp dẫn.
Chiến dịch cầu hôn
Iwase Ken và Yoshida Rei là bạn thân từ thời tiểu học. Vào ngày đám cưới của Rei với một người đàn ông khác, Ken ngắm nhìn cô, lần đầu tiên chợt nhận ra rằng mình đã luôn yêu cô nhưng vẫn không dám thừa nhận tình cảm. May mắn cho Ken, một vị tiên sống trong giáo đường đã quan sát anh, và quyết định cho anh cơ hội cuối cùng để có được một kết cục mỹ mãn. Ông đưa Ken trở lại quá khứ, trao cho anh cơ hội để thay đổi quá khứ, và cả hiện tại.
Proposal Daisakusen là câu chuyện hiếm hoi về đôi bạn thanh mai trúc mã trở thành tình nhân một cách rất “hiền”. Hầu hết những câu chuyện như thế này đều có một cặp yêu nhau từ khi còn nhỏ, rồi số phận đưa đẩy họ xa nhau và mất liên lạc cho đến khi gặp lại nhau một cách kỳ diệu, và lúc đó họ chưa nhận ra nhau ngay, hoặc gặp phải vô số trở ngại. Cốt truyện kiểu này thường đánh vào giai đoạn họ sẽ lại yêu nhau như thế nào. Tình cảm của họ chủ yếu dựa vào cảm xúc họ dành cho nhau thời thơ bé, thế nên các bộ phim cùng đề tài thường có flash back về cuộc gặp đầu tiên của hai người và một vài cảnh họ bên nhau, rồi sau đó quay trở lại hiện tại, thế nên khán giả thường sẽ thấy khó cảm thông hoặc bị thuyết phục bởi tình cảm ấy. May mắn thay, Proposal Daisakusen không đi theo lối mòn này – tình bạn giữa Ken và Rei vẫn bền bỉ, thân thiết, và hiểu nhau rất rõ, thế nên tình cảm họ dành cho nhau trở nên thuyết phục và liền mạch trong mắt chúng ta. Ken không cần phải yêu một cô gái của kỷ niệm ấu thơ, vì anh yêu cô gái đang đứng ngay trước mặt anh.
Phải nói rằng Proposal Daisakusen cũng có vài lỗ hổng. Việc Ken quay về quá khứ khiến cho bộ phim bị cắt vụn (rất bất thường đối với một bộ phim truyền hình) và thiếu đà tiến triển. Mạch phim hơi bị chùng xuống, khiến tôi có cảm giác hơi lê thê và chán nản khi xem đoạn giữa. Nhưng bù lại, tôi phải thừa nhận rằng gần như mỗi tập đều khiến khán giả mãn nhãn, dù là về Ken với Rei, hay Ken với đám bạn của họ.
Chủ đề tình bạn trong phim cũng tiếp thêm sức mạnh cho tôi. Ken cùng 5 người bạn đã sống trọn cuộc đời bên nhau, và mỗi sự tương tác của Ken với Rei đều được bao trùm và mài giũa bởi những hành động ấy, và đôi khi là những lời cố vấn của họ. Nói một cách hoa mỹ thì chính tình bạn của họ mạnh mẽ đến mức tôn tạo nên tình yêu. Dù vậy, quan trọng hơn, có những lúc quan hệ bạn bè của 6 người bọn họ còn quan trọng hơn cả những mối tình tay ba và tôi nhận ra rằng đây là một trong những điều cần có nhất của bộ phim này. Mối dây liên kết giữa 6 người là một trong những động cơ thúc đẩy họ nhất trong cuộc đời; họ thấu hiểu cuộc đời nhau, hiểu từng sở thích yêu ghét, tình yêu, và những câu chuyện đùa của nhau… Họ cùng nhau vượt qua những cuộc cãi vã, những lúc khổ sở vì tình, những buồn vui, khốn khó. Câu chuyện về tình bạn của nhóm họ là một trong những điều cộng hưởng và đáng nhớ nhất của bộ phim.
Rei và Ken tạo thành một cặp đôi đáng yêu, và cả Yamashita Tomohisa lẫn Nagasawa Masami đều cực kỳ nhập vai, theo những cách hoàn toàn khác nhau. Là diễn viên, họ có được sự sâu sắc, tinh tế, phản ứng hóa học xuất sắc. Và là 1 cặp đôi, khi bộ phim dần hé lộ qua suốt chiều dài 11 tập, chúng ta có thể thấy được sự hòa hợp của họ, vì họ là những người duy nhất có thể mang hạnh phúc đến cho nhau (ít nhất là với Rei), và tình cảm của họ mạnh mẽ đến nỗi không thể bị phá vỡ bởi bất kỳ ảnh hưởng nào bên ngoài. Tôi vẫn yêu câu chuyện tình của họ bất chấp sự vụng về đến nản lòng của Ken và những tình huống ngẫu nhiên xảy ra khiến họ xa nhau, vì bộ phim đã khắc họa họ với những hoang mang dao động, những nhược điểm khác thường và cách họ khắc phục chúng, thông qua đó phản ánh mối quan hệ của họ. Kết thúc của bộ phim này là một trong những cái kết đẹp nhất tôi từng xem – khoảnh khắc mà câu chuyện, được kể tỉ mỉ qua từng tập phim, đi đến cao trào quyết định khi hai người bạn thanh mai trúc mã cuối cùng đã có thể bày tỏ tình cảm của mình và bên nhau như họ vốn thế, như thể họ cùng thuộc về mối quan hệ ràng buộc nhau suốt cả cuộc đời. Và tập cuối, tập SP thật đáng kinh ngạc vì hầu hết các bộ phim truyền hình đều được đẩy lên cao trào ở khoảng 3, 4 tập trước khi kết thúc, và sau đó tuột dần. Proposal Daisakusen có kết thúc hay nhất, thỏa mãn nhất mà tôi từng xem.
Tôi khuyên bạn hãy nên xem Proposal Daisakusen. Phim đã giành giải phim truyền hình hay nhất, ca khúc chủ đề hay nhất, và giải thưởng đặc biệt của giải Hàn lâm Phim truyền hình lần thứ 53, và lý do là đây: dù vẫn có nhiều sạn như hầu hết các bộ phim truyền hình khác, đây vẫn là một câu chuyện được viết rất hay và đầy hấp dẫn.
(Dịch từ Coffeeandirony)