Như tên gọi, Liar Game là một bộ phim chỉ xoay quanh những trò chơi về sự dối trá. Nó đòi hỏi người chơi phải luôn ở tư thế chuẩn bị vì bất cứ điều gì đều có thể ra! Tôi luôn tự hỏi thông điệp mà người ta muốn gửi gắm đến bộ phim này thực chất là gì? Là lòng tham lúc nào cũng trực chờ trong tâm can mỗi người, hay nhen nhóm đâu đó một chút hi vọng về một tấm lòng thánh thiện? Song để tổ hợp những điều trên, Liar Game thực sự thành công vượt qua luôn cả nguyên tác trước đó không chỉ ở nội dung cả về hình thức phim.
Nội dung phim nói về Akiyama Shinichi ba năm trước là sinh viên năm cuối của ngành tâm lý tội phạm, sau cái chết của người mẹ mà nguyên căn vì bà bị lừa bởi một công ty đa cấp, Akiyama đã trở thành tên lừa đảo khét tiếng khiến công ty đó sụp đổ hoàn toàn. Ba năm sau, vào cái ngày đầu tiên ra khỏi trại giam, Akiyama gặp một cô gái tên Kanzaki Nao khẩn khoản cầu xin sự giúp đỡ từ anh để thoát khỏi trò chơi kỳ lạ nhưng không kém phần nguy hiểm là Liar Game này. Nhận thấy ở Kanzaki có tấm lòng thánh thiện, như một trang giấy trắng không tì vết, tin người vô điều kiện trong dòng đời nghiệt ngã lại càng làm Akiyama nhớ đến người mẹ quá cố mà chấp nhận giúp cô. Ban đầu là vì tiền, nhưng càng về sau, sự can thiệp quá sâu của Akiyama vào cuộc chơi của Kanzaki ngày một khiến anh muốn biết được kẻ chủ mưu đằng sau tất cả là ai. Tổng trò chơi gồm có năm vòng, một vòng final và một vòng reborn. Trong đó, Reborn không liên quan gì đến season 1, season 2 và tập final cả. Từng vòng có hình thức, luật lệ, trường đấu khác nhau. Những trò chơi mang tính hack não người nhưng cũng khiến người ta ấm lòng bởi sự phá game của Kanzaki khiến kết quả chung cuộc luôn lệch một tí so với những gì Akiyama tính toán để chiến thắng tuyệt đối.
Về tuyến nhân vật, season 1, season 2 và cả phần Final đều phân chia rất hợp lí. Lần lượt phản diện season 1, season 2 và vòng final đều khiến cho người xem hồi hộp và khó đoán trước được tình hình, mưu lược trận đấu. Thêm một điều khiến Liar Game trở thành bộ phim gây sốt là ở những bối cảnh luôn thay đổi từng vòng đấu nhằm tránh gây nhàm chán, âm thanh có tiết tấu mạnh, lôi cuốn và làm người ta dễ nhập tâm vào bộ phim. Ánh sáng trong phim mờ ảo, không rõ ràng mô phỏng đúng với những hành động và lời nói của đa số các nhân vật trong phim.
Fukunaga (Suzuki Kosike): Phải công nhận một điều, sẽ là một thiếu sót nếu như Suzuki Kosuke không đảm nhận vai diễn này vì nhân vật Fukunaga mà Suzuki thể hiện khiến người ta nổi da gà không chỉ bởi những điệu cười chói tai mà tài diễn xuất của ông liên tục biến đổi dù nhiều lúc làm người xem phải tức nghẹn. Fukunaga như con dao hai lưỡi, có lúc rất hữu dụng nhưng phần nhiều làm cuộc chơi của Kanzaki Nao và Akiyama Shinichi phải lao đao khốn đốn. Ngoài ra, nhân vật Fukunaga được tác giả mô phỏng như theo đại đa số thành phần cần đề phòng trong cuộc sống: khôn ngoan, tham lam, lẽo lự và muốn có tất cả bằng mọi giá mà không hề có lòng trắc ẩn. Style thời trang là một phép ẩn dụ cho cá tình của nhân vật này, màu mè như một chú tắc kè hoa sẵn sàng thay đổi diện mạo màu sắc trong tuỳ môi trường và hoàn cảnh, mà điều đó cũng là một trong một tỷ những cái làm người khác phải ngứa mắt mỗi khi nhân vật này giở trò. Tuy nhiên, đáng tiếc là vòng reborn không có nhân vật này tham gia, làm sự phẫn uất có giảm đi một chút.
Kanzaki Nao (Toda Erika): Hiền lành - thánh thiện - ngu ngơ - khờ khạo và hoàn toàn tin tưởng vào bất cứ ai trong đời kể cả khi Nao bị Fukunaga có lừa gạt bao nhiêu lần đi chăng nữa. Cơ mà ít ai biết rằng sức mạnh tiềm ẩn của Nao thực sự lớn như thế nào, phải thừa nhận rằng mấy vòng đầu nàng chỉ biết khóc và gọi “Akiyama-san” nhưng về sau, Kanzaki có thể chứng tỏ cho mọi người thấy không phải lọc lừa, tổn thương ai mà cô vẫn có thể thắng được cả ở trò chơi và ở trong tâm can mọi người. Điều đó thực sự thúc đẩy chiến thắng của Akiyama, làm có thể tin tưởng để vạch ra kế hoạch. Đầu óc của Nao đơn giản, nhưng cô biết phân biệt đúng sai và có lòng thương người vô bờ bến. Có rất nhiều ý kiến vây quanh nhân vật đơn giản như thế, kiểu người như Nao bây giờ vẫn hiện hữu trong xã hội này sao? Nao đáng thương hay đáng trách? Điều đó như một cái giáng thật mạnh cho những ai nhìn sự đời bây giờ bằng một thấu kính hoàn toàn màu xám, dù có thế nào đi chăng nữa trên đời này vẫn sẽ có rất nhiều Nao song hành nếu như còn có kẻ như Fukunaga lộng hành, ấy thế mới gọi là một xã hội. Nao đã vận dụng hết quyền của mình có là được tin tưởng ai đó để họ tốt lên, đó không phải ngu ngốc như cái nhìn thoáng qua về con người cô mà là sự thông minh lâu dài khi ta chọn ai đó làm bạn.
Ngoài ra Nao của Toda Erika là một vai diễn vừa sức với cô, từ ngoại hình đến cách diễn đều được mọi người đón nhận và yêu thích. Chỉ có điều phần Reborn Nao không xuất hiện và không hề được nhắc tới tạo nên sự hụt hẫng cho người xem, đặc biệt là những người hâm mộ cặp đôi Akiyama - Kanzaki.
Akiyama Shinichi (Matsuda Shota): Ngời ngời, đạo mạo, lạnh lùng, trầm tính, thông minh xuất chúng! Đó là tất cả những tính từ khi nói về nhân vật của Matsuda Shota thể hiện. Quả nhiên Matsuda là con nhà nòi, anh có một lối diễn xuất rất tự nhiên, lột tả nhân vật Akiyama hoàn hảo về phần hình lẫn phần trí, không cao ngạo nhưng tự tin đủ thừa để khiến đối phương tắc nghẹn bởi những lời anh nói, điều chỉnh góc mặt theo hướng quay đều đẹp và từng biểu cảm trên khuôn mặt từ cái nhíu mày cho đến khoé môi cong tạo nụ cười kiêu hãnh trước đối thủ đều rất đắt giá.
Akiyama là một nhân vật có nội tâm phức tạp, sau cái chết của người thân yêu nhất thì Akiyama tiếp tục sống trong lừa dối và nhất quyết không tin tưởng một ai. Thế rồi, Nao đã đến, bằng cách nào đó dù không lên tiếng công nhận, nhưng Akiyama đều xuất hiện trong mọi rắc rối của cô. Để làm gì? Vì tiền? Vì yêu Nao? Tất cả đều không chắc, bởi con người Akiyama đến cuối cùng cũng thật khó đoán, anh cứ thế dấng thân vào nguy hiểm để khiến cho những kẻ tham lam hối hận không kịp và rơi vào bẫy của chính họ giăng ra. Dứt khoát và có chút tàn nhẫn, nhưng Akiyama thực sự đầu hàng trước một Nao đầy lòng vị tha. Vậy nên có lẽ Akiyama tin tưởng rằng Nao là hiện thân của mẹ mình mà bảo vệ cô ta vô điều kiện.
Về phần tạo hình, nhân vật có khác so với bản manga, tuy nhiên lại được đông đảo người hâm mộ ủng hộ vì bản vẽ của tác giả Shinobu Kaitani thực sự quá sơ sài và hoàn toàn không có điểm nhấn. Phần tóc của Matsuda được nuôi dài và vén qua tai trong những pha lật ngược tình thế khiến không ít chị em phải bấm replay nhiều lần. Khuôn miệng điệu đà với ánh nhìn đa chiều tạo nên một sức hút khó có thể chối từ ở những pha game khó. Ở phần Reborn, lúc này Akiyama lên hẳn giáo sư mặc vest các kiểu toả khí phách khẳng định đẳng cấp đàn ông đích thực!
Còn các nhân vật khác như Yokoya và Katsuragi đóng vai trùm cuối ở season 1 và season 2 đều mang hai phong thái khác nhau. Nếu như Yokoya là kẻ tinh ranh cao ngạo thì Katsuragi là một cô gái hiếu thắng nhưng đầy nguy hiểm. Còn nhân vật chính phần phần Reborn Mikaki Tabe với vai Yu thì không được đánh giá cao vì tính cách bị cho là nửa nạc nửa mỡ, không hoàn toàn độc ác nhưng cũng chẳng hiền lành gì. Nội dung không thực sự hấp dẫn như những phần trước, vì chắc người xem cũng vướng mắc câu hỏi là Nao-chan khi đó có về cùng một nhà với giáo sư Akiyama không hay đang ở đâu?
Bộ phim lên án những kẻ mưu mẹo ham vật chất, chỉ có biết mình là một chuyện. Qua đó cũng răn dạy con người hãy đặt niềm tin vào đúng chỗ để tránh bị tổn thương và đừng tin người mù quáng vì chắc chắn sẽ có những Akiyama đến giúp ta nhưng không biết là khi nào thôi. Phải nói là sau Death Note mới có một phim cân não sống còn chiếm trọn vẹn tâm trí của tôi bất kể trong hoạt động thường ngày như vậy. Biết rằng Liar Game hư cấu nhưng thực tế nó phản ảnh chính xác cách con người sống ngày nay: giả tạo và dối trá. Để được gì? Khơi gợi khán giả hình dung một ngày nào đó mình sở hữ số tiền khổng lồ là phần thuởng cho những ai dám đặt cược cả tương lai vào trò chơi đó, phim nói lên phần nào tính vụ lợi nằm trong tâm mỗi người.
Trò Chơi Dối Trá - Tính vụ lợi nằm trong tâm mỗi người
Như tên gọi, Liar Game là một bộ phim chỉ xoay quanh những trò chơi về sự dối trá. Nó đòi hỏi người chơi phải luôn ở tư thế chuẩn bị vì bất cứ điều gì đều có thể ra! Tôi luôn tự hỏi thông điệp mà người ta muốn gửi gắm đến bộ phim này thực chất là gì? Là lòng tham lúc nào cũng trực chờ trong tâm can mỗi người, hay nhen nhóm đâu đó một chút hi vọng về một tấm lòng thánh thiện? Song để tổ hợp những điều trên, Liar Game thực sự thành công vượt qua luôn cả nguyên tác trước đó không chỉ ở nội dung cả về hình thức phim.
Nội dung phim nói về Akiyama Shinichi ba năm trước là sinh viên năm cuối của ngành tâm lý tội phạm, sau cái chết của người mẹ mà nguyên căn vì bà bị lừa bởi một công ty đa cấp, Akiyama đã trở thành tên lừa đảo khét tiếng khiến công ty đó sụp đổ hoàn toàn. Ba năm sau, vào cái ngày đầu tiên ra khỏi trại giam, Akiyama gặp một cô gái tên Kanzaki Nao khẩn khoản cầu xin sự giúp đỡ từ anh để thoát khỏi trò chơi kỳ lạ nhưng không kém phần nguy hiểm là Liar Game này. Nhận thấy ở Kanzaki có tấm lòng thánh thiện, như một trang giấy trắng không tì vết, tin người vô điều kiện trong dòng đời nghiệt ngã lại càng làm Akiyama nhớ đến người mẹ quá cố mà chấp nhận giúp cô. Ban đầu là vì tiền, nhưng càng về sau, sự can thiệp quá sâu của Akiyama vào cuộc chơi của Kanzaki ngày một khiến anh muốn biết được kẻ chủ mưu đằng sau tất cả là ai. Tổng trò chơi gồm có năm vòng, một vòng final và một vòng reborn. Trong đó, Reborn không liên quan gì đến season 1, season 2 và tập final cả. Từng vòng có hình thức, luật lệ, trường đấu khác nhau. Những trò chơi mang tính hack não người nhưng cũng khiến người ta ấm lòng bởi sự phá game của Kanzaki khiến kết quả chung cuộc luôn lệch một tí so với những gì Akiyama tính toán để chiến thắng tuyệt đối.
Về tuyến nhân vật, season 1, season 2 và cả phần Final đều phân chia rất hợp lí. Lần lượt phản diện season 1, season 2 và vòng final đều khiến cho người xem hồi hộp và khó đoán trước được tình hình, mưu lược trận đấu. Thêm một điều khiến Liar Game trở thành bộ phim gây sốt là ở những bối cảnh luôn thay đổi từng vòng đấu nhằm tránh gây nhàm chán, âm thanh có tiết tấu mạnh, lôi cuốn và làm người ta dễ nhập tâm vào bộ phim. Ánh sáng trong phim mờ ảo, không rõ ràng mô phỏng đúng với những hành động và lời nói của đa số các nhân vật trong phim.
Fukunaga (Suzuki Kosike): Phải công nhận một điều, sẽ là một thiếu sót nếu như Suzuki Kosuke không đảm nhận vai diễn này vì nhân vật Fukunaga mà Suzuki thể hiện khiến người ta nổi da gà không chỉ bởi những điệu cười chói tai mà tài diễn xuất của ông liên tục biến đổi dù nhiều lúc làm người xem phải tức nghẹn. Fukunaga như con dao hai lưỡi, có lúc rất hữu dụng nhưng phần nhiều làm cuộc chơi của Kanzaki Nao và Akiyama Shinichi phải lao đao khốn đốn. Ngoài ra, nhân vật Fukunaga được tác giả mô phỏng như theo đại đa số thành phần cần đề phòng trong cuộc sống: khôn ngoan, tham lam, lẽo lự và muốn có tất cả bằng mọi giá mà không hề có lòng trắc ẩn. Style thời trang là một phép ẩn dụ cho cá tình của nhân vật này, màu mè như một chú tắc kè hoa sẵn sàng thay đổi diện mạo màu sắc trong tuỳ môi trường và hoàn cảnh, mà điều đó cũng là một trong một tỷ những cái làm người khác phải ngứa mắt mỗi khi nhân vật này giở trò. Tuy nhiên, đáng tiếc là vòng reborn không có nhân vật này tham gia, làm sự phẫn uất có giảm đi một chút.
Kanzaki Nao (Toda Erika): Hiền lành - thánh thiện - ngu ngơ - khờ khạo và hoàn toàn tin tưởng vào bất cứ ai trong đời kể cả khi Nao bị Fukunaga có lừa gạt bao nhiêu lần đi chăng nữa. Cơ mà ít ai biết rằng sức mạnh tiềm ẩn của Nao thực sự lớn như thế nào, phải thừa nhận rằng mấy vòng đầu nàng chỉ biết khóc và gọi “Akiyama-san” nhưng về sau, Kanzaki có thể chứng tỏ cho mọi người thấy không phải lọc lừa, tổn thương ai mà cô vẫn có thể thắng được cả ở trò chơi và ở trong tâm can mọi người. Điều đó thực sự thúc đẩy chiến thắng của Akiyama, làm có thể tin tưởng để vạch ra kế hoạch. Đầu óc của Nao đơn giản, nhưng cô biết phân biệt đúng sai và có lòng thương người vô bờ bến. Có rất nhiều ý kiến vây quanh nhân vật đơn giản như thế, kiểu người như Nao bây giờ vẫn hiện hữu trong xã hội này sao? Nao đáng thương hay đáng trách? Điều đó như một cái giáng thật mạnh cho những ai nhìn sự đời bây giờ bằng một thấu kính hoàn toàn màu xám, dù có thế nào đi chăng nữa trên đời này vẫn sẽ có rất nhiều Nao song hành nếu như còn có kẻ như Fukunaga lộng hành, ấy thế mới gọi là một xã hội. Nao đã vận dụng hết quyền của mình có là được tin tưởng ai đó để họ tốt lên, đó không phải ngu ngốc như cái nhìn thoáng qua về con người cô mà là sự thông minh lâu dài khi ta chọn ai đó làm bạn.
Ngoài ra Nao của Toda Erika là một vai diễn vừa sức với cô, từ ngoại hình đến cách diễn đều được mọi người đón nhận và yêu thích. Chỉ có điều phần Reborn Nao không xuất hiện và không hề được nhắc tới tạo nên sự hụt hẫng cho người xem, đặc biệt là những người hâm mộ cặp đôi Akiyama - Kanzaki.
Akiyama Shinichi (Matsuda Shota): Ngời ngời, đạo mạo, lạnh lùng, trầm tính, thông minh xuất chúng! Đó là tất cả những tính từ khi nói về nhân vật của Matsuda Shota thể hiện. Quả nhiên Matsuda là con nhà nòi, anh có một lối diễn xuất rất tự nhiên, lột tả nhân vật Akiyama hoàn hảo về phần hình lẫn phần trí, không cao ngạo nhưng tự tin đủ thừa để khiến đối phương tắc nghẹn bởi những lời anh nói, điều chỉnh góc mặt theo hướng quay đều đẹp và từng biểu cảm trên khuôn mặt từ cái nhíu mày cho đến khoé môi cong tạo nụ cười kiêu hãnh trước đối thủ đều rất đắt giá.
Akiyama là một nhân vật có nội tâm phức tạp, sau cái chết của người thân yêu nhất thì Akiyama tiếp tục sống trong lừa dối và nhất quyết không tin tưởng một ai. Thế rồi, Nao đã đến, bằng cách nào đó dù không lên tiếng công nhận, nhưng Akiyama đều xuất hiện trong mọi rắc rối của cô. Để làm gì? Vì tiền? Vì yêu Nao? Tất cả đều không chắc, bởi con người Akiyama đến cuối cùng cũng thật khó đoán, anh cứ thế dấng thân vào nguy hiểm để khiến cho những kẻ tham lam hối hận không kịp và rơi vào bẫy của chính họ giăng ra. Dứt khoát và có chút tàn nhẫn, nhưng Akiyama thực sự đầu hàng trước một Nao đầy lòng vị tha. Vậy nên có lẽ Akiyama tin tưởng rằng Nao là hiện thân của mẹ mình mà bảo vệ cô ta vô điều kiện.
Về phần tạo hình, nhân vật có khác so với bản manga, tuy nhiên lại được đông đảo người hâm mộ ủng hộ vì bản vẽ của tác giả Shinobu Kaitani thực sự quá sơ sài và hoàn toàn không có điểm nhấn. Phần tóc của Matsuda được nuôi dài và vén qua tai trong những pha lật ngược tình thế khiến không ít chị em phải bấm replay nhiều lần. Khuôn miệng điệu đà với ánh nhìn đa chiều tạo nên một sức hút khó có thể chối từ ở những pha game khó. Ở phần Reborn, lúc này Akiyama lên hẳn giáo sư mặc vest các kiểu toả khí phách khẳng định đẳng cấp đàn ông đích thực!
Còn các nhân vật khác như Yokoya và Katsuragi đóng vai trùm cuối ở season 1 và season 2 đều mang hai phong thái khác nhau. Nếu như Yokoya là kẻ tinh ranh cao ngạo thì Katsuragi là một cô gái hiếu thắng nhưng đầy nguy hiểm. Còn nhân vật chính phần phần Reborn Mikaki Tabe với vai Yu thì không được đánh giá cao vì tính cách bị cho là nửa nạc nửa mỡ, không hoàn toàn độc ác nhưng cũng chẳng hiền lành gì. Nội dung không thực sự hấp dẫn như những phần trước, vì chắc người xem cũng vướng mắc câu hỏi là Nao-chan khi đó có về cùng một nhà với giáo sư Akiyama không hay đang ở đâu?
Bộ phim lên án những kẻ mưu mẹo ham vật chất, chỉ có biết mình là một chuyện. Qua đó cũng răn dạy con người hãy đặt niềm tin vào đúng chỗ để tránh bị tổn thương và đừng tin người mù quáng vì chắc chắn sẽ có những Akiyama đến giúp ta nhưng không biết là khi nào thôi. Phải nói là sau Death Note mới có một phim cân não sống còn chiếm trọn vẹn tâm trí của tôi bất kể trong hoạt động thường ngày như vậy. Biết rằng Liar Game hư cấu nhưng thực tế nó phản ảnh chính xác cách con người sống ngày nay: giả tạo và dối trá. Để được gì? Khơi gợi khán giả hình dung một ngày nào đó mình sở hữ số tiền khổng lồ là phần thuởng cho những ai dám đặt cược cả tương lai vào trò chơi đó, phim nói lên phần nào tính vụ lợi nằm trong tâm mỗi người.
Lều