Mẹ chồng – nàng dâu và cuộc đấu tranh chưa rõ hồi kết
Dạo gần đây khi Sống chung với mẹ chồng ở Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, tôi cũng kịp xem hai bộ phim khác về đề tài mẹ chồng – nàng dâu của Nhật Bản là Erai Tokoro ni Totsuide Shimatta! và Double kitchen. Nếu Erai Tokoro ni Totsuide Shimatta! khá nhẹ...
Dạo gần đây khi Sống chung với mẹ chồng ở Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, tôi cũng kịp xem hai bộ phim khác về đề tài mẹ chồng – nàng dâu của Nhật Bản là Erai Tokoro ni Totsuide Shimatta! và Double kitchen. Nếu Erai Tokoro ni Totsuide Shimatta! khá nhẹ nhàng khi chú trọng khắc họa sự yêu thương của người mẹ dành cho cô dâu mới, thì Double Kitchen lại là chuỗi những cuộc chiến dữ dội giữa mẹ chồng truyền thống và nàng dâu hiện đại ở hai căn bếp trong cùng một mái nhà. Họ lúc nào cũng cố chấp bảo vệ quan điểm và chưa từng nghĩ đến việc lùi bước, liệu việc này sẽ dẫn đến những xung đột gì? Đến cuối cùng, họ có thực sự hòa hợp với nhau để cùng xây dựng một gia đình ấm cúng không?
Sau khi kết hôn với Shinobu, Miyako phải cùng chồng dọn về sống ở tầng trên của nhà Hanaoka. Có lẽ bản thân Miyako cũng không ngờ, sự khởi đầu của cuộc hôn nhân trong mơ này cũng chính là vạch xuất phát trong hành trình chiến đấu như địa ngục với bà mẹ chồng truyền thống, khó tính Machiko. Miyako là một biên tập viên tạp chí về ẩm thực, cô lúc nào cũng bận rộn với những dự án mới nên gần như không có đủ thời gian chăm sóc cho chồng và coi sóc việc trong nhà. Dù nhiều lần được mẹ chồng khuyên là hãy nghỉ việc để gánh vác gia đình, nhưng một người phụ nữ hiện đại như cô làm sao có thể chịu đựng sự gò bó của công việc nội trợ? Chính điều này đã là ngòi pháo làm bùng nổ cuộc chiến ngầm giữa cô và mẹ chồng. So với cô nàng hậu đậu Kimiko trong Erai Tokoro ni Totsuide Shimatta! thì Miyako cũng khá hơn nhiều. Công việc dù bận rộn đến đâu thì cô cũng cố gắng trở về nhà và nấu gì đó cho chồng chứ không để anh phải ăn những thứ ở cửa hàng tiện lợi như Kimiko. Bản thân cô dù hay bị chèn ép nhưng luôn cư xử rất đúng mực với mẹ chồng, yêu thương bố chồng như bố ruột của mình, chịu đựng nhưng đòi hỏi vô lý của cô em chồng Shizu và còn giúp đỡ nàng út Rumi tìm việc phù hợp ở công ty xuất bản (dù cuối cùng cô vẫn không được tuyển, nhưng Miyako thực sự đã rất cố gắng).
Miyako là kiểu phụ nữ hiện đại rất đáng để học hỏi, dù có thế nào cũng cố gắng hoàn thành công việc và không quên nhiệm vụ chăm sóc gia đình của một người vợ. Nhưng có lẽ vì quá truyền thống và có phần cổ hủ nên bà Machiko khó lòng chấp nhận được việc con dâu luôn chạy đôn chạy đáo bên ngoài, cả ngày nghỉ cũng ít hơn chồng. Căn nhà được ngăn làm thành hai tầng, hai căn bếp đại diện cho hai cuộc sống độc lập, bất khả xâm phạm của hai vợ chồng đã hoàn toàn bị bà Machiko phá vỡ. Tôi thấy bà khá vô lý, vì lúc nào cũng tìm đủ lý do để làm khó dễ Miyako trong khi cô chưa từng từ chối bất cứ lời đề nghị nào của bà. Lúc xem phim tôi còn khá uất thay cho Miyako, cô nhẫn nhịn như vậy có phải mệt mỏi lắm không? Điển hình như trong đám tang của bà ngoại chồng, ai cũng có thời gian nghỉ ngơi để ăn uống thì một mình Miyako phải chạy đôn chạy đáo với đủ thứ việc không tên. Nhưng cuối cùng bà chẳng khen Miyako lấy một câu hay đơn giản là thừa nhận sự vất vả của cô, ngược lại còn cùng dòng họ chỉ trích cô. Những lúc như vậy Miyako cũng không hề đáp trả gay gắt mà chỉ lặng lẽ khóc, thật may khi bên cạnh cô còn có người chồng rất tâm lý và hết mực yêu thương vợ Shinobu.
Shinobu tuy không phải là người có địa vị cao trong xã hội hay quá giàu có, điểm cộng của anh nằm ở sự hiền lành, ý chí cầu tiến và cách đối xử dịu dàng với vợ. Tất nhiên sẽ rất khó để anh cãi lại mẹ mình, cũng như đấu tranh quá gay gắt để bảo vệ Miyako, nhưng bất kỳ lúc nào cô cần, anh luôn xuất hiện và bên cạnh an ủi cô. Sự chân thành khi anh nói: “Miyako này, phải chăng gia đình anh có chút không chịu nỗi?” đã tiếp thêm sức mạnh để Miyako vượt qua những cuộc chiến không rõ hồi kết với mẹ chồng. Anh cũng có những lúc nói dối vợ, lại hơi khờ khạo nên không thể hiểu hết tâm tư của Miyako, nhưng thật khó để tìm được một người chịu lắng nghe và biết cách san sẻ như anh. Bên cạnh người chồng, hậu phương vững chắc của Miyako còn có ông bố đã về hưu lúc nào cũng bênh vực vợ chồng cô. Ông từng nhờ sự động viên của hai vợ chồng cô mới có thể vượt qua được khó khăn trong những ngày đầu mới nghỉ hưu, tiếng nói của ông trong gia đình tuy không quá lớn nhưng bất kể lúc nào cảm nhận sự chèn ép của bà Machiko thì ông đều đỡ lời cho Miyako. Chính vì sự yêu thương này mà Miyako từ khi về làm dâu nhà Hanaoka luôn cảm thấy ấm áp và một đồng minh đáng tin cậy.
Vì là một bộ phim tâm lý, hài nên khi xem phim bạn sẽ không thể nhịn cười được trước những màn song đấu của mẹ chồng – nàng dâu. Ấn tượng nhất có lẽ là mỗi khi tức giận nhưng không thể nói được, bà Machiko lại lấy trống ra đánh, miệng thì không ngừng nguyền rủa con dâu của mình. Tất nhiên Miyako cũng không hề kém cạnh, lúc thì vừa băm rau củ vừa trút cơn giận, lúc lại đánh đấm vào cái rèm cửa mà mẹ chồng tặng trong ngày cưới, đỉnh điểm là cắt đứt cái rèm và ném xuống nhà. Cả hai lúc nổi trận lôi đình thật khiến người khác đau đầu, nhưng mỗi lần như vậy họ lại trưng ra bộ mặt hết sức thỏa mãn và cười lớn như vừa chiến thắng đối thủ. Có lẽ cũng chính nhờ những cuộc “giáp lá cà” đó mà tình cảm giữa họ cũng bắt đầu nảy nở từ lúc nào không biết. Bà Machiko dù luôn cay nghiệt với con dâu, nhưng khi cô đi vắng lại thấy trống vắng đến mức không muốn động tay vào việc gì, vừa nghe điện thoại của Miyako liền nhanh chóng tươi tắn trở lại. Giả sử nếu Miyako chấp nhận nghỉ việc để ở nhà vun vén gia đình, thì hẳn là bà cũng sẽ không hề tỏ ra khó chịu như vậy nữa, có khi còn nhất mực yêu thương cô cũng nên. Vì đã quen với cuộc sống độc lập, nên Miyako không thể chấp nhận cuộc sống an phận như mẹ chồng cô mong muốn, chỉ là sau rất nhiều lần đối đầu cô cũng nhận ra tình cảm mà mình dành cho bà Machiko. Những ác cảm ban đầu rốt cuộc cũng không thể mãi đeo bám chúng ta, chịu khó mở lòng và lắng nghe xung quanh thì một lúc nào đó bạn sẽ cảm nhận được yêu thương đang ở rất gần mà thôi.
Dù bà Machiko có hà khắc đến đâu đi nữa, thì bà vẫn luôn là một người vợ, người mẹ hết mực yêu thương chồng con của mình. Bà vẫn ở đó bên cạnh ông Keizo khi ông bị lừa hết số tiền nghỉ hưu, sẵn sàng mở rộng vòng tay để đón Shizu trở về khi cuộc sống hôn nhân với chàng ca sĩ Yunosuke gặp nhiều trắc trở, động viên Rumi mỗi khi có công ty báo cô không trúng tuyển. Là một người mẹ, bà Machiko tất nhiên không thể làm lơ khi nhìn thấy Shinobu phải ăn bánh mì (món mà anh không thích) vào bữa sáng và phải làm sao để xem như không thấy gì khi con dâu của mình mệt mỏi trong cơn sốt. Người mẹ đó dù chưa thể chấp nhận Miyako hoàn toàn, nhưng trong sâu thẳm tôi vẫn tin bà chỉ xem một mình cô là con dâu của mình. Miyako cũng rất tốt, đôi lúc hơi thảo mai và giả tạo với mẹ chồng, nhưng lúc cô chịu đựng tất cả bằng nụ cười tươi rói, tôi biết rằng cô đã/đang/sẽ luôn cố gắng để hòa hợp hơn với gia đình Hanaoka. Chúng ta vốn dĩ là những cá thể tách biệt, ngay từ đầu làm sao có thể nhìn thấy được chân tình của nhau, mọi thứ đều cần phải trải qua một quá trình dài. Hy vọng bà Machiko sẽ nghĩ thoáng hơn và Miyako cũng đủ yêu thương để mối quan hệ này trở nên tốt đẹp hơn nữa.
Họ dù trước kia là ai, thì bây giờ họ đều là người của nhà Hanaoka và sự yêu thương trở thành một gia vị không thể thiếu trong mối quan hệ đó.
Mẹ chồng – nàng dâu và cuộc đấu tranh chưa rõ hồi kết
Dạo gần đây khi Sống chung với mẹ chồng ở Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, tôi cũng kịp xem hai bộ phim khác về đề tài mẹ chồng – nàng dâu của Nhật Bản là Erai Tokoro ni Totsuide Shimatta! và Double kitchen. Nếu Erai Tokoro ni Totsuide Shimatta! khá nhẹ nhàng khi chú trọng khắc họa sự yêu thương của người mẹ dành cho cô dâu mới, thì Double Kitchen lại là chuỗi những cuộc chiến dữ dội giữa mẹ chồng truyền thống và nàng dâu hiện đại ở hai căn bếp trong cùng một mái nhà. Họ lúc nào cũng cố chấp bảo vệ quan điểm và chưa từng nghĩ đến việc lùi bước, liệu việc này sẽ dẫn đến những xung đột gì? Đến cuối cùng, họ có thực sự hòa hợp với nhau để cùng xây dựng một gia đình ấm cúng không?
Sau khi kết hôn với Shinobu, Miyako phải cùng chồng dọn về sống ở tầng trên của nhà Hanaoka. Có lẽ bản thân Miyako cũng không ngờ, sự khởi đầu của cuộc hôn nhân trong mơ này cũng chính là vạch xuất phát trong hành trình chiến đấu như địa ngục với bà mẹ chồng truyền thống, khó tính Machiko. Miyako là một biên tập viên tạp chí về ẩm thực, cô lúc nào cũng bận rộn với những dự án mới nên gần như không có đủ thời gian chăm sóc cho chồng và coi sóc việc trong nhà. Dù nhiều lần được mẹ chồng khuyên là hãy nghỉ việc để gánh vác gia đình, nhưng một người phụ nữ hiện đại như cô làm sao có thể chịu đựng sự gò bó của công việc nội trợ? Chính điều này đã là ngòi pháo làm bùng nổ cuộc chiến ngầm giữa cô và mẹ chồng. So với cô nàng hậu đậu Kimiko trong Erai Tokoro ni Totsuide Shimatta! thì Miyako cũng khá hơn nhiều. Công việc dù bận rộn đến đâu thì cô cũng cố gắng trở về nhà và nấu gì đó cho chồng chứ không để anh phải ăn những thứ ở cửa hàng tiện lợi như Kimiko. Bản thân cô dù hay bị chèn ép nhưng luôn cư xử rất đúng mực với mẹ chồng, yêu thương bố chồng như bố ruột của mình, chịu đựng nhưng đòi hỏi vô lý của cô em chồng Shizu và còn giúp đỡ nàng út Rumi tìm việc phù hợp ở công ty xuất bản (dù cuối cùng cô vẫn không được tuyển, nhưng Miyako thực sự đã rất cố gắng).
Miyako là kiểu phụ nữ hiện đại rất đáng để học hỏi, dù có thế nào cũng cố gắng hoàn thành công việc và không quên nhiệm vụ chăm sóc gia đình của một người vợ. Nhưng có lẽ vì quá truyền thống và có phần cổ hủ nên bà Machiko khó lòng chấp nhận được việc con dâu luôn chạy đôn chạy đáo bên ngoài, cả ngày nghỉ cũng ít hơn chồng. Căn nhà được ngăn làm thành hai tầng, hai căn bếp đại diện cho hai cuộc sống độc lập, bất khả xâm phạm của hai vợ chồng đã hoàn toàn bị bà Machiko phá vỡ. Tôi thấy bà khá vô lý, vì lúc nào cũng tìm đủ lý do để làm khó dễ Miyako trong khi cô chưa từng từ chối bất cứ lời đề nghị nào của bà. Lúc xem phim tôi còn khá uất thay cho Miyako, cô nhẫn nhịn như vậy có phải mệt mỏi lắm không? Điển hình như trong đám tang của bà ngoại chồng, ai cũng có thời gian nghỉ ngơi để ăn uống thì một mình Miyako phải chạy đôn chạy đáo với đủ thứ việc không tên. Nhưng cuối cùng bà chẳng khen Miyako lấy một câu hay đơn giản là thừa nhận sự vất vả của cô, ngược lại còn cùng dòng họ chỉ trích cô. Những lúc như vậy Miyako cũng không hề đáp trả gay gắt mà chỉ lặng lẽ khóc, thật may khi bên cạnh cô còn có người chồng rất tâm lý và hết mực yêu thương vợ Shinobu.
Shinobu tuy không phải là người có địa vị cao trong xã hội hay quá giàu có, điểm cộng của anh nằm ở sự hiền lành, ý chí cầu tiến và cách đối xử dịu dàng với vợ. Tất nhiên sẽ rất khó để anh cãi lại mẹ mình, cũng như đấu tranh quá gay gắt để bảo vệ Miyako, nhưng bất kỳ lúc nào cô cần, anh luôn xuất hiện và bên cạnh an ủi cô. Sự chân thành khi anh nói: “Miyako này, phải chăng gia đình anh có chút không chịu nỗi?” đã tiếp thêm sức mạnh để Miyako vượt qua những cuộc chiến không rõ hồi kết với mẹ chồng. Anh cũng có những lúc nói dối vợ, lại hơi khờ khạo nên không thể hiểu hết tâm tư của Miyako, nhưng thật khó để tìm được một người chịu lắng nghe và biết cách san sẻ như anh. Bên cạnh người chồng, hậu phương vững chắc của Miyako còn có ông bố đã về hưu lúc nào cũng bênh vực vợ chồng cô. Ông từng nhờ sự động viên của hai vợ chồng cô mới có thể vượt qua được khó khăn trong những ngày đầu mới nghỉ hưu, tiếng nói của ông trong gia đình tuy không quá lớn nhưng bất kể lúc nào cảm nhận sự chèn ép của bà Machiko thì ông đều đỡ lời cho Miyako. Chính vì sự yêu thương này mà Miyako từ khi về làm dâu nhà Hanaoka luôn cảm thấy ấm áp và một đồng minh đáng tin cậy.
Vì là một bộ phim tâm lý, hài nên khi xem phim bạn sẽ không thể nhịn cười được trước những màn song đấu của mẹ chồng – nàng dâu. Ấn tượng nhất có lẽ là mỗi khi tức giận nhưng không thể nói được, bà Machiko lại lấy trống ra đánh, miệng thì không ngừng nguyền rủa con dâu của mình. Tất nhiên Miyako cũng không hề kém cạnh, lúc thì vừa băm rau củ vừa trút cơn giận, lúc lại đánh đấm vào cái rèm cửa mà mẹ chồng tặng trong ngày cưới, đỉnh điểm là cắt đứt cái rèm và ném xuống nhà. Cả hai lúc nổi trận lôi đình thật khiến người khác đau đầu, nhưng mỗi lần như vậy họ lại trưng ra bộ mặt hết sức thỏa mãn và cười lớn như vừa chiến thắng đối thủ. Có lẽ cũng chính nhờ những cuộc “giáp lá cà” đó mà tình cảm giữa họ cũng bắt đầu nảy nở từ lúc nào không biết. Bà Machiko dù luôn cay nghiệt với con dâu, nhưng khi cô đi vắng lại thấy trống vắng đến mức không muốn động tay vào việc gì, vừa nghe điện thoại của Miyako liền nhanh chóng tươi tắn trở lại. Giả sử nếu Miyako chấp nhận nghỉ việc để ở nhà vun vén gia đình, thì hẳn là bà cũng sẽ không hề tỏ ra khó chịu như vậy nữa, có khi còn nhất mực yêu thương cô cũng nên. Vì đã quen với cuộc sống độc lập, nên Miyako không thể chấp nhận cuộc sống an phận như mẹ chồng cô mong muốn, chỉ là sau rất nhiều lần đối đầu cô cũng nhận ra tình cảm mà mình dành cho bà Machiko. Những ác cảm ban đầu rốt cuộc cũng không thể mãi đeo bám chúng ta, chịu khó mở lòng và lắng nghe xung quanh thì một lúc nào đó bạn sẽ cảm nhận được yêu thương đang ở rất gần mà thôi.
Dù bà Machiko có hà khắc đến đâu đi nữa, thì bà vẫn luôn là một người vợ, người mẹ hết mực yêu thương chồng con của mình. Bà vẫn ở đó bên cạnh ông Keizo khi ông bị lừa hết số tiền nghỉ hưu, sẵn sàng mở rộng vòng tay để đón Shizu trở về khi cuộc sống hôn nhân với chàng ca sĩ Yunosuke gặp nhiều trắc trở, động viên Rumi mỗi khi có công ty báo cô không trúng tuyển. Là một người mẹ, bà Machiko tất nhiên không thể làm lơ khi nhìn thấy Shinobu phải ăn bánh mì (món mà anh không thích) vào bữa sáng và phải làm sao để xem như không thấy gì khi con dâu của mình mệt mỏi trong cơn sốt. Người mẹ đó dù chưa thể chấp nhận Miyako hoàn toàn, nhưng trong sâu thẳm tôi vẫn tin bà chỉ xem một mình cô là con dâu của mình. Miyako cũng rất tốt, đôi lúc hơi thảo mai và giả tạo với mẹ chồng, nhưng lúc cô chịu đựng tất cả bằng nụ cười tươi rói, tôi biết rằng cô đã/đang/sẽ luôn cố gắng để hòa hợp hơn với gia đình Hanaoka. Chúng ta vốn dĩ là những cá thể tách biệt, ngay từ đầu làm sao có thể nhìn thấy được chân tình của nhau, mọi thứ đều cần phải trải qua một quá trình dài. Hy vọng bà Machiko sẽ nghĩ thoáng hơn và Miyako cũng đủ yêu thương để mối quan hệ này trở nên tốt đẹp hơn nữa.
Họ dù trước kia là ai, thì bây giờ họ đều là người của nhà Hanaoka và sự yêu thương trở thành một gia vị không thể thiếu trong mối quan hệ đó.