Death Note 2006 – Phiên bản chuyển thể vừa vặn nhất
Bộ manga trinh thám Death Note đã quá nổi tiếng và được chuyển thể thành nhiều phiên bản như anime, nhạc kịch, trò chơi điện tử, light novel, live-action bản điện ảnh lẫn truyền hình. Trong số các live-action, Death Note 2006 là tác phẩm được nhiều fan manga cũng như...
Bộ manga trinh thám Death Note đã quá nổi tiếng và được chuyển thể thành nhiều phiên bản như anime, nhạc kịch, trò chơi điện tử, light novel, live-action bản điện ảnh lẫn truyền hình. Trong số các live-action, Death Note 2006 là tác phẩm được nhiều fan manga cũng như khán giả yêu thích nhất dù đã ra đời hơn mười năm và cũng có vô số phiên bản chuyển thể của truyện khác được sản xuất trong thời gian đó. Thế nhưng, khi nhìn nhận lại với tư cách không phải fan “ruột” manga cũng không là fan “cứng” dàn diễn viên thì điểm sáng của movie này là gì và những khía cạnh nào còn hạn chế?
Có lẽ không cần phải nhắc gì nhiều về cốt truyện li kì và trở nên phổ biến của Death Note. Phim là cuộc chiến giữa thế lực hắc ám được bành trướng bởi một cái đầu thiên tài của con người với những nhân vật ngày đêm theo đuổi công lí, hòa bình mà tiên phong là một thám tử xuất chúng. Death Note 2006 mang các tình tiết tuân thủ nguyên tác lẫn thêm thắt, biến đổi số lượng, tính cách nhân vật để rồi kết thúc cũng vì vậy đã thay đổi ít nhiều.
Là live-action đầu tiên, điểm cộng lớn của phim chính là không mạo hiểm với tạo hình nhân vật chính. Nhân vật Raito trong phim rất thông minh, bình tĩnh, có vẻ ngoài khá giống trong manga, còn thám tử L chính là bản cosplay hoàn hảo của nguyên tác từ ngoại hình đến thói quen sinh hoạt. Việc bám sát nguyên tác này gây được nhiều thiện cảm cho cộng đồng fan manga cũng như khán giả. Với phần nội dung, hai cái chết chứng tỏ Kira vô cùng thâm độc, ác hơn cả một thần chết, xuống tay không mảy may đối với bất cứ ai thân sơ được đưa vào rất mang tính đại diện. Một là cô bạn gái đại học của Raito – tốt bụng, rất tin yêu cậu - bị chính cậu lợi dụng và giết chết. Kế đến là cái chết được giữ đúng với nguyên tác của thần chết Rem. Rem được xây dựng có nhân tính, sẵn sàng hi sinh bản thân để bảo vệ Misa đối lập với Raito ngày một lún sâu vào tội lỗi, trút bỏ tính người. Cái chết của họ - một người, một thần – một người thân yêu, một kẻ cùng hợp tác - phản ánh sự thủ đoạn, nham hiểm và máu lạnh đến đỉnh của Raito/ Kira.
Về đồ họa CG, mặc dù được sản xuất vào năm 2006 nhưng các kĩ xảo trong phim đều khá mượt mà, chân thực. Thần chết Ryuk và Rem được tạo hình khá tốt, nhất là Ryuk rất có hồn. Ông ta hiện lên sống động, khôi hài, vừa có nét đáng yêu lại vừa tinh quái.
Điều mà Death Note 2006 bỏ lỡ chính là yếu tố tình cảm. Phim chỉ tập trung khai thác khía cạnh điều tra, đấu trí mà không đi sâu vào nội tâm các nhân vật để khán giả thấu hiểu rõ nét. Phim không nhấn nhá về tình bạn của L và Raito, cách Raito đối xử với hai cô gái yêu mình cũng phũ phàng cực đoan, cảnh tình cảm của cha con Raito ở cuối phần 2 cũng thực sự không thể hiện được gì nhiều hơn những triết lí về công lí. Death Note 2006 khô như thế nên nhân vật chủ chốt Raito được khắc họa chưa đủ đậm. Raito của phim thông thái, mưu mô, lạnh lùng trong hành động nhưng chưa đủ độ “tối” trong chuyển biến về cảm xúc. Raito chỉ cho khán giả thấy cái ác qua từng cái chết của kẻ khác mà không phơi bày sự khát khao, giận dữ, dằn vặt, tham vọng, mâu thuẫn… Cái chính nghĩa của Kira trong tác phẩm này cũng không đủ để làm người ta cảm thông hay rơi vào trạng thái phân vân tự hỏi liệu có nên đồng tình với Kira.
Fujiwara Tatsuya đã thể hiện tốt vai diễn Raito/ Kira của mình. Tuy nhiên, nét mặt anh còn hơi hiền và biểu cảm chưa đủ sắc. Anh có sự trầm tĩnh, sáng sủa của Raito nhưng nếu thêm vào một chút nham hiểm nữa thì cái chất Kira trong con người Raito sẽ được bộc lộ tròn vẹn hơn. Với Matsuyama Kenichi, vai L như chỉ để dành cho anh. Hình ảnh L trong chiếc thun trắng, dáng khom, ngồi xổm, hay đưa ngón cái lên miệng khi suy luận, cuồng đồ ngọt, thường cầm đồ vật bằng hai ngón tay được anh nghiên cứu và thể hiện hoàn hảo. Nhờ diễn xuất của anh, người xem từ ấn tượng thành yêu thích thật nhiều nhân vật L lập dị nhưng cực kì cá tính, đáng yêu. Bên cạnh hai nam chính, nữ diễn viên Toda Erika vai Amane Misa thu hút người khac bởi ngoại hình rất xinh. Song, diễn xuất của cô chỉ dừng ở nấc tạm ổn, không thật sự gây nhiều ấn tượng.
Trong Death Note 2006, L hay Kira mạnh hơn? Ai thắng thế hơn? L có cảnh sát làm đồng minh dù không có sự xuất hiện, trợ giúp của hậu nhân Near hay Mello. Raito không có nhiều kẻ tôn sùng được việc nhưng nắm trong tay Death Note nguy hiểm. L cũng như Raito/ Kira, cả hai đều có bộ não thiên tài và khát khao đánh bại người kia. Họ từng hơn một lần thừ nghiệm phán đoán của mình bằng sinh mạng người khác. Nhưng L hơn Raito/ Kira ở việc chấp nhận đánh đổi sự sống để kết tội được kẻ sát nhân ấy. Raito thì không dám hi sinh một nửa tuổi thọ để nâng cao quyền năng của Kira. Sau cuộc chiến, L mất Watari, Raito mất bạn gái nhưng với L thì nỗi đau trước cái chết của Watari sâu săc hơn nhiều. Vậy rốt cuộc, là ai xấu hơn ai, ai thiệt hơn ai? Ai ra đi thanh thản hơn ai?
Death Note 2006 – Phiên bản chuyển thể vừa vặn nhất
Bộ manga trinh thám Death Note đã quá nổi tiếng và được chuyển thể thành nhiều phiên bản như anime, nhạc kịch, trò chơi điện tử, light novel, live-action bản điện ảnh lẫn truyền hình. Trong số các live-action, Death Note 2006 là tác phẩm được nhiều fan manga cũng như khán giả yêu thích nhất dù đã ra đời hơn mười năm và cũng có vô số phiên bản chuyển thể của truyện khác được sản xuất trong thời gian đó. Thế nhưng, khi nhìn nhận lại với tư cách không phải fan “ruột” manga cũng không là fan “cứng” dàn diễn viên thì điểm sáng của movie này là gì và những khía cạnh nào còn hạn chế?
Có lẽ không cần phải nhắc gì nhiều về cốt truyện li kì và trở nên phổ biến của Death Note. Phim là cuộc chiến giữa thế lực hắc ám được bành trướng bởi một cái đầu thiên tài của con người với những nhân vật ngày đêm theo đuổi công lí, hòa bình mà tiên phong là một thám tử xuất chúng. Death Note 2006 mang các tình tiết tuân thủ nguyên tác lẫn thêm thắt, biến đổi số lượng, tính cách nhân vật để rồi kết thúc cũng vì vậy đã thay đổi ít nhiều.
Là live-action đầu tiên, điểm cộng lớn của phim chính là không mạo hiểm với tạo hình nhân vật chính. Nhân vật Raito trong phim rất thông minh, bình tĩnh, có vẻ ngoài khá giống trong manga, còn thám tử L chính là bản cosplay hoàn hảo của nguyên tác từ ngoại hình đến thói quen sinh hoạt. Việc bám sát nguyên tác này gây được nhiều thiện cảm cho cộng đồng fan manga cũng như khán giả. Với phần nội dung, hai cái chết chứng tỏ Kira vô cùng thâm độc, ác hơn cả một thần chết, xuống tay không mảy may đối với bất cứ ai thân sơ được đưa vào rất mang tính đại diện. Một là cô bạn gái đại học của Raito – tốt bụng, rất tin yêu cậu - bị chính cậu lợi dụng và giết chết. Kế đến là cái chết được giữ đúng với nguyên tác của thần chết Rem. Rem được xây dựng có nhân tính, sẵn sàng hi sinh bản thân để bảo vệ Misa đối lập với Raito ngày một lún sâu vào tội lỗi, trút bỏ tính người. Cái chết của họ - một người, một thần – một người thân yêu, một kẻ cùng hợp tác - phản ánh sự thủ đoạn, nham hiểm và máu lạnh đến đỉnh của Raito/ Kira.
Về đồ họa CG, mặc dù được sản xuất vào năm 2006 nhưng các kĩ xảo trong phim đều khá mượt mà, chân thực. Thần chết Ryuk và Rem được tạo hình khá tốt, nhất là Ryuk rất có hồn. Ông ta hiện lên sống động, khôi hài, vừa có nét đáng yêu lại vừa tinh quái.
Điều mà Death Note 2006 bỏ lỡ chính là yếu tố tình cảm. Phim chỉ tập trung khai thác khía cạnh điều tra, đấu trí mà không đi sâu vào nội tâm các nhân vật để khán giả thấu hiểu rõ nét. Phim không nhấn nhá về tình bạn của L và Raito, cách Raito đối xử với hai cô gái yêu mình cũng phũ phàng cực đoan, cảnh tình cảm của cha con Raito ở cuối phần 2 cũng thực sự không thể hiện được gì nhiều hơn những triết lí về công lí. Death Note 2006 khô như thế nên nhân vật chủ chốt Raito được khắc họa chưa đủ đậm. Raito của phim thông thái, mưu mô, lạnh lùng trong hành động nhưng chưa đủ độ “tối” trong chuyển biến về cảm xúc. Raito chỉ cho khán giả thấy cái ác qua từng cái chết của kẻ khác mà không phơi bày sự khát khao, giận dữ, dằn vặt, tham vọng, mâu thuẫn… Cái chính nghĩa của Kira trong tác phẩm này cũng không đủ để làm người ta cảm thông hay rơi vào trạng thái phân vân tự hỏi liệu có nên đồng tình với Kira.
Fujiwara Tatsuya đã thể hiện tốt vai diễn Raito/ Kira của mình. Tuy nhiên, nét mặt anh còn hơi hiền và biểu cảm chưa đủ sắc. Anh có sự trầm tĩnh, sáng sủa của Raito nhưng nếu thêm vào một chút nham hiểm nữa thì cái chất Kira trong con người Raito sẽ được bộc lộ tròn vẹn hơn. Với Matsuyama Kenichi, vai L như chỉ để dành cho anh. Hình ảnh L trong chiếc thun trắng, dáng khom, ngồi xổm, hay đưa ngón cái lên miệng khi suy luận, cuồng đồ ngọt, thường cầm đồ vật bằng hai ngón tay được anh nghiên cứu và thể hiện hoàn hảo. Nhờ diễn xuất của anh, người xem từ ấn tượng thành yêu thích thật nhiều nhân vật L lập dị nhưng cực kì cá tính, đáng yêu. Bên cạnh hai nam chính, nữ diễn viên Toda Erika vai Amane Misa thu hút người khac bởi ngoại hình rất xinh. Song, diễn xuất của cô chỉ dừng ở nấc tạm ổn, không thật sự gây nhiều ấn tượng.
Trong Death Note 2006, L hay Kira mạnh hơn? Ai thắng thế hơn? L có cảnh sát làm đồng minh dù không có sự xuất hiện, trợ giúp của hậu nhân Near hay Mello. Raito không có nhiều kẻ tôn sùng được việc nhưng nắm trong tay Death Note nguy hiểm. L cũng như Raito/ Kira, cả hai đều có bộ não thiên tài và khát khao đánh bại người kia. Họ từng hơn một lần thừ nghiệm phán đoán của mình bằng sinh mạng người khác. Nhưng L hơn Raito/ Kira ở việc chấp nhận đánh đổi sự sống để kết tội được kẻ sát nhân ấy. Raito thì không dám hi sinh một nửa tuổi thọ để nâng cao quyền năng của Kira. Sau cuộc chiến, L mất Watari, Raito mất bạn gái nhưng với L thì nỗi đau trước cái chết của Watari sâu săc hơn nhiều. Vậy rốt cuộc, là ai xấu hơn ai, ai thiệt hơn ai? Ai ra đi thanh thản hơn ai?