Nếu phải nhìn vào bề nồi của nền điện ảnh Nhật Bản đương đại thì đạo diễn Nakashima Tetsuya sẽ là một cái tên được chú ý. Nakashima đã trở thành biểu tượng của ánh đèn sân khấu với các bộ phim vui vẻ và đầy màu sắc như Kamikaze...
Nếu phải nhìn vào bề nồi của nền điện ảnh Nhật Bản đương đại thì đạo diễn Nakashima Tetsuya sẽ là một cái tên được chú ý. Nakashima đã trở thành biểu tượng của ánh đèn sân khấu với các bộ phim vui vẻ và đầy màu sắc như Kamikaze Girls (2004), phim hài hước Memories of Matsuko (2006), và bộ phim kinh dị Confessions (2010)… Nakashima nổi lên như là một đạo diễn với phong cách riêng biệt và tinh tế. Anh được đánh giá ở một vị trí khá độc đáo trên con đường riêng của mình về sự sáng tạo.
The World of Kanako là bộ phim mới nhất của ông, chứa đựng các giá trị truyền thống và có những thể hiện sáng tạo mang lại một trải nghiệm mới cho khán giả. Dựa trên cuốn tiểu thuyết của Fukamachi Akio, The World of Kanako là một bộ phim có lối thể hiện khá phức tạp, những khoảnh khắc khớp - nối hoàn toàn hỗn loạn thị giác, hơn nữa còn là các trường hợp bạo lực công khai.
Fujishima vốn là một cựu cảnh sát đã li dị vợ và không hề thân thiết với con gái mình chút nào. Rồi một ngày, con gái ông là Kanako - một học sinh gương mẫu - mất tích một cách bí ẩn. Ông liền đi tìm tung tích Kanako và phát hiện ra nhiều bí mật động trời về cuộc đời cô.
Từ khoảnh khắc rất mở của bộ phim, chúng ta chứng kiến những hình ảnh tràn đầy năng lượng nhưng lại rất điên cuồng xoay quanh việc cựu thám tử Showa Fujishima tìm kiếm đứa con gái Kanako đang mất tích của mình. Showa bắt đầu quá trình tìm kiếm bằng cách xoáy sâu vào cuộc sống buồn chán của Kanako trước khi cô biến mất, bằng tất cả những nỗ lực của một người cha, mối quan hệ của hai người dần được tiết lộ nhiều hơn.
Nhà làm phim kỳ cựu Yakusho Koji đã miêu tả nhân vật Showa khá thành công với rất nhiều phản hồi tích cực, thậm chí kịch bản có thể không cần phải cung cấp thêm về việc thể hiện cảm xúc hoặc kết nối với phía khán giả thì anh ta vẫn làm rất tốt. Nếu ban đầu, các nỗ lực của ông dành cho việc thông cảm và tìm hiểu để tìm ra cô con gái bị mất tích thì càng về sau ông càng bộc lộ mình là một cá nhân tàn nhẫn dù vẫn đang cố gắng để hòa giải mối quan hệ có phần xa lạ của mình với Kanako. Bộ phim khơi gợi tình trạng của Showa cũng như Kanako, xoay quanh các tình huống đen tối và có phần đồi bại.
Mạch tường thuật đạt được hiệu quả cao khi phát triển tâm lý đến mức gây ra ám ảnh của nhân vật Showa trong quá trình tìm kiếm con gái bị mất tích, đó cũng chính là sự mô tả về bản chất của Kanako. Bộ phim là gợi ý về lý do khó giải đáp của nhân vật Showa, những hành vi phá hoại của ông lại là điểm nhấn cho phim, thậm chí có thể thấy rằng nó dù là có hơi phóng đại. Nhưng thật không may là dù bộ phim được đầu tư một dàn diễn viên tài năng như Tsumabuki Satoshi, Odagiri Joe và Nakatani Miki nhưng các nhân vật mà họ đảm nhiệm lại ít được thể hiện hoặc không có được sự phát triển đích thực. Khán giả có thể nhìn thấy rằng những nhân vật này đã được gọt giũa nhiều hơn trong phạm vi của cuốn tiểu thuyết, nhưng vẫn còn khá hạn chế, ví như nhân vật Showa được mô tả giống như một cá nhân chuyên phá hoại ngay từ đầu.
Với một câu chuyện tập trung nhiều vào sự hời hợt mà không chú tâm vào sự đồng cảm với nhân vật cũng như các tình huống thảm khốc của họ, chúng ta dường như đang bị sự tàn bạo của bộ phim tác động nhiều hơn thay vì sự quan tâm để phát triển cốt truyện tốt hơn. Điều mà Nakashima muốn dường như là việc gây sốc cho chính khán giả xem phim chứ không phải là việc quan tâm đến quá trình phát triển của nhân vật, diễn biến câu chuyện hay cuối cùng cùng là mong ước của khán giả. Mặc dù bộ phim thể hiện sự bạo lực và các yếu tố tình dục một cách ngẫu nhiên, hoặc các nhân vật đối xử tàn ác với nhau nhưng lại thể hiện thông qua những cái nhìn hài hước. Ngay cả Memories of Matsuko – một bộ phim trước đây Nakashima cũng đã được thể hiện theo hướng này. Và cho đến bây giờ, chắc chắn là cũng đã có những bộ phim được sản xuất theo định hướng giống như thế.
Mặc dù có những hạn chế, nhưng với những người đã quen với phong cách của đạo diễn Nakashima thì chắc chắn họ sẽ đánh giá cao những gì ông muốn chuyển tải qua The World Of Kanako.Thực tế tất cả mọi thứ trong bộ phim được thực hiện theo một phong cách kỳ quặc, đúng với thương hiệu riêng của Nakashima là mang đến những niềm vui một cách đơn giản nhất có thể. Bộ phim hoàn toàn thành công trong vấn đề này, mặc dù vào thời điểm đó phải thừa nhận là bạn có thể sẽ khó chịu khi xem chỉ vì nhịp độ vô cùng nhanh chóng của nó.
Cũng cần phải lưu ý về cách thức mà bộ phim cung cấp, đó là một sự châm biếm xã hội về tình trạng mối quan hệ của cha mẹ với con cái. Cha mẹ có thực sự biết được con cái của họ đang làm gì, nghĩ gì hay không, hay họ chỉ nghỉ đến việc họ nên làm gì cho con cái họ mà thôi? Kanako là một cô gái bí ẩn trong suốt bộ phim, một cái bóng mà Showa chỉ có thể nghe và biết đến qua nhiều người xung quanh hoặc qua công việc thám tử riêng của ông, cô nằm ngoài sự thấu hiểu của chính cha đẻ của mình. Những gì ông biết về con gái mình từ sâu trong thế giới riêng của cô là điều thật sự rất đáng lo ngại. Những bí mật này đã làm ông thay đổi cả về tinh thần lẫn thể chất. Ông từ từ nhận ra con gái mình thật sự không giống như ông đã tưởng tượng, một hiện thực khủng khiếp ám ảnh người xem.
The World of Kanako là một bộ phim không mấy vui vẻ, mặc dù nó vẫn có những khoảnh khắc hài hước. Đó là sự lầm đường lạc lối của một con người, là sự kiên trì của một người cha trong việc tìm kiếm đứa con gái mất tích của mình bằng tất cả mọi thứ. Bộ phim đã thể hiện đúng tên gọi của nó, nhưng nó không duy trì được mạch truyện phức tạp, rối rắm cho đến cuối cùng. Những nổ lực của đạo diễn Nakashima thể hiện tốt nhất là ở đây, nó cung cấp một phong cách đặc biệt đáng chú ý, nhưng ông không thể mang nó cho những thứ khác bên ngoài. Và không thể chối cãi rằng chính nhờ vào lối diễn xuất sắc của Yakusho đã cứu vãn cho bộ phim tránh khỏi những thiệt hại không đáng có.
Thế giới của Kanako
Nếu phải nhìn vào bề nồi của nền điện ảnh Nhật Bản đương đại thì đạo diễn Nakashima Tetsuya sẽ là một cái tên được chú ý. Nakashima đã trở thành biểu tượng của ánh đèn sân khấu với các bộ phim vui vẻ và đầy màu sắc như Kamikaze Girls (2004), phim hài hước Memories of Matsuko (2006), và bộ phim kinh dị Confessions (2010)… Nakashima nổi lên như là một đạo diễn với phong cách riêng biệt và tinh tế. Anh được đánh giá ở một vị trí khá độc đáo trên con đường riêng của mình về sự sáng tạo.
The World of Kanako là bộ phim mới nhất của ông, chứa đựng các giá trị truyền thống và có những thể hiện sáng tạo mang lại một trải nghiệm mới cho khán giả. Dựa trên cuốn tiểu thuyết của Fukamachi Akio, The World of Kanako là một bộ phim có lối thể hiện khá phức tạp, những khoảnh khắc khớp - nối hoàn toàn hỗn loạn thị giác, hơn nữa còn là các trường hợp bạo lực công khai.
Fujishima vốn là một cựu cảnh sát đã li dị vợ và không hề thân thiết với con gái mình chút nào. Rồi một ngày, con gái ông là Kanako - một học sinh gương mẫu - mất tích một cách bí ẩn. Ông liền đi tìm tung tích Kanako và phát hiện ra nhiều bí mật động trời về cuộc đời cô.
Từ khoảnh khắc rất mở của bộ phim, chúng ta chứng kiến những hình ảnh tràn đầy năng lượng nhưng lại rất điên cuồng xoay quanh việc cựu thám tử Showa Fujishima tìm kiếm đứa con gái Kanako đang mất tích của mình. Showa bắt đầu quá trình tìm kiếm bằng cách xoáy sâu vào cuộc sống buồn chán của Kanako trước khi cô biến mất, bằng tất cả những nỗ lực của một người cha, mối quan hệ của hai người dần được tiết lộ nhiều hơn.
Nhà làm phim kỳ cựu Yakusho Koji đã miêu tả nhân vật Showa khá thành công với rất nhiều phản hồi tích cực, thậm chí kịch bản có thể không cần phải cung cấp thêm về việc thể hiện cảm xúc hoặc kết nối với phía khán giả thì anh ta vẫn làm rất tốt. Nếu ban đầu, các nỗ lực của ông dành cho việc thông cảm và tìm hiểu để tìm ra cô con gái bị mất tích thì càng về sau ông càng bộc lộ mình là một cá nhân tàn nhẫn dù vẫn đang cố gắng để hòa giải mối quan hệ có phần xa lạ của mình với Kanako. Bộ phim khơi gợi tình trạng của Showa cũng như Kanako, xoay quanh các tình huống đen tối và có phần đồi bại.
Mạch tường thuật đạt được hiệu quả cao khi phát triển tâm lý đến mức gây ra ám ảnh của nhân vật Showa trong quá trình tìm kiếm con gái bị mất tích, đó cũng chính là sự mô tả về bản chất của Kanako. Bộ phim là gợi ý về lý do khó giải đáp của nhân vật Showa, những hành vi phá hoại của ông lại là điểm nhấn cho phim, thậm chí có thể thấy rằng nó dù là có hơi phóng đại. Nhưng thật không may là dù bộ phim được đầu tư một dàn diễn viên tài năng như Tsumabuki Satoshi, Odagiri Joe và Nakatani Miki nhưng các nhân vật mà họ đảm nhiệm lại ít được thể hiện hoặc không có được sự phát triển đích thực. Khán giả có thể nhìn thấy rằng những nhân vật này đã được gọt giũa nhiều hơn trong phạm vi của cuốn tiểu thuyết, nhưng vẫn còn khá hạn chế, ví như nhân vật Showa được mô tả giống như một cá nhân chuyên phá hoại ngay từ đầu.
Với một câu chuyện tập trung nhiều vào sự hời hợt mà không chú tâm vào sự đồng cảm với nhân vật cũng như các tình huống thảm khốc của họ, chúng ta dường như đang bị sự tàn bạo của bộ phim tác động nhiều hơn thay vì sự quan tâm để phát triển cốt truyện tốt hơn. Điều mà Nakashima muốn dường như là việc gây sốc cho chính khán giả xem phim chứ không phải là việc quan tâm đến quá trình phát triển của nhân vật, diễn biến câu chuyện hay cuối cùng cùng là mong ước của khán giả. Mặc dù bộ phim thể hiện sự bạo lực và các yếu tố tình dục một cách ngẫu nhiên, hoặc các nhân vật đối xử tàn ác với nhau nhưng lại thể hiện thông qua những cái nhìn hài hước. Ngay cả Memories of Matsuko – một bộ phim trước đây Nakashima cũng đã được thể hiện theo hướng này. Và cho đến bây giờ, chắc chắn là cũng đã có những bộ phim được sản xuất theo định hướng giống như thế.
Mặc dù có những hạn chế, nhưng với những người đã quen với phong cách của đạo diễn Nakashima thì chắc chắn họ sẽ đánh giá cao những gì ông muốn chuyển tải qua The World Of Kanako.Thực tế tất cả mọi thứ trong bộ phim được thực hiện theo một phong cách kỳ quặc, đúng với thương hiệu riêng của Nakashima là mang đến những niềm vui một cách đơn giản nhất có thể. Bộ phim hoàn toàn thành công trong vấn đề này, mặc dù vào thời điểm đó phải thừa nhận là bạn có thể sẽ khó chịu khi xem chỉ vì nhịp độ vô cùng nhanh chóng của nó.
Cũng cần phải lưu ý về cách thức mà bộ phim cung cấp, đó là một sự châm biếm xã hội về tình trạng mối quan hệ của cha mẹ với con cái. Cha mẹ có thực sự biết được con cái của họ đang làm gì, nghĩ gì hay không, hay họ chỉ nghỉ đến việc họ nên làm gì cho con cái họ mà thôi? Kanako là một cô gái bí ẩn trong suốt bộ phim, một cái bóng mà Showa chỉ có thể nghe và biết đến qua nhiều người xung quanh hoặc qua công việc thám tử riêng của ông, cô nằm ngoài sự thấu hiểu của chính cha đẻ của mình. Những gì ông biết về con gái mình từ sâu trong thế giới riêng của cô là điều thật sự rất đáng lo ngại. Những bí mật này đã làm ông thay đổi cả về tinh thần lẫn thể chất. Ông từ từ nhận ra con gái mình thật sự không giống như ông đã tưởng tượng, một hiện thực khủng khiếp ám ảnh người xem.
The World of Kanako là một bộ phim không mấy vui vẻ, mặc dù nó vẫn có những khoảnh khắc hài hước. Đó là sự lầm đường lạc lối của một con người, là sự kiên trì của một người cha trong việc tìm kiếm đứa con gái mất tích của mình bằng tất cả mọi thứ. Bộ phim đã thể hiện đúng tên gọi của nó, nhưng nó không duy trì được mạch truyện phức tạp, rối rắm cho đến cuối cùng. Những nổ lực của đạo diễn Nakashima thể hiện tốt nhất là ở đây, nó cung cấp một phong cách đặc biệt đáng chú ý, nhưng ông không thể mang nó cho những thứ khác bên ngoài. Và không thể chối cãi rằng chính nhờ vào lối diễn xuất sắc của Yakusho đã cứu vãn cho bộ phim tránh khỏi những thiệt hại không đáng có.
Dịch: Typ