Assassin’s Creed the movie: Chỉ là một phần rất nhỏ của game
Có lẽ ASSASSIN’S CREED là tên quá đổi quen thuộc, nhắc đến ASSASSIN’S CREED nhiều người sẽ nghĩ ngay đến loạt game giả tưởng nổi tiếng trên toàn thế giới về những sát thủ ẩn danh thuộc Hội Sát Thủ (Order of Assassins), hoạt động bí mật suốt nhiều ngàn năm qua. Đối...
Có lẽ ASSASSIN’S CREED là tên quá đổi quen thuộc, nhắc đến ASSASSIN’S CREED nhiều người sẽ nghĩ ngay đến loạt game giả tưởng nổi tiếng trên toàn thế giới về những sát thủ ẩn danh thuộc Hội Sát Thủ (Order of Assassins), hoạt động bí mật suốt nhiều ngàn năm qua. Đối nghịch với Hội Sát Thủ là các Hiệp Sĩ Dòng Đền (Templar), hậu duệ của tộc Isu xuất hiện từ trên Trái Đất từ hơn 75.000 và nắm giữ những công nghệ tối tân xây dựng lên nền văn minh đầu tiên của nhân loại (First Civilization).
Bộ phim cùng tên ASSASSIN’S CREED được lấy cảm hứng từ loạt game kể trên, với nhân vật chính là Callum Lynch (Michael Fassbender), hậu duệ của sát thủ Aguilar sống cách đây hơn 500 năm. Callum sẽ được kết nối với cỗ máy Animus để "đồng bộ" với ký ức của tổ tiên mình năm 1492 nhằm "giúp" một nhóm các Hiệp Sĩ Dòng Đền (Templar) - ẩn thân dưới vỏ bọc là tập đoàn công nghệ Abstergo - tìm lại Trái Táo Vườn Địa Đàng (Apple of Eden).
Vậy thì Trái Táo Vườn Địa Đàng là gì? Theo như truyền thuyết kể lại rằng, năm xưa người Isu từng chế tạo ra những thiết bị dùng để điều khiển tâm trí con người. Họ có lý tưởng rằng con người cần được cai trị và dẫn dắt để tránh được những cám dỗ và sự hư hỏng, nổi loạn, cho nên các thiết bị đó được tạo ra để "thuần hóa" con người luôn ngoan ngoãn và Apple of Eden là một trong số ấy.
Quay về với bộ phim. ASSASSIN’S CREED lấy bối cảnh song song giữa thế giới hiện đại là năm 2016 và quá khứ là đất nước Tây Ban Nha năm 1942.
Ở thế giới hiện đại, Callum Lynch là một tử tù đang chờ đợi đến thời khắc bị hành quyết. Sau khi bị xử tử bằng hình thức tiêm thuốc độc, anh bất ngờ tỉnh lại và thấy mình đang có mặt tại cơ sở nghiên cứu của Abstergo ở Tây Ban Nha. Ở đây, Callum Lynch gặp tiến sĩ Sophia Rikkin (Marion Cotillard), Sophia tin rằng Aguilar – tổ tiên của Lynch là người cuối cùng biết được vị trí cất giấu của Trái Táo Vườn Địa Đàng. Vì vậy, thông qua cỗ máy đặc biệt có tên Animus Sophia muốn Lynch tái thể hiện lại ký ức của tổ tiên anh được lưu giữ trong mã gien di truyền nhằm tìm ra nơi cất giấu Trái Táo Vườn Địa Đàng.
Thông qua cỗ máy Lynch sẽ được sống trong ký ức của Aguilar và chứng kiến cũng như cảm nhận toàn bộ những gì đã xảy qua trong quá khứ từ những trận chiến sinh tử cho đến cả những bí mật về dòng dõi sát thủ của anh.
Điểm cộng của bộ phim
- Nếu xem cốt truyện của loạt game ASSASSIN’S CREED như một cái cây cổ thụ thì xuyên suốt 115 phút của bộ phim, thứ mà chúng ta xem chỉ ví như một cái cành tí tẹo, rất nhỏ bé khi so với cái cây mà thôi. Ở cái cành tí tẹo đó. Nhà sản xuất đã mạnh dạn xây dựng nên một tuyến nhân vật chính hoàn toàn mới, tương đồng với hoàn cảnh chứ không sử dụng nhân vật trong game. Vì vậy nó giúp bộ phim có thể tự do sáng tạo, vượt ra những gì có sẵn trong game. Đem đến một góc nhìn khác của loạt game ASSASSIN’S CREED khi được chuyển thể thành phim và đưa lên màn ảnh rộng, không ảnh hưởng gì đến cấu trúc của loạt game trứ danh này.
-ASSASSIN’S CREED đem đến cho khán giả phần hiệu ứng hình ảnh khá ấn tượng và độc đáo. Mỗi bối cảnh quá khứ - hiện tại được thể hiện với phong cách riêng biệt, mang đặc trưng riêng.
- Nhiều đại cảnh được thực hiện bằng flycam từ trên cao giúp người xem có cái nhìn bao quát hơn về diễn biến của bộ phim.
- Những pha hành động đậm chất Sát Thủ như trong loạt game cực kỳ ấn tượng, hay các màn giao đấu tay đôi không cầu kỳ, hoa mĩ mà vô cùng thực tế và hiệu quả.
- Phần âm thanh được làm cực kỳ sôi đội và cuốn hút, gần như không có điểm để chê.
- Và đặc biệt người hâm mộ loạt game ASSASSIN’S CREED chắc chắn sẽ cảm thấy thích thú khi chứng kiến nhiều chi tiết đặc trưng của loạt game được đạo diễn Justin Kurzel đưa lên màn ảnh. Việc các Sát thủ phải chặt bỏ ngón tay áp út để có thể sử dụng lưỡi dao ẩn, hay nghi lễ vuốt mắt nạn nhân sau mỗi lần ra tay hành thích… đều xuất hiện.
Điểm trừ của bộ phim
- Phần nội dung đan xen giữa quá khứ và hiện tại của phim làm người xem khá hụt hẫng vì đôi khi coi phần quá khứ đang hấp dẫn thì lại bị lôi ngược về với hiện tại và ngược lại.
- Vì là chọn bối cảnh Tây Ban Nha cuối thế kỷ 15 cộng với các màn giao tranh liên tục xảy ra giữa các thành trì, do đó hiệu ứng khói lửa đã làm thế giới trong phim bị mờ đục vì bụi, không rõ ràng và đẹp mắt như game.
- Vai trò của Trái Táo Vườn Địa Đàng, mục tiêu kiếm tìm của cả hai bên, mới chỉ được nhắc đến mơ hồ, yếu ớt. Hậu quả là những ai chưa từng trải nghiệm loạt trò chơi gốc sẽ khó lòng hiểu hết về cuộc chiến, vì sao các bên muốn chiếm trái cấm đến thế, hay thậm chí vì lẽ gì mà Hội Hiệp sĩ Thánh chiến lại trở thành những kẻ phản diện, còn Hội Sát thủ lại biến thành người hùng.
- Các nhân vật trong phim bị thiếu chiều sâu. Xuyên suốt tác phẩm, khán giả hầu như không thấy được sự thay đổi cụ thể nào bên trong Callum Lynch, không cảm nhận được những tổn thương trong anh bởi những bi kịch phải trải qua thuở nhỏ. Và không chỉ Callum Lynch, những nhân vật khác như tiến sĩ Sophia Rikkin hay vị giám đốc đầy tham vọng Alan Rikkin (Jeremy Irons) cũng gặp tình trạng tương tự. Mục tiêu của họ đều khá mơ hồ, gây ra cách hành xử đầy máy móc mà không hề có động lực cụ thể.
- Phần kết phim làm có phần vội vã và chóng vánh, có thể là để ra cái kết mở cho phần 2 nhưng phần nào vẫn khiến người xem có cảm giác không thỏa mãn.
Theo cảm nhận cá nhân của tôi thì bộ phim chưa thật sự hay, chỉ đạt mức trên trung bình, phần nào thỏa mãn người hâm mộ loạt trò chơi gốc. Có thể nói, ASSASSIN’S CREED là một bộ phim giải trí xem được, nhưng có lẽ Holywood nên cân nhắc kỹ hơn nếu muốn tiếp tục chuyển thể game lên màn ảnh rộng và tạo ra một tác phẩm thực sự chất lượng.
Assassin’s Creed the movie: Chỉ là một phần rất nhỏ của game
Có lẽ ASSASSIN’S CREED là tên quá đổi quen thuộc, nhắc đến ASSASSIN’S CREED nhiều người sẽ nghĩ ngay đến loạt game giả tưởng nổi tiếng trên toàn thế giới về những sát thủ ẩn danh thuộc Hội Sát Thủ (Order of Assassins), hoạt động bí mật suốt nhiều ngàn năm qua. Đối nghịch với Hội Sát Thủ là các Hiệp Sĩ Dòng Đền (Templar), hậu duệ của tộc Isu xuất hiện từ trên Trái Đất từ hơn 75.000 và nắm giữ những công nghệ tối tân xây dựng lên nền văn minh đầu tiên của nhân loại (First Civilization).
Bộ phim cùng tên ASSASSIN’S CREED được lấy cảm hứng từ loạt game kể trên, với nhân vật chính là Callum Lynch (Michael Fassbender), hậu duệ của sát thủ Aguilar sống cách đây hơn 500 năm. Callum sẽ được kết nối với cỗ máy Animus để "đồng bộ" với ký ức của tổ tiên mình năm 1492 nhằm "giúp" một nhóm các Hiệp Sĩ Dòng Đền (Templar) - ẩn thân dưới vỏ bọc là tập đoàn công nghệ Abstergo - tìm lại Trái Táo Vườn Địa Đàng (Apple of Eden).
Vậy thì Trái Táo Vườn Địa Đàng là gì? Theo như truyền thuyết kể lại rằng, năm xưa người Isu từng chế tạo ra những thiết bị dùng để điều khiển tâm trí con người. Họ có lý tưởng rằng con người cần được cai trị và dẫn dắt để tránh được những cám dỗ và sự hư hỏng, nổi loạn, cho nên các thiết bị đó được tạo ra để "thuần hóa" con người luôn ngoan ngoãn và Apple of Eden là một trong số ấy.
Quay về với bộ phim. ASSASSIN’S CREED lấy bối cảnh song song giữa thế giới hiện đại là năm 2016 và quá khứ là đất nước Tây Ban Nha năm 1942.
Ở thế giới hiện đại, Callum Lynch là một tử tù đang chờ đợi đến thời khắc bị hành quyết. Sau khi bị xử tử bằng hình thức tiêm thuốc độc, anh bất ngờ tỉnh lại và thấy mình đang có mặt tại cơ sở nghiên cứu của Abstergo ở Tây Ban Nha. Ở đây, Callum Lynch gặp tiến sĩ Sophia Rikkin (Marion Cotillard), Sophia tin rằng Aguilar – tổ tiên của Lynch là người cuối cùng biết được vị trí cất giấu của Trái Táo Vườn Địa Đàng. Vì vậy, thông qua cỗ máy đặc biệt có tên Animus Sophia muốn Lynch tái thể hiện lại ký ức của tổ tiên anh được lưu giữ trong mã gien di truyền nhằm tìm ra nơi cất giấu Trái Táo Vườn Địa Đàng.
Thông qua cỗ máy Lynch sẽ được sống trong ký ức của Aguilar và chứng kiến cũng như cảm nhận toàn bộ những gì đã xảy qua trong quá khứ từ những trận chiến sinh tử cho đến cả những bí mật về dòng dõi sát thủ của anh.
Điểm cộng của bộ phim
- Nếu xem cốt truyện của loạt game ASSASSIN’S CREED như một cái cây cổ thụ thì xuyên suốt 115 phút của bộ phim, thứ mà chúng ta xem chỉ ví như một cái cành tí tẹo, rất nhỏ bé khi so với cái cây mà thôi. Ở cái cành tí tẹo đó. Nhà sản xuất đã mạnh dạn xây dựng nên một tuyến nhân vật chính hoàn toàn mới, tương đồng với hoàn cảnh chứ không sử dụng nhân vật trong game. Vì vậy nó giúp bộ phim có thể tự do sáng tạo, vượt ra những gì có sẵn trong game. Đem đến một góc nhìn khác của loạt game ASSASSIN’S CREED khi được chuyển thể thành phim và đưa lên màn ảnh rộng, không ảnh hưởng gì đến cấu trúc của loạt game trứ danh này.
- ASSASSIN’S CREED đem đến cho khán giả phần hiệu ứng hình ảnh khá ấn tượng và độc đáo. Mỗi bối cảnh quá khứ - hiện tại được thể hiện với phong cách riêng biệt, mang đặc trưng riêng.
- Nhiều đại cảnh được thực hiện bằng flycam từ trên cao giúp người xem có cái nhìn bao quát hơn về diễn biến của bộ phim.
- Những pha hành động đậm chất Sát Thủ như trong loạt game cực kỳ ấn tượng, hay các màn giao đấu tay đôi không cầu kỳ, hoa mĩ mà vô cùng thực tế và hiệu quả.
- Phần âm thanh được làm cực kỳ sôi đội và cuốn hút, gần như không có điểm để chê.
- Và đặc biệt người hâm mộ loạt game ASSASSIN’S CREED chắc chắn sẽ cảm thấy thích thú khi chứng kiến nhiều chi tiết đặc trưng của loạt game được đạo diễn Justin Kurzel đưa lên màn ảnh. Việc các Sát thủ phải chặt bỏ ngón tay áp út để có thể sử dụng lưỡi dao ẩn, hay nghi lễ vuốt mắt nạn nhân sau mỗi lần ra tay hành thích… đều xuất hiện.
Điểm trừ của bộ phim
- Phần nội dung đan xen giữa quá khứ và hiện tại của phim làm người xem khá hụt hẫng vì đôi khi coi phần quá khứ đang hấp dẫn thì lại bị lôi ngược về với hiện tại và ngược lại.
- Vì là chọn bối cảnh Tây Ban Nha cuối thế kỷ 15 cộng với các màn giao tranh liên tục xảy ra giữa các thành trì, do đó hiệu ứng khói lửa đã làm thế giới trong phim bị mờ đục vì bụi, không rõ ràng và đẹp mắt như game.
- Vai trò của Trái Táo Vườn Địa Đàng, mục tiêu kiếm tìm của cả hai bên, mới chỉ được nhắc đến mơ hồ, yếu ớt. Hậu quả là những ai chưa từng trải nghiệm loạt trò chơi gốc sẽ khó lòng hiểu hết về cuộc chiến, vì sao các bên muốn chiếm trái cấm đến thế, hay thậm chí vì lẽ gì mà Hội Hiệp sĩ Thánh chiến lại trở thành những kẻ phản diện, còn Hội Sát thủ lại biến thành người hùng.
- Các nhân vật trong phim bị thiếu chiều sâu. Xuyên suốt tác phẩm, khán giả hầu như không thấy được sự thay đổi cụ thể nào bên trong Callum Lynch, không cảm nhận được những tổn thương trong anh bởi những bi kịch phải trải qua thuở nhỏ. Và không chỉ Callum Lynch, những nhân vật khác như tiến sĩ Sophia Rikkin hay vị giám đốc đầy tham vọng Alan Rikkin (Jeremy Irons) cũng gặp tình trạng tương tự. Mục tiêu của họ đều khá mơ hồ, gây ra cách hành xử đầy máy móc mà không hề có động lực cụ thể.
- Phần kết phim làm có phần vội vã và chóng vánh, có thể là để ra cái kết mở cho phần 2 nhưng phần nào vẫn khiến người xem có cảm giác không thỏa mãn.
Theo cảm nhận cá nhân của tôi thì bộ phim chưa thật sự hay, chỉ đạt mức trên trung bình, phần nào thỏa mãn người hâm mộ loạt trò chơi gốc. Có thể nói, ASSASSIN’S CREED là một bộ phim giải trí xem được, nhưng có lẽ Holywood nên cân nhắc kỹ hơn nếu muốn tiếp tục chuyển thể game lên màn ảnh rộng và tạo ra một tác phẩm thực sự chất lượng.
Đánh giá cá nhân: 3.5/5
- Yu1 Gakky -