Narratage – Câu chuyện tình cảm sướt mướt có nhiều điểm bất hợp lý
Đầu tiên, phải nói đến việc vì sao một bộ phim đề cập nhiều vấn đề người lớn như Narratage lại có phân loại PG13, tức dành cho tuổi teen trở lên, một độ tuổi dễ bị ảnh hưởng tâm lý với những gì nghe nhìn được. Bên cạnh đó, phim có độ dài đến tận...
Đầu tiên, phải nói đến việc vì sao một bộ phim đề cập nhiều vấn đề người lớn như Narratage lại có phân loại PG13, tức dành cho tuổi teen trở lên, một độ tuổi dễ bị ảnh hưởng tâm lý với những gì nghe nhìn được. Bên cạnh đó, phim có độ dài đến tận 140 phút trong khi tình tiết và nội dung chính của phim hết sức lộn xộn.
Narratage bắt đầu với một khung cảnh trong sáng, khi Kudo (Arimura Kasumi) nhận được cuộc gọi từ người thầy tại trường trung học cũ, thầy Hayama (Matsumoto Jun), người mà cô đã thương mến từ lâu. Từ đó, mạch phim được phát triển thành tình thầy trò, chỉ tiếc rằng câu chuyện này càng theo dõi càng gây nhàm chán cho người xem.
Khác với hình ảnh đứng đắn tại trường học, thầy Hayama lại có những quan hệ thân mật với nữ sinh. Đó đúng là những gì khán giả được xem trên màn ảnh. Dù có rất nhiều lí do để dẫn đến mối quan hệ nam nữ này, nhưng nhìn chung vẫn không hề phù hợp với những khán giả tuổi teen vì họ vẫn chưa đủ tuổi để hiểu hết câu chuyện. Bên cạnh đó, dù là một bộ phim lãng mạn nhưng mối tình giữa Kudo và thầy Hayama cũng không là một trong những điểm vớt vát cho bộ phim.
Có lẽ nếu thầy Hayama trông trẻ hơn, hoặc không cố tình tiếp cận Kudo khi cô còn đang học trung học, thì mối tình này sẽ dễ chấp nhận hơn. Tuy nhiên, thầy Hayama trong phim trông như một người đàn ông đứng tuổi, thậm chí có thể già tương đương cha của Kudo. Sẽ có rất nhiều khán giả bị đánh lừa bởi poster phim, hình ảnh thầy Hayama trong đó đã được photoshop rất nhiều để trông như trẻ hơn và phù hợp với Kudo. Tuy nhiên, trong phim, hình ảnh của thầy trông già và kém thu hút hơn rất nhiều, đặc biệt là ngoại hình khác xa poster. Tóm lại, nhân vật này trông già, thô kệch và quá đơn điệu.
Ngoài điểm bất hợp lý khi tất cả những diễn viên vào vai học sinh trong phim đều trông già hơn học sinh trung học thực thụ - kể cả khi đã có những kĩ xảo ánh sáng hỗ trợ, phim còn có điểm bất hợp lý về mặt đạo đức khi cho nhân vật Hayama đã một lần kết hôn. Và liệu rằng có ai không nghĩ rằng việc thầy có quan hệ với Kudo sai trái đạo đức?
Để hiểu rõ hơn - vấn đề chính của phim là thầy Hayama tiến tới với Kudo khi cô đang học trung học. Ngoài vấn đề tuổi tác chênh lệch, thứ giúp bộ phim sẽ tạo điểm nhấn thu hút hơn nên là cách dẫn dắt câu chuyện của phim, thứ mà Narratage lại không có được. Nhưng thực tế cho thấy, trong đời thật cũng có nhiều tình huống học sinh đem lòng yêu giáo viên, nên nếu Narratage có tệ thì nó cũng có chút giá trị khi góp phần làm rõ hơn về tình cảm ngang trái này.
Sẽ luôn có những người thứ ba trong câu chuyện tình yêu của bất kì ai, và trong phim chính là Ono (Sakaguchi Kentaro), người bạn học của Kudo. Tuy nhiên, anh lại thể hiện thái độ quay ngoắt 180 độ sau khi tiếp xúc với Kudo, nhờ đó, khán giả có thể thấy thầy Hayama mới chính là người lí tưởng với Kudo. Điểm bất hợp lý ở đây đó là việc nhân vật này không có lí do gì để làm xấu bản thân ngoài việc cho thấy rằng thầy Hayama chính là chuẩn mực cho Kudo.
Bộ phim cũng cố gắng thuyết phục khán giả rằng tình yêu giữa Kudo và thầy Hayama là một tình yêu chính đáng và nên được chấp nhận, bằng việc so sánh một số tình huống với những chi tiết trong bi kịch của Shakespeare. Và kết quả mang lại thật sự rất tệ, cố nhồi nhét những sự thật không giống nhau và làm cho chúng giống nhau thì bộ phim chỉ càng thiếu sức thuyết phục hơn.
Nếu cả bộ phim thể hiện quá đà theo lối kịch sân khấu, thì 15 phút cuối gần như thể hiện một phong cách hết sức “opera”. Kết thúc phim, gần như bạn chỉ có thể thở dài một tiếng như trút được gánh nặng sau khi xem những biểu cảm đáng thương và bất lực trong suốt chiều dài phim của Kudo.
Về mặt hình ảnh, mặc dù bộ phim đã sử dụng những kĩ xảo như quay cận cảnh, ánh sáng và màu sắc để thể hiện sự lãng mạn trong các tình huống, nhưng chung quy chúng chỉ tạo cảm giác như một người không chuyên đang ngồi sau camera. Thêm vào đó, các khung hình lại quá rung lắc khiến người xem cực kì chóng mặt, ngay cả khi bộ phim không khiến bạn buồn nôn.
Narratage là một bộ phim có quá nhiều điểm bất hợp lý và với việc là một bộ phim cổ súy cho tình yêu giữa nữ sinh và thầy giáo thì đây là một bộ phim vốn dĩ không nên ra mắt.
Narratage – Câu chuyện tình cảm sướt mướt có nhiều điểm bất hợp lý
Đầu tiên, phải nói đến việc vì sao một bộ phim đề cập nhiều vấn đề người lớn như Narratage lại có phân loại PG13, tức dành cho tuổi teen trở lên, một độ tuổi dễ bị ảnh hưởng tâm lý với những gì nghe nhìn được. Bên cạnh đó, phim có độ dài đến tận 140 phút trong khi tình tiết và nội dung chính của phim hết sức lộn xộn.
Narratage bắt đầu với một khung cảnh trong sáng, khi Kudo (Arimura Kasumi) nhận được cuộc gọi từ người thầy tại trường trung học cũ, thầy Hayama (Matsumoto Jun), người mà cô đã thương mến từ lâu. Từ đó, mạch phim được phát triển thành tình thầy trò, chỉ tiếc rằng câu chuyện này càng theo dõi càng gây nhàm chán cho người xem.
Khác với hình ảnh đứng đắn tại trường học, thầy Hayama lại có những quan hệ thân mật với nữ sinh. Đó đúng là những gì khán giả được xem trên màn ảnh. Dù có rất nhiều lí do để dẫn đến mối quan hệ nam nữ này, nhưng nhìn chung vẫn không hề phù hợp với những khán giả tuổi teen vì họ vẫn chưa đủ tuổi để hiểu hết câu chuyện. Bên cạnh đó, dù là một bộ phim lãng mạn nhưng mối tình giữa Kudo và thầy Hayama cũng không là một trong những điểm vớt vát cho bộ phim.
Có lẽ nếu thầy Hayama trông trẻ hơn, hoặc không cố tình tiếp cận Kudo khi cô còn đang học trung học, thì mối tình này sẽ dễ chấp nhận hơn. Tuy nhiên, thầy Hayama trong phim trông như một người đàn ông đứng tuổi, thậm chí có thể già tương đương cha của Kudo. Sẽ có rất nhiều khán giả bị đánh lừa bởi poster phim, hình ảnh thầy Hayama trong đó đã được photoshop rất nhiều để trông như trẻ hơn và phù hợp với Kudo. Tuy nhiên, trong phim, hình ảnh của thầy trông già và kém thu hút hơn rất nhiều, đặc biệt là ngoại hình khác xa poster. Tóm lại, nhân vật này trông già, thô kệch và quá đơn điệu.
Ngoài điểm bất hợp lý khi tất cả những diễn viên vào vai học sinh trong phim đều trông già hơn học sinh trung học thực thụ - kể cả khi đã có những kĩ xảo ánh sáng hỗ trợ, phim còn có điểm bất hợp lý về mặt đạo đức khi cho nhân vật Hayama đã một lần kết hôn. Và liệu rằng có ai không nghĩ rằng việc thầy có quan hệ với Kudo sai trái đạo đức?
Để hiểu rõ hơn - vấn đề chính của phim là thầy Hayama tiến tới với Kudo khi cô đang học trung học. Ngoài vấn đề tuổi tác chênh lệch, thứ giúp bộ phim sẽ tạo điểm nhấn thu hút hơn nên là cách dẫn dắt câu chuyện của phim, thứ mà Narratage lại không có được. Nhưng thực tế cho thấy, trong đời thật cũng có nhiều tình huống học sinh đem lòng yêu giáo viên, nên nếu Narratage có tệ thì nó cũng có chút giá trị khi góp phần làm rõ hơn về tình cảm ngang trái này.
Sẽ luôn có những người thứ ba trong câu chuyện tình yêu của bất kì ai, và trong phim chính là Ono (Sakaguchi Kentaro), người bạn học của Kudo. Tuy nhiên, anh lại thể hiện thái độ quay ngoắt 180 độ sau khi tiếp xúc với Kudo, nhờ đó, khán giả có thể thấy thầy Hayama mới chính là người lí tưởng với Kudo. Điểm bất hợp lý ở đây đó là việc nhân vật này không có lí do gì để làm xấu bản thân ngoài việc cho thấy rằng thầy Hayama chính là chuẩn mực cho Kudo.
Bộ phim cũng cố gắng thuyết phục khán giả rằng tình yêu giữa Kudo và thầy Hayama là một tình yêu chính đáng và nên được chấp nhận, bằng việc so sánh một số tình huống với những chi tiết trong bi kịch của Shakespeare. Và kết quả mang lại thật sự rất tệ, cố nhồi nhét những sự thật không giống nhau và làm cho chúng giống nhau thì bộ phim chỉ càng thiếu sức thuyết phục hơn.
Nếu cả bộ phim thể hiện quá đà theo lối kịch sân khấu, thì 15 phút cuối gần như thể hiện một phong cách hết sức “opera”. Kết thúc phim, gần như bạn chỉ có thể thở dài một tiếng như trút được gánh nặng sau khi xem những biểu cảm đáng thương và bất lực trong suốt chiều dài phim của Kudo.
Về mặt hình ảnh, mặc dù bộ phim đã sử dụng những kĩ xảo như quay cận cảnh, ánh sáng và màu sắc để thể hiện sự lãng mạn trong các tình huống, nhưng chung quy chúng chỉ tạo cảm giác như một người không chuyên đang ngồi sau camera. Thêm vào đó, các khung hình lại quá rung lắc khiến người xem cực kì chóng mặt, ngay cả khi bộ phim không khiến bạn buồn nôn.
Narratage là một bộ phim có quá nhiều điểm bất hợp lý và với việc là một bộ phim cổ súy cho tình yêu giữa nữ sinh và thầy giáo thì đây là một bộ phim vốn dĩ không nên ra mắt.
Nguồn: marcusgohmarcusgoh
Dịch: Gunn