Tình yêu trong trẻo nhất, kỉ niệm quí giá nhất chỉ bởi vì nó xảy ra vào thanh xuân của chúng ta.
Aozora Yell lấy nhân vật Tsubasa làm trung tâm và khắc họa quãng thời gian cô nàng theo tại Shirato – ngôi trường nổi bật về...
Tình yêu trong trẻo nhất, kỉ niệm quí giá nhất chỉ bởi vì nó xảy ra vào thanh xuân của chúng ta.
Aozora Yell lấy nhân vật Tsubasa làm trung tâm và khắc họa quãng thời gian cô nàng theo tại Shirato – ngôi trường nổi bật về hoạt động và thành tích của các câu lạc bộ kèn đồng và bóng chày. Ở đấy, Tsubasa gặp gỡ Daisuke, người cũng vì xem trận bóng chày năm nào trên tivi như Tsubasa mà quyết tâm vào Shirato. Cô học chơi trumpet, cậu nỗ lực với vai trò catcher vì lời hứa cùng nhau đến Koushien. Trải qua nhiều thất bại, nhụt chí, đau đớn…, tiếng vọng nhiệt huyết của những ai không bỏ cuộc và không ngừng cố gắng đã chạm tới trời xanh.
Một trong những ưu điểm của Aozora Yell chính là phần thông điệp sâu sắc về ước mơ, tình bạn, tình yêu. Không có thành công nào đến với ta một cách dễ dàng và Aozora Yell truyền tải đã thể hiện được điều đó. Để giữ vững thành tích quán quân, câu lạc bộ kèn đồng phải trải qua những buổi luyện tập quá giờ, sự rèn luyện mỗi ngày, tinh thần đoàn kết cao độ. Tương tự, tấm vé đến Koushien của câu lạc bộ bóng chày trường Shirota phải đổi bằng những giọt mồ hôi của tất cả các thành viên trong đội, sự luyện tập thể lực và cả những chấn thương. Cô Sugimura Yoko đã nói rằng “Không có kì tích, không có ngoại lệ, chỉ sự luyện tập là không phản bội chúng ta”. Tsubasa từ một nghiệp dư đã nỗ lực ròng rã ba năm để được nhận vào đội hình chính thức đại diện trường dự thi giải quốc gia. Daisuke dù đau đến quằn quại sau chấn thương vẫn cố gắng tập bước đi để kịp phục hồi, cùng đồng đội chiến đấu cho trận chung kết. Công sức nào thì kết quả ấy, những ngày tháng vui buồn ở Shirato đã trở nên thật đáng nhớ hơn bởi những thành công mà họ đạt được.
Tình bạn trong phim cũng đã được xây dựng thật đẹp. Không phải lúc nào cũng đi bên nhau nhưng những người bạn trong Aozora Yell luôn biết giúp đỡ, cổ vũ nhau đúng lúc. Về tình yêu, tuy không có quá nhiều moment lãng mạn nhưng xuyên suốt chuyện tình của Tsubasa và Daisuke là sự cố gắng vì nhau của hai người. Daisuke luôn động viên Tsubasa nhút nhát trở nên mạnh mẽ hơn, quyết tâm chiến thắng để hai người có thể cùng đến Koushien. Làm trái truyền thống của trường, mạnh dạn đứng ra xin sự trợ giúp để an ủi tinh thần Daisuke, Tsubasa làm tất cả những gì mình có thể để tiếp thêm động lực cho Daisuke. Sự chân thành của hai người, mà sau này khi nhìn lại, chính là thứ tinh khiết, đẹp đẽ vô ngần, nhất là bởi vì nó đã xuất phát từ hai trái tim trẻ trung, lan tỏa trong bầu không khí thanh xuân trong trẻo.
Tuy nhiên, việc xây dựng cá tính hai nhân vật chính không có gì ấn tượng. Kịch bản tập chỉ trung vào hành động “chơi trội” của Tsubasa nhưng nhân vật không có nét đặc biệt nào nổi bật lên giữa các nhân vật phụ chung quanh. Nội tâm của Tsubasa và Daisuke không được lột tả tỉ mỉ. Việc kể chuyện khiến tôi cảm thấy Daisuke và Yuuka đóng vai trò quan trọng như nhau dù Daisuke nằm ở tuyến chính, còn Yuuka ở tuyến phụ. Thời lượng phim hai tiếng là quá đủ cho một phim học đường – thanh xuân đi theo tuyến tính thời gian bình thường nên tôi không nghĩ thời gian hạn chế là yếu tố khiến Tsubasa và Daisuke nhạt đi.
Theo tôi, đoạn cao trào và kết chính là đoạn tốt nhất phim.Sự kết hợp ăn khớp giữa góc máy, hình ảnh, tiếng động, âm nhạc và diễn xuất đã dẫn dắt được cảm xúc người xem. Nếu như không có đoạn cao trào ấy hoặc thiếu đi các yếu tố hòa hợp thì Aozora Yell sẽ gây thất vọng vô cùng. Và ca khúc chủ đề Kiseki do phiên bản nữ của GreeeeN là Whiteeeen trình bày rất vừa vặn để kết lại bức tranh thanh xuân tươi sáng trong phim.
Takeuchi Ryoma trong tạo hình Daisuke chính là chàng trai chuẩn crush của mọi cô gái. Chẳng phải kiểu nam thần hoàn hảo, Daisuke mang đến cảm giác gần gũi, vừa có chút ngốc nghếch của thiếu niên vừa ấm áp, đầy tin tưởng khiến nữ sinh nào cũng có thể cảm nắng ngay. Tuy đất diễn không cân so với Tsuchiya Tao nhưng Takeuchi Ryoma ít nhiều cũng biểu lộ nét duyên trong diễn xuất và khiến tôi cảm thấy không ai phù hợp với vai Daisuke như Tekeuchi cả.
Tsubasa là một vai “bánh bèo” của Tsuchiya Tao. Qua nhân vật này, tôi thấy Tsuchiya diễn được dạng vai này đấy nhưng thật sự Tsuchiya không hợp với “bánh bèo”. Nhỏ nhắn so với nam chính, gương mặt bầu bĩnh, trắng xinh, Tsubasa của Tao-chan không đơ, không gây phản cảm vì ủy mị quá nhưng lại không thu hút.Có lẽ đoạn cao trào là đọancảm xúc của Tsuchiya rõ và tròn nhất từ đầu phim bởi vì trong biểu cảm, ánh mắt có sự nữ tính lẫn mạnh mẽ, không lấn cấn, nhập nhằng cảm xúc. Lúc ấy, trông Tao-chan cũng xinh nhất nữa. Tôi chỉ hi vọng Tsuchiya Tao đừng lặp lại bản thân trong những dạng vai na ná nhau, những nhân vật yếu đuối, cá tính mờ nhạt nữa.
Có lẽ Aozora Yell không khai thác sâu tâm lí tuyến nhân vật chính nên một số nhân vật phụ thành ra có câu chuyện của mình, còn các diễn viên phụ đều có đất diễn riêng. Hayama Shono, Kojima Fujiko, Shida Mirai, Hori Arata, Yamada Yuki, Taira Yuna… đều diễn tròn vai và khiến tôi nhớ được nhân vật của họ chứ không chỉ là cameo lướt qua.Nhân vật chiếm cảm tình của tôi từ đầu đến cuối chính là Sugimura Yoko của Ueno Juri dù nhân vật này không có câu chuyện như nhân vật của Shida Mirai. Từ lúc cô Sugimura vào lớp kèn đồng cho đếnnhững hình ảnh cuối cùng cô chỉ huy dàn kèn đồng dự thiđều khiến tôi ấn tượng. Diễn xuất lẫn khí chất vừa thanh tao vừa quyến rũ của Ueno Juri đã khiến nhân vật cô cố vấn trở nên nổi bật hẳn.
Để đề cử cho bạn trong đề tài phim học đường – thanh xuân, ước mơ tuổi trẻ, Aozora Yell tất nhiên không phải là một trong những lựa chọn hàng đầu của tôi. Tuy nhiên, nếu từng trải qua ba năm trung học có những nét tương đồng với các nhân vật trong phim thì chắc chắn bạn sẽ được gợi nhắc rất nhiều kỉ niệm tuyệt vời.
Aozora Yell - Tiếng vọng của thanh xuân
Tình yêu trong trẻo nhất, kỉ niệm quí giá nhất chỉ bởi vì nó xảy ra vào thanh xuân của chúng ta.
Aozora Yell lấy nhân vật Tsubasa làm trung tâm và khắc họa quãng thời gian cô nàng theo tại Shirato – ngôi trường nổi bật về hoạt động và thành tích của các câu lạc bộ kèn đồng và bóng chày. Ở đấy, Tsubasa gặp gỡ Daisuke, người cũng vì xem trận bóng chày năm nào trên tivi như Tsubasa mà quyết tâm vào Shirato. Cô học chơi trumpet, cậu nỗ lực với vai trò catcher vì lời hứa cùng nhau đến Koushien. Trải qua nhiều thất bại, nhụt chí, đau đớn…, tiếng vọng nhiệt huyết của những ai không bỏ cuộc và không ngừng cố gắng đã chạm tới trời xanh.
Một trong những ưu điểm của Aozora Yell chính là phần thông điệp sâu sắc về ước mơ, tình bạn, tình yêu. Không có thành công nào đến với ta một cách dễ dàng và Aozora Yell truyền tải đã thể hiện được điều đó. Để giữ vững thành tích quán quân, câu lạc bộ kèn đồng phải trải qua những buổi luyện tập quá giờ, sự rèn luyện mỗi ngày, tinh thần đoàn kết cao độ. Tương tự, tấm vé đến Koushien của câu lạc bộ bóng chày trường Shirota phải đổi bằng những giọt mồ hôi của tất cả các thành viên trong đội, sự luyện tập thể lực và cả những chấn thương. Cô Sugimura Yoko đã nói rằng “Không có kì tích, không có ngoại lệ, chỉ sự luyện tập là không phản bội chúng ta”. Tsubasa từ một nghiệp dư đã nỗ lực ròng rã ba năm để được nhận vào đội hình chính thức đại diện trường dự thi giải quốc gia. Daisuke dù đau đến quằn quại sau chấn thương vẫn cố gắng tập bước đi để kịp phục hồi, cùng đồng đội chiến đấu cho trận chung kết. Công sức nào thì kết quả ấy, những ngày tháng vui buồn ở Shirato đã trở nên thật đáng nhớ hơn bởi những thành công mà họ đạt được.
Tình bạn trong phim cũng đã được xây dựng thật đẹp. Không phải lúc nào cũng đi bên nhau nhưng những người bạn trong Aozora Yell luôn biết giúp đỡ, cổ vũ nhau đúng lúc. Về tình yêu, tuy không có quá nhiều moment lãng mạn nhưng xuyên suốt chuyện tình của Tsubasa và Daisuke là sự cố gắng vì nhau của hai người. Daisuke luôn động viên Tsubasa nhút nhát trở nên mạnh mẽ hơn, quyết tâm chiến thắng để hai người có thể cùng đến Koushien. Làm trái truyền thống của trường, mạnh dạn đứng ra xin sự trợ giúp để an ủi tinh thần Daisuke, Tsubasa làm tất cả những gì mình có thể để tiếp thêm động lực cho Daisuke. Sự chân thành của hai người, mà sau này khi nhìn lại, chính là thứ tinh khiết, đẹp đẽ vô ngần, nhất là bởi vì nó đã xuất phát từ hai trái tim trẻ trung, lan tỏa trong bầu không khí thanh xuân trong trẻo.
Tuy nhiên, việc xây dựng cá tính hai nhân vật chính không có gì ấn tượng. Kịch bản tập chỉ trung vào hành động “chơi trội” của Tsubasa nhưng nhân vật không có nét đặc biệt nào nổi bật lên giữa các nhân vật phụ chung quanh. Nội tâm của Tsubasa và Daisuke không được lột tả tỉ mỉ. Việc kể chuyện khiến tôi cảm thấy Daisuke và Yuuka đóng vai trò quan trọng như nhau dù Daisuke nằm ở tuyến chính, còn Yuuka ở tuyến phụ. Thời lượng phim hai tiếng là quá đủ cho một phim học đường – thanh xuân đi theo tuyến tính thời gian bình thường nên tôi không nghĩ thời gian hạn chế là yếu tố khiến Tsubasa và Daisuke nhạt đi.
Theo tôi, đoạn cao trào và kết chính là đoạn tốt nhất phim.Sự kết hợp ăn khớp giữa góc máy, hình ảnh, tiếng động, âm nhạc và diễn xuất đã dẫn dắt được cảm xúc người xem. Nếu như không có đoạn cao trào ấy hoặc thiếu đi các yếu tố hòa hợp thì Aozora Yell sẽ gây thất vọng vô cùng. Và ca khúc chủ đề Kiseki do phiên bản nữ của GreeeeN là Whiteeeen trình bày rất vừa vặn để kết lại bức tranh thanh xuân tươi sáng trong phim.
Takeuchi Ryoma trong tạo hình Daisuke chính là chàng trai chuẩn crush của mọi cô gái. Chẳng phải kiểu nam thần hoàn hảo, Daisuke mang đến cảm giác gần gũi, vừa có chút ngốc nghếch của thiếu niên vừa ấm áp, đầy tin tưởng khiến nữ sinh nào cũng có thể cảm nắng ngay. Tuy đất diễn không cân so với Tsuchiya Tao nhưng Takeuchi Ryoma ít nhiều cũng biểu lộ nét duyên trong diễn xuất và khiến tôi cảm thấy không ai phù hợp với vai Daisuke như Tekeuchi cả.
Tsubasa là một vai “bánh bèo” của Tsuchiya Tao. Qua nhân vật này, tôi thấy Tsuchiya diễn được dạng vai này đấy nhưng thật sự Tsuchiya không hợp với “bánh bèo”. Nhỏ nhắn so với nam chính, gương mặt bầu bĩnh, trắng xinh, Tsubasa của Tao-chan không đơ, không gây phản cảm vì ủy mị quá nhưng lại không thu hút.Có lẽ đoạn cao trào là đọancảm xúc của Tsuchiya rõ và tròn nhất từ đầu phim bởi vì trong biểu cảm, ánh mắt có sự nữ tính lẫn mạnh mẽ, không lấn cấn, nhập nhằng cảm xúc. Lúc ấy, trông Tao-chan cũng xinh nhất nữa. Tôi chỉ hi vọng Tsuchiya Tao đừng lặp lại bản thân trong những dạng vai na ná nhau, những nhân vật yếu đuối, cá tính mờ nhạt nữa.
Có lẽ Aozora Yell không khai thác sâu tâm lí tuyến nhân vật chính nên một số nhân vật phụ thành ra có câu chuyện của mình, còn các diễn viên phụ đều có đất diễn riêng. Hayama Shono, Kojima Fujiko, Shida Mirai, Hori Arata, Yamada Yuki, Taira Yuna… đều diễn tròn vai và khiến tôi nhớ được nhân vật của họ chứ không chỉ là cameo lướt qua.Nhân vật chiếm cảm tình của tôi từ đầu đến cuối chính là Sugimura Yoko của Ueno Juri dù nhân vật này không có câu chuyện như nhân vật của Shida Mirai. Từ lúc cô Sugimura vào lớp kèn đồng cho đếnnhững hình ảnh cuối cùng cô chỉ huy dàn kèn đồng dự thiđều khiến tôi ấn tượng. Diễn xuất lẫn khí chất vừa thanh tao vừa quyến rũ của Ueno Juri đã khiến nhân vật cô cố vấn trở nên nổi bật hẳn.
Để đề cử cho bạn trong đề tài phim học đường – thanh xuân, ước mơ tuổi trẻ, Aozora Yell tất nhiên không phải là một trong những lựa chọn hàng đầu của tôi. Tuy nhiên, nếu từng trải qua ba năm trung học có những nét tương đồng với các nhân vật trong phim thì chắc chắn bạn sẽ được gợi nhắc rất nhiều kỉ niệm tuyệt vời.