Đây là câu chuyện về những anh em chị ruột thịt mồ côi. Phim có 2 phần. Ở phần 1, người lớn nhất là 25 tuổi và nhỏ nhất là 15 tuổi. Anh hai Tatsuya là người ấp ủ giấc mơ về gia đình lý tượng nhưng anh vô tình lại rất ích kỷ đối với mọi người...
Đây là câu chuyện về những anh em chị ruột thịt mồ côi. Phim có 2 phần. Ở phần 1, người lớn nhất là 25 tuổi và nhỏ nhất là 15 tuổi. Anh hai Tatsuya là người ấp ủ giấc mơ về gia đình lý tượng nhưng anh vô tình lại rất ích kỷ đối với mọi người và thường xuyên gây rắc rối. Nhưng cuối cùng tình yêu gia đình và nỗ lực của Tatsuya đã khiến mối quan hệ của họ tốt đẹp hơn.
Những phản ứng tích cực từ phần 2 của phim
Phim về tình cảm gia đình ấm áp hay chỉ đơn giản là cường điệu những gì đang diễn ra ngoài thực tế? Dù có là gì đi chăng nữa thì bộ phim hằng tuần Hitotsu Yane no Shita của Fuji TV cũng đạt được rating rất cao, tương đương với phần 1 vào 4 năm trước. Bộ phim cho thấy cuộc sống của 6 đứa trẻ bị ly tán sau khi chúng mất cha mẹ trong một tai nạn xe hơi. Người anh đã tập trung chúng lại sau hàng loạt biến cố bất hạnh. Bộ phim được phát sóng lúc 9h tối thứ hai, rating đến 34.1% trong vùng Kanto, là rating cao kỷ lục của Fuji TV lúc bấy giờ. Phần 1 của phim tập trung vào nỗ lực của anh hai Kashiwagi Tatsuya, đoàn tụ với 5 người em của mình sau 7 năm chia ly. Phần 2, thời điểm hai năm sau của phần 1, tập trung vào chuyện tình cảm cá nhân của họ, bao gồm anh hai Tatsuya, anh ba Masaya và chị tư Koyuki, là những người thật sự có liên quan. Phần này chủ yếu tập trung vào những đứa trẻ “đã trưởng thành nhờ tình yêu thương”, nhà sản xuất Sugio Atsuhiro của Fuji TV nói. Dù chương trình khắc họa chủ yếu về cuộc sống cá nhân nhưng những cá nhân đó vẫn được liên kết bởi một nền tảng chung, nền tảng của một gia đình, Sugio nói thêm. “Sự ấm áp từ trái tim” cách mà độc giả của Yomiuri Shinbun miêu tả khi được hỏi về bộ phim này. “Bộ phim tập trung vào tình cảm gia đình và tình cảnh của con người. Nên rất dễ đồng cảm với nhân vật”, theo một nhân viên công ty 39 tuổi. “Bất kỳ độ tuổi nào, cả gia đình đều có thể xem phim này”, một nữ độc giả cho biết.
Tatsuya, nhân vật chính của phim, là một người tràn đầy sức sống, có một trái tim nhân hậu, rất dễ khóc và đặt gia đình lên trên hết. Anh có thể trực tiếp bày tỏ tình yêu của mình nhưng thường hành xử rất nông nổi và gắt gỏng với gia đình của mình. Sugio nói rằng ban đầu ông mong những người trẻ tuổi, thành phần quan trọng trong tỉ lệ rating, sẽ xem phim vì tính ý nghĩa của nó. Nhà sản xuất chú ý rằng kịch bản được phát triển bởi nhà làm phim nổi tiếng Nojima Shinji, sẽ giúp mọi người nhận ra thông điệp chính. “Thiếu vắng cha mẹ, Tatsuya đóng vai trò của một người cha trong khi Koyuki đã cư xử như một người mẹ. Thông điệp tương tự rất có thể sẽ không được chấp nhận bởi những người đã trưởng thành vì tuổi của Tatsuya còn quá trẻ. Người trẻ tuổi chịu nghe những giáo huấn của anh vì anh không phải là một nhân vật nghiêm túc”, Sugio nói. Ông cũng chú ý rằng nên cân bằng cảm xúc của Nojima giữa hài hước và hay khóc nức nỡ. Trong suốt cuộc phỏng vấn với Yomiuri Shinbun, Eguchi Yosuke, 29 tuổi, người đóng vai Tatsuya, nói rằng bộ phim trở nên nổi tiếng trong giới trẻ vì bối cảnh rất quen thuộc. “Vào lúc mọi thứ thay đổi rất nhanh thì Tatsuya đã đính chặt bản thân vào điều bất biến của cuộc sống, mối quan hệ giữa anh và các em, đây cũng là cốt lõi trong con người”, anh nói. “Gia đình luôn tốt đẹp hơn bất kỳ thứ gì khác”. Và tại sao phần 2 lại trở nên phổ biến đến như vậy? Theo Kotaki, đó là vì phim bổ sung nữ diễn viên Matsu Takako, lượng fan của cô từ phần 1 và những người Nhật bị thu hút bởi phim tình cảm. “Mọi người có xu hướng muốn xem điều bất hạnh”, anh nói. Một độc giả cho rằng dù phim đạt rating cao nhưng bộ phim đã đạt đến giới hạn của nó. Kotaki cũng đồng ý với điều đó và thêm vào đó là dù tập cuối đạt rating cao đến thế nào thì đây cũng là phần cuối cùng.
Những phản ứng tiêu cực từ bộ phim
Không phải độc giả nào cũng cảm thấy ấn tượng với bộ phim.
Một phụ nữ nói bộ phim mang đầy tính thành kiến. Cô lấy một ví dụ về một tập trong phim khi mà đứa con trai nhỏ tuổi, Fumiya, phải ngồi xe lăn, yêu một cô gái mù dù cha mẹ của cô phản đối. Cô nói điều này nhấn mạnh rằng “Người tàn tật luôn có 1 khía cạnh đáng thương”. Một nhân viên văn phòng 24 tuổi cũng chú ý rằng người viết kịch bản có suy nghĩ hời hợt với người khuyết tật. Một độc giả khác cho rằng toàn bộ phim là một câu chuyện cũ mèm sướt mướt. Kotaki Tetsuya, một chuyên gia về lịch sử văn hoá truyền hình nói rằng nền tảng của bộ phim mà Nojima xây dựng rất thông minh nhưng không tự nhiên. Kotaki, một giáo sư tại đại học Nghệ thuật nói rằng phong cách của Nojima là sự liên tưởng giữa câu chuyện của bản thân với những điều bất hạnh. Ông cho rằng Nojima là một nghệ nhân, người đã dùng kỹ thuật kể chuyện để làm câu chuyện của mình trở nên nổi tiếng. Theo Kotiki, vấn đề là Nojima đã dùng mạch truyện chỉ như một phương tiện để mô tả về gia đình Kashiwagi. Hơn nữa ông đã dùng những cảnh rất bất hạnh để làm người xem phải khóc. Điều này đã được sử dụng trong phần 1 nhưng nó không có tác dụng tương tự trong những năm đầu 1990 sau sự sụp đổ của nền kinh tế bong bóng, Kotaki nói. Năm của nền kinh tế bong bóng là lúc mọi người chạy theo cái nhất thời và vật chất. Vì vậy khi bong bóng vỡ, họ quay lại với những giá trị truyền thống của gia đình và bạn bè, cùng chủ đề với phần 1. Nhưng bây giờ mọi thứ đã thay đổi, tâm trạng đó đã suy yếu đi nhiều, chỉ có sự thông minh của Nojima là nổi bật trong phần 2 .
(Trích từ Daily Yomiuri – 7/2/1997)
Reviews
Một phim xuất sắc. Một trong những phim hay nhất. Cả 2 phần đều hay nhưng phần 2 không được như mong đợi. Tập được chiếu vào 21/6/1993 đạt rating 37.8% trở thành phim xếp hạng 5 trong những phim được đón xem hiện nay ở Nhật Bản. Phần cuối của “Hitotsu Yane no Shita 2” đạt rating 34.1% đã đạt hạng 16 top Những tập phim bất hủ ở Nhật.
Bài báo về phản ứng tích cực và tiêu cực ở phần 2
Đây là câu chuyện về những anh em chị ruột thịt mồ côi. Phim có 2 phần. Ở phần 1, người lớn nhất là 25 tuổi và nhỏ nhất là 15 tuổi. Anh hai Tatsuya là người ấp ủ giấc mơ về gia đình lý tượng nhưng anh vô tình lại rất ích kỷ đối với mọi người và thường xuyên gây rắc rối. Nhưng cuối cùng tình yêu gia đình và nỗ lực của Tatsuya đã khiến mối quan hệ của họ tốt đẹp hơn.
Những phản ứng tích cực từ phần 2 của phim
Phim về tình cảm gia đình ấm áp hay chỉ đơn giản là cường điệu những gì đang diễn ra ngoài thực tế? Dù có là gì đi chăng nữa thì bộ phim hằng tuần Hitotsu Yane no Shita của Fuji TV cũng đạt được rating rất cao, tương đương với phần 1 vào 4 năm trước. Bộ phim cho thấy cuộc sống của 6 đứa trẻ bị ly tán sau khi chúng mất cha mẹ trong một tai nạn xe hơi. Người anh đã tập trung chúng lại sau hàng loạt biến cố bất hạnh. Bộ phim được phát sóng lúc 9h tối thứ hai, rating đến 34.1% trong vùng Kanto, là rating cao kỷ lục của Fuji TV lúc bấy giờ. Phần 1 của phim tập trung vào nỗ lực của anh hai Kashiwagi Tatsuya, đoàn tụ với 5 người em của mình sau 7 năm chia ly. Phần 2, thời điểm hai năm sau của phần 1, tập trung vào chuyện tình cảm cá nhân của họ, bao gồm anh hai Tatsuya, anh ba Masaya và chị tư Koyuki, là những người thật sự có liên quan. Phần này chủ yếu tập trung vào những đứa trẻ “đã trưởng thành nhờ tình yêu thương”, nhà sản xuất Sugio Atsuhiro của Fuji TV nói. Dù chương trình khắc họa chủ yếu về cuộc sống cá nhân nhưng những cá nhân đó vẫn được liên kết bởi một nền tảng chung, nền tảng của một gia đình, Sugio nói thêm. “Sự ấm áp từ trái tim” cách mà độc giả của Yomiuri Shinbun miêu tả khi được hỏi về bộ phim này. “Bộ phim tập trung vào tình cảm gia đình và tình cảnh của con người. Nên rất dễ đồng cảm với nhân vật”, theo một nhân viên công ty 39 tuổi. “Bất kỳ độ tuổi nào, cả gia đình đều có thể xem phim này”, một nữ độc giả cho biết.
Tatsuya, nhân vật chính của phim, là một người tràn đầy sức sống, có một trái tim nhân hậu, rất dễ khóc và đặt gia đình lên trên hết. Anh có thể trực tiếp bày tỏ tình yêu của mình nhưng thường hành xử rất nông nổi và gắt gỏng với gia đình của mình. Sugio nói rằng ban đầu ông mong những người trẻ tuổi, thành phần quan trọng trong tỉ lệ rating, sẽ xem phim vì tính ý nghĩa của nó. Nhà sản xuất chú ý rằng kịch bản được phát triển bởi nhà làm phim nổi tiếng Nojima Shinji, sẽ giúp mọi người nhận ra thông điệp chính. “Thiếu vắng cha mẹ, Tatsuya đóng vai trò của một người cha trong khi Koyuki đã cư xử như một người mẹ. Thông điệp tương tự rất có thể sẽ không được chấp nhận bởi những người đã trưởng thành vì tuổi của Tatsuya còn quá trẻ. Người trẻ tuổi chịu nghe những giáo huấn của anh vì anh không phải là một nhân vật nghiêm túc”, Sugio nói. Ông cũng chú ý rằng nên cân bằng cảm xúc của Nojima giữa hài hước và hay khóc nức nỡ. Trong suốt cuộc phỏng vấn với Yomiuri Shinbun, Eguchi Yosuke, 29 tuổi, người đóng vai Tatsuya, nói rằng bộ phim trở nên nổi tiếng trong giới trẻ vì bối cảnh rất quen thuộc. “Vào lúc mọi thứ thay đổi rất nhanh thì Tatsuya đã đính chặt bản thân vào điều bất biến của cuộc sống, mối quan hệ giữa anh và các em, đây cũng là cốt lõi trong con người”, anh nói. “Gia đình luôn tốt đẹp hơn bất kỳ thứ gì khác”. Và tại sao phần 2 lại trở nên phổ biến đến như vậy? Theo Kotaki, đó là vì phim bổ sung nữ diễn viên Matsu Takako, lượng fan của cô từ phần 1 và những người Nhật bị thu hút bởi phim tình cảm. “Mọi người có xu hướng muốn xem điều bất hạnh”, anh nói. Một độc giả cho rằng dù phim đạt rating cao nhưng bộ phim đã đạt đến giới hạn của nó. Kotaki cũng đồng ý với điều đó và thêm vào đó là dù tập cuối đạt rating cao đến thế nào thì đây cũng là phần cuối cùng.
Những phản ứng tiêu cực từ bộ phim
Không phải độc giả nào cũng cảm thấy ấn tượng với bộ phim.
Một phụ nữ nói bộ phim mang đầy tính thành kiến. Cô lấy một ví dụ về một tập trong phim khi mà đứa con trai nhỏ tuổi, Fumiya, phải ngồi xe lăn, yêu một cô gái mù dù cha mẹ của cô phản đối. Cô nói điều này nhấn mạnh rằng “Người tàn tật luôn có 1 khía cạnh đáng thương”. Một nhân viên văn phòng 24 tuổi cũng chú ý rằng người viết kịch bản có suy nghĩ hời hợt với người khuyết tật. Một độc giả khác cho rằng toàn bộ phim là một câu chuyện cũ mèm sướt mướt. Kotaki Tetsuya, một chuyên gia về lịch sử văn hoá truyền hình nói rằng nền tảng của bộ phim mà Nojima xây dựng rất thông minh nhưng không tự nhiên. Kotaki, một giáo sư tại đại học Nghệ thuật nói rằng phong cách của Nojima là sự liên tưởng giữa câu chuyện của bản thân với những điều bất hạnh. Ông cho rằng Nojima là một nghệ nhân, người đã dùng kỹ thuật kể chuyện để làm câu chuyện của mình trở nên nổi tiếng. Theo Kotiki, vấn đề là Nojima đã dùng mạch truyện chỉ như một phương tiện để mô tả về gia đình Kashiwagi. Hơn nữa ông đã dùng những cảnh rất bất hạnh để làm người xem phải khóc. Điều này đã được sử dụng trong phần 1 nhưng nó không có tác dụng tương tự trong những năm đầu 1990 sau sự sụp đổ của nền kinh tế bong bóng, Kotaki nói. Năm của nền kinh tế bong bóng là lúc mọi người chạy theo cái nhất thời và vật chất. Vì vậy khi bong bóng vỡ, họ quay lại với những giá trị truyền thống của gia đình và bạn bè, cùng chủ đề với phần 1. Nhưng bây giờ mọi thứ đã thay đổi, tâm trạng đó đã suy yếu đi nhiều, chỉ có sự thông minh của Nojima là nổi bật trong phần 2 .
(Trích từ Daily Yomiuri – 7/2/1997)
Reviews
Một phim xuất sắc. Một trong những phim hay nhất. Cả 2 phần đều hay nhưng phần 2 không được như mong đợi. Tập được chiếu vào 21/6/1993 đạt rating 37.8% trở thành phim xếp hạng 5 trong những phim được đón xem hiện nay ở Nhật Bản. Phần cuối của “Hitotsu Yane no Shita 2” đạt rating 34.1% đã đạt hạng 16 top Những tập phim bất hủ ở Nhật.