"Một câu chuyện khoa học viễn tưởng quyến rũ một cách hài hước về quá trình trưởng thành với những năng lực siêu nhiên. Những trò đùa nghịch ngợm, những thước phim gợi cảm, những tình huống tưởng như phi lý và cách sử dụng năng lực siêu
"Một câu chuyện khoa học viễn tưởng quyến rũ một cách hài hước về quá trình trưởng thành với những năng lực siêu nhiên. Những trò đùa nghịch ngợm, những thước phim gợi cảm, những tình huống tưởng như phi lý và cách sử dụng năng lực siêu nhiên gây cười một cách sáng tạo..."
Giới thiệu
Dựa trên bộ truyện tranh hài về khoa học viễn tưởng Minna! Esupa Dayo! (của mangaka Kiminori Wakasuki), là bộ truyện được đăng trong tạp chí cho thiếu niên phát hành hàng tuần, bộ phim miêu tả câu chuyện của Kamogawa Yoshiro "Yocchan" (Shota Sometani), một thiếu niên bình thường không hề có năng khiếu gì đặc biệt hay khả năng vượt trội, cậu ta sống ở Higashimikawa, một thị trấn thuộc một tỉnh của Ehime.
"Tôi đã tự hỏi đó là loại công việc gì, và nó thực sự là tiếp nhận để diễn xuất từ truyện tranh, giống như tất cả các tập phim từ "Himizu". Tôi nghĩ nó khá thú vị. Nếu chúng ta phân loại nó, có thể nó thuộc loại phim hài, nhưng tôi chắc chắn nó là bộ phim truyền hình không theo một chuẩn hệ nào cả, hay thậm chí tương đồng với bất kì thể loại nào. (Sometani Shota,2012)".
Vào một ngày Yoshiro bỗng nhận ra cậu ta có thể nghe thấy suy nghĩ của mọi người. Lần đọc suy nghĩ đầu tiên là của Hayashi- thầy giáo của mình (Toshihiro Yashiba). Suy nghĩ của anh tiết lộ động cơ bí mật của mình khi đi đến thỏa thuận với một học sinh rất thú vị vừa mới chuyển trường đến, Asami Sae (Erina Mano). Yoshiro, vì tìm thấy nguồn năng lực mới này, và quan trọng hơn, cậu ta đem lòng yêu Asami, nhất định bảo vệ cô ấy khỏi thầy Hayashi. Nhưng ý nghĩ "tôi sẽ bảo vệ bạn" nhanh chóng trở thành "tôi sẽ cứu thế giới!".
Sau ngày hôm ấy, tại một quán cà phê nơi cậu ta thường lui tới, cậu ta nhận ra người bạn lêu lỏng thời thơ ấu của mình, Hirano Miyuki (Kaho), và chủ quán cà phê với nỗi buồn gợi cảm, Nagano Terumitsu (Makita Sports), cũng có được năng lực mới.
Trong khi đó, từ lúc nghe được những người trong thị trấn có được những năng lực đặc biệt như dịch chuyển tức thời như thần giao cách cảm, dịch chuyển đồ vật, dịch chuyển phân tử tức thời, nhìn thấu, nhìn thấy tương lai,... vị giáo sư bí ẩn (Ken Yasuda) và người trợ lý (Megumi Kagurazaka) quyết định chuyển đến thị trấn Higashimikawa để phát triển nghiên cứu của mình.
Cốt truyện
Một trong những vấn đề trước đó- thậm chí đang và sau khi xem Minna! Esper Dayo! là việc biết rằng bạn đang bị nó lôi cuốn. Những trông chờ sai lầm khi xem Minna! Esper Dayo! có thể có nguy cơ phá hỏng niềm vui thích khi xem của bạn.
Hay nói cách khác, cách bạn tiếp cận bộ phim truyền hình này, những trông chờ đã từng có của bạn sẽ ảnh hưởng đến cách cảm nhận về bộ phim này. Nếu bạn trông chờ một câu chuyện về người hùng bình thường, bạn sẽ mắc sai lầm nghiêm trọng. Nếu bạn trông chờ một câu chuyện đơn giản về cái thiện chống lại cái ác- thậm chí hai thứ ấy được sử dụng nhiều trong phim truyền hình hàng ngày, bạn sẽ lao vào một chuyến đi vô ích. Vậy thì xem Minna! Esper Dayo! như thế nào để cảm thấy toàn vẹn?
Mặc dù câu chuyện nói về những siêu năng lực và về cái thiện chống cái ác, điểm nhấn nhằm vào những lời dẫn ở những đoạn phim. Về cốt lõi, Minna! Esper Dayo! không gì hơn một tác phẩm hài, hi hữu, tái sử dụng những câu chuyện của tuổi mới lớn. Câu chuyện hầu như chú trọng vào giai đoạn tuổi mới lớn của Kamogawa Yoshiro, tuổi mới lớn cùng với những rắc rối với khả năng phi thường mà anh ấy có được. Hình mẫu ban đầu cho nhân vật của Yoshiro giống với vai chính của Moteki, Boyz On The Run và Proposal Daisakusen, và anh ấy với những vai diễn tương tự trên cùng khao khát, nhưng thất bại với mục tiêu của mình, bởi vì sự nhút nhát và tính do dự. Tất cả những vai chính trên đều khao khát điều tương tự: một cô bạn gái, một mối quan hệ nào đó,...
Câu chuyện hài về năng lực phi thường của độ tuổi mới lớn của Kamogawa Yoshiro để khởi đầu xây dựng một quan hệ với người lạ như Asami Sae và tình bạn với người bạn thời thơ ấu Hirano Miyuki. Nagano Terumitsu, khao khát nhục dục của cậu ta và hoạt động của quán cafe trong lời dẫn như nhân tố ban đầu khởi tạo nên mối quan hệ tay ba giữa Yoshiro, Asami Sae và Hirano Miyuki.
Điều gì thiết thực có thể giúp bộ phim được đón nhận, chính là khả năng nhìn thấy toàn bộ câu chuyện ở khía cạnh vui vẻ. Ở 10 tập đầu, câu chuyện không có tổng quan cụ thể. Tôi nói là hầu như, bởi vì mỗi bước đi nhỏ nhặt của câu chuyện được khâu dệt và làm hài hoà cho đến 2 tập cuối cùng; 3 tập phim cuối chỉ là sự phát triển vội vã của cốt chuyện. Sự nâng cấp hi hữu của câu chuyện cuối cùng sẽ để lại cho người xem cảm giác muốn nhiều hơn nữa. Minna! Esper Dayo! Sẽ làm khán giả thích thú từ lời giới thiệu của những chi tiết nhỏ khó hiểu, một cái nhìn của mẩu chuyện chúng tôi đã đề cập phía trên, theo những lời dẫn của mỗi tập phim. Chính vì những gợi ý nhỏ dẫn đề ở 3/4 số tập phim, Minna! Esper Dayo! thật đáng xem đến từng tập phim. Những tập phim đáng xem nhất theo ý kiến chủ quan của chúng tôi là 8, 9, 10, là những tập phim trên cả tuyệt vời.
Kỹ thuật/ phong cách
Cách mà dorama được xây dựng để hiện ra trước khán giả- cho thấy 2 khía cạnh chúng tôi đã nói ở trên. Đầu tiên là bối cảnh là một không khí vui tươi cho đến 3 tập cuối cùng. Thứ hai chính là câu chuyện của thời thiếu niên hi hữu của Kamogawa Yoshiro. Cách kịch bản được dựng nên và cách kịch bản được tiếp nhận qua màn ảnh đã nhấn mạnh về 2 góc nhìn trên.
Bộ phim được dựng nên bởi những thứ mà chúng ta gọi là bối cảnh của vấn đề tâm linh của Kamogawa Yoshiro. Điều này được nhận thấy đầu tiên qua việc sử dụng vai diễn có nội tâm và ý thức của Yoshiro.
Với kỹ thuật này- thường được sử dụng trong thể loại phim này của Nhật- làm người xem nhìn thấu được phần nào những biểu hiện huyền bí rắc rối của nhân vật. Mặt khác, biểu hiện huyền bí được rõ nét hơn bởi âm nhạc. Âm nhạc, vì được kết hợp với vai diễn nội tâm, đã xuất sắc diễn đạt sự bất kham của Yoshiro khi nhận ra khao khát đang dâng lên trong cậu ta.
Điều quan trọng nhất và thường bị bỏ sót trong biểu hiện tâm linh được dựng nên trong Minna! Esper Dayo! là cách dựng bối cảnh của các tập phim và cốt truyện của nó. Dựng cảnh của các tập phim và cốt truyện đều hướng tới biểu bí ẩn của Yoshiro. Mỗi tập phim đều được thai nghén cho tiềm năng chưa được nhận ra và khao khát hơn nữa cho đến cuối cùng, nhưng sẽ không bao giờ nhận ra được bởi nhân vật chính. Việc tập trung vào dựng cảnh của những hiện thực huyền bí tạo một ảnh hưởng mà cốt truyện và mỗi tập phim mang sự rụt rè và do dự như của Yoshiro. Những vấn đề của nhiều khán giả gặp phải với bộ phim này chính là từ góc nhận xét này.
Thậm chí đến cả kết thúc phim, 3 tập cuối được nhận thấy là câu trả lời cho sự gượng gạo và chậm chạp của 10 tập trước đó. Tốc độ sự phát triển cốt truyện phần cuối, nhấn mạnh một điểm ngớ ngẩn cố hữu, không hơn không kém để thể hiện những phát triển theo từng giai đoạn trong độ tuổi thiếu niên của Yoshiro.
Điểm hay trong bộ phim này là tính hài hước, những điều hi hữu, sự tương tác gợi cảm giữa các nhân vật- hầu như sự tương tác này là giữa Yoshiro và các nhân vật khác. Chúng tôi muốn dành sự tôn trọng và cảm thấy biết ơn khi nhắc đến Nagano Terumitsu, chủ quán cafe với những ham muốn nhục dục, người khởi nguồn mọi thứ hài hước, khêu gợi và nghịch ngợm. Phương diện bị chê bai là một vài hiệu ứng đặc biệt ảnh hưởng đến niềm tin vì sự ngờ nghệch và hiệu ứng hài của những loại năng lực. Nhưng nó cũng là loại hài hước phù hợp mà chúng ta có thể thấy được hoàn thành xuất sắc bởi bộ phim: phương diện bố cục bối cảnh của tính hài khêu gợi cùng lúc là điểm nhấn vào vở kịch mà hình tượng Kamogawa Yoshiro được dựng nên. Một mặt bộ phim đã chọc cười khán giả, nhưng mặt khác chúng ta sẽ thấy mọi thứ như đề cao hiện thực huyền bí gây nên sự đau đớn của Yoshiro, và nó được xây dựng xoay quanh độ tuổi nở rộ của các vấn đề sinh lý và những khát khao có được một mối quan hệ. Hiệu quả tính hài của kịch bản này khiến khán giả có thể đồng cảm với Yoshiro.
Kết luận
"Wakasugi- bộ truyện cho giáo viên thật tuyệt vời. Tôi sẽ cố hết sức để không huỷ hoại sự tuyệt vời của tác phẩm" (Sion sono, 2012)
Bộ phim mang đến những ý kiến khác nhau. Đây không phải một câu chuyện nói về siêu năng lực, không phải là câu chuyện đơn giản về những anh hùng. Nó là một thiên tiểu thuyết khoa học viễn tưởng gợi cảm hài hước của tuổi thiếu niên. Lý do bộ phim mang đến những ý kiến trái chiều là vì tập trung vào hiện thực huyền bí để xây dựng lời dẫn và cho thấy sự nhút nhát và lưỡng lự của nhân vật chính trong phim. Với những ý kiến trên, câu hỏi đặt ra thường liên quan đến mục đích của phim, là một hiệu quả của xây dựng bối cảnh.
Lý do chính để xem bộ phim này là vì nó hài; bất cứ ai thích lối hài hước gợi cảm sẽ cảm nhận được điều này ngay lập tức. Sự thành công của những tình tiết hài nghịch ngợm, những cảnh quay khêu gợi, tình huống trớ trêu, phong cách hài sáng tạo trong việc sử dụng siêu năng lực khiến bộ phim trở nên đáng được đầu tư thời gian để xem. Và để kết thúc bài cảm nhận này, chúng tôi cảm thấy biết ơn khi hô to: Cảnh đồ lót! Cảnh đồ lót! Cảnh đồ lót!
Anh hùng cương dương
"Một câu chuyện khoa học viễn tưởng quyến rũ một cách hài hước về quá trình trưởng thành với những năng lực siêu nhiên. Những trò đùa nghịch ngợm, những thước phim gợi cảm, những tình huống tưởng như phi lý và cách sử dụng năng lực siêu nhiên gây cười một cách sáng tạo..."
Giới thiệu
Dựa trên bộ truyện tranh hài về khoa học viễn tưởng Minna! Esupa Dayo! (của mangaka Kiminori Wakasuki), là bộ truyện được đăng trong tạp chí cho thiếu niên phát hành hàng tuần, bộ phim miêu tả câu chuyện của Kamogawa Yoshiro "Yocchan" (Shota Sometani), một thiếu niên bình thường không hề có năng khiếu gì đặc biệt hay khả năng vượt trội, cậu ta sống ở Higashimikawa, một thị trấn thuộc một tỉnh của Ehime.
"Tôi đã tự hỏi đó là loại công việc gì, và nó thực sự là tiếp nhận để diễn xuất từ truyện tranh, giống như tất cả các tập phim từ "Himizu". Tôi nghĩ nó khá thú vị. Nếu chúng ta phân loại nó, có thể nó thuộc loại phim hài, nhưng tôi chắc chắn nó là bộ phim truyền hình không theo một chuẩn hệ nào cả, hay thậm chí tương đồng với bất kì thể loại nào. (Sometani Shota,2012)".
Vào một ngày Yoshiro bỗng nhận ra cậu ta có thể nghe thấy suy nghĩ của mọi người. Lần đọc suy nghĩ đầu tiên là của Hayashi- thầy giáo của mình (Toshihiro Yashiba). Suy nghĩ của anh tiết lộ động cơ bí mật của mình khi đi đến thỏa thuận với một học sinh rất thú vị vừa mới chuyển trường đến, Asami Sae (Erina Mano). Yoshiro, vì tìm thấy nguồn năng lực mới này, và quan trọng hơn, cậu ta đem lòng yêu Asami, nhất định bảo vệ cô ấy khỏi thầy Hayashi. Nhưng ý nghĩ "tôi sẽ bảo vệ bạn" nhanh chóng trở thành "tôi sẽ cứu thế giới!".
Sau ngày hôm ấy, tại một quán cà phê nơi cậu ta thường lui tới, cậu ta nhận ra người bạn lêu lỏng thời thơ ấu của mình, Hirano Miyuki (Kaho), và chủ quán cà phê với nỗi buồn gợi cảm, Nagano Terumitsu (Makita Sports), cũng có được năng lực mới.
Trong khi đó, từ lúc nghe được những người trong thị trấn có được những năng lực đặc biệt như dịch chuyển tức thời như thần giao cách cảm, dịch chuyển đồ vật, dịch chuyển phân tử tức thời, nhìn thấu, nhìn thấy tương lai,... vị giáo sư bí ẩn (Ken Yasuda) và người trợ lý (Megumi Kagurazaka) quyết định chuyển đến thị trấn Higashimikawa để phát triển nghiên cứu của mình.
Cốt truyện
Một trong những vấn đề trước đó- thậm chí đang và sau khi xem Minna! Esper Dayo! là việc biết rằng bạn đang bị nó lôi cuốn. Những trông chờ sai lầm khi xem Minna! Esper Dayo! có thể có nguy cơ phá hỏng niềm vui thích khi xem của bạn.
Hay nói cách khác, cách bạn tiếp cận bộ phim truyền hình này, những trông chờ đã từng có của bạn sẽ ảnh hưởng đến cách cảm nhận về bộ phim này. Nếu bạn trông chờ một câu chuyện về người hùng bình thường, bạn sẽ mắc sai lầm nghiêm trọng. Nếu bạn trông chờ một câu chuyện đơn giản về cái thiện chống lại cái ác- thậm chí hai thứ ấy được sử dụng nhiều trong phim truyền hình hàng ngày, bạn sẽ lao vào một chuyến đi vô ích. Vậy thì xem Minna! Esper Dayo! như thế nào để cảm thấy toàn vẹn?
Mặc dù câu chuyện nói về những siêu năng lực và về cái thiện chống cái ác, điểm nhấn nhằm vào những lời dẫn ở những đoạn phim. Về cốt lõi, Minna! Esper Dayo! không gì hơn một tác phẩm hài, hi hữu, tái sử dụng những câu chuyện của tuổi mới lớn. Câu chuyện hầu như chú trọng vào giai đoạn tuổi mới lớn của Kamogawa Yoshiro, tuổi mới lớn cùng với những rắc rối với khả năng phi thường mà anh ấy có được. Hình mẫu ban đầu cho nhân vật của Yoshiro giống với vai chính của Moteki, Boyz On The Run và Proposal Daisakusen, và anh ấy với những vai diễn tương tự trên cùng khao khát, nhưng thất bại với mục tiêu của mình, bởi vì sự nhút nhát và tính do dự. Tất cả những vai chính trên đều khao khát điều tương tự: một cô bạn gái, một mối quan hệ nào đó,...
Câu chuyện hài về năng lực phi thường của độ tuổi mới lớn của Kamogawa Yoshiro để khởi đầu xây dựng một quan hệ với người lạ như Asami Sae và tình bạn với người bạn thời thơ ấu Hirano Miyuki. Nagano Terumitsu, khao khát nhục dục của cậu ta và hoạt động của quán cafe trong lời dẫn như nhân tố ban đầu khởi tạo nên mối quan hệ tay ba giữa Yoshiro, Asami Sae và Hirano Miyuki.
Điều gì thiết thực có thể giúp bộ phim được đón nhận, chính là khả năng nhìn thấy toàn bộ câu chuyện ở khía cạnh vui vẻ. Ở 10 tập đầu, câu chuyện không có tổng quan cụ thể. Tôi nói là hầu như, bởi vì mỗi bước đi nhỏ nhặt của câu chuyện được khâu dệt và làm hài hoà cho đến 2 tập cuối cùng; 3 tập phim cuối chỉ là sự phát triển vội vã của cốt chuyện. Sự nâng cấp hi hữu của câu chuyện cuối cùng sẽ để lại cho người xem cảm giác muốn nhiều hơn nữa. Minna! Esper Dayo! Sẽ làm khán giả thích thú từ lời giới thiệu của những chi tiết nhỏ khó hiểu, một cái nhìn của mẩu chuyện chúng tôi đã đề cập phía trên, theo những lời dẫn của mỗi tập phim. Chính vì những gợi ý nhỏ dẫn đề ở 3/4 số tập phim, Minna! Esper Dayo! thật đáng xem đến từng tập phim. Những tập phim đáng xem nhất theo ý kiến chủ quan của chúng tôi là 8, 9, 10, là những tập phim trên cả tuyệt vời.
Kỹ thuật/ phong cách
Cách mà dorama được xây dựng để hiện ra trước khán giả- cho thấy 2 khía cạnh chúng tôi đã nói ở trên. Đầu tiên là bối cảnh là một không khí vui tươi cho đến 3 tập cuối cùng. Thứ hai chính là câu chuyện của thời thiếu niên hi hữu của Kamogawa Yoshiro. Cách kịch bản được dựng nên và cách kịch bản được tiếp nhận qua màn ảnh đã nhấn mạnh về 2 góc nhìn trên.
Bộ phim được dựng nên bởi những thứ mà chúng ta gọi là bối cảnh của vấn đề tâm linh của Kamogawa Yoshiro. Điều này được nhận thấy đầu tiên qua việc sử dụng vai diễn có nội tâm và ý thức của Yoshiro.
Với kỹ thuật này- thường được sử dụng trong thể loại phim này của Nhật- làm người xem nhìn thấu được phần nào những biểu hiện huyền bí rắc rối của nhân vật. Mặt khác, biểu hiện huyền bí được rõ nét hơn bởi âm nhạc. Âm nhạc, vì được kết hợp với vai diễn nội tâm, đã xuất sắc diễn đạt sự bất kham của Yoshiro khi nhận ra khao khát đang dâng lên trong cậu ta.
Điều quan trọng nhất và thường bị bỏ sót trong biểu hiện tâm linh được dựng nên trong Minna! Esper Dayo! là cách dựng bối cảnh của các tập phim và cốt truyện của nó. Dựng cảnh của các tập phim và cốt truyện đều hướng tới biểu bí ẩn của Yoshiro. Mỗi tập phim đều được thai nghén cho tiềm năng chưa được nhận ra và khao khát hơn nữa cho đến cuối cùng, nhưng sẽ không bao giờ nhận ra được bởi nhân vật chính. Việc tập trung vào dựng cảnh của những hiện thực huyền bí tạo một ảnh hưởng mà cốt truyện và mỗi tập phim mang sự rụt rè và do dự như của Yoshiro. Những vấn đề của nhiều khán giả gặp phải với bộ phim này chính là từ góc nhận xét này.
Thậm chí đến cả kết thúc phim, 3 tập cuối được nhận thấy là câu trả lời cho sự gượng gạo và chậm chạp của 10 tập trước đó. Tốc độ sự phát triển cốt truyện phần cuối, nhấn mạnh một điểm ngớ ngẩn cố hữu, không hơn không kém để thể hiện những phát triển theo từng giai đoạn trong độ tuổi thiếu niên của Yoshiro.
Điểm hay trong bộ phim này là tính hài hước, những điều hi hữu, sự tương tác gợi cảm giữa các nhân vật- hầu như sự tương tác này là giữa Yoshiro và các nhân vật khác. Chúng tôi muốn dành sự tôn trọng và cảm thấy biết ơn khi nhắc đến Nagano Terumitsu, chủ quán cafe với những ham muốn nhục dục, người khởi nguồn mọi thứ hài hước, khêu gợi và nghịch ngợm. Phương diện bị chê bai là một vài hiệu ứng đặc biệt ảnh hưởng đến niềm tin vì sự ngờ nghệch và hiệu ứng hài của những loại năng lực. Nhưng nó cũng là loại hài hước phù hợp mà chúng ta có thể thấy được hoàn thành xuất sắc bởi bộ phim: phương diện bố cục bối cảnh của tính hài khêu gợi cùng lúc là điểm nhấn vào vở kịch mà hình tượng Kamogawa Yoshiro được dựng nên. Một mặt bộ phim đã chọc cười khán giả, nhưng mặt khác chúng ta sẽ thấy mọi thứ như đề cao hiện thực huyền bí gây nên sự đau đớn của Yoshiro, và nó được xây dựng xoay quanh độ tuổi nở rộ của các vấn đề sinh lý và những khát khao có được một mối quan hệ. Hiệu quả tính hài của kịch bản này khiến khán giả có thể đồng cảm với Yoshiro.
Kết luận
"Wakasugi- bộ truyện cho giáo viên thật tuyệt vời. Tôi sẽ cố hết sức để không huỷ hoại sự tuyệt vời của tác phẩm" (Sion sono, 2012)
Bộ phim mang đến những ý kiến khác nhau. Đây không phải một câu chuyện nói về siêu năng lực, không phải là câu chuyện đơn giản về những anh hùng. Nó là một thiên tiểu thuyết khoa học viễn tưởng gợi cảm hài hước của tuổi thiếu niên. Lý do bộ phim mang đến những ý kiến trái chiều là vì tập trung vào hiện thực huyền bí để xây dựng lời dẫn và cho thấy sự nhút nhát và lưỡng lự của nhân vật chính trong phim. Với những ý kiến trên, câu hỏi đặt ra thường liên quan đến mục đích của phim, là một hiệu quả của xây dựng bối cảnh.
Lý do chính để xem bộ phim này là vì nó hài; bất cứ ai thích lối hài hước gợi cảm sẽ cảm nhận được điều này ngay lập tức. Sự thành công của những tình tiết hài nghịch ngợm, những cảnh quay khêu gợi, tình huống trớ trêu, phong cách hài sáng tạo trong việc sử dụng siêu năng lực khiến bộ phim trở nên đáng được đầu tư thời gian để xem. Và để kết thúc bài cảm nhận này, chúng tôi cảm thấy biết ơn khi hô to: Cảnh đồ lót! Cảnh đồ lót! Cảnh đồ lót!