Suburbicon được chấp bút bởi anh em nhà Coen – hai biên kịch nổi tiếng thông qua hàng loạt tựa phim hàn lâm như Fargo, No Country for Old Men, Burn After Reading… và đánh dấu sự trở lại với vai trò đạo diễn của một trong những diễn viên có ngoại...
Suburbicon được chấp bút bởi anh em nhà Coen – hai biên kịch nổi tiếng thông qua hàng loạt tựa phim hàn lâm như Fargo, No Country for Old Men, Burn After Reading… và đánh dấu sự trở lại với vai trò đạo diễn của một trong những diễn viên có ngoại hình hấp dẫn nhất hành tinh George Clooney. Thêm vào đó là sự góp mặt của danh sách dài những tên tuổi gạo cội trong làng điện ảnh Hollywood như Matt Damon, Julianne Moore và Oscar Isaac,… Tuy nhiên, Suburbiconkhông nhận được đánh giá cao từ giới chuyên môn và nhiều sự kỳ vọng từ khán giả. Bộ phim cũng không được trông đợi nhiều ở Việt Nam, thậm chí có khi còn bị liệt vào danh sách đen những bộ phim gây nhàm chán bởi cốt truyện chẳng mấy gây cấn hay tạo ra nhiều sự cao trào. Vùng ngoại ô Suburbicon liệu có phải là thiên đường? Và bí mật thực sự của thị trấn này sẽ được lột tả như thế nào trong 104 phút?
Bộ phim lấy bối cảnh năm 1959 ở vùng ngoại ô Suburbicon nước Mỹ, nơi đây được xem như một thị trấn trong mơ với đời sống lý tưởng, những người hàng xóm thân thiện, chi phí rẻ và chế độ phúc lợi xã hội thỏa đáng. Tuy nhiên, sự yên ả vốn có phút chốc đã bị phá vỡ bởi một gia đình gốc Phi mang màu da “lệch pha” vừa chuyển đến.Cùng lúc ấy, căn nhà của Gardner Lodge lại bị cướp đột nhập, chúng lấy hết tài sản và sát hại vợ anh – Rose. Tất nhiên nhà Mayer không có lỗi, nhưng khichọn cư ngụ tại nơi được xem là thiên đường của người da trắng, họ đã vô tình khiến thị dân ở Suburbicon nổi giận và cảm thấy bị xúc phạm. Ba con người hiền lành ấy, họ rốt cuộc cũng chỉ là nạn nhân của phân biệt chủng tộc. Họ đã rất cố gắng để sống, hòa nhập nhưng không có bất kỳ ai chấp nhận hay cho họ cơ hội. Vậy nên việc duy nhất nhà Mayer có thể làm tốt là im lặng cam chịu trước những áp lực mà cộng đồng người da trắng trút lên cuộc sống thường nhật của họ. Phải chăng chính thái độ quá gay gắt và hành động hiếu chiến của cư dânnơi đây đã góp phần làm chôn vùi những âm mưu và bí mật mờ ám tại nhà Lodge? Bạn biết đấy, khi cái xấu được dịp ẩn mình, những điều tồi tệ thực sự sẽ có cơ hội nhấn chìm mọi sự tốt đẹp. Thiên đường sẽ hóa địa ngục hay ánh sáng luôn xuất hiện nơi cuối con đường để cứu rỗi những tâm hồn đẹp?
Phải thừa nhận Suburbiconđã tung ra trailer quá lừa tình, khi khiến mọi người nghĩ đây sẽ là hành trình lật mặt cái ác với mong muốn bảo vệ cuộc sống hạnh phúc gia đình của một ông bố. Nhưng hàng loạt sự kiện xảy ra đã“bẻ cong” hoàn toàn ý nghĩ ban đầu, mỗi nhân vật đều mang suy tính riêng và tất cả ghê rợn đến mức làm tôi cảm thấy buồn nôn. Ở đó ánh sáng và bóng tối mỏng manh như thể sắp chập làm một vậy, không có niềm sự thành thật hay tình yêu nào làm lay động khán giả, tôi gần như hồ nghi mọi thứ. Những gương mặt xuất hiện trên màn hình lớn bắt đầu khiến tôi sợ, hơn cả các phân cảnh máu me be bét trong phim - sự ghê rợn đến từ lòng dạ con người. Điều duy nhất khiến lòng tôi trở nên ấm áp hơn chính là tình bạn trong sáng giữa cậu bé Nicky và nhóc con da màu với gương mặt hiền lành mà tôi chưa kịp nhớ tên. Hình ảnh cả hai cùng chơi bóng, nghe chung một câu chuyện trên radio hay chơi trò điện thoại lon từ xa xuất hiện rời rạc nhưng lại là thứ dễ chịu nhất. Phải chăng những đứa trẻ ngoan luôn biết cách tạo ra câu chuyện tuyệt vời?
Khi gia đình Mayer chìm trong tiếng hát hò, chửi bới, đập phá của mọi người thì cũng là lúc nhà Lodge rơi tỏm vào nỗi tuyệt vọng. Đi một nước cờ sai, Gardner không những ngày càng lún sâu vào vũng đầm lầy của tội ác mà còn bộc lộ sự điên rồ của mình khi bắt con trai phải chọn giữa cái chết và sự sống nhơ nhớp như ông. Tôi thực sự chán ngấy đến tận cổ, đáng lẽ mọi thứ nên được kết thúc sớm hơn và ông ta phải chết vạn lần để bù đắp nỗi đau đớn khi phải mất mẹ của Nicky và đền trả mạng sống cho một người phụ nữ tuyệt vời như Rose. Có lẽ George đã quá tham lam khi cố gắng xây dựng một câu chuyện nhiều lớp lang để hòng trở thành ứng cử viên sáng giá của mùa giải thưởng điện ảnh năm 2018. Đáng tiếc, mọi thứ thật vụng về, mạch phim cũng chính vì thế mà trở nên lỏng lẻo, dễ đoán trong khi khúc mắc của người xem gần như không được giải đáp trọn vẹn. Ví như lý do tại sao lại không nhận diện những tên cướp và giữa họ thực ra có mối quan hệ thế nào? Việc đẩy gia đình Mayer vào vòng xoáy nghiệt ngã của nạn phân biệt chủng tộc có cần thiết không khi họ là tuyến câu chuyện riêng rẻ? Ngay cả việc xây dựng những hành động bài xích gia đình Mayer của người da trắng tại Suburbicon cũng chưa đủ sức để tôi phải run sợ trước sự tàn nhẫn của thời cuộc, tính mỉa mai cuối cùng cũng bị hạn chế đến mức thất vọng.
Với dàn sao khủng như vậy, George đã khiến tôi tiếc nuối khi ông không để họ có nhiều đất diễn hơn bởi các nhân vật gần như sở hữu tính cách khá bình thường, đôi lúc ngớ ngẩn đến khó tin. Matt Damon là nhân vật trung tâm, mang tâm tư phức tạp nhưng lại chẳng làm khán giả hài lòng được vì từ đầu đến cuối cũng chỉ qua loa mấy cái nhíu mày, dáng vẻ trầm tư bình thường và tôi vẫn không hiểu hành động dùng tay bóp chặt vật gì đó mỗi lần ở công ty là để làm gì? Tôi đã nghĩ với tên tuổi như Matt, ông sẽ biết cách tạo nên bất ngờ cho khán giả yêu quý mình, nhưng mọi thứ chỉ dừng lại ở đó và vai Gardner khiến tôi có cảm giác ông quá gượng ép bản thân rồi. Nữ diễn viên 5 lần nhận giải Oscar – Jilianne Moore dù nhập vai Rose và Margaret khá tốt, với biểu cảm đa dạng và cảm xúc thay đổi phù hợp nhưng lại không được thể hiện hết tài năng của mình vì ít đất diễn. Vai thám tử của Oscar Isaac đã làm tôi rất ẩn tượng bởi cái đầu đầy mưu mẹo nhưng cuối cùng hành động hết sức vô lý. Sự thiếu thành công của kịch bản đã kéo theo hàng loạt kết quả không như mong đợi, Suburbiconcàng về sau lại càng khiến khán giả chán chường.
Suburbicondù đã cố gắng đưa ra những thông điệp nhưng cách xây dựng cốt truyện quá mờ nhạt đã không thể truyền cảm hứng đến khán giả, có lẽ George sẽ mất rất lâu để vực dậy sự tin cậy của mình sau bộ phim này. Phim vẫn đang được công chiếu trên toàn quốc với tựa đề Việt là Bí ẩn vùng ngoại ô.
Thông điệp nhạt nhẽo của Vùng Ngoại Ô Suburbicon
Suburbicon được chấp bút bởi anh em nhà Coen – hai biên kịch nổi tiếng thông qua hàng loạt tựa phim hàn lâm như Fargo, No Country for Old Men, Burn After Reading… và đánh dấu sự trở lại với vai trò đạo diễn của một trong những diễn viên có ngoại hình hấp dẫn nhất hành tinh George Clooney. Thêm vào đó là sự góp mặt của danh sách dài những tên tuổi gạo cội trong làng điện ảnh Hollywood như Matt Damon, Julianne Moore và Oscar Isaac,… Tuy nhiên, Suburbicon không nhận được đánh giá cao từ giới chuyên môn và nhiều sự kỳ vọng từ khán giả. Bộ phim cũng không được trông đợi nhiều ở Việt Nam, thậm chí có khi còn bị liệt vào danh sách đen những bộ phim gây nhàm chán bởi cốt truyện chẳng mấy gây cấn hay tạo ra nhiều sự cao trào. Vùng ngoại ô Suburbicon liệu có phải là thiên đường? Và bí mật thực sự của thị trấn này sẽ được lột tả như thế nào trong 104 phút?
Bộ phim lấy bối cảnh năm 1959 ở vùng ngoại ô Suburbicon nước Mỹ, nơi đây được xem như một thị trấn trong mơ với đời sống lý tưởng, những người hàng xóm thân thiện, chi phí rẻ và chế độ phúc lợi xã hội thỏa đáng. Tuy nhiên, sự yên ả vốn có phút chốc đã bị phá vỡ bởi một gia đình gốc Phi mang màu da “lệch pha” vừa chuyển đến.Cùng lúc ấy, căn nhà của Gardner Lodge lại bị cướp đột nhập, chúng lấy hết tài sản và sát hại vợ anh – Rose. Tất nhiên nhà Mayer không có lỗi, nhưng khichọn cư ngụ tại nơi được xem là thiên đường của người da trắng, họ đã vô tình khiến thị dân ở Suburbicon nổi giận và cảm thấy bị xúc phạm. Ba con người hiền lành ấy, họ rốt cuộc cũng chỉ là nạn nhân của phân biệt chủng tộc. Họ đã rất cố gắng để sống, hòa nhập nhưng không có bất kỳ ai chấp nhận hay cho họ cơ hội. Vậy nên việc duy nhất nhà Mayer có thể làm tốt là im lặng cam chịu trước những áp lực mà cộng đồng người da trắng trút lên cuộc sống thường nhật của họ. Phải chăng chính thái độ quá gay gắt và hành động hiếu chiến của cư dânnơi đây đã góp phần làm chôn vùi những âm mưu và bí mật mờ ám tại nhà Lodge? Bạn biết đấy, khi cái xấu được dịp ẩn mình, những điều tồi tệ thực sự sẽ có cơ hội nhấn chìm mọi sự tốt đẹp. Thiên đường sẽ hóa địa ngục hay ánh sáng luôn xuất hiện nơi cuối con đường để cứu rỗi những tâm hồn đẹp?
Phải thừa nhận Suburbicon đã tung ra trailer quá lừa tình, khi khiến mọi người nghĩ đây sẽ là hành trình lật mặt cái ác với mong muốn bảo vệ cuộc sống hạnh phúc gia đình của một ông bố. Nhưng hàng loạt sự kiện xảy ra đã“bẻ cong” hoàn toàn ý nghĩ ban đầu, mỗi nhân vật đều mang suy tính riêng và tất cả ghê rợn đến mức làm tôi cảm thấy buồn nôn. Ở đó ánh sáng và bóng tối mỏng manh như thể sắp chập làm một vậy, không có niềm sự thành thật hay tình yêu nào làm lay động khán giả, tôi gần như hồ nghi mọi thứ. Những gương mặt xuất hiện trên màn hình lớn bắt đầu khiến tôi sợ, hơn cả các phân cảnh máu me be bét trong phim - sự ghê rợn đến từ lòng dạ con người. Điều duy nhất khiến lòng tôi trở nên ấm áp hơn chính là tình bạn trong sáng giữa cậu bé Nicky và nhóc con da màu với gương mặt hiền lành mà tôi chưa kịp nhớ tên. Hình ảnh cả hai cùng chơi bóng, nghe chung một câu chuyện trên radio hay chơi trò điện thoại lon từ xa xuất hiện rời rạc nhưng lại là thứ dễ chịu nhất. Phải chăng những đứa trẻ ngoan luôn biết cách tạo ra câu chuyện tuyệt vời?
Khi gia đình Mayer chìm trong tiếng hát hò, chửi bới, đập phá của mọi người thì cũng là lúc nhà Lodge rơi tỏm vào nỗi tuyệt vọng. Đi một nước cờ sai, Gardner không những ngày càng lún sâu vào vũng đầm lầy của tội ác mà còn bộc lộ sự điên rồ của mình khi bắt con trai phải chọn giữa cái chết và sự sống nhơ nhớp như ông. Tôi thực sự chán ngấy đến tận cổ, đáng lẽ mọi thứ nên được kết thúc sớm hơn và ông ta phải chết vạn lần để bù đắp nỗi đau đớn khi phải mất mẹ của Nicky và đền trả mạng sống cho một người phụ nữ tuyệt vời như Rose. Có lẽ George đã quá tham lam khi cố gắng xây dựng một câu chuyện nhiều lớp lang để hòng trở thành ứng cử viên sáng giá của mùa giải thưởng điện ảnh năm 2018. Đáng tiếc, mọi thứ thật vụng về, mạch phim cũng chính vì thế mà trở nên lỏng lẻo, dễ đoán trong khi khúc mắc của người xem gần như không được giải đáp trọn vẹn. Ví như lý do tại sao lại không nhận diện những tên cướp và giữa họ thực ra có mối quan hệ thế nào? Việc đẩy gia đình Mayer vào vòng xoáy nghiệt ngã của nạn phân biệt chủng tộc có cần thiết không khi họ là tuyến câu chuyện riêng rẻ? Ngay cả việc xây dựng những hành động bài xích gia đình Mayer của người da trắng tại Suburbicon cũng chưa đủ sức để tôi phải run sợ trước sự tàn nhẫn của thời cuộc, tính mỉa mai cuối cùng cũng bị hạn chế đến mức thất vọng.
Với dàn sao khủng như vậy, George đã khiến tôi tiếc nuối khi ông không để họ có nhiều đất diễn hơn bởi các nhân vật gần như sở hữu tính cách khá bình thường, đôi lúc ngớ ngẩn đến khó tin. Matt Damon là nhân vật trung tâm, mang tâm tư phức tạp nhưng lại chẳng làm khán giả hài lòng được vì từ đầu đến cuối cũng chỉ qua loa mấy cái nhíu mày, dáng vẻ trầm tư bình thường và tôi vẫn không hiểu hành động dùng tay bóp chặt vật gì đó mỗi lần ở công ty là để làm gì? Tôi đã nghĩ với tên tuổi như Matt, ông sẽ biết cách tạo nên bất ngờ cho khán giả yêu quý mình, nhưng mọi thứ chỉ dừng lại ở đó và vai Gardner khiến tôi có cảm giác ông quá gượng ép bản thân rồi. Nữ diễn viên 5 lần nhận giải Oscar – Jilianne Moore dù nhập vai Rose và Margaret khá tốt, với biểu cảm đa dạng và cảm xúc thay đổi phù hợp nhưng lại không được thể hiện hết tài năng của mình vì ít đất diễn. Vai thám tử của Oscar Isaac đã làm tôi rất ẩn tượng bởi cái đầu đầy mưu mẹo nhưng cuối cùng hành động hết sức vô lý. Sự thiếu thành công của kịch bản đã kéo theo hàng loạt kết quả không như mong đợi, Suburbicon càng về sau lại càng khiến khán giả chán chường.
Suburbicon dù đã cố gắng đưa ra những thông điệp nhưng cách xây dựng cốt truyện quá mờ nhạt đã không thể truyền cảm hứng đến khán giả, có lẽ George sẽ mất rất lâu để vực dậy sự tin cậy của mình sau bộ phim này. Phim vẫn đang được công chiếu trên toàn quốc với tựa đề Việt là Bí ẩn vùng ngoại ô.