Laplace no Majo gây thất vọng với diễn xuất kém thuyết phục
Một bộ phim kì bí được xây dựng khéo léo sẽ luôn để lại đủ gợi ý cho người xem để họ có thể cùng giải quyết vụ án với các nhân vật chính. Đôi khi, khán giả thậm chí còn có thể tìm ra đáp án trước cả...
Một bộ phim kì bí được xây dựng khéo léo sẽ luôn để lại đủ gợi ý cho người xem để họ có thể cùng giải quyết vụ án với các nhân vật chính. Đôi khi, khán giả thậm chí còn có thể tìm ra đáp án trước cả nhân vật chính, khiến bản thân họ có cảm giác đạt được thành tựu.
Thế nhưng Laplace no Majo lại không hề có yếu tố này. Xây dựng dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên năm 2015, bộ phim thriller tội phạm của Nhật Bản này nói về một tội ác “không thể xảy ra” nhưng lại được thực hiện thành công, với một lời giải đáp cũng “không thể tồn tại” khác cho vụ án đó. Mặc dù lúc đầu đây có vẻ là một vấn đề toán học nan giải, sử dụng trích dẫn Laplace’s Demon (cho rằng trạng thái hiện tại của vũ trụ là kết quả của quá khứ và là nguyên nhân của tương lai; mọi thứ đều được tiên đoán trước, không tình cờ, không chọn lựa, chắc chắn, và quá khứ hoàn toàn quyết định tương lai, theo nguyên lý tất định) làm phép loại suy, nhưng cuối cùng vụ án này lại là kết quả của một deus ex machina (một sự kiện, nhân vật bên ngoài hoặc một năng lực ngoài mong đợi được đưa ra để giải quyết các vấn đề nan giải trong tác phẩm, ví dụ như Bụt), những tình huống được tính toán từ trước và những nhân tố kì lạ.
Một sai lầm lớn mà Laplace no Majo mắc phải đó là không có người dẫn chuyện. Mỗi cảnh quay đều diễn ra vô cùng đột ngột, cung cấp rất nhiều thông tin nhưng lại không hề đưa ra gợi ý hay là bước đệm cho những việc sắp xảy ra tiếp theo. Mọi việc diễn ra trong phim là do kịch bản bảo nó phải vậy chứ không nhờ những nỗ lực của các nhân vật. Điều bí ẩn được giải đáp bằng một một lời giải thích cực kì khó hiểu và do biên kịch đưa cho bạn chứ không ai có thể đoán trước điều này.
Có lẽ trong nguyên tác tiểu thuyết, tác giả có thể giải thích mọi việc kĩ càng hơn bằng câu chữ, nhưng có vẻ đã có rất nhiều yếu tố bị mất đi trong quá trình chuyển thể từ truyện lên phim. Thay vì trở thành một bộ phim đầy cảm động giúp khẳng định chất lượng của điện ảnh Nhật Bản với những cảnh quay đầy ý nghĩa tập trung vào các nhân vật, cốt truyện của Laplace no Majo lại được chắp vá bằng những chi tiết rời rạc, vô lí. Về mặt phong cách, cốt truyện đem lại cảm giác gần giống với các bộ phim Hàn Quốc khi thường xuyên nhấn mạnh vào những sự thỏa mãn ngắn ngủi, tạm bợ hơn là tính logic, nhất quán và những cảm xúc chân thật.
Cốt truyện tệ hại càng trở nên kém hấp dẫn hơn qua diễn xuất kém thuyết phục và không có sức hút của nhân vật chính – Giáo sư Aoe Shusuke do Sakurai Sho thủ vai, người lẽ ra là một thiên tài địa hóa học. Thế nhưng, chúng ta hoàn toàn không thể thấy bất kì sự thông thái nào toát ra từ vị giáo sư này trong phim. Cả lòng thương người cũng không có. Trong phim, dường như anh chỉ đi đi lại lại trong hết cảnh này đến cảnh khác bên cạnh các sĩ quan cảnh sát, những siêu thiên tài khác và trong những cảnh rượt đuổi kì lạ chứ không thực sự bắt tay vào điều tra tìm hiểu vụ án. Diễn xuất của Sakurai cực kì nhạt nhẽo và không có tí cảm hứng nào, đến mức trông có vẻ như anh cũng thấy chán chết với nhân vật mình đang diễn.
Rồi chúng ta tiếp tục có hai con người lẽ ra phải là các siêu thiên tài, Uhara Madoka và Amakasu Kento, nhưng qua diễn xuất của hai diễn viên trẻ đình đám Hirose Suzu và Fukushi Sota lại không hề có vẻ thông thái, giỏi quan sát hay sâu sắc chút nào. Họ đều đẹp trai xinh gái, nhưng lại chỉ có vẻ đang ở đó đọc thuộc lòng lời thoại mà thôi. Cả ba diễn viên đều gần như không thể hiện được chút kĩ năng diễn xuất nào, chỉ lờ vờ đi qua đi lại và đọc ra lời thoại có sẵn trong kịch bản.
Đó là những điều đã khiến Laplace no Majo trở thành một tác phẩm đáng thất vọng. Mọi người vốn đều kì vọng vào một câu chuyện hay và cuộc đấu trí giữa những bộ óc thông minh, nhưng kết quả lại là một bản chuyển thể kém cỏi. Mặt khác, các nhân vật phụ lại hoàn thành khá tốt vai trò của mình và không ngoa khi nói họ là những nhân tố duy nhất đã phần nào cứu lấy bộ phim.
Theo cốt truyện, đây hẳn phải là một bộ phim nói về cuộc hành trình của một giáo sư địa hóa học điều tra về hai vụ giết người kì lạ không ai có thể tìm ra lời giải. Anh được trợ giúp bởi một cô gái bí ẩn dường như sở hữu năng lực suy luận siêu phàm. Cùng nhau, họ đã khám phá ra một âm mưu to lớn hơn nhiều so với tưởng tượng.
Laplace no Majo gây thất vọng với diễn xuất kém thuyết phục
Một bộ phim kì bí được xây dựng khéo léo sẽ luôn để lại đủ gợi ý cho người xem để họ có thể cùng giải quyết vụ án với các nhân vật chính. Đôi khi, khán giả thậm chí còn có thể tìm ra đáp án trước cả nhân vật chính, khiến bản thân họ có cảm giác đạt được thành tựu.
Thế nhưng Laplace no Majo lại không hề có yếu tố này. Xây dựng dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên năm 2015, bộ phim thriller tội phạm của Nhật Bản này nói về một tội ác “không thể xảy ra” nhưng lại được thực hiện thành công, với một lời giải đáp cũng “không thể tồn tại” khác cho vụ án đó. Mặc dù lúc đầu đây có vẻ là một vấn đề toán học nan giải, sử dụng trích dẫn Laplace’s Demon (cho rằng trạng thái hiện tại của vũ trụ là kết quả của quá khứ và là nguyên nhân của tương lai; mọi thứ đều được tiên đoán trước, không tình cờ, không chọn lựa, chắc chắn, và quá khứ hoàn toàn quyết định tương lai, theo nguyên lý tất định) làm phép loại suy, nhưng cuối cùng vụ án này lại là kết quả của một deus ex machina (một sự kiện, nhân vật bên ngoài hoặc một năng lực ngoài mong đợi được đưa ra để giải quyết các vấn đề nan giải trong tác phẩm, ví dụ như Bụt), những tình huống được tính toán từ trước và những nhân tố kì lạ.
Một sai lầm lớn mà Laplace no Majo mắc phải đó là không có người dẫn chuyện. Mỗi cảnh quay đều diễn ra vô cùng đột ngột, cung cấp rất nhiều thông tin nhưng lại không hề đưa ra gợi ý hay là bước đệm cho những việc sắp xảy ra tiếp theo. Mọi việc diễn ra trong phim là do kịch bản bảo nó phải vậy chứ không nhờ những nỗ lực của các nhân vật. Điều bí ẩn được giải đáp bằng một một lời giải thích cực kì khó hiểu và do biên kịch đưa cho bạn chứ không ai có thể đoán trước điều này.
Có lẽ trong nguyên tác tiểu thuyết, tác giả có thể giải thích mọi việc kĩ càng hơn bằng câu chữ, nhưng có vẻ đã có rất nhiều yếu tố bị mất đi trong quá trình chuyển thể từ truyện lên phim. Thay vì trở thành một bộ phim đầy cảm động giúp khẳng định chất lượng của điện ảnh Nhật Bản với những cảnh quay đầy ý nghĩa tập trung vào các nhân vật, cốt truyện của Laplace no Majo lại được chắp vá bằng những chi tiết rời rạc, vô lí. Về mặt phong cách, cốt truyện đem lại cảm giác gần giống với các bộ phim Hàn Quốc khi thường xuyên nhấn mạnh vào những sự thỏa mãn ngắn ngủi, tạm bợ hơn là tính logic, nhất quán và những cảm xúc chân thật.
Cốt truyện tệ hại càng trở nên kém hấp dẫn hơn qua diễn xuất kém thuyết phục và không có sức hút của nhân vật chính – Giáo sư Aoe Shusuke do Sakurai Sho thủ vai, người lẽ ra là một thiên tài địa hóa học. Thế nhưng, chúng ta hoàn toàn không thể thấy bất kì sự thông thái nào toát ra từ vị giáo sư này trong phim. Cả lòng thương người cũng không có. Trong phim, dường như anh chỉ đi đi lại lại trong hết cảnh này đến cảnh khác bên cạnh các sĩ quan cảnh sát, những siêu thiên tài khác và trong những cảnh rượt đuổi kì lạ chứ không thực sự bắt tay vào điều tra tìm hiểu vụ án. Diễn xuất của Sakurai cực kì nhạt nhẽo và không có tí cảm hứng nào, đến mức trông có vẻ như anh cũng thấy chán chết với nhân vật mình đang diễn.
Rồi chúng ta tiếp tục có hai con người lẽ ra phải là các siêu thiên tài, Uhara Madoka và Amakasu Kento, nhưng qua diễn xuất của hai diễn viên trẻ đình đám Hirose Suzu và Fukushi Sota lại không hề có vẻ thông thái, giỏi quan sát hay sâu sắc chút nào. Họ đều đẹp trai xinh gái, nhưng lại chỉ có vẻ đang ở đó đọc thuộc lòng lời thoại mà thôi. Cả ba diễn viên đều gần như không thể hiện được chút kĩ năng diễn xuất nào, chỉ lờ vờ đi qua đi lại và đọc ra lời thoại có sẵn trong kịch bản.
Đó là những điều đã khiến Laplace no Majo trở thành một tác phẩm đáng thất vọng. Mọi người vốn đều kì vọng vào một câu chuyện hay và cuộc đấu trí giữa những bộ óc thông minh, nhưng kết quả lại là một bản chuyển thể kém cỏi. Mặt khác, các nhân vật phụ lại hoàn thành khá tốt vai trò của mình và không ngoa khi nói họ là những nhân tố duy nhất đã phần nào cứu lấy bộ phim.
Theo cốt truyện, đây hẳn phải là một bộ phim nói về cuộc hành trình của một giáo sư địa hóa học điều tra về hai vụ giết người kì lạ không ai có thể tìm ra lời giải. Anh được trợ giúp bởi một cô gái bí ẩn dường như sở hữu năng lực suy luận siêu phàm. Cùng nhau, họ đã khám phá ra một âm mưu to lớn hơn nhiều so với tưởng tượng.
Nguồn: Marcus Goh Marcus Goh
Dịch: Phương