Date đã nằm trong danh sách phim sẽ xem của tôi một thời gian rồi, và tôi thật sự vui mừng khi quyết định xem nó sau hàng loạt lời xúi giục của những người bạn nghiện phim. Câu hỏi đặt ra là, Date có thật sự là một bộ phim hài lãng mạn? Thoạt...
Date đã nằm trong danh sách phim sẽ xem của tôi một thời gian rồi, và tôi thật sự vui mừng khi quyết định xem nó sau hàng loạt lời xúi giục của những người bạn nghiện phim. Câu hỏi đặt ra là, Date có thật sự là một bộ phim hài lãng mạn? Thoạt nhìn, thì đúng là như vậy. Nhưng khi bạn đi lạc vào trong thế giới của bộ phim, bạn sẽ nhận ra ẩn sau những tràn cười là muôn vàn bài học sâu sắc mà các nhà làm phim gửi gắm. Vì vậy câu trả lời vẫn là có. Nó là một bộ phim hài lãng mạn nhưng không hẳn là một kiểu lãng mạn thông thường như bạn nghĩ, nó còn có nhiều khía cạnh rất thú vị.
Câu chuyện về sự giao nhau của hai cá tính trái ngược
Date là câu chuyện của một phụ nữ 29 tuổi và một người đàn ông 35 tuổi, do Yabushita Yoriko (Watanabe Anne) và Taniguchi Takumi (Hasegawa Hiroki) thể hiện, và đúng như dự đoán, họ không phải là một cặp đôi bình thường. Yoriko sống cuộc sống của cô như một người tham danh vọng và là một hình mẫu cho công việc. Cô ấy là một người theo chủ nghĩa duy lý nghiêm ngặt, là một điển hình của quy trình tiến thân hà khắc trong xã hội. Takumi tự nhận mình là một NEET, sống một cuộc sống của hikikomori, một người lười học tập, anh chỉ tìm thấy niềm đam mê và sự thoải mái khi chìm đắm trong chính thế giới cô đơn của anh.
Những tính cách trái ngược của họ tìm được điểm chung bắt đầu từ việc cả hai đều muốn có một đám cưới, dù cho điều này bắt nguồn từ những mục đích khác nhau. Yoriko muốn cưới trước sinh nhật thứ 30 bởi vì đó là điều nhiều người khác mong muốn và chính cô cũng không thể trì hoãn thêm nữa. Takumi không thể sống nhờ tiền của mẹ anh mãi, anh biết sức khỏe của bà không còn tốt và khi bà ngày càng lớn tuổi hơn thì chắc chắn bà ấy sẽ qua đời. Tìm thấy một người phụ nữ để kết hôn và bào dùng tiền của cô ấy là điều cần thiết đề duy trì cuộc sống của anh Takumi và mẹ anh.
Yoriko là người vô cảm, không có ý định tìm kiếm tình yêu và với cô hôn nhân chỉ là điều xã hội cần để duy trì cho mọi thứ tồn tại. Takumi sống trong thế giới ảo tưởng của riêng mình, người phụ nữ lý tưởng của anh là sự pha trộn giữa các ngôi sao điện ảnh và những nhân vật có hai tính cách. Anh chỉ cảm thấy an toàn khi trú ngụ trong chính tòa tháp ngà của bản thân, nơi đó không đâu khác mà chính là căn phòng của anh.
Date là một cuộc hành trình chống lại những điều vô lý trên thế giới. Mọi thứ bắt đầu được hé lộ và làm nên cảm xúc qua các tập phim. Yoriko sống trong thế giới thật, nhưng thế giới nội tâm của cô lại bị giấu kính bởi chính cô. Takumi sống trong thế giới ảo của riêng anh ấy, choáng ngợp bởi sách, manga, anime, phim ảnh… từ chối việc chấp nhận hiện thực. Lòng trắc ẩn? Sự cảm thông? Không, những cảm giác này không dành cho hai nhân vật độc đáo khác biệt, bạn biết đến Yoriko và Takumi nhiều hơn thì bạn càng hiểu về họ, bạn bắt đầu ngưỡng mộ họ và cả sự tương tác của hai nhân vật này với nhau. Yoriko và Takumi là một tổng thể từ sâu bên trong, còn vẻ bề ngoài mà họ lựa chọn chính là lớp vỏ bọc để họ tự bảo vệ chính mình.
8 nhân vật là 8 mảnh ghép hoàn hảo và tương thích
Cùng với Yoriko và Takumi, Date còn có sự tham gia của các nhân vật đặc biệt khác.
Taniguchi Rumi (Fubuki Jun) là mẹ của Takumi. Mặc dù không bao giờ bà chấp nhận cách sống của Takumi nhưng bà không thể làm khác. Bà luôn vờ như thể bà đã chấp nhập một thực tế rằng anh là một NEET và là một hikikomori. Mặc dù điều đó làm bà rất đau lòng, bà vẫn hiểu rằng anh ấy có những lý do riêng. Mặc dù không đồng tình, nhưng bà hiểu và cố gắng ủng hộ anh ấy nhiều nhất có thể. Một nhân vật lấp đầy cho sự logic và cảm xúc, vỡ vụn từ sâu bên trong nhưng mạnh mẽ ở lớp vỏ bọc bên ngoài để nỗi đau không thể hiện ra bên ngoài.
Yabushita Toshio (Matsushige Yutaka) là bố của Yoriko, vợ ông mất khi Yoriko còn nhỏ. Và tất cả những gì ông muốn là con gái ông được sống và lớn lên như nhưng cô gái bình thường khác. Bây giờ, khi Yoriko sắp bước sang ngưỡng tuổi 30 của cuộc đời, ông vẫn hy vọng cô sẽ tìm thấy cảm giác thế nào là yêu và được yêu, như bao người khác trong cuộc đời.
Shimada Sotaro (Matsuo Satoru) và Shimada Kaori (Kuninaka Ryoko) là anh và chị của Takumi. Họ biết Takumi từ khi còn bé. Sotaro là người vui nhộn và anh không ngại bày tỏ ý kiến của mình một cách công khai. Kaori sống một cuộc sống hoang dại và đầy nghệ thuật. Theo nghĩa đen, cô ấy đã đánh cắp trái tim tôi một cách mạnh mẽ bằng sự khoan dung và thái độ chu đáo. Thế giới nội tâm của cô ấy luôn luôn đồng nhất.
Washio Yutaka (Nakajima Yuto) có tất cả mọi thứ mà một người cô gái mong muốn. Anh ấy thành công và làm việc chăm chỉ, nhưng cũng đang đi tìm tình yêu.
Một nhân vật đặc biệt khác là mẹ của Yoriko, Yabushita Sayoko (Wakui Emi) người chỉ xuất hiện trước cô ấy như tiếng nói của thế giới tiềm thức, người đang cố gắng nuôi dưỡng những hạt giống cảm xúc từ bên trong cô một cách nghiêm khắc và hợp lý theo cách nhìn của cô. Đối với hai diễn viên nhí đóng vai Yoriko và Takumi khi còn nhỏ, đều đặc biệt, nhất là bé gái.
Ý nghĩa xã hội sâu sắc ẩn trong bộ phim
Date, dù là một bộ phim hài lãng mạn nhưng đã nói lên các khía cạnh quan trọng của xã hội ngày nay và chỉ trích gián tiếp các cấu trúc xã hội Nhật Bản bằng việc trình bày qua hai khía cạnh tách biệt. Người đầu tiên được đại diện bởi Yoriko là người sống chân thành, luôn tham vọng tiến thân theo một cách logic. Người thứ hai là Takumi, trở thành NEET và sống cuộc đời của một hikikomori. Họ chỉ là hai mặt khác nhau của một đồng xu, Yoriko đóng góp cho xã hội còn Takumi thì không.
Cuối cùng thì bộ phim này cũng đã dừng lại ở việc giải thích một cách đơn giản về việc chúng ta bị tổn thương trong xã hội ngày nay như thế nào. Cũng giống như việc trở thành một nạn nhân của sự lạm dụng về tinh thần bởi sự phụ thuộc của chính chúng ta vào tâm hồn mình. Không ai muốn trở thành một NEET, một hikikomori hay một người tham lam danh vọng vô cảm, họ luôn có những lý do. Tuy nhiên, xã hội luôn luôn tàn nhẫn và những lời phán xét luôn nằm ngoài ánh nhìn thiện cảm, không một ai quan tâm đến lý do tại sao, họ chỉ quan tâm đến kết quả mà không cần biết rằng nguyên nhân dẫn đến điều đó là gì.
Tình yêu là gì? Nó là một loại phản ứng hóa học? Nó là những điều mà những nhà thơ nhà văn viết ra? Nó là niềm đau hay là hạnh phúc? Nó thật sự là câu hỏi xuyến suốt mà bộ phim cố gắng giải quyết bằng chính các tình tiết và cốt truyện được khắc họa khéo léo bởi nhà biên kịch Kosawa Ryota. Câu trả lời luôn khác nhau và tùy vào mỗi người chúng ta, là vấn đề của bản thân mỗi người và đó cũng chính là lý do tại sao không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi tu từ này. Tình yêu không phải là điều nhất thiết mà bạn phải giải thích hay miêu tả, nó là những cung bậc cảm xúc mà bạn phải tự nắm bắt từ chính trái tim mình. Chỉ có phim truyền hình Nhật Bản mới mang lại những thứ cảm xúc ngập tràn với đầy đủ những khoảnh khắc vô cùng hài hước mà không hề ngượng ngạo hay giả dối.
Date có những cảnh hài hước và những cảnh quay đắt giá, điều khiến lồng ngực rung lên và quai hàm tôi đau vì cười liên tục. Khuôn “mặt vịt” của Yoriko sẽ ám ảnh tôi cho đến cuối đời và cả cái nhìn sợ hãi của Takumi. Chemistry của Watanabe Anne và Hasegawa Hiroki thật kinh ngạc và họ chưa bao giờ làm cho người xem thôi thảng thốt vì sự tương tác ăn ý trong phim. Họ là hình hình ảnh thu nhỏ của tâm niệm“chúng ta không thể cùng nhau, nhưng chúng ta không thể nào tách riêng được”. Tất cả các nhân vật đều có sự hóa thân hoàn hảo và điều đó được thể hiện qua toàn bộ thời gian của bộ phim, đến mức mà cả tám nhân vật trong bộ phim nếu như cùng xuất hiện trên một khung ảnh thì sẽ có thể có một cú “nổ bung” để đời.
Đây là một bộ phim đạt được sự cân bằng giữa cảnh quay trong nhà và ngoài trời. Hideki Takeuchi và Junichi Ishikawa đã nắm bắt được mọi thứ thuộc về bộ phim thông qua góc máy, bối cảnh và sự quan trọng của yếu tố ánh sáng. Và không thể quên yếu tố âm nhạc đã hoàn thành chỉnh thể của cuộc hành trình một cách ăn ý!
Kết luận lại, tôi khuyên bạn hãy xem Date như một điều được định sẵn, vì những tràn cười vỡ bụng, một sự kích thích tư duy, một cảm nhận sâu sắc từ trái tim và cuối cùng là như một bộ phim hài lãng mạn, một sự dũng cảm để khác biệt và tỏa sáng.
-----
Hikikomori: những người tự cô lập, rút khỏi đời sống xã hội, chỉ ở nhà lên mạng và nhận sự tiếp tế của gia đình
NEET: người không có giáo dục, việc làm và sự huấn luyện.
Cẩm nang tình yêu
Date đã nằm trong danh sách phim sẽ xem của tôi một thời gian rồi, và tôi thật sự vui mừng khi quyết định xem nó sau hàng loạt lời xúi giục của những người bạn nghiện phim. Câu hỏi đặt ra là, Date có thật sự là một bộ phim hài lãng mạn? Thoạt nhìn, thì đúng là như vậy. Nhưng khi bạn đi lạc vào trong thế giới của bộ phim, bạn sẽ nhận ra ẩn sau những tràn cười là muôn vàn bài học sâu sắc mà các nhà làm phim gửi gắm. Vì vậy câu trả lời vẫn là có. Nó là một bộ phim hài lãng mạn nhưng không hẳn là một kiểu lãng mạn thông thường như bạn nghĩ, nó còn có nhiều khía cạnh rất thú vị.
Câu chuyện về sự giao nhau của hai cá tính trái ngược
Date là câu chuyện của một phụ nữ 29 tuổi và một người đàn ông 35 tuổi, do Yabushita Yoriko (Watanabe Anne) và Taniguchi Takumi (Hasegawa Hiroki) thể hiện, và đúng như dự đoán, họ không phải là một cặp đôi bình thường. Yoriko sống cuộc sống của cô như một người tham danh vọng và là một hình mẫu cho công việc. Cô ấy là một người theo chủ nghĩa duy lý nghiêm ngặt, là một điển hình của quy trình tiến thân hà khắc trong xã hội. Takumi tự nhận mình là một NEET, sống một cuộc sống của hikikomori, một người lười học tập, anh chỉ tìm thấy niềm đam mê và sự thoải mái khi chìm đắm trong chính thế giới cô đơn của anh.
Những tính cách trái ngược của họ tìm được điểm chung bắt đầu từ việc cả hai đều muốn có một đám cưới, dù cho điều này bắt nguồn từ những mục đích khác nhau. Yoriko muốn cưới trước sinh nhật thứ 30 bởi vì đó là điều nhiều người khác mong muốn và chính cô cũng không thể trì hoãn thêm nữa. Takumi không thể sống nhờ tiền của mẹ anh mãi, anh biết sức khỏe của bà không còn tốt và khi bà ngày càng lớn tuổi hơn thì chắc chắn bà ấy sẽ qua đời. Tìm thấy một người phụ nữ để kết hôn và bào dùng tiền của cô ấy là điều cần thiết đề duy trì cuộc sống của anh Takumi và mẹ anh.
Yoriko là người vô cảm, không có ý định tìm kiếm tình yêu và với cô hôn nhân chỉ là điều xã hội cần để duy trì cho mọi thứ tồn tại. Takumi sống trong thế giới ảo tưởng của riêng mình, người phụ nữ lý tưởng của anh là sự pha trộn giữa các ngôi sao điện ảnh và những nhân vật có hai tính cách. Anh chỉ cảm thấy an toàn khi trú ngụ trong chính tòa tháp ngà của bản thân, nơi đó không đâu khác mà chính là căn phòng của anh.
Date là một cuộc hành trình chống lại những điều vô lý trên thế giới. Mọi thứ bắt đầu được hé lộ và làm nên cảm xúc qua các tập phim. Yoriko sống trong thế giới thật, nhưng thế giới nội tâm của cô lại bị giấu kính bởi chính cô. Takumi sống trong thế giới ảo của riêng anh ấy, choáng ngợp bởi sách, manga, anime, phim ảnh… từ chối việc chấp nhận hiện thực. Lòng trắc ẩn? Sự cảm thông? Không, những cảm giác này không dành cho hai nhân vật độc đáo khác biệt, bạn biết đến Yoriko và Takumi nhiều hơn thì bạn càng hiểu về họ, bạn bắt đầu ngưỡng mộ họ và cả sự tương tác của hai nhân vật này với nhau. Yoriko và Takumi là một tổng thể từ sâu bên trong, còn vẻ bề ngoài mà họ lựa chọn chính là lớp vỏ bọc để họ tự bảo vệ chính mình.
8 nhân vật là 8 mảnh ghép hoàn hảo và tương thích
Cùng với Yoriko và Takumi, Date còn có sự tham gia của các nhân vật đặc biệt khác.
Taniguchi Rumi (Fubuki Jun) là mẹ của Takumi. Mặc dù không bao giờ bà chấp nhận cách sống của Takumi nhưng bà không thể làm khác. Bà luôn vờ như thể bà đã chấp nhập một thực tế rằng anh là một NEET và là một hikikomori. Mặc dù điều đó làm bà rất đau lòng, bà vẫn hiểu rằng anh ấy có những lý do riêng. Mặc dù không đồng tình, nhưng bà hiểu và cố gắng ủng hộ anh ấy nhiều nhất có thể. Một nhân vật lấp đầy cho sự logic và cảm xúc, vỡ vụn từ sâu bên trong nhưng mạnh mẽ ở lớp vỏ bọc bên ngoài để nỗi đau không thể hiện ra bên ngoài.
Yabushita Toshio (Matsushige Yutaka) là bố của Yoriko, vợ ông mất khi Yoriko còn nhỏ. Và tất cả những gì ông muốn là con gái ông được sống và lớn lên như nhưng cô gái bình thường khác. Bây giờ, khi Yoriko sắp bước sang ngưỡng tuổi 30 của cuộc đời, ông vẫn hy vọng cô sẽ tìm thấy cảm giác thế nào là yêu và được yêu, như bao người khác trong cuộc đời.
Shimada Sotaro (Matsuo Satoru) và Shimada Kaori (Kuninaka Ryoko) là anh và chị của Takumi. Họ biết Takumi từ khi còn bé. Sotaro là người vui nhộn và anh không ngại bày tỏ ý kiến của mình một cách công khai. Kaori sống một cuộc sống hoang dại và đầy nghệ thuật. Theo nghĩa đen, cô ấy đã đánh cắp trái tim tôi một cách mạnh mẽ bằng sự khoan dung và thái độ chu đáo. Thế giới nội tâm của cô ấy luôn luôn đồng nhất.
Washio Yutaka (Nakajima Yuto) có tất cả mọi thứ mà một người cô gái mong muốn. Anh ấy thành công và làm việc chăm chỉ, nhưng cũng đang đi tìm tình yêu.
Một nhân vật đặc biệt khác là mẹ của Yoriko, Yabushita Sayoko (Wakui Emi) người chỉ xuất hiện trước cô ấy như tiếng nói của thế giới tiềm thức, người đang cố gắng nuôi dưỡng những hạt giống cảm xúc từ bên trong cô một cách nghiêm khắc và hợp lý theo cách nhìn của cô. Đối với hai diễn viên nhí đóng vai Yoriko và Takumi khi còn nhỏ, đều đặc biệt, nhất là bé gái.
Ý nghĩa xã hội sâu sắc ẩn trong bộ phim
Date, dù là một bộ phim hài lãng mạn nhưng đã nói lên các khía cạnh quan trọng của xã hội ngày nay và chỉ trích gián tiếp các cấu trúc xã hội Nhật Bản bằng việc trình bày qua hai khía cạnh tách biệt. Người đầu tiên được đại diện bởi Yoriko là người sống chân thành, luôn tham vọng tiến thân theo một cách logic. Người thứ hai là Takumi, trở thành NEET và sống cuộc đời của một hikikomori. Họ chỉ là hai mặt khác nhau của một đồng xu, Yoriko đóng góp cho xã hội còn Takumi thì không.
Cuối cùng thì bộ phim này cũng đã dừng lại ở việc giải thích một cách đơn giản về việc chúng ta bị tổn thương trong xã hội ngày nay như thế nào. Cũng giống như việc trở thành một nạn nhân của sự lạm dụng về tinh thần bởi sự phụ thuộc của chính chúng ta vào tâm hồn mình. Không ai muốn trở thành một NEET, một hikikomori hay một người tham lam danh vọng vô cảm, họ luôn có những lý do. Tuy nhiên, xã hội luôn luôn tàn nhẫn và những lời phán xét luôn nằm ngoài ánh nhìn thiện cảm, không một ai quan tâm đến lý do tại sao, họ chỉ quan tâm đến kết quả mà không cần biết rằng nguyên nhân dẫn đến điều đó là gì.
Tình yêu là gì? Nó là một loại phản ứng hóa học? Nó là những điều mà những nhà thơ nhà văn viết ra? Nó là niềm đau hay là hạnh phúc? Nó thật sự là câu hỏi xuyến suốt mà bộ phim cố gắng giải quyết bằng chính các tình tiết và cốt truyện được khắc họa khéo léo bởi nhà biên kịch Kosawa Ryota. Câu trả lời luôn khác nhau và tùy vào mỗi người chúng ta, là vấn đề của bản thân mỗi người và đó cũng chính là lý do tại sao không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi tu từ này. Tình yêu không phải là điều nhất thiết mà bạn phải giải thích hay miêu tả, nó là những cung bậc cảm xúc mà bạn phải tự nắm bắt từ chính trái tim mình. Chỉ có phim truyền hình Nhật Bản mới mang lại những thứ cảm xúc ngập tràn với đầy đủ những khoảnh khắc vô cùng hài hước mà không hề ngượng ngạo hay giả dối.
Date có những cảnh hài hước và những cảnh quay đắt giá, điều khiến lồng ngực rung lên và quai hàm tôi đau vì cười liên tục. Khuôn “mặt vịt” của Yoriko sẽ ám ảnh tôi cho đến cuối đời và cả cái nhìn sợ hãi của Takumi. Chemistry của Watanabe Anne và Hasegawa Hiroki thật kinh ngạc và họ chưa bao giờ làm cho người xem thôi thảng thốt vì sự tương tác ăn ý trong phim. Họ là hình hình ảnh thu nhỏ của tâm niệm“chúng ta không thể cùng nhau, nhưng chúng ta không thể nào tách riêng được”. Tất cả các nhân vật đều có sự hóa thân hoàn hảo và điều đó được thể hiện qua toàn bộ thời gian của bộ phim, đến mức mà cả tám nhân vật trong bộ phim nếu như cùng xuất hiện trên một khung ảnh thì sẽ có thể có một cú “nổ bung” để đời.
Đây là một bộ phim đạt được sự cân bằng giữa cảnh quay trong nhà và ngoài trời. Hideki Takeuchi và Junichi Ishikawa đã nắm bắt được mọi thứ thuộc về bộ phim thông qua góc máy, bối cảnh và sự quan trọng của yếu tố ánh sáng. Và không thể quên yếu tố âm nhạc đã hoàn thành chỉnh thể của cuộc hành trình một cách ăn ý!
Kết luận lại, tôi khuyên bạn hãy xem Date như một điều được định sẵn, vì những tràn cười vỡ bụng, một sự kích thích tư duy, một cảm nhận sâu sắc từ trái tim và cuối cùng là như một bộ phim hài lãng mạn, một sự dũng cảm để khác biệt và tỏa sáng.
-----
Hikikomori: những người tự cô lập, rút khỏi đời sống xã hội, chỉ ở nhà lên mạng và nhận sự tiếp tế của gia đình
NEET: người không có giáo dục, việc làm và sự huấn luyện.
Dịch: Typ