Nhật Bản và những bộ phim độc lập. Đó luôn luôn là một sự kết hợp thú vị, và là một điều tôi vui lòng chấp nhận nhiều hơn bất cứ ngày nào. Gyakko no Koro, còn có tựa tiếng Anh là The Time of Backlights, cũng chẳng hề khác biệt và...
Nhật Bản và những bộ phim độc lập. Đó luôn luôn là một sự kết hợp thú vị, và là một điều tôi vui lòng chấp nhận nhiều hơn bất cứ ngày nào. Gyakko no Koro, còn có tựa tiếng Anh là The Time of Backlights, cũng chẳng hề khác biệt và ngay khi bộ phim bắt đầu, bạn đã cảm nhận được sự rung cảm. Nó yên ả, nó chậm rãi. Bạn đã biết rằng sẽ không có nhiều chuyện xảy ra, nhưng bạn cũng không mong đợi điều đó. Bởi đơn giản là không cần thiết. Chỉ là vấn đề bạn có muốn dõi theo bộ phim hay không mà thôi.
Takasugi Mahiro đóng vai nam chính Akada Takatoyo. Lớn lên và vẫn sống ở Kyoto khi học cao trung, cuộc sống của Akada trôi qua trong tĩnh lặng và không hề vướng phải một trở ngại lớn nào. Từ những lần gặp gỡ với cô bạn thời thơ ấu và cũng là người anh thầm để ý Tachibana Mikoto, đến kẻ gây rối Kojima, và người bạn cùng lớp đang ấp ủ một ước mơ lớn lao, Kohei. Từ những buổi sáng lười nhác cứ nhìn chằm chằm vào cửa sổ cho đến khi nhận ra sẽ bị muộn giờ đi học hoặc bất cứ cuộc hẹn nào, ngủ thiếp đi ở trường và mãi đến tận đêm khuya mới thức dậy. Tâm trí dường như lang thang của Akada kéo anh từ nơi này sang nơi khác, khiến anh mất tập trung khi anh bắt gặp một thứ gì đó có vẻ thú vị hơn những gì mình định làm.
Những tay chơi rock mang một hoài bão lớn
Một trong những khoảnh khắc vội vã buổi sáng của Akada đã bị gián đoạn khi anh đi ngang qua Kohei (do Shimizu Hiroya thủ vai). Là giọng hát chính/guitarist trong một ban nhạc, Kohei thường cúp học để biểu diễn, thường vào giờ rất sớm trong ngày, tại một quán bar địa phương. Cuối cùng Akada nổi hứng cúp học và đi theo Kohei, nhưng rồi anh nhận ra mình hơi lạc lõng giữa nhiều loại người khác nhau đang tụ tập để xem ban nhạc. Khi buổi diễn kết thúc, Kohei dẫn cậu bạn cùng lớp đi ăn uống, ngồi ở bờ sông giết thời gian. Sau đó, Kohei bộc lộ tính phóng khoáng khi gần như lặn xuống sông và năng lượng của Kohei đã thôi thúc Akada cùng tham gia. Dường như sự tồn tại của Kohei đã mang đến cho Akada một sự phấn khích mà bản thân anh không hề có trong chính mình. Chính vì vậy, khi chàng-trai-là-rocker-từ-trong-máu bỏ học và rời khỏi thành phố để ra đi theo đuổi giấc mơ ở Tokyo, chỉ còn lại Akada với một chút trống rỗng.
(c) Spotted Productions
Có thể nói rằng Shimizu Hiroya là lựa chọn khá tốt cho một Kohei đầy phóng khoáng. Sự xuất hiện của Shimizu, một lần nữa cho thấy anh có thể cảm nhận khác biệt như thế nào tùy thuộc vào nhân vật mình thủ diễn, và dù thường có thể giải thích tại sao hoặc làm thế nào nhưng tôi lại không nhận ra được bí quyết của anh là gì. Đối với một đứa trẻ ở tuổi của Shimizu - rốt cuộc anh chỉ mới 18 tuổi - vẫn còn nhiều thời gian để làm việc và trưởng thành, nhưng nếu đã có thể thu hút sự chú ý về phía mình dù chỉ xuất hiện trong vài phút ngắn ngủi, làm dấy lên nhiều câu hỏi trong những cảnh phim của mình, vậy thì tôi sẽ nói rằng Shimizu đã có một khởi đầu tuyệt vời.
Người bạn thời thơ ấu và kẻ gây rối
Tiếp theo là Tachibana Mikoto (Aoi Wakana), người bạn thời thơ ấu của Akada và là cô gái mà anh thầm thích. Mikoto dường như biết rất rõ về bạn mình, luôn biết phải nói gì với anh cũng như tìm thấy anh ở bất cứ nơi nào. Ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải rảo khắp trường vào ban đêm để đến và tìm thấy anh. Mặc dù những cặp đôi là bạn bè từ thời thơ ấu - nhưng vẫn yêu nhau - thường được viết theo kiểu có rung động bối rối về nhau, nhưng trong Gyakko no Koro lại không hề có điều này. Thế nên khi Kojima (Kaneko Daichi) đến làm phiền họ, Mikoto lập tức nói với Akata rằng cô cảm thấy bực mình.
(c) Spotted Productions
Cả Aoi Wakana và tân binh Kaneko Daichi của Amuse đều nhập vai đúng như mong đợi, phù hợp với những đặc điểm nhỏ mà chúng ta có thể nhận thấy. Diễn xuất của Aoi không có nhiều điều để nói, cô xuất hiện trong nhiều cảnh khác nhau, cho thấy mối quan hệ của cô với Akada. Còn Kaneko chỉ được xoáy sâu vào hai lần. Tuy nhiên, trong cả hai lần, anh đều để lại dấu ấn cho sự tồn tại của mình trong câu chuyện. Dù chỉ là một cái tên khá mới trên ảnh đàn nhưng Kaneko đã mang đến cho nhân vật của mình một sự tinh tế gần như khiến tôi tin rằng anh đã quen với nó. Sau đó, một lần nữa nhìn lại những nhân vật do Kaneko thủ vai, chắc chắn đó không phải là vai diễn đầu tiên và cũng không phải là kiểu vai cuối cùng mà anh đảm nhận. Có lẽ Kaneko bẩm sinh đã có một đôi mắt và ánh nhìn phù hợp với nhân vật. Hoặc có thể nó nó đã có sẵn trong gen của anh. Chúng ta sẽ phải chờ xem.
(c) Spotted Productions
Ngôi sao của bộ phim
(c) Spotted Productions
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là ngôi sao chính của bộ phim dài 66 phút, Takasugi Mahiro. Chàng trai 21 tuổi này đã có kinh nghiệm diễn xuất đầu tiên của mình trong một vở kịch trên sân khấu nhưng nhanh chóng chuyển sang màn ảnh, nghĩa là danh sách các phim và vai diễn của anh dài hơn rất nhiều so với bạn mong đợi. Nhưng chắc chắn có lý do cho điều đó. Trong năm 2017 và 2018, Takasugi liên tục thu hút sự chú ý, được tuyển vai, đồng thời không để cho mình bị đóng khung trong một vai diễn. Nếu chú ý bạn sẽ thấy anh ở khắp mọi nơi. Gyakko no Koro đưa Takasugi đến gần nhất với một kiểu nhân vật mà tôi dễ dàng liên tưởng với anh. Điềm đạm, thoải mái, rất đằm tính, nhưng cũng có một số hành động ngây thơ và bốc đồng. Và như thường lệ, Takasugi truyền đạt hết lần này đến lần khác, thuyết phục tôi rằng anh sẽ tiếp tục tìm được những cách mới để thể hiện rằng anh không chỉ nhờ khuôn mặt xinh đẹp mà ngẫu nhiên có tên trong một vài dự án có dàn cast danh giá.
(c) Spotted Productions
Tóm lại, Gyakko no Koro là một bộ phim phát hành độc lập cho thấy một tác phẩm dung dị có thể rất đẹp. Bản chuyển thể live-action từ manga này tập hợp một dàn diễn viên trẻ có tài năng vững vàng khiến tôi mong đợi những nỗ lực trong tương lai của họ, và mang đến cho tôi cảm giác muốn nhìn thấy họ nhiều hơn nữa. Đoán rằng với tất cả những vai diễn mà họ đã tham gia gần đây, ít nhất là tôi sẽ không phải lo lắng về điều đó.
Gyakko no Koro - Vẻ đẹp đến từ sự dung dị
Nhật Bản và những bộ phim độc lập. Đó luôn luôn là một sự kết hợp thú vị, và là một điều tôi vui lòng chấp nhận nhiều hơn bất cứ ngày nào. Gyakko no Koro, còn có tựa tiếng Anh là The Time of Backlights, cũng chẳng hề khác biệt và ngay khi bộ phim bắt đầu, bạn đã cảm nhận được sự rung cảm. Nó yên ả, nó chậm rãi. Bạn đã biết rằng sẽ không có nhiều chuyện xảy ra, nhưng bạn cũng không mong đợi điều đó. Bởi đơn giản là không cần thiết. Chỉ là vấn đề bạn có muốn dõi theo bộ phim hay không mà thôi.
Takasugi Mahiro đóng vai nam chính Akada Takatoyo. Lớn lên và vẫn sống ở Kyoto khi học cao trung, cuộc sống của Akada trôi qua trong tĩnh lặng và không hề vướng phải một trở ngại lớn nào. Từ những lần gặp gỡ với cô bạn thời thơ ấu và cũng là người anh thầm để ý Tachibana Mikoto, đến kẻ gây rối Kojima, và người bạn cùng lớp đang ấp ủ một ước mơ lớn lao, Kohei. Từ những buổi sáng lười nhác cứ nhìn chằm chằm vào cửa sổ cho đến khi nhận ra sẽ bị muộn giờ đi học hoặc bất cứ cuộc hẹn nào, ngủ thiếp đi ở trường và mãi đến tận đêm khuya mới thức dậy. Tâm trí dường như lang thang của Akada kéo anh từ nơi này sang nơi khác, khiến anh mất tập trung khi anh bắt gặp một thứ gì đó có vẻ thú vị hơn những gì mình định làm.
Những tay chơi rock mang một hoài bão lớn
Một trong những khoảnh khắc vội vã buổi sáng của Akada đã bị gián đoạn khi anh đi ngang qua Kohei (do Shimizu Hiroya thủ vai). Là giọng hát chính/guitarist trong một ban nhạc, Kohei thường cúp học để biểu diễn, thường vào giờ rất sớm trong ngày, tại một quán bar địa phương. Cuối cùng Akada nổi hứng cúp học và đi theo Kohei, nhưng rồi anh nhận ra mình hơi lạc lõng giữa nhiều loại người khác nhau đang tụ tập để xem ban nhạc. Khi buổi diễn kết thúc, Kohei dẫn cậu bạn cùng lớp đi ăn uống, ngồi ở bờ sông giết thời gian. Sau đó, Kohei bộc lộ tính phóng khoáng khi gần như lặn xuống sông và năng lượng của Kohei đã thôi thúc Akada cùng tham gia. Dường như sự tồn tại của Kohei đã mang đến cho Akada một sự phấn khích mà bản thân anh không hề có trong chính mình. Chính vì vậy, khi chàng-trai-là-rocker-từ-trong-máu bỏ học và rời khỏi thành phố để ra đi theo đuổi giấc mơ ở Tokyo, chỉ còn lại Akada với một chút trống rỗng.
(c) Spotted Productions
Có thể nói rằng Shimizu Hiroya là lựa chọn khá tốt cho một Kohei đầy phóng khoáng. Sự xuất hiện của Shimizu, một lần nữa cho thấy anh có thể cảm nhận khác biệt như thế nào tùy thuộc vào nhân vật mình thủ diễn, và dù thường có thể giải thích tại sao hoặc làm thế nào nhưng tôi lại không nhận ra được bí quyết của anh là gì. Đối với một đứa trẻ ở tuổi của Shimizu - rốt cuộc anh chỉ mới 18 tuổi - vẫn còn nhiều thời gian để làm việc và trưởng thành, nhưng nếu đã có thể thu hút sự chú ý về phía mình dù chỉ xuất hiện trong vài phút ngắn ngủi, làm dấy lên nhiều câu hỏi trong những cảnh phim của mình, vậy thì tôi sẽ nói rằng Shimizu đã có một khởi đầu tuyệt vời.
Người bạn thời thơ ấu và kẻ gây rối
Tiếp theo là Tachibana Mikoto (Aoi Wakana), người bạn thời thơ ấu của Akada và là cô gái mà anh thầm thích. Mikoto dường như biết rất rõ về bạn mình, luôn biết phải nói gì với anh cũng như tìm thấy anh ở bất cứ nơi nào. Ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải rảo khắp trường vào ban đêm để đến và tìm thấy anh. Mặc dù những cặp đôi là bạn bè từ thời thơ ấu - nhưng vẫn yêu nhau - thường được viết theo kiểu có rung động bối rối về nhau, nhưng trong Gyakko no Koro lại không hề có điều này. Thế nên khi Kojima (Kaneko Daichi) đến làm phiền họ, Mikoto lập tức nói với Akata rằng cô cảm thấy bực mình.
(c) Spotted Productions
Cả Aoi Wakana và tân binh Kaneko Daichi của Amuse đều nhập vai đúng như mong đợi, phù hợp với những đặc điểm nhỏ mà chúng ta có thể nhận thấy. Diễn xuất của Aoi không có nhiều điều để nói, cô xuất hiện trong nhiều cảnh khác nhau, cho thấy mối quan hệ của cô với Akada. Còn Kaneko chỉ được xoáy sâu vào hai lần. Tuy nhiên, trong cả hai lần, anh đều để lại dấu ấn cho sự tồn tại của mình trong câu chuyện. Dù chỉ là một cái tên khá mới trên ảnh đàn nhưng Kaneko đã mang đến cho nhân vật của mình một sự tinh tế gần như khiến tôi tin rằng anh đã quen với nó. Sau đó, một lần nữa nhìn lại những nhân vật do Kaneko thủ vai, chắc chắn đó không phải là vai diễn đầu tiên và cũng không phải là kiểu vai cuối cùng mà anh đảm nhận. Có lẽ Kaneko bẩm sinh đã có một đôi mắt và ánh nhìn phù hợp với nhân vật. Hoặc có thể nó nó đã có sẵn trong gen của anh. Chúng ta sẽ phải chờ xem.
(c) Spotted Productions
Ngôi sao của bộ phim
(c) Spotted Productions
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là ngôi sao chính của bộ phim dài 66 phút, Takasugi Mahiro. Chàng trai 21 tuổi này đã có kinh nghiệm diễn xuất đầu tiên của mình trong một vở kịch trên sân khấu nhưng nhanh chóng chuyển sang màn ảnh, nghĩa là danh sách các phim và vai diễn của anh dài hơn rất nhiều so với bạn mong đợi. Nhưng chắc chắn có lý do cho điều đó. Trong năm 2017 và 2018, Takasugi liên tục thu hút sự chú ý, được tuyển vai, đồng thời không để cho mình bị đóng khung trong một vai diễn. Nếu chú ý bạn sẽ thấy anh ở khắp mọi nơi. Gyakko no Koro đưa Takasugi đến gần nhất với một kiểu nhân vật mà tôi dễ dàng liên tưởng với anh. Điềm đạm, thoải mái, rất đằm tính, nhưng cũng có một số hành động ngây thơ và bốc đồng. Và như thường lệ, Takasugi truyền đạt hết lần này đến lần khác, thuyết phục tôi rằng anh sẽ tiếp tục tìm được những cách mới để thể hiện rằng anh không chỉ nhờ khuôn mặt xinh đẹp mà ngẫu nhiên có tên trong một vài dự án có dàn cast danh giá.
(c) Spotted Productions
Tóm lại, Gyakko no Koro là một bộ phim phát hành độc lập cho thấy một tác phẩm dung dị có thể rất đẹp. Bản chuyển thể live-action từ manga này tập hợp một dàn diễn viên trẻ có tài năng vững vàng khiến tôi mong đợi những nỗ lực trong tương lai của họ, và mang đến cho tôi cảm giác muốn nhìn thấy họ nhiều hơn nữa. Đoán rằng với tất cả những vai diễn mà họ đã tham gia gần đây, ít nhất là tôi sẽ không phải lo lắng về điều đó.
Nguồn: Psycho-Drama
Dịch: Arianna