Gintama live action – Chỉ khi thấu cảm, bạn mới thấy nó chất
“Gin-san, Gin-san, mình mua máy lạnh đi, máy lạnh đó, máy lạnh~”
Đó là lần đầu tiên mình biết đến bựa phẩm Gintama, trên sân khấu của một lễ hội truyện tranh. Các bạn cosplayer đi đi lại lại, diễn những nhân vật cứ như thể bước ra từ truyện...
“Gin-san, Gin-san, mình mua máy lạnh đi, máy lạnh đó, máy lạnh~”
Đó là lần đầu tiên mình biết đến bựa phẩm Gintama, trên sân khấu của một lễ hội truyện tranh. Các bạn cosplayer đi đi lại lại, diễn những nhân vật cứ như thể bước ra từ truyện tranh. Để rồi ngay lập tức khi trở về nhà, mình đã tìm xem nguyên tác, cười đau cả bụng, quên hết mọi muộn phiền của cuộc sống, cứ thế trôi theo những khoảnh khắc mà, chỉ otaku mới hiểu. Trong các câu chuyện bựa đến không thể phân tích được, mình ưng nhất là vụ ông già Noel, vụ Gin-san quyết mua cho bằng được cuốn Shonen Jump cuối cùng… Nhưng mình chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ có một ngày, Gin-san và đồng bọn lại hiện ra rõ mồn một, bằng xương bằng thịt. Ấy thế mà ngày đó cũng đến. Và Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên được xem Gintama LA, sau Nhật chỉ có nửa tháng thôi chứ!
May mắn được là những người đầu tiên xem Gintama LA tại Việt Nam, mình mới cảm nhận được hết sự cuồng nhiệt mọi người dành cho Gintama. Nghe kể phòng họp báo kế bên chỉ có tiếng hú hét của một vài cosplayer, còn nhà báo thì im thin thít vì không hiểu có gì mắc cười, cũng không hiểu phim muốn nói cái gì. Ấy thế mà ở phòng sneak show, mọi người hú hét theo từng chuyển động, từng câu thoại của nhân vật, cười đấy, rồi thấy cay cay nơi sóng mũi đấy… Xem phim Nhật, phải ngồi trong rạp, màn hình to bự, âm thanh sống động, bên cạnh là một đám fan cuồng bấn loạn, thì mới hiểu hết cái hay của phim!
Có bạn hỏi mình, Gintama LA có hay không, câu trả lời của mình là có. Với một đứa xem cả ngàn phim Nhật như mình, đặc biệt là cả trăm phim chuyển thể, thì Gintama LA đã làm rất tốt từ kịch bản, tạo hình nhân vật đến tinh thần nguyên tác. Bạn lại hỏi, vậy bạn có nên ra rạp xem phim không, câu trả lời của mình là, nếu yêu văn hóa Nhật, am tường phim Nhật và là fan của truyện gốc thì nên, còn lại chắc sẽ không hợp gu đâu. Đúng thế, Gintama LA chỉ hay, chỉ bựa, và chỉ sâu sắc khi bạn là fan, khi bạn kể cả nhắm mắt cũng có thể đọc làu làu tên của nhân vật, gọi Gin bằng anh, gọi Shinpachi bằng nó, xem các nhân vật là tình yêu của mình. Còn những người ngoại đạo, ngay từ đầu đã mang tâm lý xem vì tò mò, nó hay chỗ nào mà thiên hạ khen dữ vậy, xem với tâm thế “phòng bị” thì làm sao mà hay cho được? Và, tuổi thơ - thời niên thiếu không gắn với One Piece, không gắn với Dragon Ball, Lupin III, Nobunaga, lịch sử Nhật Bản kiểu Kaze Hikaru, Kenshin… thì làm sao thấm cho được những cài cắm tinh tế của Gintama?
Gintama LA có một Oguri Shun – ông hoàng chuyển thể mà vẫn bị otaku ném đá không thương tiếc, để rồi cười không nhặt được mồm trước màn hóa thân tuyệt vời của anh trong hình hài Gintoki – dân làm đủ nghề nghèo kiết xác, bẩn bựa, thế mà chớp mắt đã sẵn sàng hy sinh cả tính mạng để bảo vệ những điều anh cho là quý giá; một Suda Masaki dẫn đầu danh sách diễn viên đóng phim nhiều nhất năm 2016 – 2017 với mỗi vai diễn là một màn lột xác điêu luyện; một Hashimoto Kanna bị dè bĩu bởi danh xưng “mỹ nữ ngàn năm có một”, bị nhận xét “em ơi em chuyên tâm đóng quảng cáo đi đừng đóng phim làm gì” lại trở thành con nhỏ ngoài hành tinh khùng vô đối, phá bỏ hình tượng ngọc nữ quen thuộc và vượt qua định kiến mà mọi người dành cho mình; có một Nagasawa Masami đóng toàn vai bánh bèo vô dụng, đang ở đỉnh cao danh vọng flop dập mặt phải đi đóng vai phụ, nhưng chưa bao giờ chọn phim dở, khiến khán giả muốn rớt hàm chỉ bởi những tiếng “grừ grừ hự hự” nhại theo Frieza vừa buồn cười, vừa đáng yêu quá chừng; một Okada Masaki đẹp trai vô đối; một Yoshizawa Ryo chả cần phải làm gì cũng khiến fan hú hét; một Yagira Yuya với diễn xuất điềm đạm sau tháng năm sống dưới áp lực “diễn viên trẻ tuổi nhất đạt giải Cannes” và từng tự tử bất thành; một Domoto Tsuyoshi kiêu ngạo khác hẳn hình tượng vui tính quen thuộc… và còn nhiều nữa những diễn viên chỉ cần xuất hiện là mình có thể gọi tên ngay. Bởi họ đã nằm trong tâm trí của mình, của đứa đã làm hết sức có thể để họ, để phim Nhật đến gần khán giả Việt Nam hơn.
Gintama LA sẽ chẳng thể hay, nếu nó không phải là gu của bạn. Nhưng Gintama LA là một tác phẩm xuất sắc, của fan Nhật, fan Gin, của những người cảm nhận được nhịp đập nhiệt huyết trong tim tụi mình.
Gintama live action – Chỉ khi thấu cảm, bạn mới thấy nó chất
“Gin-san, Gin-san, mình mua máy lạnh đi, máy lạnh đó, máy lạnh~”
Đó là lần đầu tiên mình biết đến bựa phẩm Gintama, trên sân khấu của một lễ hội truyện tranh. Các bạn cosplayer đi đi lại lại, diễn những nhân vật cứ như thể bước ra từ truyện tranh. Để rồi ngay lập tức khi trở về nhà, mình đã tìm xem nguyên tác, cười đau cả bụng, quên hết mọi muộn phiền của cuộc sống, cứ thế trôi theo những khoảnh khắc mà, chỉ otaku mới hiểu. Trong các câu chuyện bựa đến không thể phân tích được, mình ưng nhất là vụ ông già Noel, vụ Gin-san quyết mua cho bằng được cuốn Shonen Jump cuối cùng… Nhưng mình chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ có một ngày, Gin-san và đồng bọn lại hiện ra rõ mồn một, bằng xương bằng thịt. Ấy thế mà ngày đó cũng đến. Và Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên được xem Gintama LA, sau Nhật chỉ có nửa tháng thôi chứ!
May mắn được là những người đầu tiên xem Gintama LA tại Việt Nam, mình mới cảm nhận được hết sự cuồng nhiệt mọi người dành cho Gintama. Nghe kể phòng họp báo kế bên chỉ có tiếng hú hét của một vài cosplayer, còn nhà báo thì im thin thít vì không hiểu có gì mắc cười, cũng không hiểu phim muốn nói cái gì. Ấy thế mà ở phòng sneak show, mọi người hú hét theo từng chuyển động, từng câu thoại của nhân vật, cười đấy, rồi thấy cay cay nơi sóng mũi đấy… Xem phim Nhật, phải ngồi trong rạp, màn hình to bự, âm thanh sống động, bên cạnh là một đám fan cuồng bấn loạn, thì mới hiểu hết cái hay của phim!
Có bạn hỏi mình, Gintama LA có hay không, câu trả lời của mình là có. Với một đứa xem cả ngàn phim Nhật như mình, đặc biệt là cả trăm phim chuyển thể, thì Gintama LA đã làm rất tốt từ kịch bản, tạo hình nhân vật đến tinh thần nguyên tác. Bạn lại hỏi, vậy bạn có nên ra rạp xem phim không, câu trả lời của mình là, nếu yêu văn hóa Nhật, am tường phim Nhật và là fan của truyện gốc thì nên, còn lại chắc sẽ không hợp gu đâu. Đúng thế, Gintama LA chỉ hay, chỉ bựa, và chỉ sâu sắc khi bạn là fan, khi bạn kể cả nhắm mắt cũng có thể đọc làu làu tên của nhân vật, gọi Gin bằng anh, gọi Shinpachi bằng nó, xem các nhân vật là tình yêu của mình. Còn những người ngoại đạo, ngay từ đầu đã mang tâm lý xem vì tò mò, nó hay chỗ nào mà thiên hạ khen dữ vậy, xem với tâm thế “phòng bị” thì làm sao mà hay cho được? Và, tuổi thơ - thời niên thiếu không gắn với One Piece, không gắn với Dragon Ball, Lupin III, Nobunaga, lịch sử Nhật Bản kiểu Kaze Hikaru, Kenshin… thì làm sao thấm cho được những cài cắm tinh tế của Gintama?
Gintama LA có một Oguri Shun – ông hoàng chuyển thể mà vẫn bị otaku ném đá không thương tiếc, để rồi cười không nhặt được mồm trước màn hóa thân tuyệt vời của anh trong hình hài Gintoki – dân làm đủ nghề nghèo kiết xác, bẩn bựa, thế mà chớp mắt đã sẵn sàng hy sinh cả tính mạng để bảo vệ những điều anh cho là quý giá; một Suda Masaki dẫn đầu danh sách diễn viên đóng phim nhiều nhất năm 2016 – 2017 với mỗi vai diễn là một màn lột xác điêu luyện; một Hashimoto Kanna bị dè bĩu bởi danh xưng “mỹ nữ ngàn năm có một”, bị nhận xét “em ơi em chuyên tâm đóng quảng cáo đi đừng đóng phim làm gì” lại trở thành con nhỏ ngoài hành tinh khùng vô đối, phá bỏ hình tượng ngọc nữ quen thuộc và vượt qua định kiến mà mọi người dành cho mình; có một Nagasawa Masami đóng toàn vai bánh bèo vô dụng, đang ở đỉnh cao danh vọng flop dập mặt phải đi đóng vai phụ, nhưng chưa bao giờ chọn phim dở, khiến khán giả muốn rớt hàm chỉ bởi những tiếng “grừ grừ hự hự” nhại theo Frieza vừa buồn cười, vừa đáng yêu quá chừng; một Okada Masaki đẹp trai vô đối; một Yoshizawa Ryo chả cần phải làm gì cũng khiến fan hú hét; một Yagira Yuya với diễn xuất điềm đạm sau tháng năm sống dưới áp lực “diễn viên trẻ tuổi nhất đạt giải Cannes” và từng tự tử bất thành; một Domoto Tsuyoshi kiêu ngạo khác hẳn hình tượng vui tính quen thuộc… và còn nhiều nữa những diễn viên chỉ cần xuất hiện là mình có thể gọi tên ngay. Bởi họ đã nằm trong tâm trí của mình, của đứa đã làm hết sức có thể để họ, để phim Nhật đến gần khán giả Việt Nam hơn.
Gintama LA sẽ chẳng thể hay, nếu nó không phải là gu của bạn. Nhưng Gintama LA là một tác phẩm xuất sắc, của fan Nhật, fan Gin, của những người cảm nhận được nhịp đập nhiệt huyết trong tim tụi mình.