Có thể nói, dù thời gian cứ vùn vụt trôi qua, Maruko vẫn là một trong những cái tên được yêu thích nhất nhì trong dòng truyện tranh dành cho thiếu nhi của xứ hoa anh đào. Riêng với khán giả Việt Nam, Maruko còn là tuổi...
Có thể nói, dù thời gian cứ vùn vụt trôi qua, Maruko vẫn là một trong những cái tên được yêu thích nhất nhì trong dòng truyện tranh dành cho thiếu nhi của xứ hoa anh đào. Riêng với khán giả Việt Nam, Maruko còn là tuổi thơ của nhiều người, trở thành những hồi ức đẹp, một thời đã qua của thế hệ 8X, 9X.
Một trong những yếu tố cốt lõi của việc đưa truyện tranh thành phim người đóng chính là độ "chân thực". Qua truyện tranh, hay phim hoạt hình, mọi người chấp nhận được thế giới mộng mơ và thiếu thực tế một chút. Bởi vì khi đó vẫn có thể mỉm cười và nói rằng đúng là chất hoạt họa trẻ con. Nhưng phim người thật lại là vấn đề hoàn toàn khác, khi Chibi Maruko-chan được Fuji TV chuyển thể thành series và SP. 3 SP phát sóng vào năm 2006, 2007 và 2013, ngay lập tức thu hút một lượng lớn khán giả đón nhận. Một phần vì sức hút từ nguyên tác và quan trọng hơn là đánh giá xem đây có phải một bộ phim chuyển thể thành công hay không.
Chúng ta có thể nhận ra bóng dáng quen thuộc như tác phẩm truyện tranh của tác giả Momoko Sakura. Vẫn là câu chuyện xoay quanh nhân vật Maruko-chan, học sinh lớp 3 có nhiều người bạn đặc biệt và một gia đình với 6 thành viên vui vẻ. Nhưng dưới góc nhìn truyền hình, bộ phim mang đến cho người xem những cảm nhận hoàn toàn khác biệt và mới mẻ. Ngay từ khi bắt đầu, tính cách của Maruko đã được định hình, một cô bé trong sáng, hồn nhiên và có nhiều độc thoại nội tâm thú vị. Đến kết thúc, cảnh phim vẫn dẫn dắt người xem đi đúng hướng của cốt truyện ban đầu.
Mặc dù là bộ truyện tranh đã chinh phục tất cả mọi người khi ra mắt, nhưng các nhà làm phim đã không “bê” nguyên xi vào live-action, nguyên nhân là do sự đơn giản của nó. Cho đến hiện tại, Chibi Maruko-chan vẫn là bộ phim được đánh giá cao, xứng đáng với công sức và nỗ lực của đoàn làm phim bỏ ra. Đạo diễn tuân thủ nguyên bản bằng cách sử dụng cấu trúc của truyện để làm phim, nhưng đồng thời đưa vào rất nhiều tình huống sáng tạo đáng giá. Chẳng hạn như đổi mới hoàn toàn nội dung các câu chuyện trong phim, từ tập phim buổi họp phụ huynh cho đến tập phim lời nói dối của Maruko. Từ đó, xây dựng nên một kịch bản vô cùng chân thực và khác biệt.
Truyện tranh, hay hoạt hình Maruko được xếp vào thể loại hài hước, và bộ phim vẫn theo phong cách dẫn dắt thú vị đặc trưng của tác giả manga. Còn Chibi Maruko-chan live-action đã được đạo diễn gia cố những lát cắt của yếu tố cảm động vào từng tập phim. Người xem sẽ dễ dàng thấy bồi hồi và hơi chạnh lòng, chẳng hạn như đến phân cảnh đầy xúc động của chị em nhà Maruko, hay đôi bạn thân Maruko và Tama-chan... Có thể khẳng định rằng ngoài việc xoáy sâu vào tính chất giải trí, thì bộ phim còn mang đậm tính giáo dục và đạo đức. Cô bé Maruko trong truyện hơi nghịch ngợm và vô lo vô nghĩ, còn với nhân vật chính 8 tuổi trong phim lại thường xuyên suy tư và trầm ngâm về nhiều chuyện xảy ra xung quanh mình hơn, để rồi mọi thứ dần đi đến cái kết có nhiều bài học cuộc sống cho người xem, nhất là với trẻ em. Chúng ta không hề cảm thấy đây giống như bộ truyện manga vô thưởng vô phạt, mà thay vào đó là những câu chuyện đời thường, hoàn toán chạm được đến trái tim của nhiều người.
Âm nhạc không phải là phần chủ yếu trong phim, cũng như không được đầu tư quá nhiều, ngay cả nhạc phim cũng là một ca khúc quá quen thuộc với fan anime. Nhưng thực tế, những câu hát quen thuộc trong phim hoạt hình được Maruko hát vu vơ lại khiến người xem liên tưởng ra ngay những thước phim ngày xưa. Hay mang lại sự gần gũi, thân thuộc nhờ các phân cảnh hai bố con Maruko vừa ngâm nước nóng vừa hát nghêu ngao... Có thể nói đây cũng là yếu tố tuyệt vời, có khả năng dẫn dắt cảm xúc người xem đầy tinh tế, và rất khó để để xua được những giai điệu và lời ca ấy ra khỏi tâm trí ngay cả khi bộ phim kết thúc.
Phần hình ảnh mang đậm chất nguyên tác, cánh đồng vàng ươm với đoàn võ sinh chạy qua lại, lớp học bố trí chính xác từ đồ vật cho đến học sinh, nhà Maruko với chiếc ti vi cũ và căn phòng bừa bộn của cô bé... Đoàn làm phim làm thực hiện tốt việc cân bằng giữa cốt truyện ban đầu với thực tế cuộc sống, đồng thời không quá lạm dụng các hiệu ứng máy quay, sử dụng các góc quay vừa đủ, và cách phối màu mang đậm sắc thái của những năm bấy giờ. Chắc chắn, người xem phải ấn tượng ngay tức khắc với hình ảnh cánh đồng thênh thang và Maruko lọt thỏm ở giữa, hay chi tiết tại cái cây to đùng ở đền có hai cô bé là Maruko và Tama-chan đang hì hụi chôn bức thư gửi cho mình 20 năm sau.
Mọi sự chú ý của bộ phim, suy cho cùng cũng thuộc về dàn diễn viên. Dù cốt truyện đã phác họa đầy đủ những đặc điểm nhận dạng của từng nhân vật, nhưng chưa bộ phim chuyển thể nào làm được trực diện và giống hệt như vậy. Thứ nhất, trang phục được thiết kế nguyên xi trong phiên bản truyện tranh và phim hoạt hình, từ nhân vật chính cho đến những nhân vật nằm ngoài rìa. Người xem nhất định sẽ phải trầm trồ về vẻ đáng yêu của cô bé Maruko trong bộ trang phục lúc nào cũng có màu đỏ, mẹ hay bố Maruko, thậm chí đến các nhân vật nhỏ xuất hiện vài giây đều bắt chước giống hệt đầu tóc trong nguyên bản. Điều này có thể làm khán giả dễ liên tưởng và tạo cảm giác quen thuộc. Thứ hai, kể đến diễn xuất, nhưng khó ai có thể phủ nhận tài năng của diễn viên nhí Morisako Ei. Cô bé chinh phục được mọi người nhờ hóa thân giống y đúc nhân vật Maruko, hơn thế còn biểu đạt nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc hơn. Đối với tập 3 của bộ phim, diễn viên Ito Ayaka đảm nhiệm nhân vật chính, nhưng không nhận được nhiều phản hồi tích cực của khán giả như ban đầu. Còn với các tuyến nhân vật phụ khác, đạo diễn cũng không có biến đổi quá nhiều, nếu không muốn nói một số nhân vật bắt chước hệt như bộ truyện tranh của tác giả Sakura, nhưng đa phần diễn xuất của các nhân vật này đều ổn và không bẻ gãy thành công của bộ phim.
Nếu hỏi Chibi Maruko-chan có đáng xem hay không, chắc chắn mọi người đều trả lời là có. Tuy không phải tất cả đều đồng tình rằng bộ phim này vượt qua được cái bóng của phim hoạt hình và truyện tranh, nhưng chung quy lại khán giả vẫn muốn dành thời gian 3 tiếng đồng hồ để cùng nghiền ngẫm về một phần ký ức tươi đẹp đã qua.
Ấn tượng với Maruko phiên bản người thật
Có thể nói, dù thời gian cứ vùn vụt trôi qua, Maruko vẫn là một trong những cái tên được yêu thích nhất nhì trong dòng truyện tranh dành cho thiếu nhi của xứ hoa anh đào. Riêng với khán giả Việt Nam, Maruko còn là tuổi thơ của nhiều người, trở thành những hồi ức đẹp, một thời đã qua của thế hệ 8X, 9X.
Một trong những yếu tố cốt lõi của việc đưa truyện tranh thành phim người đóng chính là độ "chân thực". Qua truyện tranh, hay phim hoạt hình, mọi người chấp nhận được thế giới mộng mơ và thiếu thực tế một chút. Bởi vì khi đó vẫn có thể mỉm cười và nói rằng đúng là chất hoạt họa trẻ con. Nhưng phim người thật lại là vấn đề hoàn toàn khác, khi Chibi Maruko-chan được Fuji TV chuyển thể thành series và SP. 3 SP phát sóng vào năm 2006, 2007 và 2013, ngay lập tức thu hút một lượng lớn khán giả đón nhận. Một phần vì sức hút từ nguyên tác và quan trọng hơn là đánh giá xem đây có phải một bộ phim chuyển thể thành công hay không.
Chúng ta có thể nhận ra bóng dáng quen thuộc như tác phẩm truyện tranh của tác giả Momoko Sakura. Vẫn là câu chuyện xoay quanh nhân vật Maruko-chan, học sinh lớp 3 có nhiều người bạn đặc biệt và một gia đình với 6 thành viên vui vẻ. Nhưng dưới góc nhìn truyền hình, bộ phim mang đến cho người xem những cảm nhận hoàn toàn khác biệt và mới mẻ. Ngay từ khi bắt đầu, tính cách của Maruko đã được định hình, một cô bé trong sáng, hồn nhiên và có nhiều độc thoại nội tâm thú vị. Đến kết thúc, cảnh phim vẫn dẫn dắt người xem đi đúng hướng của cốt truyện ban đầu.
Mặc dù là bộ truyện tranh đã chinh phục tất cả mọi người khi ra mắt, nhưng các nhà làm phim đã không “bê” nguyên xi vào live-action, nguyên nhân là do sự đơn giản của nó. Cho đến hiện tại, Chibi Maruko-chan vẫn là bộ phim được đánh giá cao, xứng đáng với công sức và nỗ lực của đoàn làm phim bỏ ra. Đạo diễn tuân thủ nguyên bản bằng cách sử dụng cấu trúc của truyện để làm phim, nhưng đồng thời đưa vào rất nhiều tình huống sáng tạo đáng giá. Chẳng hạn như đổi mới hoàn toàn nội dung các câu chuyện trong phim, từ tập phim buổi họp phụ huynh cho đến tập phim lời nói dối của Maruko. Từ đó, xây dựng nên một kịch bản vô cùng chân thực và khác biệt.
Truyện tranh, hay hoạt hình Maruko được xếp vào thể loại hài hước, và bộ phim vẫn theo phong cách dẫn dắt thú vị đặc trưng của tác giả manga. Còn Chibi Maruko-chan live-action đã được đạo diễn gia cố những lát cắt của yếu tố cảm động vào từng tập phim. Người xem sẽ dễ dàng thấy bồi hồi và hơi chạnh lòng, chẳng hạn như đến phân cảnh đầy xúc động của chị em nhà Maruko, hay đôi bạn thân Maruko và Tama-chan... Có thể khẳng định rằng ngoài việc xoáy sâu vào tính chất giải trí, thì bộ phim còn mang đậm tính giáo dục và đạo đức. Cô bé Maruko trong truyện hơi nghịch ngợm và vô lo vô nghĩ, còn với nhân vật chính 8 tuổi trong phim lại thường xuyên suy tư và trầm ngâm về nhiều chuyện xảy ra xung quanh mình hơn, để rồi mọi thứ dần đi đến cái kết có nhiều bài học cuộc sống cho người xem, nhất là với trẻ em. Chúng ta không hề cảm thấy đây giống như bộ truyện manga vô thưởng vô phạt, mà thay vào đó là những câu chuyện đời thường, hoàn toán chạm được đến trái tim của nhiều người.
Âm nhạc không phải là phần chủ yếu trong phim, cũng như không được đầu tư quá nhiều, ngay cả nhạc phim cũng là một ca khúc quá quen thuộc với fan anime. Nhưng thực tế, những câu hát quen thuộc trong phim hoạt hình được Maruko hát vu vơ lại khiến người xem liên tưởng ra ngay những thước phim ngày xưa. Hay mang lại sự gần gũi, thân thuộc nhờ các phân cảnh hai bố con Maruko vừa ngâm nước nóng vừa hát nghêu ngao... Có thể nói đây cũng là yếu tố tuyệt vời, có khả năng dẫn dắt cảm xúc người xem đầy tinh tế, và rất khó để để xua được những giai điệu và lời ca ấy ra khỏi tâm trí ngay cả khi bộ phim kết thúc.
Phần hình ảnh mang đậm chất nguyên tác, cánh đồng vàng ươm với đoàn võ sinh chạy qua lại, lớp học bố trí chính xác từ đồ vật cho đến học sinh, nhà Maruko với chiếc ti vi cũ và căn phòng bừa bộn của cô bé... Đoàn làm phim làm thực hiện tốt việc cân bằng giữa cốt truyện ban đầu với thực tế cuộc sống, đồng thời không quá lạm dụng các hiệu ứng máy quay, sử dụng các góc quay vừa đủ, và cách phối màu mang đậm sắc thái của những năm bấy giờ. Chắc chắn, người xem phải ấn tượng ngay tức khắc với hình ảnh cánh đồng thênh thang và Maruko lọt thỏm ở giữa, hay chi tiết tại cái cây to đùng ở đền có hai cô bé là Maruko và Tama-chan đang hì hụi chôn bức thư gửi cho mình 20 năm sau.
Mọi sự chú ý của bộ phim, suy cho cùng cũng thuộc về dàn diễn viên. Dù cốt truyện đã phác họa đầy đủ những đặc điểm nhận dạng của từng nhân vật, nhưng chưa bộ phim chuyển thể nào làm được trực diện và giống hệt như vậy. Thứ nhất, trang phục được thiết kế nguyên xi trong phiên bản truyện tranh và phim hoạt hình, từ nhân vật chính cho đến những nhân vật nằm ngoài rìa. Người xem nhất định sẽ phải trầm trồ về vẻ đáng yêu của cô bé Maruko trong bộ trang phục lúc nào cũng có màu đỏ, mẹ hay bố Maruko, thậm chí đến các nhân vật nhỏ xuất hiện vài giây đều bắt chước giống hệt đầu tóc trong nguyên bản. Điều này có thể làm khán giả dễ liên tưởng và tạo cảm giác quen thuộc. Thứ hai, kể đến diễn xuất, nhưng khó ai có thể phủ nhận tài năng của diễn viên nhí Morisako Ei. Cô bé chinh phục được mọi người nhờ hóa thân giống y đúc nhân vật Maruko, hơn thế còn biểu đạt nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc hơn. Đối với tập 3 của bộ phim, diễn viên Ito Ayaka đảm nhiệm nhân vật chính, nhưng không nhận được nhiều phản hồi tích cực của khán giả như ban đầu. Còn với các tuyến nhân vật phụ khác, đạo diễn cũng không có biến đổi quá nhiều, nếu không muốn nói một số nhân vật bắt chước hệt như bộ truyện tranh của tác giả Sakura, nhưng đa phần diễn xuất của các nhân vật này đều ổn và không bẻ gãy thành công của bộ phim.
Nếu hỏi Chibi Maruko-chan có đáng xem hay không, chắc chắn mọi người đều trả lời là có. Tuy không phải tất cả đều đồng tình rằng bộ phim này vượt qua được cái bóng của phim hoạt hình và truyện tranh, nhưng chung quy lại khán giả vẫn muốn dành thời gian 3 tiếng đồng hồ để cùng nghiền ngẫm về một phần ký ức tươi đẹp đã qua.
Ngân Ngân