Kazoku Game là một trong những phim nhận được sự quan tâm theo dõi của rất nhiều khán giả Châu Á, bằng cách tiếp cận với internet. Tuy rating trung bình ở Nhật chỉ đạt 13.0, nhưng điều đó không làm ảnh hưởng đến chất lượng của bộ phim.
Bộ phim dài...
Kazoku Game là một trong những phim nhận được sự quan tâm theo dõi của rất nhiều khán giả Châu Á, bằng cách tiếp cận với internet. Tuy rating trung bình ở Nhật chỉ đạt 13.0, nhưng điều đó không làm ảnh hưởng đến chất lượng của bộ phim.
Bộ phim dài 10 tập được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Honma Yohei, kể về một gia đình bề ngoài yên ấm, đột nhiên phải đối diện với rất nhiều vấn đề sau khi rước về một vị gia sư kỳ lạ. Rất tiếc khi tôi không được đọc tiểu thuyết gốc, vì vậy không thể so sánh được. Nhưng xét một cách độc lập, Kazoku Game là một bộ phim hay, một trò chơi gia đình và là một cuộc chiến xã hội.
Rất thường thấy trong các phim truyền hình Nhật Bản đề tài về bạo lực học đường. Đây là một vấn nạn nhức nhối song hành với một Nhật Bản văn minh. Bởi thế mà không ít lần, các nhà làm phim đã đưa lên sóng hình ảnh những vị giáo viên tuyệt vời, như gửi gắm vào đấy ước mơ về một thế giới học đường tươi đẹp hơn. Đó là một thầy giáo xã hội đen Onizuka, một cô giáo dòng dõi kazuya Yankumi, một thầy giáo lừa đảo Hachisuka, cô giáo hắc ám Maya… Họ đều là những giáo viên chính quy, bằng cách thức kỳ lạ của mình, xoa dịu tâm hồn của một thế hệ học sinh Nhật Bản. Kazoku Game cũng với đề tài tương tự, nhưng ông bụt lần này lại không đứng bục giảng, mà là một vị gia sư. Có điều gì mà một giáo viên không thể làm, nhưng gia sư thì được?
Vị gia sư ấy tên là Yoshimoto Koya – người có thông tin đăng trên mạng rằng luyện thi đậu 100% vào Todai. Gia đình Numata với người bố giữ vị trí cao trong một công ty, người mẹ xinh đẹp giỏi nội trợ, cậu con trai lớn là niềm tự hào của gia đình, nhưng lại có đứa có trai út khóa mình trong gian phòng kín, đối diện với mì ly và máy vi tính, không chịu đến trường. Yoshimoto Koya được mời đến dạy cho cậu út Shigeyuki với một hợp đồng béo bở. Tính cách kỳ quái, hành xử lạ thường của Yoshimoto không khiến nhà Numata bận tâm lắm, bởi anh đã dần thuyết phục Shigeyuki quay lại trường. Lúc này đây, người bố mạnh dạn đề nghị Yoshimoto dạy kèm cho người anh Shinichi đang sa sút trong học tập. Họ không biết rằng, thực tế, từ ngày bước chân vào nhà Numata, Yoshimoto đã lên sẵn một kế hoạch hoàn hảo để biến gia đình ấy thành địa ngục. Cho dù biết, họ cũng không thể làm gì. Bởi quyền hạn của một gia sư kỳ lạ, là không gì có thể ngăn cản.
Kazoku Game có một cốt truyện hấp dẫn và cách xây dựng tình huống độc đáo thường thấy trong phim Nhật. Với cách thức khơi gợi vấn đề ở tập 1, giải quyết ở tập cuối, nhưng mỗi tập sẽ hé lộ một câu chuyện mới, một vấn đề mới cần giải quyết ngay trong tập ấy, Kazoku Game níu chân khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình. Khán giả có thể thắc mắc tại sao Yoshimoto có thể lộng hành như vậy, Yoshimoto này có phải là ác quỷ không, Yoshimoto thực chất là ai, tại sao anh ta lại chọn nhà Numata, tại sao lại muốn bức Numata đi vào đường cùng… Rất nhiều câu hỏi được đặt ra, rất nhiều mâu thuẫn không lời giải đáp, thế nhưng khán giả vẫn chỉ còn một cách để đến với đáp án, ấy chính là kiên nhẫn ngồi xem đến tập cuối cùng. Đó chính là thành công lớn nhất của một bộ phim.
Gia đình Numata hiển hiện trước mắt chúng ta là với một kiểu mẫu hạnh phúc, nhưng dần dà phơi bày thực trạng xã hội của Nhật với một người bố chỉ biết có công việc, người mẹ dần không biết ý nghĩa tồn tại trên đời, người em bị áp lực bởi người anh thiên tài, quá yếu ớt trong môi trường khốc liệt, và một người anh toàn diện có thể trở thành ác quỷ bất cứ lúc nào. Họ là một gia đình, nhưng không phải vậy. Kiyomoto dùng cách thức ác quỷ của mình, bắt họ đối diện với vấn đề của họ, cũng là giúp khán giả đối diện với bản thân mình. Bạn là ai trong số họ? Là người bố, người mẹ, người anh, người em, là cô gái sau cú vấp đầu đời thì chuyện gì cũng dám làm, là những học sinh thờ ơ để mong được yên bình, hay là người thầy đang từng ngày vùi mình vào nỗi đau quá khứ? Con người vốn nhỏ bé, nhưng thật may mắn vì họ rất đông. Họ là một tập thể ở bên nhau, cùng nhau vượt qua mọi chướng ngại của cuộc sống. Trên đời này không có phép màu, cũng chẳng có ông bụt bà tiên, chỉ có chúng ta dám đối diện với vấn đề của bản thân, dùng trái tim và sức mạnh của mình để chiến đấu, mạnh mẽ và trưởng thành. Đó là điều mà Kazoku Game đã dạy cho tôi.
Thủ vai chính Kiyomoto Koya (tức Tago Yudai) là thần tượng Sakurai Sho. Tôi cho rằng các nhà làm phim có lý khi mời anh tham gia bộ phim này, dẫu rằng đó chưa phải là sự lựa chọn hoàn hảo. Bởi lẽ, trước vai Kiyomoto, Sakurai đã có một vai tương tự trong Quiz Show 2, với lối diễn xuất dường như bê nguyên xi từ bộ phim cũ. Điều đó làm hai nhân vật này như nhập làm một trong quá trình tôi xem phim. Cũng may, kịch bản quá xuất sắc với những kế hoạch trùng kế hoạch, kỹ thuật phim lặp kỹ thuật phim đã cứu vớt diễn xuất tạm chấp nhận của Sakurai. Bên cạnh ấy, sự trở lại của Suzuki Honami trong vai người mẹ, sau 15 năm không tham gia phim truyền hình thương mại, cũng là điểm xem của bộ phim. Dù vai diễn không thật sự xuất sắc, nhưng Suzuki đã thể hiện được độ chín trong diễn xuất. Diễn viên trẻ Kutsuna Shiori không chỉ sở hữu gương mặt xinh đẹp mà năng lực cũng ngày càng được khẳng định qua hàng loạt vai diễn đa chiều. Sau một Mori Ran trong sáng, một Asuda Yui mạnh mẽ mà rất đỗi dịu dàng, Shiori đã hóa thân trọn vẹn vào vai diễn Sara dũng cảm, tự đứng lên sau quá khứ buồn, và dùng cách của mình để giúp đỡ xoa dịu cuộc đời. Chỉ với bộ phim thứ hai, Tsunematsu Yuri đã chinh phục tôi khi vào vai một học sinh Sara thuở thiếu thời căng tràn nhựa sống. Yoshii Hajime là điểm xem thú vị của Kazoku Game khi góp mặt vào vai diễn quan trọng Sanada Souta, ngọn nguồn của mọi bi kịch. Cậu bé tạo cho tôi một cảm giác chua xót và bất lực. Uragami Seishuu cũng chỉ với bộ phim thứ hai đã tạo được ấn tượng ngọt ngào cho khán giả khi thủ vai người em Shigeyuki, một Sadana khác dần mạnh mẽ trong kế hoạch nghiệt ngã của Kiyomoto. Shigeyuki đã tạo nên hình ảnh một đứa con bé bỏng khát khao hạnh phúc gia đình, một cậu học sinh nhút nhát nhưng quý trọng bạn bè, một tuổi trẻ đầy ắp ước mơ, sức sống, và một mối tình đầu dịu ngọt rất học sinh. Còn Kamiki Ryunosuke một lần nữa khẳng định diễn xuất của mình qua vai diễn người anh thiên tài ích kỷ Shinichi. Dù nhan sắc có phần tàn tạ, nhưng kỹ thuật diễn của Kamiki vẫn chinh phục được khán giả, khiến người ta vừa giận vừa thương, và tìm thấy mình đâu đấy trong Shinichi. Bộ phim với đầy đủ sắc thái, là một xã hội thu nhỏ với gia đình, học đường, công sở, tình yêu… Tuyến tình cảm của Shinichi cũng rất thực tế, khi cuối cùng cậu quay về bên người thật lòng với cậu, còn Sara chỉ như một giấc mơ. Dẫu tôi rất buồn cho kết thúc này, nhưng đó cũng như một sự khởi đầu mà thôi. Biết đâu đấy, mươi mười năm sau, Shinichi và Sara sẽ gặp lại nhau.
Và như tất cả những bộ phim Nhật khác, Kazoku Game không phải là bộ phim về một ông bụt bà tiên nào đấy hiện ra để giúp đỡ ai đó. Mà đó là một bộ phim về những con người nâng đỡ nhau, hàn gắn nhau.
Trò chơi gia đình
Kazoku Game là một trong những phim nhận được sự quan tâm theo dõi của rất nhiều khán giả Châu Á, bằng cách tiếp cận với internet. Tuy rating trung bình ở Nhật chỉ đạt 13.0, nhưng điều đó không làm ảnh hưởng đến chất lượng của bộ phim.
Bộ phim dài 10 tập được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Honma Yohei, kể về một gia đình bề ngoài yên ấm, đột nhiên phải đối diện với rất nhiều vấn đề sau khi rước về một vị gia sư kỳ lạ. Rất tiếc khi tôi không được đọc tiểu thuyết gốc, vì vậy không thể so sánh được. Nhưng xét một cách độc lập, Kazoku Game là một bộ phim hay, một trò chơi gia đình và là một cuộc chiến xã hội.
Rất thường thấy trong các phim truyền hình Nhật Bản đề tài về bạo lực học đường. Đây là một vấn nạn nhức nhối song hành với một Nhật Bản văn minh. Bởi thế mà không ít lần, các nhà làm phim đã đưa lên sóng hình ảnh những vị giáo viên tuyệt vời, như gửi gắm vào đấy ước mơ về một thế giới học đường tươi đẹp hơn. Đó là một thầy giáo xã hội đen Onizuka, một cô giáo dòng dõi kazuya Yankumi, một thầy giáo lừa đảo Hachisuka, cô giáo hắc ám Maya… Họ đều là những giáo viên chính quy, bằng cách thức kỳ lạ của mình, xoa dịu tâm hồn của một thế hệ học sinh Nhật Bản. Kazoku Game cũng với đề tài tương tự, nhưng ông bụt lần này lại không đứng bục giảng, mà là một vị gia sư. Có điều gì mà một giáo viên không thể làm, nhưng gia sư thì được?
Vị gia sư ấy tên là Yoshimoto Koya – người có thông tin đăng trên mạng rằng luyện thi đậu 100% vào Todai. Gia đình Numata với người bố giữ vị trí cao trong một công ty, người mẹ xinh đẹp giỏi nội trợ, cậu con trai lớn là niềm tự hào của gia đình, nhưng lại có đứa có trai út khóa mình trong gian phòng kín, đối diện với mì ly và máy vi tính, không chịu đến trường. Yoshimoto Koya được mời đến dạy cho cậu út Shigeyuki với một hợp đồng béo bở. Tính cách kỳ quái, hành xử lạ thường của Yoshimoto không khiến nhà Numata bận tâm lắm, bởi anh đã dần thuyết phục Shigeyuki quay lại trường. Lúc này đây, người bố mạnh dạn đề nghị Yoshimoto dạy kèm cho người anh Shinichi đang sa sút trong học tập. Họ không biết rằng, thực tế, từ ngày bước chân vào nhà Numata, Yoshimoto đã lên sẵn một kế hoạch hoàn hảo để biến gia đình ấy thành địa ngục. Cho dù biết, họ cũng không thể làm gì. Bởi quyền hạn của một gia sư kỳ lạ, là không gì có thể ngăn cản.
Kazoku Game có một cốt truyện hấp dẫn và cách xây dựng tình huống độc đáo thường thấy trong phim Nhật. Với cách thức khơi gợi vấn đề ở tập 1, giải quyết ở tập cuối, nhưng mỗi tập sẽ hé lộ một câu chuyện mới, một vấn đề mới cần giải quyết ngay trong tập ấy, Kazoku Game níu chân khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình. Khán giả có thể thắc mắc tại sao Yoshimoto có thể lộng hành như vậy, Yoshimoto này có phải là ác quỷ không, Yoshimoto thực chất là ai, tại sao anh ta lại chọn nhà Numata, tại sao lại muốn bức Numata đi vào đường cùng… Rất nhiều câu hỏi được đặt ra, rất nhiều mâu thuẫn không lời giải đáp, thế nhưng khán giả vẫn chỉ còn một cách để đến với đáp án, ấy chính là kiên nhẫn ngồi xem đến tập cuối cùng. Đó chính là thành công lớn nhất của một bộ phim.
Gia đình Numata hiển hiện trước mắt chúng ta là với một kiểu mẫu hạnh phúc, nhưng dần dà phơi bày thực trạng xã hội của Nhật với một người bố chỉ biết có công việc, người mẹ dần không biết ý nghĩa tồn tại trên đời, người em bị áp lực bởi người anh thiên tài, quá yếu ớt trong môi trường khốc liệt, và một người anh toàn diện có thể trở thành ác quỷ bất cứ lúc nào. Họ là một gia đình, nhưng không phải vậy. Kiyomoto dùng cách thức ác quỷ của mình, bắt họ đối diện với vấn đề của họ, cũng là giúp khán giả đối diện với bản thân mình. Bạn là ai trong số họ? Là người bố, người mẹ, người anh, người em, là cô gái sau cú vấp đầu đời thì chuyện gì cũng dám làm, là những học sinh thờ ơ để mong được yên bình, hay là người thầy đang từng ngày vùi mình vào nỗi đau quá khứ? Con người vốn nhỏ bé, nhưng thật may mắn vì họ rất đông. Họ là một tập thể ở bên nhau, cùng nhau vượt qua mọi chướng ngại của cuộc sống. Trên đời này không có phép màu, cũng chẳng có ông bụt bà tiên, chỉ có chúng ta dám đối diện với vấn đề của bản thân, dùng trái tim và sức mạnh của mình để chiến đấu, mạnh mẽ và trưởng thành. Đó là điều mà Kazoku Game đã dạy cho tôi.
Thủ vai chính Kiyomoto Koya (tức Tago Yudai) là thần tượng Sakurai Sho. Tôi cho rằng các nhà làm phim có lý khi mời anh tham gia bộ phim này, dẫu rằng đó chưa phải là sự lựa chọn hoàn hảo. Bởi lẽ, trước vai Kiyomoto, Sakurai đã có một vai tương tự trong Quiz Show 2, với lối diễn xuất dường như bê nguyên xi từ bộ phim cũ. Điều đó làm hai nhân vật này như nhập làm một trong quá trình tôi xem phim. Cũng may, kịch bản quá xuất sắc với những kế hoạch trùng kế hoạch, kỹ thuật phim lặp kỹ thuật phim đã cứu vớt diễn xuất tạm chấp nhận của Sakurai. Bên cạnh ấy, sự trở lại của Suzuki Honami trong vai người mẹ, sau 15 năm không tham gia phim truyền hình thương mại, cũng là điểm xem của bộ phim. Dù vai diễn không thật sự xuất sắc, nhưng Suzuki đã thể hiện được độ chín trong diễn xuất. Diễn viên trẻ Kutsuna Shiori không chỉ sở hữu gương mặt xinh đẹp mà năng lực cũng ngày càng được khẳng định qua hàng loạt vai diễn đa chiều. Sau một Mori Ran trong sáng, một Asuda Yui mạnh mẽ mà rất đỗi dịu dàng, Shiori đã hóa thân trọn vẹn vào vai diễn Sara dũng cảm, tự đứng lên sau quá khứ buồn, và dùng cách của mình để giúp đỡ xoa dịu cuộc đời. Chỉ với bộ phim thứ hai, Tsunematsu Yuri đã chinh phục tôi khi vào vai một học sinh Sara thuở thiếu thời căng tràn nhựa sống. Yoshii Hajime là điểm xem thú vị của Kazoku Game khi góp mặt vào vai diễn quan trọng Sanada Souta, ngọn nguồn của mọi bi kịch. Cậu bé tạo cho tôi một cảm giác chua xót và bất lực. Uragami Seishuu cũng chỉ với bộ phim thứ hai đã tạo được ấn tượng ngọt ngào cho khán giả khi thủ vai người em Shigeyuki, một Sadana khác dần mạnh mẽ trong kế hoạch nghiệt ngã của Kiyomoto. Shigeyuki đã tạo nên hình ảnh một đứa con bé bỏng khát khao hạnh phúc gia đình, một cậu học sinh nhút nhát nhưng quý trọng bạn bè, một tuổi trẻ đầy ắp ước mơ, sức sống, và một mối tình đầu dịu ngọt rất học sinh. Còn Kamiki Ryunosuke một lần nữa khẳng định diễn xuất của mình qua vai diễn người anh thiên tài ích kỷ Shinichi. Dù nhan sắc có phần tàn tạ, nhưng kỹ thuật diễn của Kamiki vẫn chinh phục được khán giả, khiến người ta vừa giận vừa thương, và tìm thấy mình đâu đấy trong Shinichi. Bộ phim với đầy đủ sắc thái, là một xã hội thu nhỏ với gia đình, học đường, công sở, tình yêu… Tuyến tình cảm của Shinichi cũng rất thực tế, khi cuối cùng cậu quay về bên người thật lòng với cậu, còn Sara chỉ như một giấc mơ. Dẫu tôi rất buồn cho kết thúc này, nhưng đó cũng như một sự khởi đầu mà thôi. Biết đâu đấy, mươi mười năm sau, Shinichi và Sara sẽ gặp lại nhau.
Và như tất cả những bộ phim Nhật khác, Kazoku Game không phải là bộ phim về một ông bụt bà tiên nào đấy hiện ra để giúp đỡ ai đó. Mà đó là một bộ phim về những con người nâng đỡ nhau, hàn gắn nhau.