(c) Toho
Kaeru-kun (Kaeru): Có quá nhiều phim đáng mong đợi trong tháng này! Đáng chú ý nhất là những bộ phim với sự tham gia diễn xuất của Sato Takeru!
Kameya (Kame): Live-action cũng là những tác phẩm được mong đợi, cũng có rất nhiều điều thú...
(c) Toho
Kaeru-kun (Kaeru): Có quá nhiều phim đáng mong đợi trong tháng này! Đáng chú ý nhất là những bộ phim với sự tham gia diễn xuất của Sato Takeru!
Kameya (Kame): Live-action cũng là những tác phẩm được mong đợi, cũng có rất nhiều điều thú vị.
Kaeru: Gần đây tôi đã nghiên cứu rất nhiều bộ phim liên quan đến siêu anh hùng sẽ chiếu vào cuối tháng này, vì vậy tôi nghĩ rằng không nên so sánh nó với Hollywood, mặc dù vậy nhưng có lẽ nó được so sánh trong vô thức mất rồi.
Kame: Bạn muốn tôi giới thiệu cho bạn biết về những bộ phim CG Nhật Bản từ trước đến nay. Vậy chúng ta bắt đầu một bài bình luận ngay sau đây nhé!
Giới thiệu /Tóm tắt phim
Đạo diễn Sato Shinsuke - người từng chuyển thể bộ phim live-action Gantz, một trong những tác phẩm truyện tranh nổi tiếng của tác giả Oku Hiroya, một lần nữa lại thử sức với phim chuyển thể.
Kịch bản do Hiroshi Hashimoto (Thermae Romae II, Biri Gyaru) đảm nhận. Diễn viên chính là Kinashi Noritake, còn Sato Takeru vào vai đối thủ của nhân vật chính, cùng các diễn viên như Nikaido Fumi, Miyoki Ayaka, Hamada Mari, Saito Yuki…
(c) Toho
Nội dung phim: Mặc dù đã mua một căn nhà mơ ước, Inuyashiki - người đàn ông lớn tuổi không được cả người thân trong gia đình và đồng nghiệp công ty quan tâm lo lắng, được thông báo rằng ông đã mắc phải căn bệnh ung thư giai đoạn cuối. Trong khi đang đi dạo ngoài công viên với một tâm trạng trống trải, ông đột nhiên bị một luồng sáng như từ vũ trụ rơi xuống giáng trúng. Ngày hôm sau, khi tỉnh dậy thì cơ thể ông đã biến thành một cỗ máy. Shishigami Hiro, chàng trai cũng có mặt công viên đúng thời điểm đó, cũng bị biến đổi thành người máy nhưng anh lại sử dụng sức mạnh đó để bắt đầu những hành động sai lầm…
1. Cảm nghĩ
Kaeru: Nào, như thường lệ, trước tiên chúng ta hãy bắt đầu từ bình luận ngắn trên Twitter.
"Không biết có thể nói đây là một bản cải biên hợp lý so với nguyên tác hay không. Có khá nhiều cải biên và cũng có những phần đáng chú ý, nhưng xét đến việc triển khai thực hiện là rất khó thì có lẽ cũng hợp lý thôi. Dù sao thì đó cũng là điểm hạn chế của phim Nhật."
Kame: Hmm, thật khó để đánh giá.
Kaeru: Nhân tiện tôi cũng đã đọc nguyên tác và thỉnh thoảng nhìn nhận theo quan điểm mình đã biết đôi chút về câu trả lời. Tôi đã phân tích là "À, cải biên ở điểm này nè" hay "Điểm này được nè."
Kame: Trước hết, nói thẳng ra thì đây không phải là một bộ phim tệ. Đặc biệt là những cảnh hành động, nhiều người đã nhận thấy được vẻ đẹp của chúng dù với kinh phí thấp hơn so với Hollywood, tôi đồng ý với điều đó. Không còn nghi ngờ gì nữa, họ đã làm hết sức mình rồi. Tôi cảm thấy như mình đang xem phim siêu anh hùng của Mỹ, tiếc là tôi không am hiểu về siêu anh hùng, nên tôi không đánh giá bộ phim một cách chính xác được. Tuy nhiên nó làm tôi liên tưởng đến Iron Man, với cảnh hành động trên không tuyệt đẹp… là một trong những điểm nổi bật.
(c) Toho
Sự liên kết giữa nguyên tác và chuyển thể
Kaeru: Ở điểm này quả không dễ, nhưng có vẻ thật khó nói về Inuyashiki...
Kame: Về cơ bản tôi nghĩ rằng bản nguyên tác và bản chuyển thể là hai cái khác nhau. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp cũng có thể nói như vậy nhưng cũng không thể phủ định rằng có thời gian tôi cũng mạnh dạn nói rằng tôi là fan của các bộ truyện nguyên tác. Đối với Inuyashiki, tôi thậm chí không phải là fan, ở một mức độ nào đó vì bộ phim này nên tôi muốn đọc thử truyện gốc.
Kaeru: Uh, bởi vậy mới nói là có một chút khó nói. Không, cốt truyện không khó hiểu, mà là bố cục rời rạc. Mặc dù là câu chuyện về ông Inuyashiki vậy mà nửa chừng nhân vật chính lại là Shishigami Hiro, cũng có những cảnh có vẻ như "Hả? Chi tiết này có cần thiết không?". Hơn nữa, kết cục rất khác so với bản manga. Tôi đoán là hầu hết mọi người sẽ ngạc nhiên nếu các bạn đọc bản gốc sau khi xem phim này đấy.
Kame: Phần mở rộng dường như khó khăn hơn họ tưởng. Đó cũng là một ý tưởng, nhưng điều đó được thiết lập ở một mức độ nào đó sao cho phù hợp với nguyên tác. Nếu bạn có thời gian và có số lượng tập phim như trên kênh truyền hình hoạt hình là 5, 6 tập, trong khi đó thì một bộ phim điện ảnh chỉ được tóm tắt trong 2 giờ. Hãy nghĩ rằng việc có thể chuyển thể một tác phẩm mà không bị thừa hoặc thiếu những đặc điểm của nguyên tác, đó không phải là một tác phẩm kiệt tác sao?
Kaeru: Vì vậy đối với việc chuyển thể toàn bộ 10 tập của nguyên tác thì có hơi quá sức đấy nhỉ.
Kame: Đó là lý do vì sao có nhiều yếu tố bị rút ngắn để cho dễ hiểu. Tôi cũng có đánh giá về điểm này, dù thế nào thì tôi cũng đang đọc bản nguyên tác và tự hỏi liệu có phải có một chút khác biệt?
Về diễn xuất của Kinashi Noritake
Kaeru: Có vẻ như là diễn viên không phù hợp... Từ đầu tôi đã có suy nghĩ đó ngay từ thời điểm công bố diễn viên rồi.
Kame: Không phải là vì Kinashi Noritake diễn tệ, diễn xuất của ông ấy khá tốt và trong bộ phim này có sự tham gia diễn xuất của nhiều diễn viên, bao gồm cả những viên trẻ. Căng ha... Bản thân Kinashi Noritake thì phù hợp với vai diễn này.
Kaeru: Nhân vật Inuyashiki trong nguyên tác thì ở tuổi 58 nhưng lại trông như ông lão 70, 80 tuổi vậy. Có nhiều mô tả run rẩy, đầy những nếp nhăn... Đó là lý do vì sao có một phần tạo nên một ông già kém minh mẫn. Tuy nhiên, Kinashi Noritake chỉ mới 56. Độ tuổi diễn viên thì phù hợp nhưng nhìn chung vẫn thấy trẻ hơn so với với độ tuổi 50, tóc của ông vẫn còn đen như một ông chú bình thường... những điều đó chẳng phải đã gây nên cảm giác khác biệt sao?
Kame: Nếu là trong bản anime thì do Kohinata Fumiyo thủ vai, nếu là ông ấy hẳn sẽ là một vai diễn tốt cho dù là vai một nhân viên văn phòng trung niên khốn khổ. Kế đến là Nishimura Masahiko chẳng hạn... Tuy nhiên Kinashi Noritake vốn có hình tượng hoạt bát liệu sẽ phù hợp với vai diễn này? Có lẽ tôi hơi nghi ngờ về điều này.
(c) Toho
Về diễn viên
Kaeru: Có nhiều khuyết điểm đáng kể đến nhưng không hẳn là do diễn xuất của Kinashi Noritake hay do đội ngũ diễn viên không tốt. Tôi đặc biệt muốn nói rằng sau tất cả, yêu cầu về người diễn viên là diễn xuất trong câu chuyện và cũng cần luyện tập âm giọng, ví dụ như hài hước khi biểu diễn trên sân khấu. Có rất nhiều diễn viên với diễn xuất điêu luyện.
Kame: Trong tương lai, đó là một diễn viên có triển vọng theo nhiều hướng khác nhau nhưng tôi xác nhận lại một lần nữa, suy cho cùng có thể có được thành công theo nhiều cách bằng chính tài năng của mình.
Kaeru: Tiếp đến là đối thủ Shishigami Hiro do Sato Takeru thủ vai. Về phim hành động của Nhật thì tôi có cảm giác an tâm khi giao phó cho anh ấy, anh ấy là một diễn viên trẻ không thể thiếu với ngoại hình bắt mắt và nhiều triển vọng.
Kame: Những người kì cựu cũng phải chào thua.
Hamada Mari trong vai người mẹ mạnh mẽ biết rõ về sự bất an trong gia đình mình, Saito Yuki vẫn là một phù thủy xinh đẹp, có một chút khiêu gợi thoáng qua trong diễn xuất ăn rơ với vai diễn.
Kaeru: Tất nhiên là các diễn viên trẻ khác cũng diễn xuất tích cực như Nikaido Fumi, Miyoshi Ayaka cũng trạc tuổi học sinh trung học một chút nhưng tôi cảm thấy dường như hơi trưởng thành và gợi cảm một tí, điều đó thì cũng OK thôi.
Kame: Trong bộ phim này thì có lúc rất khó để mô tả trường học, nhưng có cảm giác không thực ở một số chi tiết. Cũng có nhiều sự hài hước và diễn xuất của diễn viên thì tương đối.
2. Nhiều chi tiết thay đổi nhiều so với nguyên tác
Nếu không có những yếu tố đó thì có một chút kì lạ...
Kaeru: Từ giờ tôi sẽ đào sâu vào nội dung hơn nhưng trước tiên là có những chi tiết thay đổi quá lớn so với nguyên tác.
Kame: Đa phần được dàn dựng và mở rộng dựa trên nguyên tác. Chẳng hạn như ông Inuyashiki vì ghét phải vay mượn nên mãi đến năm đó mới mua nhà, nhưng trong phim lại vay mượn bình thường. Tuy nhiên nếu bạn thử thận trọng suy nghĩ thì vì khoản vay mua nhà năm đó, có vẻ như nó sẽ khá khó khăn.
Kaeru: Việc có một đứa con gái là học sinh trung học làm tôi nảy ra một ý nghĩ, uớc tính thì độ tuổi trẻ nhất cũng phải tầm ngoài 40, vì vậy trong nguyên tác là bình thường vì để nhân vật ở độ tuổi 50. Ở cái tuổi 50 mà đi vay tiền thì cảm giác như rơi vào địa ngục vậy.
Kame: Dĩ nhiên là bạn có thể suy nghĩ đó là một tình tiết thay đổi hợp lý, tuy nhiên không vay tiền đồng nghĩa với việc ông Inuyashiki kiên định với chính mình. Cũng vì điều đó mà ông đã nỗ lực hết mình để dành dụm. Điều đó hoàn toàn không biến mất vì vậy tôi cho rằng đó là điểm khác biệt lớn nhất trong tác phẩm này.
(c) Toho
Sự thay đổi trong vai diễn của Inuyashiki và Shishigami Hiro
Kaeru: Đó là điều dễ thấy, chính xác là ông ấy không phải là một người cha quyền uy ở một mức độ nào đó nhưng điều đó đã không bị lãng quên. Không ai phản đối gì về việc giữ lại chú chó Hanako như trong nguyên tác, điều đó có thể hiểu rằng ông ấy là một người hiền lành đến mức đi đến trung tâm bảo vệ động vật để nhận nuôi Hanako... đó cũng chính là nét đặc trưng nhất trong tính cách của nhân vật.
Kame: Tại sao lại có sự thay đổi như vậy? Có phải có một chút đáng ngờ không? Có vẻ như là tôi hiểu được ý đồ đó ít nhiều khi tôi đọc nguyên tác.
Kaeru: Vậy thì có nên đọc nguyên tác hay không? Mặc dù vẫn trung thành với nguyên tác nhưng đối với tác phẩm này có vẻ như nhân vật chính là Shishigami Hiro thì phải.
Kame: Chắc hẳn là làm cho nhân vật Shishigami Hiro được thu hút hơn. Các thành viên trong gia đình cũng gặp khó khăn hơn vì vậy mà đã nảy sinh những áp lực dẫn đến có sự thay đổi lớn trong tâm lý. Thay vào đó, vì không có sự thay đổi lớn nào ngoài cơ thể của Inuyashiki nên có vẻ như sức hút của sự thay đổi tính cách dường như không được thể hiện nhiều.
Kaeru: Vâng, có vẻ như là có hai nhân vật chính từ nguyên tác nhưng không còn cách nào khác…
(c) Toho
Lược giản bớt so với nguyên tác
Kaeru: Sự cải biên này có ý nghĩa gì chăng?
Kame: Nói đơn giản thì đơn giản hóa nguyên tác cho dễ hiểu hơn. Giả dụ như Shishigami Hiro là một chàng trai khó hiểu… Vừa làm tổn thương người khác nhưng cũng có lúc chữa trị cho người ta. Rõ là một chàng trai tính khí thất thường, thực sự không thể hiểu được anh ấy đang nghĩ gì. Tính khí và thái độ thay đổi đến chóng mặt, điều này là do nguyên tác là một bộ truyện tranh nối tiếp, việc nắm bắt nhân vật và sự thay đổi có lẽ là điều cần thiết.
Kaeru: Ông Inuyashiki cũng không cần phải huấn luyện đặc biệt gì cả, có thể sử dụng năng lực một cách tự nhiên. Đó cũng là một điểm đặc biệt, trong khi ở nguyên tác thì cần có sự trợ giúp của bệnh viện.
Kame: Nói cách khác, đạo diễn muốn làm cho ông Inuyashiki thêm phần khốn khổ, muốn cho bạn thấy sự phát triển ngày càng tăng bằng việc thêm vào những cảnh huấn luyện đặc biệt... Hơn nữa là xây dựng sự độc ác cho nhận vật Shishigami Hiro, đỉnh điểm là cuộc chiến giữa Inuyashiki chính nghĩa và Shishigami Hiro tà ác.
Kaeru: Uh, và rồi…?
Kame: Hãy làm đúng như trong manga! Nếu có mở rộng ở phần kết thì điều đó cũng có thể hiểu được, tuy nhiên là tôi không thích cái cách xây dựng mở rộng này chút nào.
(c) Toho
Nhược điểm của phim Nhật thì nhiều
Kaeru: Nếu là một bộ phim hành động thì chắc chắn là thú vị nhưng chưa đạt đến mức hay của một bộ phim kịch tính.
Kame: Tôi nghĩ là đọc nguyên tác sẽ thú vị hơn, bắt đầu với tình huống ông Inuyashiki nhận được chuẩn đoán bị ung thư... Làm tôi nhớ đến bộ phim ca ngợi về sự sống Ikiru của Kurosawa Akira. Sau đó có được một sức mạnh mới và tìm ra được cách sống của riêng mình... Với ý nghĩa đó thì có lẽ chủ đề cũng tương tự như vậy nhưng có lẽ không để ý rằng mọi người ai cũng ca ngợi Ikiru, trong khi ở tác phẩm này lại ít được ca ngợi hơn. Vâng, có lẽ đó là một điều tốt.
Kaeru: Đó không phải là mở đầu của một câu chuyện kịch tính nhân văn, vậy nó là gì? Tôi cảm thấy có rất nhiều ý nghĩa hoặc tôi chẳng cảm thấy một chút hào hứng gì với mô típ này cả.
Kame: Phần mở rộng không được hấp dẫn lắm, tôi thấy nó bình thường, những câu nói hay đoạn hội thoại... Cho đến nay tôi không nghĩ nghĩ là nó thú vị. Những pha hành động có thể nói là tốt nhưng để đạt đến mức độ kịch tính thì… rõ ràng nó thật nhàm chán.
Cách miêu tả tượng trưng
Kaeru: Như tôi đã nói ở trên, Shishigami Hiro có một chút phân vân trong cảm xúc... Điều này cũng dễ hiểu thôi, có lẽ vì đã rơi vào bước đường cùng chăng? Một ông lão cần cù lương thiện đấu với một thanh niên tàn ác hay tấn công người khác. Tôi có thể hiểu được là muốn tạo nên sự đơn giản nhưng liệu đó có phải là điều hấp dẫn không? Khi được hỏi như vậy thì thôi cũng có vài chỗ cần phải suy nghĩ.
Kame: Theo tôi thì đó là một trong những điểm hạn chế của phim Nhật, trong lúc tạo ra một câu chuyện dễ hiểu cho mọi người thì lại trở thành một cái vòng luẩn quẩn, gây nên nhàm chán. Có ý kiến cho rằng hình ảnh Otaku xuất hiện trong bộ phim này là xưa cũ, rập khuôn, mặc dù tôi cũng đồng tình với ý kiến đó nhưng đó cũng không phải là yếu tố chính nên việc đó cũng bình thường thôi. Vấn đề là tính khuôn mẫu cũng xuất hiện ở những phần khác và đó là điều thường thấy.
Kaeru: Điều đó như trên Tweet này.
"Không biết có thể nói đây là một bản cải biên hợp lý so với nguyên tác hay không. Có khá nhiều cải biên và cũng có những phần đáng chú ý, nhưng xét đến việc triển khai thực hiện là rất khó thì có lẽ cũng hợp lý thôi. Dù sao thì đó cũng là điểm hạn chế của phim Nhật."
Ngoài ra có thể nói hầu hết phim Nhật đều là về thời trang của học sinh trung học của 10 năm trước. Thực tế là không có nữ sinh trung học nào mang đôi tất cao màu xanh sẫm khi đến trường, còn nam sinh thì không thay đổi nhiều, nhưng việc mặc một chiếc áo hoodie thì tôi cũng không nhìn thấy nó gần đây.
Kaeru: Dĩ nhiên là không thể nói nó đã được xóa bỏ hoàn toàn, chỉ là bây giờ không còn phổ biến trong gu ăn mặc nữa. Các cô gái trẻ bây giờ chuộng mang vớ ngắn hơn vớ cao, cũng như có nhiều mẫu balo hơn cặp xách. Nó xuất hiện trên đường phố, chính xác là bạn đang xem nó. Cũng đang lưu hành các bài báo và Tweet so sánh thời trang nữ sinh trung học vào khoảng năm 2007 – 2017.
Kame: Nói đơn giản là tác phẩm muốn nói rằng đó là một nữ sinh trung học, và chúng được dựa trên những điều đó. Những hành vi của con gái đối với cha mình cũng là một điển hình, nó không chỉ là hình ảnh otaku hay hình ảnh về nữ sinh trung học. Những cái khác cũng như vậy, hình ảnh gia đình, hình ảnh một ông lão mệt mỏi, tính cách nhân vật phản diện, một người mẹ khốn khổ... Nó giống như là một điều thường nhật, xuất hiện ở khắp mọi nơi. Nó như một cái vòng luẩn quẩn, lỗi thời đến nhàm chán. Nhưng cũng có những người thích thú với điều đó, bộ phim này có thể là một phim hay đối với những người yêu thích phim siêu anh hùng.
Kết luận
Kaeru: Tôi đoán hẳn là như thế… Cũng tùy vào việc bạn đọc nguyên tác và so sánh, phần tôi thì tôi không có ấn tượng thu hút gì với bộ phim này. Mặc dù có những pha hành động đặc sắc là điều thường thấy trong các manga hành động nhưng với bộ phim này thì… Liệu có phải là do kinh phí không đủ? Cho dù vậy thì bộ phim cũng đã tiêu tốn không ít rồi.
Kame: Tôi đã suy nghĩ rằng lại là phim hành động à? Nữa hả? Ngay cả khi bạn có cùng một quyền năng thì cách sử dụng cũng hoàn toàn khác nhau... đó cũng là một điểm thú vị. Có lẽ nên có một đề tài mang tính xã hội nhiều hơn một chút thì tốt hơn. Ví dụ như Iron Man cũng là một bộ phim khoa học nói về hòa bình và quân sự, mặc dù là phim khoa học viễn tưởng nhưng cũng chứa đựng một thông điệp, lời nhắn gửi. Còn bộ phim này tôi không mấy ấn tượng về điều đó.
Kaeru: …Có thể chỉ là do cảm giác của một người không thích phim hành động và siêu anh hùng.
Kame: Cũng không phải là một bộ phim tệ, nhất định tôi sẽ đến rạp để xem.
Inuyashiki live-action – Khi diễn viên tài năng Sato Takeru sở hữu một kịch bản xuất sắc
(c) Toho
Chuyện phim kể về Inuyashiki Ichiro (Kinashi Noritake), một nhân viên văn phòng đã gần đến tuổi hưu. Một ngày nọ, trong lúc đang ở công viên, ông tình cờ trở thành nạn nhân của một vụ nổ bí hiểm. Sau khi tỉnh dậy, Inuyashiki phát hiện ra cơ thể
(c) Toho
Chuyện phim kể về Inuyashiki Ichiro (Kinashi Noritake), một nhân viên văn phòng đã gần đến tuổi hưu. Một ngày nọ, trong lúc đang ở công viên, ông tình cờ trở thành nạn nhân của một vụ nổ bí hiểm. Sau khi tỉnh dậy, Inuyashiki phát hiện ra cơ thể của mình đã hoàn toàn bị biến thành máy móc và sở hữu những năng lực phi thường. Trong khi Inuyashiki sử dụng sức mạnh của mình để cứu giúp người khác, thì Shishigami Hiro (Sato Takeru), một cậu học sinh cũng bị vướng vào vụ nổ và sở hữu những năng lực tương tự, lại chọn cách sử dụng sức mạnh mới để giết người. Điều này buộc Inuyashiki phải làm hết khả năng để cứu lấy nước Nhật trước mối đe dọa huy diệt đến từ Shishigami.
Cả nhân vật chính và phản diện đều sở hữu những năng lực khủng khiếp đủ sức hủy diệt một đất nước, ấy thế nhưng yếu tố hành động không nắm vai trò chủ đạo trong tác phẩm này. Ở Inuyashiki có sự kết hợp khéo léo giữa hành động và tâm lý, có cả sự phê phán hiện thực cũng như những triết lý nhân văn được diễn đạt một cách tinh tế.
(c) Toho
Mở đầu phim là sự xuất hiện của gia đình Inuyashiki, một gia đình 4 người điển hình mà bạn có thể bắt gặp rất nhiều trong các bộ phim Nhật. Tuy nhiên, đằng sau vẻ bình thường ấy là những vấn đề, những sự rạn nứt nghiêm trọng khiến cho “lão già” Inuyashiki Ichiro cảm thấy rất bất lực. Không chỉ gặp vấn đề với chính gia đình của mình, ông còn phải tự thân gồng mình chống chịu sự khắc nghiệt của xã hội và sự dày vò của bệnh tật. Dường như cuộc sống của ông chỉ có thể gói gọn trong hai từ “bị kịch”. Nhưng tất cả những sự bất công hay phiền muộn ấy cũng không khiến ông lão chối bỏ cuộc sống này, sự bao dung, chân thật, lương thiện vẫn luôn hiện hữu trong tâm hồn ông chính là động lực to lớn thôi thúc Inuyashiki sử dụng năng lực để giúp đỡ người khác.
(c) Toho
Còn ở chiều ngược lại, Shishigami Hiro lại không mang trong mình lòng bao dung tương tự. Cậu cũng có một gia đình không trọn vẹn, nhưng thay vì chấp nhận và cố gắng làm nó trở nên tốt hơn, cậu lại để sự thù hận chiếm lấy tâm trí mình. Sự đối lập trong hướng đi và cách suy nghĩ của hai thế hệ được xây dựng một cách cực kỳ tỉ mỉ, hãy nhìn vào sự khác biệt trong môi trường sống của mỗi người, bạn sẽ không khỏi bất ngờ khi nhận ra những dụng ý thâm thúy của tác giả. Một sự tính toán bậc thầy khi không cần phải dùng nhiều lời thoại nhưng vẫn dễ dàng nêu bật lên bản tính của mỗi nhân vật!
Inuyashiki vẽ nên một bức tranh chân thực về xã hội Nhật, phản ánh lối sống quá phụ thuộc vào công nghệ của phần lớn người dân. Cuộc sống càng trở nên hiện đại, con người lại ngày một ích kỉ. Công nghệ giúp chúng ta có thể dễ dàng buông lời thóa mạ người khác mà không biết rằng những lời nói ấy có thể gây tổn thương không kém gì dao, súng… Ngồi sau màn hình dễ làm người ta trở nên ảo tưởng, tự cho mình quyền phán xét kẻ khác, tự coi bản thân là anh hùng đại diện cho thứ công lý ấu trĩ tự phong. Những mặt tối ấy đều được bóc trần một cách chân thực trong Inuyashiki, tất nhiên là không phải với phong cách của những bài phóng sự thực tế, mà nó được lồng ghép một cách khéo léo vào mạch phim, bổ trợ và góp phần không nhỏ giúp tác phẩm trở nên xuất sắc hơn.
(c) Toho
Dù thời lượng không nhiều nhưng phim vẫn mang được những gì tinh túy của nguyên tác lên màn ảnh một cách khá trọn vẹn, tuy nhiên, nhà làm phim đã tạo ra một Hiro với đôi chút khác biệt, những nỗ lực vì mẹ, vì cô bạn Shion mà dừng việc giết người của Hiro không được làm rõ trên màn ảnh, khiến cho số phận của cậu bớt bi kịch đi một chút. Sự khác biệt ấy cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến màn thể hiện tuyệt vời của Sato Takeru. Nhân vật Shishigami Hiro của anh cứ như từ trong truyện bước ra vậy, kiệm lời, lạnh lùng, vô cảm, gương mặt sắc nhọn cùng một cặp mắt khó dò. Phải thừa nhận là dù nhận vai phản diện hay chính diện thì anh cũng chưa bao giờ để khán giả phải thất vọng.
Còn về phần Kinashi Noritake, ông đã xuất sắc vượt qua mọi hoài nghi khi vốn là một diễn viên hài và chứng minh được khả năng diễn xuất của mình với một vai khó như Inuyashiki Ichiro. Việc thể hiện nhân vật này giống như đúc so với nguyên tác là chuyện không tưởng, nên dù không hoàn hảo thì những sự cố gắng của ông cho vai diễn vẫn là rất đáng trân trọng. Dàn nhân vật phụ tuy không quá xuất sắc nhưng đều biểu hiện ở mức tròn vai, đặc biệt là những cử chỉ và biểu cảm khuôn mặt của Hongo Kanata vẫn ấn tượng như ngày nào.
(c) Toho
Những cảnh hành động không chỉ hoành tráng và đẹp mắt mà còn rất gay cấn, lôi cuốn người xem. Tuy kĩ xảo vẫn còn một số mặt hạn chế nhưng nhìn chung vẫn đủ đem lại hứng thú cho các fan của dòng phim hành động. Hơn nữa, phần âm thanh xuất sắc dường như đã phần nào xóa nhòa đi những lỗi kĩ xảo vụn vặt. Vậy nên nhìn tổng thể thì đây vẫn là một tác phẩm làm tốt cả phần nội dung lẫn khâu âm thanh, hình ảnh.
Dù bạn có phải là fan của điện ảnh Nhật hay không thì Inuyashiki vẫn sẽ là một bộ phim xứng đáng để bạn bỏ tiền bạc và thời gian ra rạp thưởng thức.
Inuyashiki: Ấn tượng thật khác so với nguyên tác
(c) Toho
Kaeru-kun (Kaeru): Có quá nhiều phim đáng mong đợi trong tháng này! Đáng chú ý nhất là những bộ phim với sự tham gia diễn xuất của Sato Takeru!
Kameya (Kame): Live-action cũng là những tác phẩm được mong đợi, cũng có rất nhiều điều thú vị.
Kaeru: Gần đây tôi đã nghiên cứu rất nhiều bộ phim liên quan đến siêu anh hùng sẽ chiếu vào cuối tháng này, vì vậy tôi nghĩ rằng không nên so sánh nó với Hollywood, mặc dù vậy nhưng có lẽ nó được so sánh trong vô thức mất rồi.
Kame: Bạn muốn tôi giới thiệu cho bạn biết về những bộ phim CG Nhật Bản từ trước đến nay. Vậy chúng ta bắt đầu một bài bình luận ngay sau đây nhé!
Giới thiệu /Tóm tắt phim
Đạo diễn Sato Shinsuke - người từng chuyển thể bộ phim live-action Gantz, một trong những tác phẩm truyện tranh nổi tiếng của tác giả Oku Hiroya, một lần nữa lại thử sức với phim chuyển thể.
Kịch bản do Hiroshi Hashimoto (Thermae Romae II, Biri Gyaru) đảm nhận. Diễn viên chính là Kinashi Noritake, còn Sato Takeru vào vai đối thủ của nhân vật chính, cùng các diễn viên như Nikaido Fumi, Miyoki Ayaka, Hamada Mari, Saito Yuki…
(c) Toho
Nội dung phim: Mặc dù đã mua một căn nhà mơ ước, Inuyashiki - người đàn ông lớn tuổi không được cả người thân trong gia đình và đồng nghiệp công ty quan tâm lo lắng, được thông báo rằng ông đã mắc phải căn bệnh ung thư giai đoạn cuối. Trong khi đang đi dạo ngoài công viên với một tâm trạng trống trải, ông đột nhiên bị một luồng sáng như từ vũ trụ rơi xuống giáng trúng. Ngày hôm sau, khi tỉnh dậy thì cơ thể ông đã biến thành một cỗ máy. Shishigami Hiro, chàng trai cũng có mặt công viên đúng thời điểm đó, cũng bị biến đổi thành người máy nhưng anh lại sử dụng sức mạnh đó để bắt đầu những hành động sai lầm…
1. Cảm nghĩ
Kaeru: Nào, như thường lệ, trước tiên chúng ta hãy bắt đầu từ bình luận ngắn trên Twitter.
"Không biết có thể nói đây là một bản cải biên hợp lý so với nguyên tác hay không. Có khá nhiều cải biên và cũng có những phần đáng chú ý, nhưng xét đến việc triển khai thực hiện là rất khó thì có lẽ cũng hợp lý thôi. Dù sao thì đó cũng là điểm hạn chế của phim Nhật."
Kame: Hmm, thật khó để đánh giá.
Kaeru: Nhân tiện tôi cũng đã đọc nguyên tác và thỉnh thoảng nhìn nhận theo quan điểm mình đã biết đôi chút về câu trả lời. Tôi đã phân tích là "À, cải biên ở điểm này nè" hay "Điểm này được nè."
Kame: Trước hết, nói thẳng ra thì đây không phải là một bộ phim tệ. Đặc biệt là những cảnh hành động, nhiều người đã nhận thấy được vẻ đẹp của chúng dù với kinh phí thấp hơn so với Hollywood, tôi đồng ý với điều đó. Không còn nghi ngờ gì nữa, họ đã làm hết sức mình rồi. Tôi cảm thấy như mình đang xem phim siêu anh hùng của Mỹ, tiếc là tôi không am hiểu về siêu anh hùng, nên tôi không đánh giá bộ phim một cách chính xác được. Tuy nhiên nó làm tôi liên tưởng đến Iron Man, với cảnh hành động trên không tuyệt đẹp… là một trong những điểm nổi bật.
(c) Toho
Sự liên kết giữa nguyên tác và chuyển thể
Kaeru: Ở điểm này quả không dễ, nhưng có vẻ thật khó nói về Inuyashiki...
Kame: Về cơ bản tôi nghĩ rằng bản nguyên tác và bản chuyển thể là hai cái khác nhau. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp cũng có thể nói như vậy nhưng cũng không thể phủ định rằng có thời gian tôi cũng mạnh dạn nói rằng tôi là fan của các bộ truyện nguyên tác. Đối với Inuyashiki, tôi thậm chí không phải là fan, ở một mức độ nào đó vì bộ phim này nên tôi muốn đọc thử truyện gốc.
Kaeru: Uh, bởi vậy mới nói là có một chút khó nói. Không, cốt truyện không khó hiểu, mà là bố cục rời rạc. Mặc dù là câu chuyện về ông Inuyashiki vậy mà nửa chừng nhân vật chính lại là Shishigami Hiro, cũng có những cảnh có vẻ như "Hả? Chi tiết này có cần thiết không?". Hơn nữa, kết cục rất khác so với bản manga. Tôi đoán là hầu hết mọi người sẽ ngạc nhiên nếu các bạn đọc bản gốc sau khi xem phim này đấy.
Kame: Phần mở rộng dường như khó khăn hơn họ tưởng. Đó cũng là một ý tưởng, nhưng điều đó được thiết lập ở một mức độ nào đó sao cho phù hợp với nguyên tác. Nếu bạn có thời gian và có số lượng tập phim như trên kênh truyền hình hoạt hình là 5, 6 tập, trong khi đó thì một bộ phim điện ảnh chỉ được tóm tắt trong 2 giờ. Hãy nghĩ rằng việc có thể chuyển thể một tác phẩm mà không bị thừa hoặc thiếu những đặc điểm của nguyên tác, đó không phải là một tác phẩm kiệt tác sao?
Kaeru: Vì vậy đối với việc chuyển thể toàn bộ 10 tập của nguyên tác thì có hơi quá sức đấy nhỉ.
Kame: Đó là lý do vì sao có nhiều yếu tố bị rút ngắn để cho dễ hiểu. Tôi cũng có đánh giá về điểm này, dù thế nào thì tôi cũng đang đọc bản nguyên tác và tự hỏi liệu có phải có một chút khác biệt?
Về diễn xuất của Kinashi Noritake
Kaeru: Có vẻ như là diễn viên không phù hợp... Từ đầu tôi đã có suy nghĩ đó ngay từ thời điểm công bố diễn viên rồi.
Kame: Không phải là vì Kinashi Noritake diễn tệ, diễn xuất của ông ấy khá tốt và trong bộ phim này có sự tham gia diễn xuất của nhiều diễn viên, bao gồm cả những viên trẻ. Căng ha... Bản thân Kinashi Noritake thì phù hợp với vai diễn này.
Kaeru: Nhân vật Inuyashiki trong nguyên tác thì ở tuổi 58 nhưng lại trông như ông lão 70, 80 tuổi vậy. Có nhiều mô tả run rẩy, đầy những nếp nhăn... Đó là lý do vì sao có một phần tạo nên một ông già kém minh mẫn. Tuy nhiên, Kinashi Noritake chỉ mới 56. Độ tuổi diễn viên thì phù hợp nhưng nhìn chung vẫn thấy trẻ hơn so với với độ tuổi 50, tóc của ông vẫn còn đen như một ông chú bình thường... những điều đó chẳng phải đã gây nên cảm giác khác biệt sao?
Kame: Nếu là trong bản anime thì do Kohinata Fumiyo thủ vai, nếu là ông ấy hẳn sẽ là một vai diễn tốt cho dù là vai một nhân viên văn phòng trung niên khốn khổ. Kế đến là Nishimura Masahiko chẳng hạn... Tuy nhiên Kinashi Noritake vốn có hình tượng hoạt bát liệu sẽ phù hợp với vai diễn này? Có lẽ tôi hơi nghi ngờ về điều này.
(c) Toho
Về diễn viên
Kaeru: Có nhiều khuyết điểm đáng kể đến nhưng không hẳn là do diễn xuất của Kinashi Noritake hay do đội ngũ diễn viên không tốt. Tôi đặc biệt muốn nói rằng sau tất cả, yêu cầu về người diễn viên là diễn xuất trong câu chuyện và cũng cần luyện tập âm giọng, ví dụ như hài hước khi biểu diễn trên sân khấu. Có rất nhiều diễn viên với diễn xuất điêu luyện.
Kame: Trong tương lai, đó là một diễn viên có triển vọng theo nhiều hướng khác nhau nhưng tôi xác nhận lại một lần nữa, suy cho cùng có thể có được thành công theo nhiều cách bằng chính tài năng của mình.
Kaeru: Tiếp đến là đối thủ Shishigami Hiro do Sato Takeru thủ vai. Về phim hành động của Nhật thì tôi có cảm giác an tâm khi giao phó cho anh ấy, anh ấy là một diễn viên trẻ không thể thiếu với ngoại hình bắt mắt và nhiều triển vọng.
Kame: Những người kì cựu cũng phải chào thua.
Hamada Mari trong vai người mẹ mạnh mẽ biết rõ về sự bất an trong gia đình mình, Saito Yuki vẫn là một phù thủy xinh đẹp, có một chút khiêu gợi thoáng qua trong diễn xuất ăn rơ với vai diễn.
Kaeru: Tất nhiên là các diễn viên trẻ khác cũng diễn xuất tích cực như Nikaido Fumi, Miyoshi Ayaka cũng trạc tuổi học sinh trung học một chút nhưng tôi cảm thấy dường như hơi trưởng thành và gợi cảm một tí, điều đó thì cũng OK thôi.
Kame: Trong bộ phim này thì có lúc rất khó để mô tả trường học, nhưng có cảm giác không thực ở một số chi tiết. Cũng có nhiều sự hài hước và diễn xuất của diễn viên thì tương đối.
2. Nhiều chi tiết thay đổi nhiều so với nguyên tác
Nếu không có những yếu tố đó thì có một chút kì lạ...
Kaeru: Từ giờ tôi sẽ đào sâu vào nội dung hơn nhưng trước tiên là có những chi tiết thay đổi quá lớn so với nguyên tác.
Kame: Đa phần được dàn dựng và mở rộng dựa trên nguyên tác. Chẳng hạn như ông Inuyashiki vì ghét phải vay mượn nên mãi đến năm đó mới mua nhà, nhưng trong phim lại vay mượn bình thường. Tuy nhiên nếu bạn thử thận trọng suy nghĩ thì vì khoản vay mua nhà năm đó, có vẻ như nó sẽ khá khó khăn.
Kaeru: Việc có một đứa con gái là học sinh trung học làm tôi nảy ra một ý nghĩ, uớc tính thì độ tuổi trẻ nhất cũng phải tầm ngoài 40, vì vậy trong nguyên tác là bình thường vì để nhân vật ở độ tuổi 50. Ở cái tuổi 50 mà đi vay tiền thì cảm giác như rơi vào địa ngục vậy.
Kame: Dĩ nhiên là bạn có thể suy nghĩ đó là một tình tiết thay đổi hợp lý, tuy nhiên không vay tiền đồng nghĩa với việc ông Inuyashiki kiên định với chính mình. Cũng vì điều đó mà ông đã nỗ lực hết mình để dành dụm. Điều đó hoàn toàn không biến mất vì vậy tôi cho rằng đó là điểm khác biệt lớn nhất trong tác phẩm này.
(c) Toho
Sự thay đổi trong vai diễn của Inuyashiki và Shishigami Hiro
Kaeru: Đó là điều dễ thấy, chính xác là ông ấy không phải là một người cha quyền uy ở một mức độ nào đó nhưng điều đó đã không bị lãng quên. Không ai phản đối gì về việc giữ lại chú chó Hanako như trong nguyên tác, điều đó có thể hiểu rằng ông ấy là một người hiền lành đến mức đi đến trung tâm bảo vệ động vật để nhận nuôi Hanako... đó cũng chính là nét đặc trưng nhất trong tính cách của nhân vật.
Kame: Tại sao lại có sự thay đổi như vậy? Có phải có một chút đáng ngờ không? Có vẻ như là tôi hiểu được ý đồ đó ít nhiều khi tôi đọc nguyên tác.
Kaeru: Vậy thì có nên đọc nguyên tác hay không? Mặc dù vẫn trung thành với nguyên tác nhưng đối với tác phẩm này có vẻ như nhân vật chính là Shishigami Hiro thì phải.
Kame: Chắc hẳn là làm cho nhân vật Shishigami Hiro được thu hút hơn. Các thành viên trong gia đình cũng gặp khó khăn hơn vì vậy mà đã nảy sinh những áp lực dẫn đến có sự thay đổi lớn trong tâm lý. Thay vào đó, vì không có sự thay đổi lớn nào ngoài cơ thể của Inuyashiki nên có vẻ như sức hút của sự thay đổi tính cách dường như không được thể hiện nhiều.
Kaeru: Vâng, có vẻ như là có hai nhân vật chính từ nguyên tác nhưng không còn cách nào khác…
(c) Toho
Lược giản bớt so với nguyên tác
Kaeru: Sự cải biên này có ý nghĩa gì chăng?
Kame: Nói đơn giản thì đơn giản hóa nguyên tác cho dễ hiểu hơn. Giả dụ như Shishigami Hiro là một chàng trai khó hiểu… Vừa làm tổn thương người khác nhưng cũng có lúc chữa trị cho người ta. Rõ là một chàng trai tính khí thất thường, thực sự không thể hiểu được anh ấy đang nghĩ gì. Tính khí và thái độ thay đổi đến chóng mặt, điều này là do nguyên tác là một bộ truyện tranh nối tiếp, việc nắm bắt nhân vật và sự thay đổi có lẽ là điều cần thiết.
Kaeru: Ông Inuyashiki cũng không cần phải huấn luyện đặc biệt gì cả, có thể sử dụng năng lực một cách tự nhiên. Đó cũng là một điểm đặc biệt, trong khi ở nguyên tác thì cần có sự trợ giúp của bệnh viện.
Kame: Nói cách khác, đạo diễn muốn làm cho ông Inuyashiki thêm phần khốn khổ, muốn cho bạn thấy sự phát triển ngày càng tăng bằng việc thêm vào những cảnh huấn luyện đặc biệt... Hơn nữa là xây dựng sự độc ác cho nhận vật Shishigami Hiro, đỉnh điểm là cuộc chiến giữa Inuyashiki chính nghĩa và Shishigami Hiro tà ác.
Kaeru: Uh, và rồi…?
Kame: Hãy làm đúng như trong manga! Nếu có mở rộng ở phần kết thì điều đó cũng có thể hiểu được, tuy nhiên là tôi không thích cái cách xây dựng mở rộng này chút nào.
(c) Toho
Nhược điểm của phim Nhật thì nhiều
Kaeru: Nếu là một bộ phim hành động thì chắc chắn là thú vị nhưng chưa đạt đến mức hay của một bộ phim kịch tính.
Kame: Tôi nghĩ là đọc nguyên tác sẽ thú vị hơn, bắt đầu với tình huống ông Inuyashiki nhận được chuẩn đoán bị ung thư... Làm tôi nhớ đến bộ phim ca ngợi về sự sống Ikiru của Kurosawa Akira. Sau đó có được một sức mạnh mới và tìm ra được cách sống của riêng mình... Với ý nghĩa đó thì có lẽ chủ đề cũng tương tự như vậy nhưng có lẽ không để ý rằng mọi người ai cũng ca ngợi Ikiru, trong khi ở tác phẩm này lại ít được ca ngợi hơn. Vâng, có lẽ đó là một điều tốt.
Kaeru: Đó không phải là mở đầu của một câu chuyện kịch tính nhân văn, vậy nó là gì? Tôi cảm thấy có rất nhiều ý nghĩa hoặc tôi chẳng cảm thấy một chút hào hứng gì với mô típ này cả.
Kame: Phần mở rộng không được hấp dẫn lắm, tôi thấy nó bình thường, những câu nói hay đoạn hội thoại... Cho đến nay tôi không nghĩ nghĩ là nó thú vị. Những pha hành động có thể nói là tốt nhưng để đạt đến mức độ kịch tính thì… rõ ràng nó thật nhàm chán.
Cách miêu tả tượng trưng
Kaeru: Như tôi đã nói ở trên, Shishigami Hiro có một chút phân vân trong cảm xúc... Điều này cũng dễ hiểu thôi, có lẽ vì đã rơi vào bước đường cùng chăng? Một ông lão cần cù lương thiện đấu với một thanh niên tàn ác hay tấn công người khác. Tôi có thể hiểu được là muốn tạo nên sự đơn giản nhưng liệu đó có phải là điều hấp dẫn không? Khi được hỏi như vậy thì thôi cũng có vài chỗ cần phải suy nghĩ.
Kame: Theo tôi thì đó là một trong những điểm hạn chế của phim Nhật, trong lúc tạo ra một câu chuyện dễ hiểu cho mọi người thì lại trở thành một cái vòng luẩn quẩn, gây nên nhàm chán. Có ý kiến cho rằng hình ảnh Otaku xuất hiện trong bộ phim này là xưa cũ, rập khuôn, mặc dù tôi cũng đồng tình với ý kiến đó nhưng đó cũng không phải là yếu tố chính nên việc đó cũng bình thường thôi. Vấn đề là tính khuôn mẫu cũng xuất hiện ở những phần khác và đó là điều thường thấy.
Kaeru: Điều đó như trên Tweet này.
"Không biết có thể nói đây là một bản cải biên hợp lý so với nguyên tác hay không. Có khá nhiều cải biên và cũng có những phần đáng chú ý, nhưng xét đến việc triển khai thực hiện là rất khó thì có lẽ cũng hợp lý thôi. Dù sao thì đó cũng là điểm hạn chế của phim Nhật."
Ngoài ra có thể nói hầu hết phim Nhật đều là về thời trang của học sinh trung học của 10 năm trước. Thực tế là không có nữ sinh trung học nào mang đôi tất cao màu xanh sẫm khi đến trường, còn nam sinh thì không thay đổi nhiều, nhưng việc mặc một chiếc áo hoodie thì tôi cũng không nhìn thấy nó gần đây.
Kaeru: Dĩ nhiên là không thể nói nó đã được xóa bỏ hoàn toàn, chỉ là bây giờ không còn phổ biến trong gu ăn mặc nữa. Các cô gái trẻ bây giờ chuộng mang vớ ngắn hơn vớ cao, cũng như có nhiều mẫu balo hơn cặp xách. Nó xuất hiện trên đường phố, chính xác là bạn đang xem nó. Cũng đang lưu hành các bài báo và Tweet so sánh thời trang nữ sinh trung học vào khoảng năm 2007 – 2017.
Kame: Nói đơn giản là tác phẩm muốn nói rằng đó là một nữ sinh trung học, và chúng được dựa trên những điều đó. Những hành vi của con gái đối với cha mình cũng là một điển hình, nó không chỉ là hình ảnh otaku hay hình ảnh về nữ sinh trung học. Những cái khác cũng như vậy, hình ảnh gia đình, hình ảnh một ông lão mệt mỏi, tính cách nhân vật phản diện, một người mẹ khốn khổ... Nó giống như là một điều thường nhật, xuất hiện ở khắp mọi nơi. Nó như một cái vòng luẩn quẩn, lỗi thời đến nhàm chán. Nhưng cũng có những người thích thú với điều đó, bộ phim này có thể là một phim hay đối với những người yêu thích phim siêu anh hùng.
Kết luận
Kaeru: Tôi đoán hẳn là như thế… Cũng tùy vào việc bạn đọc nguyên tác và so sánh, phần tôi thì tôi không có ấn tượng thu hút gì với bộ phim này. Mặc dù có những pha hành động đặc sắc là điều thường thấy trong các manga hành động nhưng với bộ phim này thì… Liệu có phải là do kinh phí không đủ? Cho dù vậy thì bộ phim cũng đã tiêu tốn không ít rồi.
Kame: Tôi đã suy nghĩ rằng lại là phim hành động à? Nữa hả? Ngay cả khi bạn có cùng một quyền năng thì cách sử dụng cũng hoàn toàn khác nhau... đó cũng là một điểm thú vị. Có lẽ nên có một đề tài mang tính xã hội nhiều hơn một chút thì tốt hơn. Ví dụ như Iron Man cũng là một bộ phim khoa học nói về hòa bình và quân sự, mặc dù là phim khoa học viễn tưởng nhưng cũng chứa đựng một thông điệp, lời nhắn gửi. Còn bộ phim này tôi không mấy ấn tượng về điều đó.
Kaeru: …Có thể chỉ là do cảm giác của một người không thích phim hành động và siêu anh hùng.
Kame: Cũng không phải là một bộ phim tệ, nhất định tôi sẽ đến rạp để xem.
Inuyashiki live-action – Khi diễn viên tài năng Sato Takeru sở hữu một kịch bản xuất sắc
(c) Toho
Chuyện phim kể về Inuyashiki Ichiro (Kinashi Noritake), một nhân viên văn phòng đã gần đến tuổi hưu. Một ngày nọ, trong lúc đang ở công viên, ông tình cờ trở thành nạn nhân của một vụ nổ bí hiểm. Sau khi tỉnh dậy, Inuyashiki phát hiện ra cơ thể của mình đã hoàn toàn bị biến thành máy móc và sở hữu những năng lực phi thường. Trong khi Inuyashiki sử dụng sức mạnh của mình để cứu giúp người khác, thì Shishigami Hiro (Sato Takeru), một cậu học sinh cũng bị vướng vào vụ nổ và sở hữu những năng lực tương tự, lại chọn cách sử dụng sức mạnh mới để giết người. Điều này buộc Inuyashiki phải làm hết khả năng để cứu lấy nước Nhật trước mối đe dọa huy diệt đến từ Shishigami.
Cả nhân vật chính và phản diện đều sở hữu những năng lực khủng khiếp đủ sức hủy diệt một đất nước, ấy thế nhưng yếu tố hành động không nắm vai trò chủ đạo trong tác phẩm này. Ở Inuyashiki có sự kết hợp khéo léo giữa hành động và tâm lý, có cả sự phê phán hiện thực cũng như những triết lý nhân văn được diễn đạt một cách tinh tế.
(c) Toho
Mở đầu phim là sự xuất hiện của gia đình Inuyashiki, một gia đình 4 người điển hình mà bạn có thể bắt gặp rất nhiều trong các bộ phim Nhật. Tuy nhiên, đằng sau vẻ bình thường ấy là những vấn đề, những sự rạn nứt nghiêm trọng khiến cho “lão già” Inuyashiki Ichiro cảm thấy rất bất lực. Không chỉ gặp vấn đề với chính gia đình của mình, ông còn phải tự thân gồng mình chống chịu sự khắc nghiệt của xã hội và sự dày vò của bệnh tật. Dường như cuộc sống của ông chỉ có thể gói gọn trong hai từ “bị kịch”. Nhưng tất cả những sự bất công hay phiền muộn ấy cũng không khiến ông lão chối bỏ cuộc sống này, sự bao dung, chân thật, lương thiện vẫn luôn hiện hữu trong tâm hồn ông chính là động lực to lớn thôi thúc Inuyashiki sử dụng năng lực để giúp đỡ người khác.
(c) Toho
Còn ở chiều ngược lại, Shishigami Hiro lại không mang trong mình lòng bao dung tương tự. Cậu cũng có một gia đình không trọn vẹn, nhưng thay vì chấp nhận và cố gắng làm nó trở nên tốt hơn, cậu lại để sự thù hận chiếm lấy tâm trí mình. Sự đối lập trong hướng đi và cách suy nghĩ của hai thế hệ được xây dựng một cách cực kỳ tỉ mỉ, hãy nhìn vào sự khác biệt trong môi trường sống của mỗi người, bạn sẽ không khỏi bất ngờ khi nhận ra những dụng ý thâm thúy của tác giả. Một sự tính toán bậc thầy khi không cần phải dùng nhiều lời thoại nhưng vẫn dễ dàng nêu bật lên bản tính của mỗi nhân vật!
Inuyashiki vẽ nên một bức tranh chân thực về xã hội Nhật, phản ánh lối sống quá phụ thuộc vào công nghệ của phần lớn người dân. Cuộc sống càng trở nên hiện đại, con người lại ngày một ích kỉ. Công nghệ giúp chúng ta có thể dễ dàng buông lời thóa mạ người khác mà không biết rằng những lời nói ấy có thể gây tổn thương không kém gì dao, súng… Ngồi sau màn hình dễ làm người ta trở nên ảo tưởng, tự cho mình quyền phán xét kẻ khác, tự coi bản thân là anh hùng đại diện cho thứ công lý ấu trĩ tự phong. Những mặt tối ấy đều được bóc trần một cách chân thực trong Inuyashiki, tất nhiên là không phải với phong cách của những bài phóng sự thực tế, mà nó được lồng ghép một cách khéo léo vào mạch phim, bổ trợ và góp phần không nhỏ giúp tác phẩm trở nên xuất sắc hơn.
(c) Toho
Dù thời lượng không nhiều nhưng phim vẫn mang được những gì tinh túy của nguyên tác lên màn ảnh một cách khá trọn vẹn, tuy nhiên, nhà làm phim đã tạo ra một Hiro với đôi chút khác biệt, những nỗ lực vì mẹ, vì cô bạn Shion mà dừng việc giết người của Hiro không được làm rõ trên màn ảnh, khiến cho số phận của cậu bớt bi kịch đi một chút. Sự khác biệt ấy cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến màn thể hiện tuyệt vời của Sato Takeru. Nhân vật Shishigami Hiro của anh cứ như từ trong truyện bước ra vậy, kiệm lời, lạnh lùng, vô cảm, gương mặt sắc nhọn cùng một cặp mắt khó dò. Phải thừa nhận là dù nhận vai phản diện hay chính diện thì anh cũng chưa bao giờ để khán giả phải thất vọng.
Còn về phần Kinashi Noritake, ông đã xuất sắc vượt qua mọi hoài nghi khi vốn là một diễn viên hài và chứng minh được khả năng diễn xuất của mình với một vai khó như Inuyashiki Ichiro. Việc thể hiện nhân vật này giống như đúc so với nguyên tác là chuyện không tưởng, nên dù không hoàn hảo thì những sự cố gắng của ông cho vai diễn vẫn là rất đáng trân trọng. Dàn nhân vật phụ tuy không quá xuất sắc nhưng đều biểu hiện ở mức tròn vai, đặc biệt là những cử chỉ và biểu cảm khuôn mặt của Hongo Kanata vẫn ấn tượng như ngày nào.
(c) Toho
Những cảnh hành động không chỉ hoành tráng và đẹp mắt mà còn rất gay cấn, lôi cuốn người xem. Tuy kĩ xảo vẫn còn một số mặt hạn chế nhưng nhìn chung vẫn đủ đem lại hứng thú cho các fan của dòng phim hành động. Hơn nữa, phần âm thanh xuất sắc dường như đã phần nào xóa nhòa đi những lỗi kĩ xảo vụn vặt. Vậy nên nhìn tổng thể thì đây vẫn là một tác phẩm làm tốt cả phần nội dung lẫn khâu âm thanh, hình ảnh.
Dù bạn có phải là fan của điện ảnh Nhật hay không thì Inuyashiki vẫn sẽ là một bộ phim xứng đáng để bạn bỏ tiền bạc và thời gian ra rạp thưởng thức.