Đáng lý tôi đã không xem Conan movie 21, vì tôi biết Heiji và Kazuha mới là trung tâm câu truyện lần này. Mà tôi ấy à, cực kỳ ghét Kazuha. Nói chung tôi ghét con gái hung dữ. Và quan điểm của tôi...
Đáng lý tôi đã không xem Conan movie 21, vì tôi biết Heiji và Kazuha mới là trung tâm câu truyện lần này. Mà tôi ấy à, cực kỳ ghét Kazuha. Nói chung tôi ghét con gái hung dữ. Và quan điểm của tôi là những anh chàng đẹp trai thì hoặc là cô đơn hoặc là yêu nhau, đừng yêu đứa con gái nào hết. Nhưng rồi tôi đã mau chóng thay đổi quyết định khi xem trailer dài 90 giây. Tôi bị hớp hồn bởi vẻ đẹp của Kyoto mùa lá phong hóa đỏ, tôi rụng rời khi nghe giọng ngâm thơ và bị hút theo những động tác tranh bài Karuta. Ấy thế nên, tôi đã xem Bản Tình Ca Màu Đỏ Thẫm – movie có doanh thu cao nhất Nhật Bản nữa đầu năm 2017 rồi các bạn ơi!
Có một người bạn của tôi nói rằng, cứ hễ là movie anime, mà của Conan và Doraemon thì khi ra rạp tại quê nhà là cầm chắc chiến thắng, mặc kệ nó có hay hay không. Tôi không biết, nhưng Conan movie 21 với tựa tiếng Việt Bản Tình Ca Màu Đỏ Thẫm đáng xem lắm lắm. Âm nhạc, hình ảnh, cốt truyện… thật sự dành cho fan của Conan. Với một tác phẩm làm ra hướng đến một lớp đối tượng nhất định như thế này, thì chỉ với fan Conan, mới có thể hiểu hết, và rung cảm cùng nó.
Mặc dù phim đã cố gắng giải thích luật chơi Karuta, nhưng mà có lẽ bạn sẽ khó nắm bắt hết, không hiểu rõ cái trò “xoạc xoạc” này là sao, và có cái gì mà người ta say mê như thế, nếu bạn không thấm nhuần văn hóa Nhật Bản. Lại thêm, bạn không biết tiếng Nhật thì đó càng là bất lợi cho bạn, vì Conan khoái trò chơi chữ giết người. Mà bản dịch lần này của đơn vị phát hành CGV, nói ra thì tốt hơn mấy phim Nhật khác, ít ra cũng khá sát nghĩa, nhưng khắt khe nhìn nhận thì vẫn không thể truyền tải hết cái hay về mặt ngôn ngữ của tiếng Nhật.
Sao tôi hận tụi Nhật quá, không thể làm ra cái phim nào mà khán giả mù tịt về Nhật Bản vẫn có thể dễ dàng hiểu được sao? Nhưng mà, chẳng phải tôi đã say mê một Nhật Bản khép kín một nửa, và một nửa kia khơi gợi mọi người hãy tự học hỏi hay sao? Và một trong những nguyên nhân tôi say mê Conan nhiều như vậy, chính là vì các vụ án trong Conan thường liên quan đến con người, văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh… Đọc và xem Conan, để hiểu hơn về Nhật Bản, há chẳng phải là một điều hay ho hay sao?
Nhân vật mà tôi ấn tượng nhất trong truyện này là Mikiko. Cô bé này xuất hiện đúng kiểu nữ quần chúng kinh điển với tạo hình tóc hai bên, mắt kiếng dày cui và lấm tấm tàn nhang. Và tôi không biết có phải biên kịch cho cô bé này xuất hiện, rồi bị thương chỉ là cái cớ để Kazuha chính thức tham gia thi đấu Karuta hay không, mà có vài đoạn cô bé trở thành “người hùng” luôn, như đoạn bằng mọi giá phải bảo vệ bộ bài truyền thống, rồi đoạn động viên Kazuha nữa chứ. Nhưng mà cái cách biên kịch tạo tình huống với cô bé này lại hoàn toàn hợp lý, dù như vậy là “hơi dày” với một nhân vật siêu phụ. Nhìn cái cách cô bé tập trung hết tinh thần để chơi Karuta đi, nhìn cái cách cô am hiểu về Karuta và những Queen, King nổi tiếng đi, rồi hãy nhớ đôi chân cô đã khựng lại, cô quay vào nơi nguy hiểm để bảo vệ cho kỳ được bộ bài truyền thống đi… Không phải chỉ vai chính, chỉ Queen, chỉ King, mới yêu Karuta đâu. Ai trót lỡ chơi rồi, cũng sẽ yêu nhiều như vậy, cũng sẽ ngu ngốc bất chấp tính mạng để bảo vệ một vật ngỡ là vô tri vô giác, nhưng lại rất có ý nghĩa với họ. Và Mikiko là một người như thế. Nào cần phải cật lực luyện tập, nào cần phải nói những lời thống thiết bằng đôi mắt rực cháy thường thấy trong các phim Nhật (à, ý tôi là Chihayafuru luôn, hic), siêu nữ phụ Mikiko đã cho chúng ta thấy, Karuta thần thánh như thế nào.
Chưa bao giờ yếu tố tình yêu lại được đề cập nhiều như trong Conan movie 21. Không chỉ là tình yêu bao la bát ngát dành cho Karuta, còn tình yêu tốn hao nhiều giấy mực của nhân loại nữa, đấy chính là tình yêu nam nữ. Phát hành ở Việt Nam đặt tựa Bản Tình Ca Màu Đỏ Thẫm là hơi kỳ kỳ. Tựa gốc 名探偵コナンから紅の恋歌 mặc dù có chữ 恋歌 nhưng phía sản xuất đã cẩn thận phiên âm là Love Letter cơ mà. Cả tựa tiếng Anh cũng là Detective Conan: Crimson Love Letter chứ bộ. Xin nhắc lại, không có bản tình ca nào ở đây hết, chỉ có thư tình được khéo léo chuyển tải qua 6 lá bài, liên quan đến lá phong. Vâng, màu đỏ thẫm mà tựa phim đề cập chính là sắc lá phong sang thu. Tình yêu lớn nhất chính là tình yêu Nagoro dành cho Natsuki, mối tình đầu lặng lẽ và thê lương của ông. Mối tình thứ hai, hơi mờ nhạt trong phần này, là tình cảm của Ran và Shinichi, ứng với lá bài:
“Khi dòng nước siết chảy vội
Gặp tảng đá bỗng rẽ đôi
Nhân duyên vốn tuôn như thác đổ
Chia cắt rồi lại tương phùng thôi”.
Và mối tình trọng điểm của phần này, cũng kiểu thanh mai trúc mã, cũng kiểu “tình trong như đã mặt ngoài còn e”, cũng kiểu oan gia cãi nhau suốt ngày, khác mỗi chuyện họ không yêu xa: Heiji và Kazuha, ứng với bài thơ:
“Dẫu nén tận đáy lòng,
Trên mặt khó che cùng.
Người xung quanh dọ hỏi,
Tương tư hay là không?”
Phải nói là tôi cực thích movie 21 này, bởi nó vẫn rất đúng tinh thần Conan, âm nhạc của Conan, âm thanh của Conan, các nhân vật và tình tiết hoàn toàn thuộc về Conan. Cái lý do ai đó giết người thoạt nghe vô lý, mà nghĩ lại thực chất hoàn toàn có thể xảy ra ngoài đời thực, cái cách cài hung thủ và nguyên nhân vụ hạ sát luôn được khơi ra đầu phim, hung thủ lộ diện nhanh chóng rồi xoay ta theo hướng “ừm, chắc không phải hắn đâu”, cái cách “anh chàng đen từ đầu đến chân” thay cho hung thủ xuất hiện, giết người mà còn văn hóa, địa danh với chả thi ca thơ phú, rồi cái kết như vỡ òa ấy, là của Conan chứ còn đâu. Bài ending phim hay vô đối, hình ảnh credit đẹp nao lòng. Mọi thứ ngỡ là vô lý ấy, hóa ra hợp lý vô cùng.
Bản Tình Ca Màu Đỏ Thẫm – Làm fan rung cảm
Đáng lý tôi đã không xem Conan movie 21, vì tôi biết Heiji và Kazuha mới là trung tâm câu truyện lần này. Mà tôi ấy à, cực kỳ ghét Kazuha. Nói chung tôi ghét con gái hung dữ. Và quan điểm của tôi là những anh chàng đẹp trai thì hoặc là cô đơn hoặc là yêu nhau, đừng yêu đứa con gái nào hết. Nhưng rồi tôi đã mau chóng thay đổi quyết định khi xem trailer dài 90 giây. Tôi bị hớp hồn bởi vẻ đẹp của Kyoto mùa lá phong hóa đỏ, tôi rụng rời khi nghe giọng ngâm thơ và bị hút theo những động tác tranh bài Karuta. Ấy thế nên, tôi đã xem Bản Tình Ca Màu Đỏ Thẫm – movie có doanh thu cao nhất Nhật Bản nữa đầu năm 2017 rồi các bạn ơi!
Có một người bạn của tôi nói rằng, cứ hễ là movie anime, mà của Conan và Doraemon thì khi ra rạp tại quê nhà là cầm chắc chiến thắng, mặc kệ nó có hay hay không. Tôi không biết, nhưng Conan movie 21 với tựa tiếng Việt Bản Tình Ca Màu Đỏ Thẫm đáng xem lắm lắm. Âm nhạc, hình ảnh, cốt truyện… thật sự dành cho fan của Conan. Với một tác phẩm làm ra hướng đến một lớp đối tượng nhất định như thế này, thì chỉ với fan Conan, mới có thể hiểu hết, và rung cảm cùng nó.
Mặc dù phim đã cố gắng giải thích luật chơi Karuta, nhưng mà có lẽ bạn sẽ khó nắm bắt hết, không hiểu rõ cái trò “xoạc xoạc” này là sao, và có cái gì mà người ta say mê như thế, nếu bạn không thấm nhuần văn hóa Nhật Bản. Lại thêm, bạn không biết tiếng Nhật thì đó càng là bất lợi cho bạn, vì Conan khoái trò chơi chữ giết người. Mà bản dịch lần này của đơn vị phát hành CGV, nói ra thì tốt hơn mấy phim Nhật khác, ít ra cũng khá sát nghĩa, nhưng khắt khe nhìn nhận thì vẫn không thể truyền tải hết cái hay về mặt ngôn ngữ của tiếng Nhật.
Sao tôi hận tụi Nhật quá, không thể làm ra cái phim nào mà khán giả mù tịt về Nhật Bản vẫn có thể dễ dàng hiểu được sao? Nhưng mà, chẳng phải tôi đã say mê một Nhật Bản khép kín một nửa, và một nửa kia khơi gợi mọi người hãy tự học hỏi hay sao? Và một trong những nguyên nhân tôi say mê Conan nhiều như vậy, chính là vì các vụ án trong Conan thường liên quan đến con người, văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh… Đọc và xem Conan, để hiểu hơn về Nhật Bản, há chẳng phải là một điều hay ho hay sao?
Nhân vật mà tôi ấn tượng nhất trong truyện này là Mikiko. Cô bé này xuất hiện đúng kiểu nữ quần chúng kinh điển với tạo hình tóc hai bên, mắt kiếng dày cui và lấm tấm tàn nhang. Và tôi không biết có phải biên kịch cho cô bé này xuất hiện, rồi bị thương chỉ là cái cớ để Kazuha chính thức tham gia thi đấu Karuta hay không, mà có vài đoạn cô bé trở thành “người hùng” luôn, như đoạn bằng mọi giá phải bảo vệ bộ bài truyền thống, rồi đoạn động viên Kazuha nữa chứ. Nhưng mà cái cách biên kịch tạo tình huống với cô bé này lại hoàn toàn hợp lý, dù như vậy là “hơi dày” với một nhân vật siêu phụ. Nhìn cái cách cô bé tập trung hết tinh thần để chơi Karuta đi, nhìn cái cách cô am hiểu về Karuta và những Queen, King nổi tiếng đi, rồi hãy nhớ đôi chân cô đã khựng lại, cô quay vào nơi nguy hiểm để bảo vệ cho kỳ được bộ bài truyền thống đi… Không phải chỉ vai chính, chỉ Queen, chỉ King, mới yêu Karuta đâu. Ai trót lỡ chơi rồi, cũng sẽ yêu nhiều như vậy, cũng sẽ ngu ngốc bất chấp tính mạng để bảo vệ một vật ngỡ là vô tri vô giác, nhưng lại rất có ý nghĩa với họ. Và Mikiko là một người như thế. Nào cần phải cật lực luyện tập, nào cần phải nói những lời thống thiết bằng đôi mắt rực cháy thường thấy trong các phim Nhật (à, ý tôi là Chihayafuru luôn, hic), siêu nữ phụ Mikiko đã cho chúng ta thấy, Karuta thần thánh như thế nào.
Chưa bao giờ yếu tố tình yêu lại được đề cập nhiều như trong Conan movie 21. Không chỉ là tình yêu bao la bát ngát dành cho Karuta, còn tình yêu tốn hao nhiều giấy mực của nhân loại nữa, đấy chính là tình yêu nam nữ. Phát hành ở Việt Nam đặt tựa Bản Tình Ca Màu Đỏ Thẫm là hơi kỳ kỳ. Tựa gốc 名探偵コナンから紅の恋歌 mặc dù có chữ 恋歌 nhưng phía sản xuất đã cẩn thận phiên âm là Love Letter cơ mà. Cả tựa tiếng Anh cũng là Detective Conan: Crimson Love Letter chứ bộ. Xin nhắc lại, không có bản tình ca nào ở đây hết, chỉ có thư tình được khéo léo chuyển tải qua 6 lá bài, liên quan đến lá phong. Vâng, màu đỏ thẫm mà tựa phim đề cập chính là sắc lá phong sang thu. Tình yêu lớn nhất chính là tình yêu Nagoro dành cho Natsuki, mối tình đầu lặng lẽ và thê lương của ông. Mối tình thứ hai, hơi mờ nhạt trong phần này, là tình cảm của Ran và Shinichi, ứng với lá bài:
“Khi dòng nước siết chảy vội
Gặp tảng đá bỗng rẽ đôi
Nhân duyên vốn tuôn như thác đổ
Chia cắt rồi lại tương phùng thôi”.
Và mối tình trọng điểm của phần này, cũng kiểu thanh mai trúc mã, cũng kiểu “tình trong như đã mặt ngoài còn e”, cũng kiểu oan gia cãi nhau suốt ngày, khác mỗi chuyện họ không yêu xa: Heiji và Kazuha, ứng với bài thơ:
“Dẫu nén tận đáy lòng,
Trên mặt khó che cùng.
Người xung quanh dọ hỏi,
Tương tư hay là không?”
Phải nói là tôi cực thích movie 21 này, bởi nó vẫn rất đúng tinh thần Conan, âm nhạc của Conan, âm thanh của Conan, các nhân vật và tình tiết hoàn toàn thuộc về Conan. Cái lý do ai đó giết người thoạt nghe vô lý, mà nghĩ lại thực chất hoàn toàn có thể xảy ra ngoài đời thực, cái cách cài hung thủ và nguyên nhân vụ hạ sát luôn được khơi ra đầu phim, hung thủ lộ diện nhanh chóng rồi xoay ta theo hướng “ừm, chắc không phải hắn đâu”, cái cách “anh chàng đen từ đầu đến chân” thay cho hung thủ xuất hiện, giết người mà còn văn hóa, địa danh với chả thi ca thơ phú, rồi cái kết như vỡ òa ấy, là của Conan chứ còn đâu. Bài ending phim hay vô đối, hình ảnh credit đẹp nao lòng. Mọi thứ ngỡ là vô lý ấy, hóa ra hợp lý vô cùng.