Rich Man, Poor Woman
Đăng vào ngày trong Phim truyền hình
5206
Tag:
Oguri Shun, Manabe Sena, Ishihara Satomi, Aibu Saki, Iura Arata, Asari Yosuke, Nakamura Yasuhi, Ueki Kiyohiko, Yagi Nozomi, Maikawa Aiku, Shikanai Daishi, Sano Shiro, Noguchi Takuma, Otsu Hiroki, Nerio Hiroaki, Sanga, Yoshikawa Asami, Ena Sayaka, Nishihara Ami, Hosoya Rena, Fukushima Yuji, Aizawa Michiru, Tanabe Toshiki, Murata Yui, Tachibana Junko, Yamaguchi Sachi, Nomura Masumi, Furukawa Yuki, Washio Machiko, Hotaru Yukijiro, Shukugawa Atom, Maruyama Tomomi, Nakahara Takeo, Daichi Mao, Nakano Yuta, Manda Hisako Sawaki Chihiro, Ayano Go, Kataoka Tsurutaro, Suda Masaki, Fuwa Mansaku, Bengal, Ishizaka Koji, Nakajima Shu, Mochizuki Fumio, Isobe Yasuhiro, Hiratoko Seiji, Sakamoto Ryuichi, Hiratsuka Mayu, Koono Sota, Seto Hiroshi, Kohama Masahiro, Abe Rokuro, Yamamoto Kohei, Tani Daisuke, Takeshi Taro, Makimura Senzaburo, Inoue Hiroshi, Shigeki Kazunori, Inukai Wakahiro, Sakata Teppei, Yoshida Oolong-Ta, Kashiwamura Hideyuki, Mei, Murakami Hiroki, Yabe Kenji, Iwahashi Michiko, Tagami Hiroshi, Kuroki Sho, Inoue Hajime, Sakaguchi Shinya, Igawa Shuji, Aoki Kazuyo, Kono Yasuro, Tanaka Mitsutaka, Kojima Yasushi, Hamachika Takanori, Furukawa Shin, Omori Hiroko, Onda Emiko, Iida Noeru, Endo Tatsuo, Era Jun, Suga Tomio, Mori Kouko, Ono Atsuko, Yasuda Yoko, Tomari Tei, Tsubaki Nao, Horiba Teppei, Shima Hitomi, Kawamura Takuo, Morita Kanro, Okamoto Kotaro, Nishi Koichiro, Oguchi Yukinobu, Tobe Yoko, Ito Masayuki, Kodama Raishin, Ono Ryo, Mori Fujio, Matsuura Sachiko, Ishiyama Aiko, Kitami Makoto, Otaka Akira, Harumi Shiho, Toyama Toshiya v, Yamazaki Daisuke, Zan Yoko, Tatebe Kazumi, Sako Mayumi, Sekine Yoko, Gamou Junichi, Saito Naoki, Uda Takaki, Tsutsui Kanade, Uehara Shinnosuke, Makioka Shohei, Tsujimoto Kodai, Iwadera Masashi, Ota Mie, Yamazaki Kazuyuki, Matsushita Akira, Sato Masayuki, Sugisawa Jun, Sugimoto Yasukuni, Nagamune Yoshimichi, Yoshikawa Katsuo, Katayama Seiki, Komura Yujiro, Masaoka Taishi, Hisamatsu Ryuichi, Kobayashi Kenichi, Yamamoto Eiji, Kanao Tetsuo, Toji Takao, Maruyama Tomomi, Ishizaka Koji, Iura Arata, Toyama Toshiya, Kobashigawa Yoshito, Inoue Hajime, Natsumi, Hasegawa Kimihiko, Inuyama Vino, Mikami Ichiro, Shibuya Kento, Ikushima Sho, Endo Kaoru, Tsukase Takayuki, Ikuta Ryusei, Fuchigami Ayaka, Dazai Mio, Takahashi Maryjun, Shimomiya Rihoko, Nishizaki Aya, Gregory Pekar, Pietro Cristo, Jason Straatmann, Teron Briggs, Robert Basile, Todd Alan Little, Kim V. Jones, Otsu Hiroki, Kato Yutaka
Lát cắt của tuổi trẻ
Thoạt nghe cái tên Rich Man Poor Wowan, tôi nghĩ đây là một câu chuyện về hoàng tử và Lọ Lem, về mối tình bị chia cắt bởi tầng lớp khác biệt. Nhưng Rich Man Poor Woman lại nói về thế giới của công việc, về mối quan hệ tương hỗ của một chàng trai thành công khi tuổi đời còn trẻ và một cô gái đang bước vào đời. Thật ra xem phim, điều mà tôi nghĩ nhiều nhất chính là tính cách của từng nhân vật cũng như so sánh diễn xuất của dàn diễn viên. Thế nhưng trong khuôn khổ một bài viết nói về tuổi trẻ, tôi chỉ xin xoay quanh vấn đề này.
Trước nhất, Rich Man Poor Woman không trực tiếp đề cập đến tuổi trẻ, nhưng nhân vật chính đều là những người trẻ, những chủ nhân mới của đất nước, và thông qua những gì họ làm, ta có thể thấy đam mê, nỗ lực và khát vọng của lớp thanh niên hiện đại. Họ, là những lát cắt sống động của tuổi trẻ.
Gây ấn tượng đầu tiên với tôi là Makoto, cô sinh viên đang chật vật để xin việc làm. Gửi rất nhiều đơn xin tuyển dụng, đi mòn cả giày để phỏng vấn mà vẫn bị từ chối, tôi nhìn thấy một tôi của nhiều năm trước. Nhưng mức độ cạnh tranh khốc liệt của Makoto trong cái xã hội Nhật Bản ấy thì kinh khủng hơn nhiều. Hình ảnh chiếc giày tốt trong phim đã thể hiện phần nào cái khắc nghiệt của nền kinh tế Nhật Bản rồi đấy. Bộ complê và đôi giày trở thành hình ảnh tiêu biểu cho những người xin việc. Còn Makoto, là đại diện cho kiểu người đạt nhiều thành tích cao trong học tập nhưng thiếu kỹ năng mềm, không có kinh nghiệm trong công việc, cho nên, có thể cô ấy sẽ bị đào thải khỏi xã hội này, nếu không gặp được Toru, và có một vài sự cố xảy ra khiến cô được nhận, được chứng tỏ thực lực và sự trưởng thành từng ngày của mình. Bởi thế mới nói, cơ hội là rất quan trọng. Tuổi trẻ cần được trao cho cơ hội. Những ai còn đang đi học, đừng chỉ trông mong vào sự may mắn chỉ có trên… phim, mà hãy tích cóp cho mình những kinh nghiệm sống quý báu, tự tạo cho mình cơ hội.
Toru là đại diện của một lớp trẻ năng động và thành công chỉ bằng một cơ hội. Dĩ nhiên, để có thể duy trì trong công ty, Toru sở hữu nhiều điều hơn là may mắn. Thực lực của Toru là không có gì để bàn cãi, và tính cách quái đản của Toru phải chăng cũng là một yếu tố quyết định thành công, bởi thiên tài thường không được bình thường? Toru không có khả năng nhớ mặt người khác, chính vì lẽ đó, nếu anh có thể gọi tên ai đó, tức là, họ đã được anh công nhận. Nhưng điều đó cũng nói lên một phần tích cách của Toru, khinh bạc và hờ hững. Toru rất giống những giám đốc trẻ hiện nay, luôn tạo điều kiện tốt nhất cho nhân viên của mình, có thể giải trí ngay cả trong giờ làm, để thỏa sức sáng tạo. Dù Toru có một nhân cách tốt đẹp, nhưng anh không khéo léo thể hiện nó, có thể vì anh còn trẻ, anh có cái ngông nghênh bất cần, vì anh thành công quá sớm mà quên đi một số thỏa hiệp của thương trường, vì anh chỉ mải mê với công việc mà quên chăm chút cho các mối quan hệ, nên Toru đã làm tổn hại đến tình bạn của anh và Kosuke. Con người rồi phải thay đổi, mà Kosuke là đại diện cho những người đã từng rất khát vọng, theo thời gian và tham vọng xã hội, dần dần đánh mất những gì tuổi trẻ từng ấp ủ. Dĩ nhiên Kosuke phải chịu trách nhiệm cho những tham vọng của anh ta, nhưng không ai có thể phủ nhận, một trong những nguyên nhân khiến anh bị tha hóa, là bởi Toru. Tuổi trẻ ấy mà, không ai là hoàn hảo. Nhưng tuổi trẻ ấy mà, đang từng bước hoàn thiện mình. Tất cả bọn họ đều đang tiến về phía trước.
Một con thuyền, không tiến ắt sẽ lùi. Tự cao và đắm chìm trong thành công khi là sinh viên, Sakaguchi không viết được cái gì hơn thế nữa. Anh chính là mẫu người mà chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều trong xã hội này: không thể vượt qua chính mình. Nhưng chính nhờ sự thẳng thắn đến nghiệt ngã của Toru, và nhờ anh biết nhận thức, anh đã làm lại từ đầu, về sau còn giúp đỡ ngược lại kẻ đã sa thải mình. Bởi mới nói, tuổi trẻ, thất bại đấy, vấp ngã đấy, chỉ được buồn một chút thôi, rồi tiếp tục đứng lên. Luôn luôn là kịp thời để bắt đầu, chỉ cần chúng ta còn trẻ.
Trong Rich Man Poor Woman, tôi lại thích episode 0 nhất. Nó là sự việc xảy ra trước thời điểm tập 1, nhưng khi bạn đã theo dõi trọn vẹn 11 tập phim, rồi mới bắt đầu xem nó, bạn lại càng thấm thía hơn thông điệp tuổi trẻ, thông điệp khát vọng mà các nhà làm phim đề cập đến. Lúc Toru chưa là gì cả, tài năng của cậu, cái nhìn sắc sảo của cậu, nhiệt huyết của cậu, tất cả đã thu hút một Kosuke lúc đấy đã có công việc ổn định, sẵn sàng bắt đầu lại với cậu. Bọn họ lúc ấy có 3 người, trải qua những ngày tháng khó khăn nhất, nhưng có một người từ bỏ, cuối cùng chỉ còn lại 2 người gặt hái thành công và tận hưởng nó với nhau. Nó là hình ảnh quen thuộc của rất nhiều thanh niên, nhiệt huyết đầy tràn, tài năng vô hạn, nhưng để thành công thì còn cần nhiều điều khác. Nỗ lực, bền chí… Họ có thể là bạn của nhau, nhưng khi là cộng sự, mối quan hệ sẽ khác đi, rất dễ vụn vỡ. Dẫu cho cuối cùng, Toru và Kosuke bắt tay nhau, thì khán giả cũng hãy nhớ, đó chỉ mới là khởi đầu.
Phần lớn nội dung Rich Man Poor Woman nói về vấn đề kinh doanh, vốn thường là dễ chán, nhưng Next Innovation hoạt động với những dự án khả thi. Họ cố gắng mang đến cho cộng đồng một cuộc sống hiện đại hơn, và chính sự chân thực ấy đã khiến cho Makoto yêu mến công ty. Không chỉ một lần cô giữ vững niềm tin ở những gì Toru đang làm, và lạ lùng là tôi cũng tin như thế. Tôi nghĩ bộ phim sẽ hoàn hảo hơn nếu không có yếu tố tình yêu trong phim, như rất nhiều phim Nhật chuyên ngành khác. Nhưng mà không sao, bởi lẽ họ còn trẻ mà, tuổi trẻ thì, làm gì thì làm, cũng có dính dáng đến tình yêu. Cuối cùng, các bạn trẻ khi xem phim ắt hẳn cũng cảm thấy khích lệ và ước mơ được làm việc trong một môi trường như Next Innovation, được cộng tác với những người như Toru, Makoto và cả Kosuke nữa đúng không. Vậy thì hãy cố gắng lên, bởi bộ phim này được làm ra là để khích lệ tuổi trẻ mà.