Phim được chuyển thể từ tác phẩm truyện tranh cùng tên của Murakami Takashi, được kể lại qua con mắt của một chú chó, từ khi còn là một chú cún nhỏ trong gia đình yên ấm, cho đến khi cùng “bố” bắt đầu chuyến hành trình định mệnh ấy....
Phim được chuyển thể từ tác phẩm truyện tranh cùng tên của Murakami Takashi, được kể lại qua con mắt của một chú chó, từ khi còn là một chú cún nhỏ trong gia đình yên ấm, cho đến khi cùng “bố” bắt đầu chuyến hành trình định mệnh ấy. Bộ phim này có cách tiếp cận nền tảng, phơi bày những thực tại bi thảm của cuộc sống, nhưng không thiếu đi yếu tố tình cảm.
Mối dây liên kết giữa người và những chú chó trung thành
Đây là câu chuyện kể tình cảm giữa con người và những chú chó, tình tiết được khắc họa qua hai cặp nhân vật: Nhân vật “bố” và chú chó Happy, nhân viên phúc lợi xã hội Kyosuke Okutsu và chú chó Kuro của anh.
Một người đàn ông trung niên bị phát hiện đã chết trong xe ô tô riêng gần nơi cắm trại ở núi Hokkaido vào 6 tháng trước. Bên cạnh ông là xác chết của một chú chó Akita (giống chó rất trung thành) tên gọi Happy, vừa chết cách đây không lâu. Không có bất cứ vật chứng nào được tìm thấy quanh khu vực xảy ra vụ án mạng này.
Sau đó, nhân viên phúc lợi xã hội của công ty là Kyosuke Okutsu được giao nhiệm vụ tìm ra danh tính của người đàn ông này để tiến hành đám tang. Nhân vật Okutsu do nam diễn viên nổi tiếng Tamayama Tetsuji (Nana, Boss, Casshern) thủ vai, anh đã bị ám ảnh bởi cái chết của người đàn ông này và chú chó. Bởi Okutsu cũng đã từng có một chú chó trung thành như thế, cho nên anh đặt ra nhiệm vụ bắt mình phải tìm ra sự thật là chuyện gì đã xảy ra với người đàn ông. Qua sự việc này, Kyosuke đã nghĩ về quá khứ và chú chó Kuro mà anh từng có.
Trong quá trình điều tra vụ án, Okutsu gặp được các nhân vật khác, những người có thể giúp anh khám phá những bí ẩn xung quanh cách chết kia. Cuối cùng, Kyosuke cũng đã biết được cách mà người đàn ông và chú chó trung thành của ông ta dành cho nhau trong những ngày cuối cùng của cuộc đời, từ đó anh lắng lại để nhìn nhận bản thân mình.
Qua lời kể của rất nhiều nhân vật mà Okutsu gặp dọc đường đi, anh nhận ra bất chấp tình trạng bất lực bởi vấn đề kinh tế, bạo lực, người đàn ông và con chó vẫn có khả năng phục hồi rất tự nhiên. Họ kể về người đàn ông đã chết như một tốt bụng, người đặt hạnh phúc của những người khác lên trên bản thân mình. Ông ấy hiểu rõ những thất bại của một xã hội lừa dối, và thông qua mình, ông buộc khán giả phải tham gia vào một chuyến tàu tương tự của tư tưởng.
Trong khi nhân vật “bố” có thể đã phải chịu đựng nhiều thiệt thòi trước đó, nhưng ông vẫn có thể tạo thành một mối dây gắn kết mạnh mẽ với Happy, và đây là điểm mang lại hiệu ứng cho bộ phim. Vào thời buổi mà rất nhiều người đang mất tài sản và sinh kế, qua nhân vật này, bộ phim nhấn mạnh điều quan trọng là các mối quan hệ chúng ta có với nhau.
Khắc họa chủ nghĩa hiện thực từ manga lên màn ảnh
Nói một cách khách quan thì câu chuyện của Okutsu hầu như không có sức nặng trong việc tường thuật mà chỉ đơn thuần là cung cấp một loạt các việc làm hoặc những nơi mà người đàn ông cùng chú chó đã chết đi qua, khơi gợi nên những điều tản mạn về cuộc sống gia đình và tình người. Điểm yếu này do kịch bản nghèo sức sáng tạo, các mẫu đối thoại dễ đoán và khá đơn thuần đã không chuyển thể tốt ý đồ của manga. Đây cũng là tình trạng chung của rất nhiều kịch bản chuyển thể.
Đạo diễn Tomoyuki Takimoto là nhà sản xuất của bộ phim, ông lựa chọn phong cách thể hiện với ánh sáng ấn tượng và màu sắc lấp đầy màn hình. Trong phim có chi tiết bức “bố” và chú chó Happy ngập tràn niềm hạnh phúc mặc cho những khó khăn của thiên nhiên vây lấy. Takimoto nhấn mạnh nhân vật trong sự tương phản với vũ trụ bao la. Nhà quay phim Hamada Takeshi cận cảnh cánh đồng hoa hướng dương đang héo dần cũng là một trong những dụng ý nghệ thuật phản ánh một phong cách truyện kể, bối cảnh đưa đến câu chuyện phim Star Watching Dog này.
Bộ phim đã thành công trong việc thể hiện chủ nghĩa hiện thực mà manga khắc họa, sử dụng biện pháp kết nối – cắt giảm để tạo ra những thước phim ảo tưởng rằng Okutsu và nhân vật “bố” đang sống trong cùng một không gian, mặc dù thực tế điều đó là hoàn toàn bất khả thi. Trong manga, câu chuyện được kể từ quan điểm của chú chó, nên khi thể hiện trên phim, có những khoảng khắc chúng ta được đưa vào tiềm thức của Happy, khi nó nhớ đến ông chủ của mình. Những khoảnh khắc đó mang đến cảm giác kỳ lạ, nghẹn ngào và rất thiêng liêng, nó quặn lên như có ai xác muối vào vết thương đang mang, một sự chia sẻ sâu sắc với những chú chó trung thành.
Các biện pháp kỹ thuật bị làm hỏng do các cảnh quay chậm, hầu như đó chỉ là các cảnh nghiến răng, và làm dấy lên cùng một cảm giác đau lòng. Tuy nhiên, khán giả cũng có thể bỏ qua những sai lầm nho nhỏ ấy để thông cảm trong việc đưa một cuốn manga lên màn ảnh. Khi xem bộ phim này, có thể sẽ có những cảnh chúng ta nên lướt qua vì tôi nghĩ rằng nó thật sự không cần thiết, ví như sự phiền toái của cô gái đi cùng Okutsu trong chặng hành trình hay các kiểu ngôn ngữ thơ mơ mộng…
Nếu so sánh Star Watching với “Wendy và Lucy” (sản xuất 2008) thì “Wendy và Lucy” thể hiện một cái nhìn sâu sắc với một cách tiếp cận tinh vi hơn, nhưng vẫn còn mang hơi hướng trung thành với chủ nghĩa cá nhân phương Tây. Trong khi Star Watching có thể có một cách tiếp cận ít khiêm tốn, nhưng nó thể hiện được chiều sâu một cách chắc chắn và sâu sắc hơn so với trước đây, vì nó nhận ra sự liên kết của các cá nhân trong môi trường xã hội của mình, tạo cảm hứng cho câu hỏi lớn hơn, chứ không phải chôn chúng trong sự cô lập một nhân vật.
Thay vì một cuộc triển lãm của một thực tế khắc nghiệt, Star Watching Dog còn có nhiều hơn những thứ mà chúng ta muốn nhìn thấy. Đó là một lời nhắc nhở nghiêm khắc không thể từ chối, và điều cần thiết cuối cùng vẫn chính là cuộc sống tốt đẹp.
Chú chó bảo vệ những vì sao
Phim được chuyển thể từ tác phẩm truyện tranh cùng tên của Murakami Takashi, được kể lại qua con mắt của một chú chó, từ khi còn là một chú cún nhỏ trong gia đình yên ấm, cho đến khi cùng “bố” bắt đầu chuyến hành trình định mệnh ấy. Bộ phim này có cách tiếp cận nền tảng, phơi bày những thực tại bi thảm của cuộc sống, nhưng không thiếu đi yếu tố tình cảm.
Mối dây liên kết giữa người và những chú chó trung thành
Đây là câu chuyện kể tình cảm giữa con người và những chú chó, tình tiết được khắc họa qua hai cặp nhân vật: Nhân vật “bố” và chú chó Happy, nhân viên phúc lợi xã hội Kyosuke Okutsu và chú chó Kuro của anh.
Một người đàn ông trung niên bị phát hiện đã chết trong xe ô tô riêng gần nơi cắm trại ở núi Hokkaido vào 6 tháng trước. Bên cạnh ông là xác chết của một chú chó Akita (giống chó rất trung thành) tên gọi Happy, vừa chết cách đây không lâu. Không có bất cứ vật chứng nào được tìm thấy quanh khu vực xảy ra vụ án mạng này.
Sau đó, nhân viên phúc lợi xã hội của công ty là Kyosuke Okutsu được giao nhiệm vụ tìm ra danh tính của người đàn ông này để tiến hành đám tang. Nhân vật Okutsu do nam diễn viên nổi tiếng Tamayama Tetsuji (Nana, Boss, Casshern) thủ vai, anh đã bị ám ảnh bởi cái chết của người đàn ông này và chú chó. Bởi Okutsu cũng đã từng có một chú chó trung thành như thế, cho nên anh đặt ra nhiệm vụ bắt mình phải tìm ra sự thật là chuyện gì đã xảy ra với người đàn ông. Qua sự việc này, Kyosuke đã nghĩ về quá khứ và chú chó Kuro mà anh từng có.
Trong quá trình điều tra vụ án, Okutsu gặp được các nhân vật khác, những người có thể giúp anh khám phá những bí ẩn xung quanh cách chết kia. Cuối cùng, Kyosuke cũng đã biết được cách mà người đàn ông và chú chó trung thành của ông ta dành cho nhau trong những ngày cuối cùng của cuộc đời, từ đó anh lắng lại để nhìn nhận bản thân mình.
Qua lời kể của rất nhiều nhân vật mà Okutsu gặp dọc đường đi, anh nhận ra bất chấp tình trạng bất lực bởi vấn đề kinh tế, bạo lực, người đàn ông và con chó vẫn có khả năng phục hồi rất tự nhiên. Họ kể về người đàn ông đã chết như một tốt bụng, người đặt hạnh phúc của những người khác lên trên bản thân mình. Ông ấy hiểu rõ những thất bại của một xã hội lừa dối, và thông qua mình, ông buộc khán giả phải tham gia vào một chuyến tàu tương tự của tư tưởng.
Trong khi nhân vật “bố” có thể đã phải chịu đựng nhiều thiệt thòi trước đó, nhưng ông vẫn có thể tạo thành một mối dây gắn kết mạnh mẽ với Happy, và đây là điểm mang lại hiệu ứng cho bộ phim. Vào thời buổi mà rất nhiều người đang mất tài sản và sinh kế, qua nhân vật này, bộ phim nhấn mạnh điều quan trọng là các mối quan hệ chúng ta có với nhau.
Khắc họa chủ nghĩa hiện thực từ manga lên màn ảnh
Nói một cách khách quan thì câu chuyện của Okutsu hầu như không có sức nặng trong việc tường thuật mà chỉ đơn thuần là cung cấp một loạt các việc làm hoặc những nơi mà người đàn ông cùng chú chó đã chết đi qua, khơi gợi nên những điều tản mạn về cuộc sống gia đình và tình người. Điểm yếu này do kịch bản nghèo sức sáng tạo, các mẫu đối thoại dễ đoán và khá đơn thuần đã không chuyển thể tốt ý đồ của manga. Đây cũng là tình trạng chung của rất nhiều kịch bản chuyển thể.
Đạo diễn Tomoyuki Takimoto là nhà sản xuất của bộ phim, ông lựa chọn phong cách thể hiện với ánh sáng ấn tượng và màu sắc lấp đầy màn hình. Trong phim có chi tiết bức “bố” và chú chó Happy ngập tràn niềm hạnh phúc mặc cho những khó khăn của thiên nhiên vây lấy. Takimoto nhấn mạnh nhân vật trong sự tương phản với vũ trụ bao la. Nhà quay phim Hamada Takeshi cận cảnh cánh đồng hoa hướng dương đang héo dần cũng là một trong những dụng ý nghệ thuật phản ánh một phong cách truyện kể, bối cảnh đưa đến câu chuyện phim Star Watching Dog này.
Bộ phim đã thành công trong việc thể hiện chủ nghĩa hiện thực mà manga khắc họa, sử dụng biện pháp kết nối – cắt giảm để tạo ra những thước phim ảo tưởng rằng Okutsu và nhân vật “bố” đang sống trong cùng một không gian, mặc dù thực tế điều đó là hoàn toàn bất khả thi. Trong manga, câu chuyện được kể từ quan điểm của chú chó, nên khi thể hiện trên phim, có những khoảng khắc chúng ta được đưa vào tiềm thức của Happy, khi nó nhớ đến ông chủ của mình. Những khoảnh khắc đó mang đến cảm giác kỳ lạ, nghẹn ngào và rất thiêng liêng, nó quặn lên như có ai xác muối vào vết thương đang mang, một sự chia sẻ sâu sắc với những chú chó trung thành.
Các biện pháp kỹ thuật bị làm hỏng do các cảnh quay chậm, hầu như đó chỉ là các cảnh nghiến răng, và làm dấy lên cùng một cảm giác đau lòng. Tuy nhiên, khán giả cũng có thể bỏ qua những sai lầm nho nhỏ ấy để thông cảm trong việc đưa một cuốn manga lên màn ảnh. Khi xem bộ phim này, có thể sẽ có những cảnh chúng ta nên lướt qua vì tôi nghĩ rằng nó thật sự không cần thiết, ví như sự phiền toái của cô gái đi cùng Okutsu trong chặng hành trình hay các kiểu ngôn ngữ thơ mơ mộng…
Nếu so sánh Star Watching với “Wendy và Lucy” (sản xuất 2008) thì “Wendy và Lucy” thể hiện một cái nhìn sâu sắc với một cách tiếp cận tinh vi hơn, nhưng vẫn còn mang hơi hướng trung thành với chủ nghĩa cá nhân phương Tây. Trong khi Star Watching có thể có một cách tiếp cận ít khiêm tốn, nhưng nó thể hiện được chiều sâu một cách chắc chắn và sâu sắc hơn so với trước đây, vì nó nhận ra sự liên kết của các cá nhân trong môi trường xã hội của mình, tạo cảm hứng cho câu hỏi lớn hơn, chứ không phải chôn chúng trong sự cô lập một nhân vật.
Thay vì một cuộc triển lãm của một thực tế khắc nghiệt, Star Watching Dog còn có nhiều hơn những thứ mà chúng ta muốn nhìn thấy. Đó là một lời nhắc nhở nghiêm khắc không thể từ chối, và điều cần thiết cuối cùng vẫn chính là cuộc sống tốt đẹp.
Dịch: Typ