Câu chuyện về mối liên kết giữa quá khứ, thực tại, tương lai và vòng tuần hoàn đẹp đẽ của cuộc sống
Lời đầu tiên tôi muốn đề cập đến bản gốc trước, vì nếu nói về Namiya Zakkaten no Kiseki mà thiếu đi điều này thật là thiếu sót to lớn.
Bộ phim được chuyển thể từ cuốn truyện cùng tên của nhà văn trinh thám nổi tiếng Higashino Keigo. Là cha đẻ của...
Lời đầu tiên tôi muốn đề cập đến bản gốc trước, vì nếu nói về Namiya Zakkaten no Kiseki mà thiếu đi điều này thật là thiếu sót to lớn.
Bộ phim được chuyển thể từ cuốn truyện cùng tên của nhà văn trinh thám nổi tiếng Higashino Keigo. Là cha đẻ của hàng loạt đầu sách kỳ bí quen thuộc như Himitsu, Byakuyako, Yogisha X no kenshin… mọi người sẽ nghĩ Điều Kỳ Diệu Của Tiệm Tạp Hóa Namiya lại là một tác phẩm cùng thể loại nữa chăng? Nhưng không, trong hàng loạt các tác phẩm đã quá nổi bật của Higashino, Namiya hiện lên nhẹ nhàng mà liên kết đến không ngờ.
Khi bộ phim rục rịch phát hành trailer, tôi đã mong chờ rất nhiều bởi Namiya là cuốn sách mà tôi vô cùng yêu thích. Nay được mang lên màn ảnh rộng thì còn gì hạnh phúc hơn, vì hững điều kỳ diệu, những mối liên kết sẽ trở nên chân thật hơn bao giờ hết. Rồi ông Namiya, cửa hiệu gỡ rối tơ lòng và những nhân vật khác biệt với cuộc sống muôn màu của họ đã hiện lên như bức tranh kì diệu về cuộc đời. Mỗi nhân vật là một mảnh ghép nhỏ trong một bức tranh lớn, họ quan trọng và có mối liên kết mật thiết với nhau không thể tách rời. Bộ phim này là một câu chuyện dược tổng hòa bởi quá khứ, hiện tại và tương lai.Một vòng tròn hoàn chỉnh với đầy đủ mắt xích quan trọng. Namiya là bộ phim mà dù bạn có đọc bao nhiêu bài review hay nội dung phim cũng muốn xem tiếp.
Mạch phim bắt đầu với sự việc 3 tên trộm trẻ tuổi đột nhập vào nhà người phụ nữ trung niên giàu có vào năm 2012 và trong lúc tẩu thoát chúng chạy trốn vào căn nhà bỏ hoang đã lâu. Căn nhà đó chính là tiệm tạp hóa Namiya của 32 năm trước. Và đây chính là lúc mọi chuyện bắt đầu. Cái đêm định mệnh ấy là ngày mà ông chủ cửa tiệm qua đời, vô tình hay hữu ý ba tên trộm lại trốn ở đây, nên mối liên kết giữa quá khứ và tương lai đã xuất hiện và duy trì vỏn vẹn vài tiếng đồng hồ. Khi mặt trời lên cũng là lúc sợi dây kết nối hai miền chấm dứt và mọi thứ phải trở về thực tại. Nhưng một đêm ấy là quá đủ để thay đổi cuộc đời của cả bốn con người và hơn thế nữa, là đêm duy nhất tạo ra Điều Kỳ Diệu của cuộc sống. Đó là một vòng tuần hoàn khi kết thúc của sự việc này là khởi đầu của sự việc khác, khi những lời khuyên chân thành của ông lão trở thành kim chỉ nam trong cuộc sống của nhiều người cho dù trong số những lá thư gửi cửa tiệm chỉ là một trò đùa vô hại.
Nói một cách dễ hiểu thì toàn bộ câu chuyện đều có mối quan hệ mật thiết đến trại trẻ mồ côi nơi 3 tên trộm lớn lên, các nhân vật gửi những bức thư câu hỏi đến cho tiệm tạp hóa đa số đều có mối liên kết với trại trẻ.
Là một tác giả trinh thám tiêu biểu nên cách sắp xếp câu chuyện, tạo tình huống cho các nhân vật của Higashino đều vô cùng chặt chẽ và logic. Khi theo dõi bộ phim, ta không khỏi đi từ bất ngờ này đến ngạc nhiên kia, rồi cuối phim lại “ồ” lên vì một chi tiết nhỏ như bức thư hồi âm cho một tờ giấy trắng nhưng hóa ra lại quan trọng đến thế.
Do thời lượng của phim điện ảnh có hạn nên dù hơn 2 tiếng, vẫn là chưa đủ để Điều Kỳ Diệu Của Tiệm Tạp Hóa Namiya mang hết nguyên tác lên màn ảnh, nhưng ít nhất phim lược đi những chi tiết có thể tạm chấp nhận được. Việc kết hợp nhân vật Nhạc sĩ cửa hàng cá với Kousuke của chi tiết tưởng niệm ban nhạc The Beatles vẫn làm người xem dễ hiểu mặc dù Thổi Kèn Harmonica Trong Đêm là chương truyện vô cùng ấn tượng. Những ai dễ xúc động thì phim sẽ khiến bạn khóc ngay từ những phút đầu tiên và rưng rưng đến cuối phim. Tôi có hơi tiếc một chút vì các nhân vật cũng như tình tiết không được mang trọn vẹn lên phim. Mặc dù Namiya không phải cuốn sách quá đồ sộ nhưng nó đặc biệt đến nỗi mỗi nhân vật, mỗi câu chuyện của họ đều chân thật và “đời” vô cùng, qua đó vẻ đẹp và sự tuần hoàn của cuộc sống hiện lên một cách nhẹ nhàng không hoa mỹ nhưng vẫn đủ để gây ấn tượng.
Mạch phim chậm rãi đúng phong cách phim Nhật. Xuyên suốt 2 tiếng đồng hồ, nhạc phim được cất lên 4 lần và đi kèm là câu chuyện của Nghệ sĩ cửa hàng cá hay cô ca sĩ nổi tiếng Seri. Tôi khuyên chân thành ai chưa xem sách thì hãy đọc đi bởi nếu phim hay 1 thì sách tuyệt 10.Ý tôi không phải phim chán mà quả thực 2 tiếng không thể đủ để mang hết những Điều Kỳ Diệu đến với khán giả, tôi ước có thể làm thêm bản truyền hình cho cuốn sách xuất sắc này.
Các diễn viên từ chính đến phụ đều hoàn thành tốt vai diễn của mình. Một ông Namiya tốt bụng và chân thành, một Atsuya thẳng tính nhưng biết suy nghĩ… tất cả đã tạo nên tấm vé thông hành cho những ai muốn quay về quá khứ. Quan trọng hơn, phim còn mang giá trị tốt đẹp vô cùng: lòng tốt phải được sẻ chia. Như ông Namiya, như hiệu trưởng của trại trẻ mồ côi, như người gửi thư với cái tên Chú chó nhỏ, họ đều muốn lòng tốt và chân thành của mình được lan tỏa đến mọi người và cùng tạo nên một tương lai tươi sáng.
Đặt lên bàn cân hai phiên bản chuyển thể Namiya Zakkaten no Kiseki, đâu mới là bộ phim đáng xem hơn?
Chỉ trong 4 tháng ngắn ngủi, đã có đến 2 bộ phim chuyển thể từ cùng tiểu thuyết Namiya Zakkaten no Kiseki được ra mắt. Một trong số đó là phiên bản của Nhật, vẫn giữ nguyên tên gốc Namiya Zakkaten no Kiseki trình chiếu tháng 10 năm ngoái. Phiên bản...
Chỉ trong 4 tháng ngắn ngủi, đã có đến 2 bộ phim chuyển thể từ cùng tiểu thuyết Namiya Zakkaten no Kiseki được ra mắt. Một trong số đó là phiên bản của Nhật, vẫn giữ nguyên tên gốc Namiya Zakkaten no Kiseki trình chiếu tháng 10 năm ngoái. Phiên bản còn lại của Trung Quốc có tên rút gọn chỉ với Namiya và ra mắt trong tháng 1 năm 2018. Với câu chuyện chính kể về ba tên trộm trong một lần trốn chạy đã núp ở một cửa hàng bị bỏ hoang vào một tối nọ, họ phát hiện mình có thể nhận và trả lời những lá thư để giúp đỡ từ quá khứ, cả hai bộ phim đã tạo sự tò mò không thể rời mắt cho người xem.
Tuy giống nhau về nội dung chính nhưng hai bộ phim đều có cách tiếp cận khán giả khác nhau. Nếu Namiya dẫn dắt câu chuyện chính với những tình tiết tạo nút thắt và nội dung liên tục khiến cho các cảnh quay có vẻ nhanh và dồn dập hơn, thì ngược lại Namiya Zakkaten no Kiseki lại dành nhiều thời gian cho phần giới thiệu nhân vật cũng như câu chuyện ngoài lề, để qua đó tạo ra một kết thúc phim rõ ràng hơn. Phải thừa nhận rằng, với cách dẫn dắt của phiên bản Trung Quốc, bộ phim bớt dài dòng và buồn tẻ hơn. Điểm khác nhau nữa giữa hai phiên bản đó là thời lượng, Namiya chỉ 116 phút trong khi phiên bản còn lại dài đến 129 phút.
Đáng tiếc rằng, một bộ phim có cách dẫn dắt nội dung quá nhanh lại không đồng nghĩa với một bộ phim hay. Để thu hút sự theo dõi của khán giả, Namiya đã đưa ra hàng loạt các chi tiết quan trọng, qua đó cũng làm mất đi sự bí ẩn của câu chuyện. Mặt khác, Namiya Zakkaten no Kiseki tuy không dễ để lôi cuốn người xem, nhưng nếu tập trung và chú ý đến từng chi tiết thì khi tổng hợp lại, đó mới là thứ khán giả hoàn toàn hài lòng về bộ phim.
Thêm vào đó, chất lượng sản xuất của cả hai phiên bản có sự khác biệt vô cùng to lớn. Ở Namiya Zakkaten no Kiseki khán giả sẽ thấy được sự đầu tư chăm chút về bối cảnh và địa điểm, tạo cho khán giả cảm giác ảm đạm và tĩnh lặng khi xem. Ngược lại, Namiya cho cảm giác như âm thanh đang trong phòng thu, khiến cho bộ phim mang dáng vẻ phim truyền hình nhiều hơn là một bộ phim chiếu rạp. Một điểm trừ nữa của Namiya đó là sự hạn chế trong công nghệ quay phim, khiến máy quay không thể lấy được những góc quan trọng, và điểm này không rõ ràng như trong Namiya Zakkaten no Kiseki.
Một điều đáng nói khác đó là về mặt kĩ xảo của Namiya, thật khó tin khi một bộ phim điện ảnh lại tràn ngập những hiệu ứng tệ hại, rẻ tiền và không thể hiện hết được sự nhiệm màu của tiệm tạp hóa. Đồ họa của phim cũng có những chi tiết thô và cũ kỹ, giống như chính nhà sản xuất đã có tình kéo dãn ngân sách của phần hiệu ứng kĩ xảo. Điển hình nhất đó là việc trong phim có cả một cảnh hành động rượt đuổi bằng xe hơi nhưng được thực hiện trên… phông nền xanh. Tất cả những điều này làm một bộ phim trông như hạng B với cảnh hành động rượt đuổi thiếu chân thực và màu sắc của một phim truyền hình.
Về phần hóa trang, lỗi lớn nhất thuộc về ê-kíp đã hóa trang cho Thành Long. Đưa một diễn viên 63 tuổi vào đóng vai già và hóa trang cho già thêm tạo cảm giác rất không thật, đặc biệt là khi có các góc quay cận cảnh cũng như bộ tóc giả bạc trắng càng làm nhân vật trông thiếu thuyết phục. Người xem sẽ phần nhiều bị phân tâm bởi những chi tiết giả kể trên mà không tập trung vào diễn xuất của Thành Long. Dù đây là một bộ phim nghệ thuật đầu tiên không có cảnh hành động đấm đá của ông nhưng thật sự ông không cần nhờ quá nhiều vào kỹ xảo hóa trang để thể hiện tốt vai diễn của mình. Có lẽ các khán giả sẽ cảm thấy thu hút hơn nếu Thành Long cứ là chính mình và vào vai một ông lão 63 tuổi trông coi tiệm tạp hóa.
Ở Namiya Zakkaten no Kiseki, vấn đề về âm thanh đã được giải quyết khá tốt. Bên cạnh đó, ánh sáng cùng kỹ thuật quay phim cũng tạo được yếu tố kỳ ảo cho phim, làm khán giả tập trung hơn vào nội dung và diễn xuất của các diễn viên.
Nếu như so sánh Namiya giống như một mớ tiền không đâu vào đâu, thì Namiya Zakkaten no Kiseki lại giống như một chồng tiền xếp ngay ngắn, được phát triển và hoàn thiện thành một bộ phim. Về vấn đề chất lượng nội dung, thật khó để nói bộ phim nào hay hơn. Có lẽ nếu Namiya ra mắt trước, những thiếu sót của bộ phim sẽ phần nào được châm chước hơn. Và với tiêu chí đó, kết quả thật sự rõ ràng khi Namiya Zakkaten no Kiseki là người chiến thắng.
Namiya Zakkaten no Kiseki được đạo diễn bởi Hiroki Ryuichi, với sự tham gia của các diễn viên Yamada Ryosuke (Atsuya), Nishida Toshiyuki (Namiya Yuji), Murakami Nijiro (Kobayashi Shota) và Kanichiro (Kohei).
Namiya được chỉ đạo bởi đạo diễn Jie Han cùng sự tham gia của các diễn viên: Thành Long, Địch Lệ Nhiệt Ba, Vương Tuấn Khải, Trần Đô Linh, Đồng Tử Kiện.
Tóm lại, nếu yêu thích một bộ phim lôi cuốn ngay từ những phút đầu, bạn có thể chọn Namiya, nhưng nếu là một fan đích thực của tiểu thuyết gốc và yêu thích sự dẫn dắt nhẹ nhàng đầy cảm xúc thì bộ phim Namiya Zakkaten no Kiseki sẽ là lựa chọn đúng đắn nhất.
Câu chuyện về mối liên kết giữa quá khứ, thực tại, tương lai và vòng tuần hoàn đẹp đẽ của cuộc sống
Lời đầu tiên tôi muốn đề cập đến bản gốc trước, vì nếu nói về Namiya Zakkaten no Kiseki mà thiếu đi điều này thật là thiếu sót to lớn.
Bộ phim được chuyển thể từ cuốn truyện cùng tên của nhà văn trinh thám nổi tiếng Higashino Keigo. Là cha đẻ của hàng loạt đầu sách kỳ bí quen thuộc như Himitsu, Byakuyako, Yogisha X no kenshin… mọi người sẽ nghĩ Điều Kỳ Diệu Của Tiệm Tạp Hóa Namiya lại là một tác phẩm cùng thể loại nữa chăng? Nhưng không, trong hàng loạt các tác phẩm đã quá nổi bật của Higashino, Namiya hiện lên nhẹ nhàng mà liên kết đến không ngờ.
Khi bộ phim rục rịch phát hành trailer, tôi đã mong chờ rất nhiều bởi Namiya là cuốn sách mà tôi vô cùng yêu thích. Nay được mang lên màn ảnh rộng thì còn gì hạnh phúc hơn, vì hững điều kỳ diệu, những mối liên kết sẽ trở nên chân thật hơn bao giờ hết. Rồi ông Namiya, cửa hiệu gỡ rối tơ lòng và những nhân vật khác biệt với cuộc sống muôn màu của họ đã hiện lên như bức tranh kì diệu về cuộc đời. Mỗi nhân vật là một mảnh ghép nhỏ trong một bức tranh lớn, họ quan trọng và có mối liên kết mật thiết với nhau không thể tách rời. Bộ phim này là một câu chuyện dược tổng hòa bởi quá khứ, hiện tại và tương lai.Một vòng tròn hoàn chỉnh với đầy đủ mắt xích quan trọng. Namiya là bộ phim mà dù bạn có đọc bao nhiêu bài review hay nội dung phim cũng muốn xem tiếp.
Mạch phim bắt đầu với sự việc 3 tên trộm trẻ tuổi đột nhập vào nhà người phụ nữ trung niên giàu có vào năm 2012 và trong lúc tẩu thoát chúng chạy trốn vào căn nhà bỏ hoang đã lâu. Căn nhà đó chính là tiệm tạp hóa Namiya của 32 năm trước. Và đây chính là lúc mọi chuyện bắt đầu. Cái đêm định mệnh ấy là ngày mà ông chủ cửa tiệm qua đời, vô tình hay hữu ý ba tên trộm lại trốn ở đây, nên mối liên kết giữa quá khứ và tương lai đã xuất hiện và duy trì vỏn vẹn vài tiếng đồng hồ. Khi mặt trời lên cũng là lúc sợi dây kết nối hai miền chấm dứt và mọi thứ phải trở về thực tại. Nhưng một đêm ấy là quá đủ để thay đổi cuộc đời của cả bốn con người và hơn thế nữa, là đêm duy nhất tạo ra Điều Kỳ Diệu của cuộc sống. Đó là một vòng tuần hoàn khi kết thúc của sự việc này là khởi đầu của sự việc khác, khi những lời khuyên chân thành của ông lão trở thành kim chỉ nam trong cuộc sống của nhiều người cho dù trong số những lá thư gửi cửa tiệm chỉ là một trò đùa vô hại.
Nói một cách dễ hiểu thì toàn bộ câu chuyện đều có mối quan hệ mật thiết đến trại trẻ mồ côi nơi 3 tên trộm lớn lên, các nhân vật gửi những bức thư câu hỏi đến cho tiệm tạp hóa đa số đều có mối liên kết với trại trẻ.
Là một tác giả trinh thám tiêu biểu nên cách sắp xếp câu chuyện, tạo tình huống cho các nhân vật của Higashino đều vô cùng chặt chẽ và logic. Khi theo dõi bộ phim, ta không khỏi đi từ bất ngờ này đến ngạc nhiên kia, rồi cuối phim lại “ồ” lên vì một chi tiết nhỏ như bức thư hồi âm cho một tờ giấy trắng nhưng hóa ra lại quan trọng đến thế.
Do thời lượng của phim điện ảnh có hạn nên dù hơn 2 tiếng, vẫn là chưa đủ để Điều Kỳ Diệu Của Tiệm Tạp Hóa Namiya mang hết nguyên tác lên màn ảnh, nhưng ít nhất phim lược đi những chi tiết có thể tạm chấp nhận được. Việc kết hợp nhân vật Nhạc sĩ cửa hàng cá với Kousuke của chi tiết tưởng niệm ban nhạc The Beatles vẫn làm người xem dễ hiểu mặc dù Thổi Kèn Harmonica Trong Đêm là chương truyện vô cùng ấn tượng. Những ai dễ xúc động thì phim sẽ khiến bạn khóc ngay từ những phút đầu tiên và rưng rưng đến cuối phim. Tôi có hơi tiếc một chút vì các nhân vật cũng như tình tiết không được mang trọn vẹn lên phim. Mặc dù Namiya không phải cuốn sách quá đồ sộ nhưng nó đặc biệt đến nỗi mỗi nhân vật, mỗi câu chuyện của họ đều chân thật và “đời” vô cùng, qua đó vẻ đẹp và sự tuần hoàn của cuộc sống hiện lên một cách nhẹ nhàng không hoa mỹ nhưng vẫn đủ để gây ấn tượng.
Mạch phim chậm rãi đúng phong cách phim Nhật. Xuyên suốt 2 tiếng đồng hồ, nhạc phim được cất lên 4 lần và đi kèm là câu chuyện của Nghệ sĩ cửa hàng cá hay cô ca sĩ nổi tiếng Seri. Tôi khuyên chân thành ai chưa xem sách thì hãy đọc đi bởi nếu phim hay 1 thì sách tuyệt 10.Ý tôi không phải phim chán mà quả thực 2 tiếng không thể đủ để mang hết những Điều Kỳ Diệu đến với khán giả, tôi ước có thể làm thêm bản truyền hình cho cuốn sách xuất sắc này.
Các diễn viên từ chính đến phụ đều hoàn thành tốt vai diễn của mình. Một ông Namiya tốt bụng và chân thành, một Atsuya thẳng tính nhưng biết suy nghĩ… tất cả đã tạo nên tấm vé thông hành cho những ai muốn quay về quá khứ. Quan trọng hơn, phim còn mang giá trị tốt đẹp vô cùng: lòng tốt phải được sẻ chia. Như ông Namiya, như hiệu trưởng của trại trẻ mồ côi, như người gửi thư với cái tên Chú chó nhỏ, họ đều muốn lòng tốt và chân thành của mình được lan tỏa đến mọi người và cùng tạo nên một tương lai tươi sáng.
Đặt lên bàn cân hai phiên bản chuyển thể Namiya Zakkaten no Kiseki, đâu mới là bộ phim đáng xem hơn?
Chỉ trong 4 tháng ngắn ngủi, đã có đến 2 bộ phim chuyển thể từ cùng tiểu thuyết Namiya Zakkaten no Kiseki được ra mắt. Một trong số đó là phiên bản của Nhật, vẫn giữ nguyên tên gốc Namiya Zakkaten no Kiseki trình chiếu tháng 10 năm ngoái. Phiên bản còn lại của Trung Quốc có tên rút gọn chỉ với Namiya và ra mắt trong tháng 1 năm 2018. Với câu chuyện chính kể về ba tên trộm trong một lần trốn chạy đã núp ở một cửa hàng bị bỏ hoang vào một tối nọ, họ phát hiện mình có thể nhận và trả lời những lá thư để giúp đỡ từ quá khứ, cả hai bộ phim đã tạo sự tò mò không thể rời mắt cho người xem.
Tuy giống nhau về nội dung chính nhưng hai bộ phim đều có cách tiếp cận khán giả khác nhau. Nếu Namiya dẫn dắt câu chuyện chính với những tình tiết tạo nút thắt và nội dung liên tục khiến cho các cảnh quay có vẻ nhanh và dồn dập hơn, thì ngược lại Namiya Zakkaten no Kiseki lại dành nhiều thời gian cho phần giới thiệu nhân vật cũng như câu chuyện ngoài lề, để qua đó tạo ra một kết thúc phim rõ ràng hơn. Phải thừa nhận rằng, với cách dẫn dắt của phiên bản Trung Quốc, bộ phim bớt dài dòng và buồn tẻ hơn. Điểm khác nhau nữa giữa hai phiên bản đó là thời lượng, Namiya chỉ 116 phút trong khi phiên bản còn lại dài đến 129 phút.
Đáng tiếc rằng, một bộ phim có cách dẫn dắt nội dung quá nhanh lại không đồng nghĩa với một bộ phim hay. Để thu hút sự theo dõi của khán giả, Namiya đã đưa ra hàng loạt các chi tiết quan trọng, qua đó cũng làm mất đi sự bí ẩn của câu chuyện. Mặt khác, Namiya Zakkaten no Kiseki tuy không dễ để lôi cuốn người xem, nhưng nếu tập trung và chú ý đến từng chi tiết thì khi tổng hợp lại, đó mới là thứ khán giả hoàn toàn hài lòng về bộ phim.
Thêm vào đó, chất lượng sản xuất của cả hai phiên bản có sự khác biệt vô cùng to lớn. Ở Namiya Zakkaten no Kiseki khán giả sẽ thấy được sự đầu tư chăm chút về bối cảnh và địa điểm, tạo cho khán giả cảm giác ảm đạm và tĩnh lặng khi xem. Ngược lại, Namiya cho cảm giác như âm thanh đang trong phòng thu, khiến cho bộ phim mang dáng vẻ phim truyền hình nhiều hơn là một bộ phim chiếu rạp. Một điểm trừ nữa của Namiya đó là sự hạn chế trong công nghệ quay phim, khiến máy quay không thể lấy được những góc quan trọng, và điểm này không rõ ràng như trong Namiya Zakkaten no Kiseki.
Một điều đáng nói khác đó là về mặt kĩ xảo của Namiya, thật khó tin khi một bộ phim điện ảnh lại tràn ngập những hiệu ứng tệ hại, rẻ tiền và không thể hiện hết được sự nhiệm màu của tiệm tạp hóa. Đồ họa của phim cũng có những chi tiết thô và cũ kỹ, giống như chính nhà sản xuất đã có tình kéo dãn ngân sách của phần hiệu ứng kĩ xảo. Điển hình nhất đó là việc trong phim có cả một cảnh hành động rượt đuổi bằng xe hơi nhưng được thực hiện trên… phông nền xanh. Tất cả những điều này làm một bộ phim trông như hạng B với cảnh hành động rượt đuổi thiếu chân thực và màu sắc của một phim truyền hình.
Về phần hóa trang, lỗi lớn nhất thuộc về ê-kíp đã hóa trang cho Thành Long. Đưa một diễn viên 63 tuổi vào đóng vai già và hóa trang cho già thêm tạo cảm giác rất không thật, đặc biệt là khi có các góc quay cận cảnh cũng như bộ tóc giả bạc trắng càng làm nhân vật trông thiếu thuyết phục. Người xem sẽ phần nhiều bị phân tâm bởi những chi tiết giả kể trên mà không tập trung vào diễn xuất của Thành Long. Dù đây là một bộ phim nghệ thuật đầu tiên không có cảnh hành động đấm đá của ông nhưng thật sự ông không cần nhờ quá nhiều vào kỹ xảo hóa trang để thể hiện tốt vai diễn của mình. Có lẽ các khán giả sẽ cảm thấy thu hút hơn nếu Thành Long cứ là chính mình và vào vai một ông lão 63 tuổi trông coi tiệm tạp hóa.
Ở Namiya Zakkaten no Kiseki, vấn đề về âm thanh đã được giải quyết khá tốt. Bên cạnh đó, ánh sáng cùng kỹ thuật quay phim cũng tạo được yếu tố kỳ ảo cho phim, làm khán giả tập trung hơn vào nội dung và diễn xuất của các diễn viên.
Nếu như so sánh Namiya giống như một mớ tiền không đâu vào đâu, thì Namiya Zakkaten no Kiseki lại giống như một chồng tiền xếp ngay ngắn, được phát triển và hoàn thiện thành một bộ phim. Về vấn đề chất lượng nội dung, thật khó để nói bộ phim nào hay hơn. Có lẽ nếu Namiya ra mắt trước, những thiếu sót của bộ phim sẽ phần nào được châm chước hơn. Và với tiêu chí đó, kết quả thật sự rõ ràng khi Namiya Zakkaten no Kiseki là người chiến thắng.
Namiya Zakkaten no Kiseki được đạo diễn bởi Hiroki Ryuichi, với sự tham gia của các diễn viên Yamada Ryosuke (Atsuya), Nishida Toshiyuki (Namiya Yuji), Murakami Nijiro (Kobayashi Shota) và Kanichiro (Kohei).
Namiya được chỉ đạo bởi đạo diễn Jie Han cùng sự tham gia của các diễn viên: Thành Long, Địch Lệ Nhiệt Ba, Vương Tuấn Khải, Trần Đô Linh, Đồng Tử Kiện.
Tóm lại, nếu yêu thích một bộ phim lôi cuốn ngay từ những phút đầu, bạn có thể chọn Namiya, nhưng nếu là một fan đích thực của tiểu thuyết gốc và yêu thích sự dẫn dắt nhẹ nhàng đầy cảm xúc thì bộ phim Namiya Zakkaten no Kiseki sẽ là lựa chọn đúng đắn nhất.
Nguồn: Marcusgoh
Dịch: Gunn