Tsunagu (phát hành dạng đĩa Blu-ray ngày 24/4/2013) là bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết đã đoạt giải thưởng của Nhật Bản. Bộ phim là câu chuyện về một tsunagu học việc, một người trung gian có khả năng giúp người sống liên lạc với người chết bằng năng lực siêu...
Tsunagu (phát hành dạng đĩa Blu-ray ngày 24/4/2013) là bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết đã đoạt giải thưởng của Nhật Bản. Bộ phim là câu chuyện về một tsunagu học việc, một người trung gian có khả năng giúp người sống liên lạc với người chết bằng năng lực siêu nhiên và một công cụ được truyền lại qua nhiều đời trong gia đình cậu. Công việc lạ lùng này được thực hiện hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện, không thu một xu lệ phí nào cả. Chỉ có mấy quy tắc như sau: mỗi người sống chỉ được gặp người chết một lần duy nhất trong đời; mỗi người chết cũng chỉ có một cơ hội duy nhất để gặp được người sống, nhưng họ (người chết) không thể đưa ra yêu cầu gặp gỡ, chỉ có thể đợi người sống kêu gọi được gặp họ mà thôi. Một khi cả hai bên đều đồng ý gặp mặt, cuộc gặp sẽ được bố trí vào hôm rằm tại một phòng khách sạn cho tới bình minh, bởi đó là thời khắc người chết phải ra đi.
Trong phim, tsunagu đã giúp ba người sống: một người cha muốn gặp lại bà mẹ đã mất vì bệnh tật của mình, một học sinh muốn gặp lại người bạn thân thiết nhất, người đã qua đời trong một vụ tai nạn giao thông và một người đàn ông đã chờ đợi người vợ chưa cưới của mình suốt bảy năm sau vụ mất tích đầy bí ẩn của nàng. Cả bố và mẹ của cậu tsunagu trẻ tuổi đã mất khi cậu vẫn còn là một đứa bé, nhưng lý do thực sự lại chẳng bao giờ được tìm thấy. Bà của cậu, một tsunagu bậc thầy, đã trao cho cậu cơ hội gặp gỡ người đã chết, để cậu có thể tìm kiếm lời giải về cái chết của bố mẹ mình trước khi chính thức trở thành một bậc thầy như bà cậu. Vậy nên, khi xem phim, ta sẽ thấy được những mối quan hệ gần gũi, thân thiết nhất của một người – tình thân, tình bạn và tình yêu.
[BẮT ĐẦU SPOIL MỘT CHÚT XÍU]
Xuyên suốt cả bộ phim, mình thích câu chuyện về tình bạn nhất. Hai cô gái nhỏ giành nhau vai diễn trong vở kịch ở trường. Sau khi mất vai diễn về tay bạn thân, cô bé nữ chính phát ghen với bạn và đã làm ra chuyện xấu, gây ra cái chết của bạn thân. Cô bé cũng không rõ bạn mình có biết gì về hành động của mình hay không, vậy nên cô tìm gặp tsunagu, cũng là bạn cùng trường với mình. Trong phần này thì phim dựng hay hơn truyện, bởi phim đã thể hiện được sự mặc cảm trong suy nghĩ của cô bạn người chết thông qua nét mặt và những cử động của đôi tay. Chính điều này đã giúp cho bộ phim trở nên giàu cảm xúc hơn mà vẫn trung thành được với mạch truyện.
[HẾT SPOIL]
Như chúng ta trông đợi, bộ phim là một hành trình khám phá các vấn đề liên quan đến sự sống và cái chết. Phim cũng đặt ra những câu hỏi về việc liệu những người chết mà ta đã gặp nhờ năng lực siêu nhiên có là thật, hay họ chỉ được tạo nên từ ký ức của người đang sống mà thôi? Mình luôn thích những bộ phim theo đuổi những đề tài dạng này, bỡi lẽ, trông thấy người ta có cơ hội cuối cùng để có thể gặp được người chết và giải quyết những khúc mắc vẫn tồn tại trong lòng mình thật sự rất mãn nhãn. (Cộng thêm phần âm nhạc đầy cảm xúc, bộ phim này thực sự rất biết cách lấy đi nước mắt của bạn.) Đây là bộ phim hay nhất mà mình từng xem dạo gần đây, nhưng thật ngạc nhiên khi biết rằng một bộ phim tuyệt vời đến như thế lại chẳng được phát hành ở đâu khác ngoài Đài Loan và Nhật Bản.
[SPOIL TIỂU THUYẾT MỘT TẸO]
Trong tiểu thuyết còn một phần nữa, kể về một người phụ nữ đang có cảm giác bơ vơ lạc lối giữa cuộc đời, không có bạn thân, xa cách gia đình và đang có ý định tự tử. Điểm sáng duy nhất trong cuộc đời của cô chính là một thần tượng nữ trên TV, một người truyền cảm hứng cho cuộc đời của cô. Cô đề nghị được gặp thần tượng của mình, một người đã chết , và ngạc nhiên thay, thần tượng của cô đồng ý. Tuy thần tượng của cô rất nổi tiếng, song bạn bè của cô ấy tất thảy đều từ chối sử dụng cơ hội gặp gỡ duy nhất trong đời họ để gặp lại cô ấy, có lẽ là bởi họ muốn dành cơ hội ấy lại để sử dụng trong tương lai, với một ai đó có thể sẽ trở nên quan trọng hơn đối với họ. Thần tượng của cô đã khuyên cô sống thật tốt và bỏ ngay ý định tự tử đi. Mình cho là đạo diễn đã rất đúng khi bỏ phần này lúc dựng phim.
Cho tới bình minh
Tsunagu (phát hành dạng đĩa Blu-ray ngày 24/4/2013) là bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết đã đoạt giải thưởng của Nhật Bản. Bộ phim là câu chuyện về một tsunagu học việc, một người trung gian có khả năng giúp người sống liên lạc với người chết bằng năng lực siêu nhiên và một công cụ được truyền lại qua nhiều đời trong gia đình cậu. Công việc lạ lùng này được thực hiện hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện, không thu một xu lệ phí nào cả. Chỉ có mấy quy tắc như sau: mỗi người sống chỉ được gặp người chết một lần duy nhất trong đời; mỗi người chết cũng chỉ có một cơ hội duy nhất để gặp được người sống, nhưng họ (người chết) không thể đưa ra yêu cầu gặp gỡ, chỉ có thể đợi người sống kêu gọi được gặp họ mà thôi. Một khi cả hai bên đều đồng ý gặp mặt, cuộc gặp sẽ được bố trí vào hôm rằm tại một phòng khách sạn cho tới bình minh, bởi đó là thời khắc người chết phải ra đi.
Trong phim, tsunagu đã giúp ba người sống: một người cha muốn gặp lại bà mẹ đã mất vì bệnh tật của mình, một học sinh muốn gặp lại người bạn thân thiết nhất, người đã qua đời trong một vụ tai nạn giao thông và một người đàn ông đã chờ đợi người vợ chưa cưới của mình suốt bảy năm sau vụ mất tích đầy bí ẩn của nàng. Cả bố và mẹ của cậu tsunagu trẻ tuổi đã mất khi cậu vẫn còn là một đứa bé, nhưng lý do thực sự lại chẳng bao giờ được tìm thấy. Bà của cậu, một tsunagu bậc thầy, đã trao cho cậu cơ hội gặp gỡ người đã chết, để cậu có thể tìm kiếm lời giải về cái chết của bố mẹ mình trước khi chính thức trở thành một bậc thầy như bà cậu. Vậy nên, khi xem phim, ta sẽ thấy được những mối quan hệ gần gũi, thân thiết nhất của một người – tình thân, tình bạn và tình yêu.
[BẮT ĐẦU SPOIL MỘT CHÚT XÍU]
Xuyên suốt cả bộ phim, mình thích câu chuyện về tình bạn nhất. Hai cô gái nhỏ giành nhau vai diễn trong vở kịch ở trường. Sau khi mất vai diễn về tay bạn thân, cô bé nữ chính phát ghen với bạn và đã làm ra chuyện xấu, gây ra cái chết của bạn thân. Cô bé cũng không rõ bạn mình có biết gì về hành động của mình hay không, vậy nên cô tìm gặp tsunagu, cũng là bạn cùng trường với mình. Trong phần này thì phim dựng hay hơn truyện, bởi phim đã thể hiện được sự mặc cảm trong suy nghĩ của cô bạn người chết thông qua nét mặt và những cử động của đôi tay. Chính điều này đã giúp cho bộ phim trở nên giàu cảm xúc hơn mà vẫn trung thành được với mạch truyện.
[HẾT SPOIL]
Như chúng ta trông đợi, bộ phim là một hành trình khám phá các vấn đề liên quan đến sự sống và cái chết. Phim cũng đặt ra những câu hỏi về việc liệu những người chết mà ta đã gặp nhờ năng lực siêu nhiên có là thật, hay họ chỉ được tạo nên từ ký ức của người đang sống mà thôi? Mình luôn thích những bộ phim theo đuổi những đề tài dạng này, bỡi lẽ, trông thấy người ta có cơ hội cuối cùng để có thể gặp được người chết và giải quyết những khúc mắc vẫn tồn tại trong lòng mình thật sự rất mãn nhãn. (Cộng thêm phần âm nhạc đầy cảm xúc, bộ phim này thực sự rất biết cách lấy đi nước mắt của bạn.) Đây là bộ phim hay nhất mà mình từng xem dạo gần đây, nhưng thật ngạc nhiên khi biết rằng một bộ phim tuyệt vời đến như thế lại chẳng được phát hành ở đâu khác ngoài Đài Loan và Nhật Bản.
[SPOIL TIỂU THUYẾT MỘT TẸO]
Trong tiểu thuyết còn một phần nữa, kể về một người phụ nữ đang có cảm giác bơ vơ lạc lối giữa cuộc đời, không có bạn thân, xa cách gia đình và đang có ý định tự tử. Điểm sáng duy nhất trong cuộc đời của cô chính là một thần tượng nữ trên TV, một người truyền cảm hứng cho cuộc đời của cô. Cô đề nghị được gặp thần tượng của mình, một người đã chết , và ngạc nhiên thay, thần tượng của cô đồng ý. Tuy thần tượng của cô rất nổi tiếng, song bạn bè của cô ấy tất thảy đều từ chối sử dụng cơ hội gặp gỡ duy nhất trong đời họ để gặp lại cô ấy, có lẽ là bởi họ muốn dành cơ hội ấy lại để sử dụng trong tương lai, với một ai đó có thể sẽ trở nên quan trọng hơn đối với họ. Thần tượng của cô đã khuyên cô sống thật tốt và bỏ ngay ý định tự tử đi. Mình cho là đạo diễn đã rất đúng khi bỏ phần này lúc dựng phim.
Dịch: MER