Giải Mã Giấc Mơ - Kiệt tác hay tầm thường chỉ cách nhau trong gang tấc
Giải Mã Giấc Mơ (tựa gốc là Hirune Hime: Shiranai Watashi no Monogatari hay Ancien and the Magic Tablet) thực sự là cái tên xa lạ đối với cộng đồng fan anime tại Việt Nam. Đây không phải là siêu phẩm với doanh thu khổng lồ hay chuyển thể từ một tựa truyện đình đám, đồng...
Giải Mã Giấc Mơ (tựa gốc là Hirune Hime: Shiranai Watashi no Monogatari hay Ancien and the Magic Tablet) thực sự là cái tên xa lạ đối với cộng đồng fan anime tại Việt Nam. Đây không phải là siêu phẩm với doanh thu khổng lồ hay chuyển thể từ một tựa truyện đình đám, đồng thời khi nhìn vào dàn nhân sự của phim chỉ có một cái tên nổi bật duy nhất chính là đạo diễn Kamiyama Kenji - người đã tạo nên huyền thoại một thời Ghost in the Shell:Stand Alone Complex. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, đây không phải là cái tên có thể đảm bảo thành công như Shinkai Makoto hay Hosoda Mamoru. Chính vì thế mà trước khi phim ra rạp người viết đã rất quan ngại về khả năng thành công của Giải Mã Giấc Mơ. Và thú thật, cảm nghĩ của người viết sau khi xem phim là: “Còn tệ hơn mình nghĩ”.
Sơ lược về nội dung như sau: Chuyện diễn ra vào năm 2020 khi thời điểm khai mạc Olympic Tokyo đã cận kề. Nhân vật chính Morikawa Kokone đang trong giai đoạn nước rút chuẩn bị cho kì thi vào đại học, nhưng những cơn buồn ngủ bất thường lại gây trở ngại không nhỏ cho việc học của cô. Bên cạnh đó, mỗi lần ngủ gục Kokone đều gặp phải những giấc mơ kì lạ, cũng là manh mối dẫn cô đến gần với những bí mật của gia đình đã được che giấu trong nhiều năm qua.
Trong phim có hai thế giới tồn tại song song nhưng liên kết rất chặt chẽ là hiện thực và thế giới trong mơ. Mỗi thế giới đều có những nhân vật tương tự nhau và cùng những tình tiết khá giống nhau, cảm tưởng như đang kể hai câu chuyện riêng biệt nhưng lại cùng một một đích đến. Ban đầu phim khá mơ hồ nhưng càng về sau những tình tiết sẽ dần được làm rõ. Ý đồ phim tốt, bởi lẽ việc đan xen giữa hiện thực và mộng ảo, quá khứ và tương lại đã từng đem lại thành công cho khá nhiều bộ anime xuất sắc. Bên cạnh đó việc kết hợp cốt truyện “hack não” với những cảnh chiến đấu cùng robot có thể coi là sở trường của đạo diễn Kamiyama Kenji. Nhưng dù ý tưởng tốt đến mấy mà cách thực hiện sai lầm thì thất bại là điều khó tránh.
Với Giải Mã Giấc Mơ, chúng ta vướng một mạch phim rối rắm,lộn xộn, không tồn tại cao trào và cảm xúc nhân vật nhạt nhẽo. Những tình tiết trong phim diễn ra một cách bình thường mà chẳng để lại ấn tượng gì. Diễn biến tiếp theo có thể được đoán ra dễ dàng, xây dựng nhân vật nhạt nhẽo. Thực sự đây là bộ phim phù hợp với học sinh cấp 1 thay vì lứa tuổi 13+ mà nó giới hạn. Cả bộ phim chỉ có duy nhất đoạn phát hiện ra sự thật về mẹ của Kokone là còn có chút hấp dẫn. Ngoài ra phim chỉ giống như làm cho có vậy.
Tham vọng của các nhà làm phim là tạo ra một bộ phim “hack não” cùng với cảnh chiến đấu hoành tráng ở đoạn cao trào gần cuối phim. Nhưng “tham thì thâm”, có quá nhiều thứ được đưa vào trong một câu chuyện kéo dài chưa tới 2 tiếng đồng hồ, gây nên một cục diện hỗn loạn. Từng phân đoạn diễn ra nhanh để nhường thời gian cho phân đoạn khác, khiến việc trau chuốt cho từng phần là gần như không thể, bên cạnh đó còn khiến cho cốt truyện trở nên hời hợt. Đồng thời việc tạo và cởi nút thắt cho từng phần gần như không có khiến phim thật sự rất buồn tẻ và chán ngán. Thay vì đặt quá nhiều tham vọng vào phần nội dung, phim đáng lẽ nên chăm chút thêm cho dàn nhân vật vốn đã khá nhạt của mình. Từ nữ chính đến phản diện đều sẽ khiến khán giả quên ngay mà chẳng đọng lại được chút gì. Suy nghĩ và ước mơ của cô bé Kokone đáng lẽ cần phải được nhấn mạnh hơn. Người cha được xây dựng theo hướng lạnh lùng, ít nói nhưng giàu tình cảm và rất kiên cường, nhưng cách xây dựng khá nửa vời. Phản diện thì có bộ mặt khá gian nhưng tính tình thì như trẻ con. Tuy phim có một số đoạn khá hài hước nhưng người dịch đã hoàn toàn phá hỏng chúng. Giờ đây dịch thuật thật sự là một vấn nạn với các bộ anime khi ra rạp Việt.
Phần đồ họa và âm thanh tương đối ổn. Người viết khá thích những nét vẽ trong phim, chúng thực tế hơn đại đa số anime hiện giờ. Dù vậy, điều này chẳng thể nào bù đắp được cho thất bại nặng nề về nội dung và cách xây dựng nhân vật của phim. E rằng Giải Mã Giấc Mơ khó có thể tiếp nối thành công của hai bộ anime ra rạp trước đó là Dáng hình thanh âm và Sword Art Online: Ordinal Scale.
Giải Mã Giấc Mơ - Kiệt tác hay tầm thường chỉ cách nhau trong gang tấc
Giải Mã Giấc Mơ (tựa gốc là Hirune Hime: Shiranai Watashi no Monogatari hay Ancien and the Magic Tablet) thực sự là cái tên xa lạ đối với cộng đồng fan anime tại Việt Nam. Đây không phải là siêu phẩm với doanh thu khổng lồ hay chuyển thể từ một tựa truyện đình đám, đồng thời khi nhìn vào dàn nhân sự của phim chỉ có một cái tên nổi bật duy nhất chính là đạo diễn Kamiyama Kenji - người đã tạo nên huyền thoại một thời Ghost in the Shell:Stand Alone Complex. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, đây không phải là cái tên có thể đảm bảo thành công như Shinkai Makoto hay Hosoda Mamoru. Chính vì thế mà trước khi phim ra rạp người viết đã rất quan ngại về khả năng thành công của Giải Mã Giấc Mơ. Và thú thật, cảm nghĩ của người viết sau khi xem phim là: “Còn tệ hơn mình nghĩ”.
Sơ lược về nội dung như sau: Chuyện diễn ra vào năm 2020 khi thời điểm khai mạc Olympic Tokyo đã cận kề. Nhân vật chính Morikawa Kokone đang trong giai đoạn nước rút chuẩn bị cho kì thi vào đại học, nhưng những cơn buồn ngủ bất thường lại gây trở ngại không nhỏ cho việc học của cô. Bên cạnh đó, mỗi lần ngủ gục Kokone đều gặp phải những giấc mơ kì lạ, cũng là manh mối dẫn cô đến gần với những bí mật của gia đình đã được che giấu trong nhiều năm qua.
Trong phim có hai thế giới tồn tại song song nhưng liên kết rất chặt chẽ là hiện thực và thế giới trong mơ. Mỗi thế giới đều có những nhân vật tương tự nhau và cùng những tình tiết khá giống nhau, cảm tưởng như đang kể hai câu chuyện riêng biệt nhưng lại cùng một một đích đến. Ban đầu phim khá mơ hồ nhưng càng về sau những tình tiết sẽ dần được làm rõ. Ý đồ phim tốt, bởi lẽ việc đan xen giữa hiện thực và mộng ảo, quá khứ và tương lại đã từng đem lại thành công cho khá nhiều bộ anime xuất sắc. Bên cạnh đó việc kết hợp cốt truyện “hack não” với những cảnh chiến đấu cùng robot có thể coi là sở trường của đạo diễn Kamiyama Kenji. Nhưng dù ý tưởng tốt đến mấy mà cách thực hiện sai lầm thì thất bại là điều khó tránh.
Với Giải Mã Giấc Mơ, chúng ta vướng một mạch phim rối rắm,lộn xộn, không tồn tại cao trào và cảm xúc nhân vật nhạt nhẽo. Những tình tiết trong phim diễn ra một cách bình thường mà chẳng để lại ấn tượng gì. Diễn biến tiếp theo có thể được đoán ra dễ dàng, xây dựng nhân vật nhạt nhẽo. Thực sự đây là bộ phim phù hợp với học sinh cấp 1 thay vì lứa tuổi 13+ mà nó giới hạn. Cả bộ phim chỉ có duy nhất đoạn phát hiện ra sự thật về mẹ của Kokone là còn có chút hấp dẫn. Ngoài ra phim chỉ giống như làm cho có vậy.
Tham vọng của các nhà làm phim là tạo ra một bộ phim “hack não” cùng với cảnh chiến đấu hoành tráng ở đoạn cao trào gần cuối phim. Nhưng “tham thì thâm”, có quá nhiều thứ được đưa vào trong một câu chuyện kéo dài chưa tới 2 tiếng đồng hồ, gây nên một cục diện hỗn loạn. Từng phân đoạn diễn ra nhanh để nhường thời gian cho phân đoạn khác, khiến việc trau chuốt cho từng phần là gần như không thể, bên cạnh đó còn khiến cho cốt truyện trở nên hời hợt. Đồng thời việc tạo và cởi nút thắt cho từng phần gần như không có khiến phim thật sự rất buồn tẻ và chán ngán. Thay vì đặt quá nhiều tham vọng vào phần nội dung, phim đáng lẽ nên chăm chút thêm cho dàn nhân vật vốn đã khá nhạt của mình. Từ nữ chính đến phản diện đều sẽ khiến khán giả quên ngay mà chẳng đọng lại được chút gì. Suy nghĩ và ước mơ của cô bé Kokone đáng lẽ cần phải được nhấn mạnh hơn. Người cha được xây dựng theo hướng lạnh lùng, ít nói nhưng giàu tình cảm và rất kiên cường, nhưng cách xây dựng khá nửa vời. Phản diện thì có bộ mặt khá gian nhưng tính tình thì như trẻ con. Tuy phim có một số đoạn khá hài hước nhưng người dịch đã hoàn toàn phá hỏng chúng. Giờ đây dịch thuật thật sự là một vấn nạn với các bộ anime khi ra rạp Việt.
Phần đồ họa và âm thanh tương đối ổn. Người viết khá thích những nét vẽ trong phim, chúng thực tế hơn đại đa số anime hiện giờ. Dù vậy, điều này chẳng thể nào bù đắp được cho thất bại nặng nề về nội dung và cách xây dựng nhân vật của phim. E rằng Giải Mã Giấc Mơ khó có thể tiếp nối thành công của hai bộ anime ra rạp trước đó là Dáng hình thanh âm và Sword Art Online: Ordinal Scale.
Bách Lê